การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์มีคุณวุฒิปริญญาเอกและมีตำแหน่งทางวิชาการจำนวนมาก วิทยาลัยยังคงส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แม้ว่าวิทยาลัยจะมีอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการจำนวนมากแล้วก็ตาม - รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) สัดส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์ยังไม่เพียงพอ วิทยาลัยมีการวางแผนภาระงาน โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร มีการสร้างทีมผู้สอนเพื่อให้สัดส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์ ความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร การสร้างทีมผู้สอน รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีงานวิจัยเป็นจำนวนมากเพียงพอต่อจำนวนอาจารย์ วิทยาลัยยังคงส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์มีงานวิจัยในระดับ 0.4 ขึ้นไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แม้ว่าวิทยาลัยจะมีจำนวนงานวิจัยและมีจำนวนอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการจำนวนมากแล้วก็ตาม - รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรกระจายการผลิตผลงานวิจัยกับอาจารย์หลายท่าน วิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมให้อาจารย์ของวิทยาลัยทุกคนต้องผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพทุกปีการศึกษา วิทยาลัยมีนโยบายใช้ผลงานวิจัยเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินการทำงานรายปีของอาจารย์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย
2) ควรสนับสนุน ส่งเสริมให้คณาจารย์ขอสนับสนุนทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายในและภายนอก วิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนให้คณาจารย์ขอสนับสนุนทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายในและภายนอก โครงการภายใต้แผนงานสนับสนุนการพัฒนาสุขภาวะจังหวัดปทุมธานี รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) วิทยาลัยมีโครงการบริการทางวิชาการจำนวนมาก มีความหลากหลาย และมีโครงการที่สามารถก่อให้เกิดรายได้เข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นจำนวนมาก วิทยาลัยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีโครงการบริการวิชาการในทุกปีอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มในส่วนของการทำงานร่วมกับศูนย์พัฒนาหลักหก นอกจากนี้วิทยาลัยก็ยังคงดำเนินการจัดโครงการที่สามารถก่อให้เกิดรายได้เข้ามหาวิทยาลัย - ผู้บริหารและกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - วิทยาลัยส่งเสริม สนับสนุนให้มีโครงการที่ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการส่งตัวแทนวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมของสถาบันศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาสังคมมากขึ้น - ผู้บริหารและกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) โครงการที่จัดร่วมกันทั้งวิทยาลัยยังมีจำกัดเพียงโครงการเดียว สามารถขยายโครงการที่จัดในระดับสาขาวิชาให้ครอบคลุมทั้งวิทยาลัยหรือสร้างโครงการใหม่เพิ่มเติม วิทยาลัยมีนโยบายขยายโครงการที่จัดในระดับสาขาวิชาให้ครอบคลุมทั้งวิทยาลัยให้มีจำนวนโครงการที่มากขึ้น กำลังอยู่ระหว่างประสานงานระหว่างสาขาวิชา/หลักสูตร รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกรรมการวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - มีการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้หลักสูตรภายใต้การกำกับดูแลของวิทยาลัยฯ มีการดำเนินการอย่างมีมาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษา แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง - ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษา แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
2) มีการกำกับติดตามแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น และมีตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำกับติดตามแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ- - ผู้บริหารและกรรมการวิทยาลัย-
3) มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ ที่เชือมโยงกับเป้าประสงค์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ฯ ตามผลการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค์ ของวิทยาลัยฯ รวมทั้งถ่ายทอดสู่แผนปฏิบัติการประจำปีได้อย่างครอบคลุม ปรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ ที่เชื่อมโยงกับเป้าประสงค์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ฯ- เพื่อให้เป็นแผนปฏิบัติการประจำปีที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ - ผู้บริหารและกรรมการวิทยาลัย-
4) มีหลักสูตรฝึกอบรม นอกเหนือจากหลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิต และบัณฑิตศึกษา ส่งเสริม สนับสนุนการจัดหลักสูตรฝึกอบรมที่นอกเหนือจากหลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิต และบัณฑิตศึกษาให้มากขึ้น - ผู้บริหารและกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) การกำกับการบริหารงานระดับหลักสูตร ในหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 วิทยาลัยจะกำกับ ดูแลหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป จัดทีมช่วยกำกับ ดูแล เป็นพี่เลี้ยงหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป คณบดีและกรรรมการวิทยาลัย
2) กำหนดโครงการ/กิจกรรม ตามแผนด้านการวิจัย เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ คณาจารย์ เขียนข้อเสนองานวิจัยเพื่อรับทุนจากแหล่งทุนทั้งภายในและภายนอก ตามศักยภาพของวิทยาลัยฯ วิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนให้คณาจารย์ขอสนับสนุนทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายในและภายนอก โครงการภายใต้แผนงานสนับสนุนการพัฒนาสุขภาวะจังหวัดปทุมธานี รองคณบดีฝ่ายวิชาการและกรรมการวิทยาลัย