การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีหลักสูตรทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เป็นจำนวนมาก สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ระดับพอใช้ ถึง ดีมาก คณบดีกำชับให้หลักสูตรที่มีปัญหาในปีการศึกษาที่ผ่านมา ดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก - หัวหน้าหลักสูตรมีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51
2) มีกิจกรรมนักศึกษาที่ครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาในด้านต่าง ๆ ครบทุกด้าน และมีโครงการทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับหลักสูตร ทุกหลักสูตรรวมทั้งวิทยาลัยยังคงมีกิจกรรมนักศึกษาที่ครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาในด้านต่าง ๆ ครบทุกด้าน ทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับหลักสูตร โครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา ของวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร คณะกรรมการวิทยาลัยและหัวหน้าหลักสูตร
3) มีคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิสูง (ปริญญาเอก 40% มีตำแหน่งทางวิชาการเข้าใกล้ 60%) วิทยาลัยยังคงส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แม้ว่าวิทยาลัยจะมีอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการจำนวนมากแล้วก็ตาม - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจากค่าเบี่ยงเบนสัดส่วนอาจารย์ประจำต่อนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าเบี่ยงเบนจากเกณฑ์กลุ่มสาขามากกว่า 120% จึงอาจส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การดูแลนักศึกษา ตลอดจนภาระงานของคณาจารย์ วิทยาลัยฯ จึงควรมีการวางแผนกำลังคนระดับวิทยาลัยฯ เพื่อตอบสนองการเพิ่มขึ้นของนักศึกษาในวิทยาลัยฯ วิทยาลัยมีการวางแผนภาระงาน โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร มีการสร้างทีมผู้สอนเพื่อให้สัดส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์เป็นไปตามเกณฑ์ ความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร การสร้างทีมผู้สอน ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) วิทยาลัยฯ ควรมุ่งวิเคราะห์สาเหตุและแนวทางการดำเนินการในหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 คณบดีจะกำกับ ดูแลหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป จัดทีมช่วยกำกับ ดูแล เป็นพี่เลี้ยงหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป หัวหน้าหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีระบบและกลไกในการสนับสนุนการวิจัยที่ดีมากโดยเฉพาะห้องปฏิบัติการ และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ วิทยาลัยยังคงมีระบบและกลไก ส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยต่อไป ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) มีผลงานวิชาการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่มีมาตรฐานสูง วิทยาลัยยังคงส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์มีงานวิจัยในระดับ 0.4 ขึ้นไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แม้ว่าวิทยาลัยจะมีจำนวนงานวิจัยและมีจำนวนอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการจำนวนมากแล้วก็ตาม - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เงินทุนวิจัยภายนอกยังมีน้อย เมื่อเทียบกับศักยภาพของอาจารย์ในวิทยาลัย ควรหาทางส่งเสริมการขอทุนทางด้านนวัตกรรมจากภาครัฐและเอกชนที่สนับสนุนการใช้งานด้าน IT และดิจิตอล รวมถึงธุรกิจออนไลน์ มีการสร้างเครือข่ายการทำวิจัยภายในวิทยาลัยและจะมีการขอทุนจากภายนอก โครงการภายใต้แผนงานสนับสนุนการพัฒนาสุขภาวะจังหวัดปทุมธานีและหน่วยงานภายนอกอื่น ๆ ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) ผลงานตีพิมพ์ในวารสารถ้าเป็นไปได้ควรเลือกวารสารที่เน้นทางด้านไอที เพื่อความเข้มแข็งและชื่อเสียงของวิทยาลัยมากขึ้น วิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมให้อาจารย์ของวิทยาลัยทุกคนต้องผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพทุกปีการศึกษา วิทยาลัยมีนโยบายใช้ผลงานวิจัยเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินการทำงานรายปีของอาจารย์ ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีแผนการบริการวิชาการที่ครอบคลุมทั้งทางด้านวิชาการและบริการแก่ชุมชน ทั้งระดับหลักสูตรและระดับวิทยาลัยมีแผนการบริการวิชาการที่ครอบคลุมทั้งทางด้านวิชาการและบริการแก่ชุมชนทุกปี ตัวอย่างโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพสหกิจศึกษา โครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่่อสังคม โครงการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อการผลิตบัณฑิตสู่ตลาดงาน ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) มีการบริการวิชาการเป็นจำนวนมากทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า จึงเป็นหน่วยงานที่ใช้ศักยภาพที่มีเป็นประโยชน์ทั้งด้านวิชาการและสาธารณประโยชน์ วิทยาลัยสนับสนุนและส่งเสริมให้มีโครงการบริการวิชาการในทุกปีอย่างต่อเนื่องทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า ตัวอย่างโครงการแบบมีรายได้ - โครงการที่ปรึกษาและพัฒนาระบบ ให้กับบริษัททางด้าน IT - โครงการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท มนทาระ แมเนจ เมนท์ จํากัด ตัวอย่างโครงการแบบให้เปล่า โครงการพัฒนาศักยภาพสหกิจศึกษา โครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่่อสังคม โครงการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อการผลิตบัณฑิตสู่ตลาดงาน ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีความเข้มแข็งในการจัดกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ได้แก่ประเพณีสงกรานต์และกิจกรรมการสวมใส่ผ้าไทย วิทยาลัยยังคงจัดกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ประเพณีสงกรานต์ กิจกรรมส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทย ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชาที่สอดคล้องกัน วิทยาลัยยังคงส่งเสริมและสนับสนุนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในรายวิชาที่สอดคล้องกัน - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรส่งเสริมการจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในภาพรวมทุกสาขา โดยให้สอดแทรกในโครงการพัฒนานักศึกษาที่สาขาจัดทำขึ้นของแต่ละสาขาเพิ่มเติม วิทยาลัยเปิดโอกาสให้ตัวแทนนักศึกษาจากทุกสาขาวิชาเข้ามามีบทบาทในการวางแผนการจัดกิจกรรม โครงการพัฒนานักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี โครงการพัฒนานักศึกษาระดับหลักสูตร ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) ควรดำเนินการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในด้านอื่นต่อไป วิทยาลัยมีการส่งตัวแทนทั้งนักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรเข้าไปมีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมของสถาบันศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาสังคมในทุกกิจกรรม - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ โดยหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากร โดยการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ที่ชัดเจน เชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย และมี KR ต่าง ๆ อย่างชัดเจน ปรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ ที่เชื่อมโยงกับเป้าประสงค์และแผนพัฒนามหาวิทยาลัย เพื่อให้เป็นแผนปฏิบัติการประจำปีที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) มีการนำข้อมูลของบุคลากร มาทำการวิเคราะห์สถานการณ์ และจัดทำเป็นแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล ตลอดจนแผนการพัฒนาสมรรถนะบุคลากร วิทยาลัยขอความร่วมมือจากอาจารย์ บุคลากร ให้กรอกแผนการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของระบบ HRD เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปจัดทำเป็นแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล วิทยาลัยกำกับติดตามแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบ - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
3) มีการยกย่องเชิดชูอาจารย์และบุคลากรผ่านทางช่องทางสื่อสารต่าง ๆ มีการการยกย่องเชิดชูอาจารย์และบุคลากรผ่านทางช่องทางสื่อสารต่าง ๆ เช่น Line กลุ่มของวิทยาลัย, Website ของวิทยาลัย, เพจของวิทยาลัย - ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรมีการจัดทำแผนด้านกำลังคนที่ตอบสนองต่อจำนวนนักศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์กลุ่มสาขาวิชา วิทยาลัยมีการจัดทำแผนด้านกำลังคนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยการวางแผนร่วมกันระหว่างหลักสูตรและกรรมการวิทยาลัย เพื่อให้การวางแผนมีประสิทธิภาพสูงสุดและเหมาะสมที่สุดตามสถานการณ์ ความร่วมมือระหว่างระหว่างหลักสูตร การสร้างทีมผู้สอน ผู้บริหารและคณะกรรมการวิทยาลัย
2) เนื่องจากมีหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00 ขอให้วิทยาลัยฯ วิเคราะห์และดำเนินการเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการดำเนินงานของหลักสูตร คณบดีจะกำกับ ดูแลหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป จัดทีมช่วยกำกับ ดูแล เป็นพี่เลี้ยงหลักสูตรที่มีระดับคุณภาพต่ำกว่า 3.51 ไม่ให้เกิดปัญหาในปีการศึกษาต่อไป หัวหน้าหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรต่ำกว่า 3.00