การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายมุ่งเน้นการส่งเสริมนักศึกษาให้ได้เรียนรู้ทฤษฎีและการปฏิบัติจริงทั้งในและนอกห้องเรียน ทั้ง 2 คณะ ได้มีแนวทางการมุ่งเน้นการส่งเสริมนักศึกษา โดยเน้นการเรียนในห้องห้องเรียน ซึ่งจะเป็นการเรียนภาคทฤษฎี และ การปฏิบัติที่สอดคล้องกับทฤษฎี นอกจากนั้นทั้ง 2 คณะยังมุ่งเน้นการเรียนรู้ของนักศึกษานอกห้องเรียน เพื่อที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาได้นำภาคทฤษฎีและปฎิบัติในห้องเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหากับโจทย์นอกห้องเรียน นักศึกษาจะได้รับความรู้ที่ลึกซึ้ง และ ยังช่วยให้นักศึกษานำไปใช้ในชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจและประสบการณ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นทั้งในแง่ของการทำงานและการพัฒนาตนเอง คณะเทคโนโลยีอาหาร 1. กิจกรรมบุญตะวัน 2. กิจกรรม Home Room คณะนวัตกรรมเกษตร 3.โครงการ “สานสัมพันธ์น้องพี่สืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ (ปลูกข้าว - เกี่ยวข้าว) และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” 4.โครงการโรงเรือนปลูกพืช สอนน้องปลูกผักปลอดภัย 1. หัวหน้าสาขา เทคโนโลยีอาหาร และ หัวหน้าสาขา ธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร 2. หัวหน้าสาขา เทคโนโลยีอาหาร และ หัวหน้าสาขา ธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร 3. คณบดี / หัวหน้าสาขา นวัตกรรมเกษตร 4. คณบดี / หัวหน้าสาขา นวัตกรรมเกษตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) บางโครงการที่ดำเนินการยังไม่เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา แต่ละคณะมีการประชุมเพื่อสรุปโครงการที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักศึกษา และ แก้ไข/ปรับปรุงโครงการที่นักศึกษาไม่ให้ความร่วมมือให้มีความร่วมมือและเห็นความสำคัญมากขึ้น - คณบดี/หัวหน้าสาขา
2) ควรมีการประเมินความสำเร็จของทุกโครงการที่ดำเนินการ ทั้ง 2 คณะได้วางแนวทางการประเมินความสำเร็จของทุกโครงการ โดยเน้นการประเมินที่จะสะท้อนความสำเร็จ หรือ ความไม่สำเร็จของโครงการ เพื่อนำไปแก้ไขในการดำเนินงานครั้งต่อไป - คณบดี / หัวหน้าสาขา
3) ควรใส่หลักฐานอ้างอิงให้ครบในรายการทุกข้อทุกเรื่อง รวมถึงใน DBS ด้วย ดำเนินงานตามข้อเสนอแนะโดยใส่หลักฐานให้ครบทุกข้อ - คณบดี / หัวหน้าสาขา

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีห้องปฏิบัติการที่หลากหลาย ช่วยให้คณาจารย์สามารถผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ทั้งยังได้รับรางวัล รวมถึงรองรับความต้องการอาหารในอนาคต วิทยาลัยมีแนวทางปรับปรุงขยายห้องปฏิบัติการเคมี ให้เพียงต่อจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขี้นของ คณะนวัตกรรมเกษตรและคณะเทคโนโลยีอาหาร โครงการขยายห้องปฏิบัติการเคมี ผศ. วนิดา โอศิริพันธุ์ ดร. พิชญา โพธินุช
2) คณาจารย์ของวิทยาลัยมีศักยภาพที่สูง สามารถขอทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอกเป็นจำนวนเงินที่สูง วิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุนให้อาจารย์ทั้ง 2 คณะ ทำวิจัยร่วมกัน โครงการ ปรับปรุง พันธุ์ข้าวและ การประยุกต์ใช้ในเทคโนโลยีอาหาร รศ. ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีผลงานที่วิจัยที่ดีหลายผลงาน ควรมีการผลักดันให้มีการผลิตและสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะร่วมกับสถานประกอบการเพื่อเพิ่มสายการผลิตใหม่ หรืออาจจะร่วมกับคณะอื่นในการขายสินค้าอย่างเป็นระบบ เช่น คณะบริหารธุรกิจ เป็นต้น คณะเทคโนโลยีอาหารมีร่วมมือกับ โครงการบุญตะวันและสถานประกอบการ เพื่อสร้างผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร โครงการบุญตะวัน ผศ.ดร. วราพร ลักษณลม้าย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีการดำเนินการด้านบริการวิชาการอย่างเป็นระบบ และก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งชุมชน อาจารย์ และนักศึกษาด้วย 1.วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้แต่ละคณะมีการบูรณาการงานบริการวิชาการร่วมกันมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภายใต้วิทยาลัยฯ หรืออาจจะเป็นหน่วยงานนอกคณะ หรือหน่วยงานภายนอก อย่างเป็นระบบ และก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งชุมชน อาจารย์ และนักศึกษาด้วย เป็นต้น และจัดสรรเวลาเพื่อการบริการมากยิ่งขึ้น 2.วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้แต่ละคณะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ครบวงจร เช่นการขอสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตรด้านนวัตกรรม การยื่นขออนุญาตการผลิตเห็ดขี้ควายจาก อย. เป็นต้น เพื่อเป็นโอกาสในพัฒนา เรียนรู้ แลกเปลี่ยน บริการวิชาการด้านนวัตกรรมต่อไป เช่น โครงการ : งานวันเกษตร-อาหาร รังสิต ครั้งที่ 8 ,โครงการสานสัมพันธ์น้องพี่สืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ,โครงการเห็ดทางการแพทย์,โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ,โครงการ สสส , โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น เป็นต้น คณบดี ทั้ง 2 คณะ / หัวหน้าสาขา โครงการ : งานวันเกษตร-อาหาร รังสิต ครั้งที่ 8 ,โครงการสานสัมพันธ์น้องพี่สืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ,โครงการเห็ดทางการแพทย์,โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ,โครงการ สสส , โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น เป็นต้น คณบดี ทั้ง 2 คณะ / หัวหน้าสาขา
2) วิทยาลัยมีงานบริการวิชาการทั้งแบบให้เปล่า และแบบมีรายได้หลายโครงการ และผลจากงานบริการวิชาการดังกล่าวสามารถบูรณาการร่วมกับการวิจัยก่อให้เกิดผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ วิทยาลัยฯ ยังคงผลักดันให้แต่ละคณะ จัดโครงการบริการวิชาการแบบคิดค่าใช้จ่าย มากกว่า 1โครงการ (อาจจะอย่างน้อยคณะละ 1 โครงการ) เพื่อจะได้มีรายได้เข้ามาพัฒนากิจกรรมของวิทยาลัยฯและผลจากงานบริการวิชาการดังกล่าวสามารถบูรณาการร่วมกับการวิจัยก่อให้เกิดผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ต่อไป มีความร่วมมือทางวิชาการจากToyo College of Food Technology เป็นต้น คณบดี ทั้ง 2 คณะ / หัวหน้าสาขา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยสามารถบริหารจัดการระบบ และกลไกด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ทั้งการกำหนดผู้รับผิดชอบที่เป็นความร่วมมืออย่างเข้มแข็งระหว่างคณกรรมการสโมสรนักศึกษา บุคลากร และคณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และจิตอาสาของนักศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ประสบความสำเร็จในระดับสูง กำหนดให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและผู้แทนสโมสรนักศึกษาภายใต้วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหารมีส่วนร่วมกันสืบสานประเพณี/วัฒนธรรมให้แก่นักศึกษา โดยมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และจิตอาสาของนักศึกษา ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร คณะอาจารย์จากทั้ง 2 คณะ (นวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร) และผู้แทนสโมสรนักศึกษาที่มีบทบาทหน้าที่ กำหนดแนวทางการดำเนินกิจกรรม จัดทำแผนการดำเนินงาน และส่งเสริมงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของวิทยาลัยฯ ที่สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานกิจการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยรังสิต 1. โครงการสานสืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ (ปลูกข้าว-เกี่ยวข้าว) และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2. โครงการไหว้ครูวิทยาลัยฯ คณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และจิตอาสาของนักศึกษา
2) วิทยาลัยให้ความสำคัญของตัวชี้วัดโครงการ/กิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเชื่อมโยงกับมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ 5 ประการ ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนานักศึกษาโดยใช้โครงการเป็นฐาน ดำเนินการวิเคราะห์ SWOT ด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อให้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และภาวะคุกคาม ที่จะเป็นตัวกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 1. โครงการสานสืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ (ปลูกข้าว-เกี่ยวข้าว) และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2. โครงการไหว้ครูวิทยาลัยฯ คณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และจิตอาสาของนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีการริเริ่มการดำเนินงานเพื่อสร้างมาตรฐานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้เป็นแบบอย่าง และแสดงถึงเอกลักษณ์ของวิทยาลัย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ ต่อไป ดำเนินการนำวัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดความสำเร็จของแผน ไปจัดทำแผนร่วมกับวิทยาลัยฯ เป็นรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ เพื่อให้เป็นแบบปฏิบัติสืบเนื่องไป 1. โครงการสานสืบสานประเพณีบายศรีสู่ขวัญ (ปลูกข้าว-เกี่ยวข้าว) และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2. โครงการไหว้ครูวิทยาลัยฯ คณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และจิตอาสาของนักศึกษา

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ทุกหลักสูตรของวิทยาลัยคุ้มทุนทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตาม จะพบว่าร้อยละของรายได้สูงกว่ารายจ่ายจะมี 1 หลักสูตรที่ต่ำสุด (56.51%) อาจจะหาแนวทางในการบริหารจัดการเพื่อให้ร้อยละของรายได้สูงกว่ารายจ่ายเพิ่มขึ้น ดำเนินการประชาสัมพันธ์หลักสูตร และรายวิชาในหลักสูตรเพื่อให้มีจำนวนนักศึกษามากยิ่งขึ้น 1.กิจกรรมประชาสัมพันธุ์ผ่านช่องทาง social ต่างๆ 2.โครงการวันเกษตร อาหารรังสิต เป็นประจำทุกปี รองอธิการฝ่ายบริหาร
2) ควรหาแนวทางบริหารผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของหลักสูตร ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อก่อให้เกิดรายได้ คณะเทคโนโลยีอาหารมีร่วมมือกับ โครงการบุญตะวันและสถานประกอบการ เพื่อสร้างผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร โครงการบุญตะวัน ผศ.ดร. วราพร ลักษณลม้าย ดร. ณัฐ เทพหัตถี อาจารย์ ฐานวีร์ ลอยแก้ว