การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะฯ มีการจัดโครงการ/กิจกรรม การพัฒนานักศึกษา ทางด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Morals) ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นจุดแข็งของบุคลากรในคณะที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการจัดโครงการประเภทนี้ คณะจะมีคงมีการจัดโครงการและกิจกรรมที่พัฒนาบุคลากรไปแบบนี้เรื่อยๆ เพื่อให้บุคลากรได้มีความรู้ความสามารถในทุกๆด้านให้มีประสิทธฺ์มากขึ้น โครงการต่างๆของกิจกรรม คณะทำงานโครงการและกิจกรรม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะฯ ควรเพิ่มการจัดโครงการ/กิจกรรม ที่จะพัฒนานักศึกษาด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Communication and Information Technology Skills) • กิจกรรมพัฒนานักศึกษา ของคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ถูกวางแผนขึ้นเพื่อผลลัพธ์ตาม TQF 5 ด้าน (ด้านคุณธรรม จริยธรรม / ด้านความรู้ / ด้านทักษะทางปัญญา / ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ / ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ) ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดมีส่วนช่วยเสริมทักษะทั้ง 5 ด้านของนักศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2565 คณะฯมีการจัดโครงการพัฒนานักศึกษาด้าน การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในกิจกรรม “Content for Therapy” เพื่อสร้างนักสื่อสารสุขภาวะด้วยสื่อเทคโนโลนี ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และทางคณะฯจะวางแผนให้นักศึกษาชั้นปีอื่นๆ ได้ร่วมโครงการนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป • รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายบริหาร ได้จัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา และวัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรม ร่วมกับบุคคลากรฝ่ายกิจการนักศึกษาทุกคน แล้วรายงานผลการจัดกิจกรรมทั้งหมดแล้วในเอกสาร PDCA ของแต่ละโครงการ ซึ่งผลก่ารจัดกิจกรรมด้านร้อยละการเข้าร่วมและความพึงพอใจออกมาอยู่ในระดับดีมาก • โครงการตลาดนัดวิชาการคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา • การประชุมกรรมการคณะ • รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ฝ่ายบริหารฝ่ายกิจการนักศึกษาและคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะ • รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) คณะฯ ควรมีกำหนด KPI (Key Performance Indicators) หรือ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ ที่ชัดเจน จัดทำเป็นรูปเล่มของคณะ ในด้านการพัฒนาอาจารย์ ระบุให้ชัดเจน เรื่องการวางแผนระยะเวลาให้บุคลากรศึกษาต่อ การขอตำแหน่งวิชาการ และมีคณะกรรมการของคณะที่จะช่วยสนับสนุนให้บุคลากรคนนั้นๆ สามารถทำตาม KPI ในระยะเวลาที่กำหนดได้ • คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ให้บุคคลากรทุกคนจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล โดยกำหนดให้การขอตำแหน่งทางวิชาการ เป็นแผนพัฒนาเร่งด่วน และมีการติดตามผลการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่ในระดับกลุ่มวิชา การประชุมกรรมการคณะ จนถึงการประเมินผลงานปลายปี • มีกลไกพัฒนาอาจารย์เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัยของคณะฯ โดยบูรณาการร่วมไปกับการเรียนการสอนวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางกายภาพบำบัดให้เอื้อต่อการผลิตผลงานที่มีคุณภาพของอาจารย์จนสามารถนำไปเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติได้ และอาจารย์จะได้นำผลงานวิจัยไปต่อยอดตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการและเป็นการเริ่มต้นการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ และติดตามผลตามแผนพัฒนารายบุคคล • การประชุมกรรมการคณะ • โครงการพัฒนาต้นแบบ Physical Therapy Research Center: From Laboratory to Community • โครงการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัย ภายในคณะกายภาพบำบัด และเวชศาสตร์การกีฬา • รองคณบดีฝ่ายบริหาร • รองคณบดีฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้
3) ควรพิจารณาเรื่องระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์ หรือ การเพิ่มจำนวนอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อช่วยให้อาจารย์ที่ปรึกษาไม่ให้ภาระงานที่หนักเกินไป สามารถให้คำปรึกษาและดูแลนักศึกษาได้ทั่วถึง • จัดทำระบบติดตามเพื่อประเมินนักศึกษาที่มีความเสี่ยง สอบตก พฤติกรรมการเรียนหรือมีความเครียดเนื่องจากปัญหาการเรียนหรือปัญหาส่วนตัว โดยอาจารย์ที่ปรึกษาติดตามผลการเรียน พฤติกรรมการเรียน ปัญหาสุขภาพ ปัญหาส่วนตัวและ รายงานในแบบประเมินนักศึกษาเพื่อทำเป็นฐานข้อมูลทุกภาคการศึกษา (ฐานข้อมูลนี้นำมาใช้ในการจัดแผนการเรียนของนักศึกษาด้วย) • สนับสนุนให้อาจารย์ในคณะทุกท่านเข้าอบรมการให้คำปรึกษา(counselling) ที่จัดโดยสำนักงานสวัสดิการนักศึกษาเป็นประจำทุกปี • แต่งตั้งคณะทำงานระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อจัดทำข้อมูลและรายงานคณะกรรมการคณะเพื่อให้อาจารย์ทราบทั่วกันและร่วมมือกันหาทางออก • รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์จากภายนอกมีจำนวนสูง เงินสนับสนุนงานวิจัยและงานสร้างสรรค์จากภายนอกมีจำนวนสูง จะคงพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่องคะ · โครงการพัฒนาต้นแบบ Physical Therapy Research Center: From Laboratory to Community · โครงการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัย ภายในคณะกายภาพบำบัด และเวชศาสตร์การกีฬา · รองคณบดีฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัยยังมีจำนวนน้อย • คณะ ฯ โดยผ่านรองคณบดีฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้ได้จัดตั้ง "research clinic" เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ปรึกษาหารือ และช่วยเหลือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย และกระตุ้นการขอทุนวิจัยโดยเริ่มจากการขอทุนวิจัยภายใน เพื่อให้อาจารย์ทั้งหมดอยู่ในระยะบ่มเพาะเพื่อสร้าง profile ให้สามารถขอทุนวิจัยภายนอกในระดับชาติมากขึ้นโดยมีระบบการกำกับติดตามและรายงานความก้าวหน้าการขอทุนวิจัย และผลงานตีพิมพ์ทางวิชาในการประชุมกรรมการประจำคณะทุกครั้ง • โครงการพัฒนาต้นแบบ Physical Therapy Research Center: From Laboratory to Community • โครงการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัย ภายในคณะกายภาพบำบัด และเวชศาสตร์การกีฬา • รองคณบดีฝ่ายวิจัยและการจัดการความรู้
2) - - -

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีโครงการบริการวิชาการทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่าหลายโครงการ ซึ่งสร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับนักศึกษา อาจารย์ คณะ และมหาวิทยาลัย มีโครงการบริการวิชาการทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่าหลายโครงการ ซึ่งสร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับนักศึกษา อาจารย์ คณะ และมหาวิทยาลัย คณะยังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โครงการบริการวิชาการต่างๆที่คณะได้จัดทำขึ้น · รองคณบดีฝ่ายบริหาร · รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หากสามารถบูรณาการงานบริการวิชาการกับการจัดการเรียนหรือการวิจัยได้มากขึ้น จะช่วยให้เกิดประโยชน์ในมุมอื่นๆ เพิ่มเติมได้ • ในปีการศึกษา 2566 คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา มีแนวทางที่จะบูรณาการงานบริการวิชาการกับการจัดการเรียน โดยวางแผนจัดโครงการบริการวิชาการกับนักกีฬา ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่นักศึกษาเป็นอย่างมาก • โครงการบริการวิชาการแบบไม่มีรายได้ และวิชา PTP 484 กายภาพบำบัดทางการกีฬา • รองคณบดีฝ่ายบริหาร • รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะฯ มีบุคลากรที่มีศักยภาพในการจัดการอบรมเพื่อพัฒนานักศึกษาในด้านคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ คณะฯ มีบุคลากรที่มีศักยภาพในการจัดการอบรมเพื่อพัฒนานักศึกษาในด้านคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ คณะจะยังคงทำและจะพัฒนาอย่างเนื่อง รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะฯ ควรเพิ่มกิจกรรมในด้านการส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม อาจจะเป็นกิจกรรมของคณะฯ ที่จัดขึ้น หรือใช้การร่วมกับกิจกรรมของมหาวิทยาลัย เช่น กิจกรรมประเพณีวันลอยกระทง กิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ กิจกรรมทำบุญถวายเทียนพรรษา เป็นต้น ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย ร่วมกับฝ่ายวิชาการจัดตารางเรียนให้นักศึกษาสามารถมีเวลาว่างเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้ ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย
2) คณะฯ ควรส่งเสริมให้จัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ที่บูรณาการกับการเรียนการสอน และควรพัฒนาฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและบริการสังคม เช่น โครงการที่ส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย โครงการปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและปลูกจิตสาธารณะในการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เป็นต้น 1.จัดทำโครงการบำเพ็ญกุศลแด่ร่างอาจารย์ใหญ่เป็นประจำทุกปีก่อนเริ่มเรียนวิชากายวิภาคศาสตร์ในวิชา PTE111 และ 2.สนับสนุน นศ.เข้าร่วมงานฌาปนกิจร่างอาจารย์ใหญ่ซึ่งจัดร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 3.จัดกิจรรม “กายภาพบำบัดชุมชน” เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา PTE477 4. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่การจัดหรือร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ของคณะฯ มากขึ้น รองคณบดีฝ่ายกิจการและพัฒนานักศึกษา

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการกำหนด Working Group เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการกำหนด Working Group เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล คณะยังคงพัฒนาให้มีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น · รองคณบดีฝ่ายบริหาร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) กำหนดแนวทางหรือแผนในการดำเนินการเพื่อให้หลักสูตรที่เปิดใหม่มีความคุ้มทุนภายใต้ระยะเวลาที่เหมาะสม • คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา มีการวิเคราะห์ SWOT ร่วมกับทำการประเมินความเสี่ยงในประเด็นต่างๆที่อาจส่งผลกระทบเป้าหมายในการพัฒนาคณะเป็นระยะ ๆ และเพิ่มเติมในประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นการเพิ่มโอกาสและรายได้ให้กับคณะ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกำลังคนที่สามารถตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การมีหลักสูตรที่เปิดสอนเพิ่มขึ้นในคณะ 2 หลักสูตร • อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงจุดคุ้มทุนของหลักสูตรการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา และหลักสูตรชรัณสุขศาสตร์ คณะฯจึงทำการประชาสัมพันธ์หลักสูตรทั้ง 2 เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาเข้าเรียนในทั้ง 2 หลักสูตร ร่วมกับบริหารจัดการการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ทั้ง 2 หลักสูตรมีความคุ้มทุนให้เร็วที่สุด • การจัดทำแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี • รองคณบดีฝ่ายบริหาร