| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
มีหลักสูตรทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เป็นจำนวนมาก สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ระดับพอใช้ ถึง ดีมาก |
คณบดีกำชับให้หลักสูตรที่มีปัญหาในปีการศึกษาที่ผ่านมา ดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก |
- |
หัวหน้าหลักสูตรมีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 |
| 2) |
มีกิจกรรมนักศึกษาที่ครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาในด้านต่าง ๆ ครบทุกด้าน และมีโครงการทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับหลักสูตร |
ทุกหลักสูตรรวมทั้งวิทยาลัยยังคงมีกิจกรรมนักศึกษาที่ครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาในด้านต่าง ๆ ครบทุกด้าน ทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับหลักสูตร |
โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา ของวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร |
คณะกรรมการวิทยาลัยและหัวหน้าหลักสูตร |
| 3) |
มีคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิสูง (ปริญญาเอก 40% มีตำแหน่งทางวิชาการเข้าใกล้ 60%) |
วิทยาลัยยังคงส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แม้ว่าวิทยาลัยจะมีอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการจำนวนมากแล้วก็ตาม |
- |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
เนื่องจากค่าเบี่ยงเบนสัดส่วนอาจารย์ประจำต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าเบี่ยงเบนจากเกณฑ์กลุ่มสาขามากกว่า 120% จึงอาจส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การดูแลนักศึกษา ตลอดจนภาระงานของคณาจารย์ วิทยาลัยฯ จึงควรมีการวางแผนกำลังคนระดับวิทยาลัยฯ เพื่อตอบสนองการเพิ่มขึ้นของนักศึกษาในวิทยาลัยฯ |
วิทยาลัยมีการวางแผนภาระงาน โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร มีการสร้างทีมผู้สอนเพื่อให้สัดส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์ |
ความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร การสร้างทีมผู้สอน |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 2) |
วิทยาลัยฯ ควรมุ่งวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางการดำเนินการในหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 |
คณบดีจะกำกับ ดูแลหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป |
จัดทีมช่วยกำกับ ดูแล เป็นพี่เลี้ยงหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป |
หัวหน้าหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
เงินทุนวิจัยภายนอกยังมีน้อย เมื่อเทียบกับศักยภาพของอาจารย์ในวิทยาลัย ควรหาทางส่งเสริมการขอทุนทางด้านนวัตกรรมจากภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนการใช้งานด้าน IT และดิจิตอล รวมถึงธุรกิจออนไลน์ |
มีการสร้างเครือข่ายการทำวิจัยภายในวิทยาลัยและจะมีการขอทุนจากภายนอก |
โครงการภายใต้แผนงานสนับสนุนการพัฒนาสุขภาวะจังหวัดปทุมธานีและหน่วยงานภายนอกอื่น ๆ |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 2) |
ผลงานตีพิมพ์ในวารสารถ้าเป็นไปได้ควรเลือกวารสารที่เน้นทางด้านไอที เพื่อความเข้มแข็งและชื่อเสียงของวิทยาลัยมากขึ้น |
วิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมให้อาจารย์ของวิทยาลัยทุกคนต้องผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพทุกปีการศึกษา |
วิทยาลัยมีนโยบายใช้ผลงานวิจัยเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินการทำงานรายปีของอาจารย์ |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
มีแผนการบริการวิชาการที่ครอบคลุมทั้งทางด้านวิชาการและบริการแก่ชุมชน |
ทั้งระดับหลักสูตรและระดับวิทยาลัยมีแผนการบริการวิชาการที่ครอบคลุมทั้งทางด้านวิชาการและบริการแก่ชุมชนทุกปี |
ตัวอย่างโครงการ
โครงการพัฒนาศักยภาพสหกิจศึกษา
โครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่่อสังคม
โครงการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อการผลิตบัณฑิตสู่ตลาดงาน
|
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 2) |
มีการบริการวิชาการเป็นจำนวนมากทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า จึงเป็นหน่วยงานที่ใช้ศักยภาพที่มีเป็นประโยชน์ทั้งด้านวิชาการและสาธารณประโยชน์ |
วิทยาลัยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีโครงการบริการวิชาการในทุกปีอย่างต่อเนื่องทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า |
ตัวอย่างโครงการแบบมีรายได้
- โครงการที่ปรึกษาและพัฒนาระบบ ให้กับบริษัททางด้าน IT
- โครงการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท มนทาระ แมเนจ เมนท์ จํากัด
ตัวอย่างโครงการแบบให้เปล่า
โครงการพัฒนาศักยภาพสหกิจศึกษา
โครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่่อสังคม
โครงการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อการผลิตบัณฑิตสู่ตลาดงาน |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ โดยหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากร โดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ที่ชัดเจน เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย และมี KR ต่าง ๆ อย่างชัดเจน |
ปรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ ที่เชื่อมโยงกับเป้าประสงค์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย เพื่อให้เป็นแผนปฏิบัติการประจำปีที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ |
- |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 2) |
มีการนำข้อมูลของบุคลากร มาทำการวิเคราะห์สถานการณ์ และจัดทำเป็นแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล ตลอดจนแผนการพัฒนาสมรรถนะบุคลากร
|
วิทยาลัยขอความร่วมมือจากอาจารย์ บุคลากร ให้กรอกแผนการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของระบบ HRD เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปจัดทำเป็นแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิทยาลัยกำกับติดตามแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ |
- |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 3) |
มีการยกย่องเชิดชูอาจารย์และบุคลากรผ่านทางช่องทางสื่อสารต่าง ๆ
|
มีการการยกย่องเชิดชูอาจารย์และบุคลากรผ่านทางช่องทางสื่อสารต่าง ๆ เช่น Line กลุ่มของวิทยาลัย, Website ของวิทยาลัย, เพจของวิทยาลัย |
- |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
ควรมีการจัดทำแผนด้านกำลังคนที่ตอบสนองต่อจำนวนนักศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์กลุ่มสาขาวิชา |
วิทยาลัยมีการจัดทำแผนด้านกำลังคนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยการวางแผนร่วมกันระหว่างหลักสูตรและกรรมการวิทยาลัย เพื่อให้การวางแผนมีประสิทธิภาพสูงสุดและเหมาะสมที่สุดตามสถานการณ์ |
ความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร การสร้างทีมผู้สอน |
ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย |
| 2) |
เนื่องจากมีหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 ขอให้วิทยาลัยฯ วิเคราะห์และดำเนินการเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการดำเนินงานของหลักสูตร |
คณบดีจะกำกับ ดูแลหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป |
จัดทีมช่วยกำกับ ดูแล เป็นพี่เลี้ยงหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป |
หัวหน้าหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 |