# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยฯ มีคณาจารย์ที่มีตำแหน่งวิชาการจำนวนมาก |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการจากแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระยะสั้นและระยาวเพื่อเสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน
2.สำหรับผู้ที่มีตำแหน่งทางวิชาการอยู่แล้วจะทำการกระตุ้นและส่งเสริมให้พัฒนาตำแหน่งวิชาการที่สูงขึ้น
3.สำหรับผู้ที่ยังไม่มีตำแหน่งทางวิชาการจะทำการกระตุ้นและส่งเสริมให้พัฒนาผลงานในทุกมิติเพื่อให้ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ |
1.แผนพัฒนาบุคลากรในระยะ 5 ปีและระยะ 1 ปีและแผนพัฒนารายบุคคล (IPD)
2.การประเมินและทบทวนแผนในข้อ 1 เป็นระยะๆ
3.กิจกรรมประชุมและสัมมนาประจำเดือนและประจำปี |
1.คณบดี
2.รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศและประกันคุณภาพ
3.อาจารย์ประจำที่เกี่ยวข้อง |
2) |
วิทยาลัยฯ มีการดำเนินการให้บริการนักศึกษา และจัดกิจกรรมนักศึกษาี่ครอบคลุมครบถ้วนในทุกด้าน มีจำนวนกิจกรรมมาก จัดต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา เข้าถึงกลุ่มนักศึกษาได้ทุกระดับชั้นปี มีการประเมินผลและปรับปรุงการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง |
1.ดำเนินการประเมินแผนงานและประเมินกระบวนการรวมทั้งประเมินผลของการดำเนินงานในทุกกิจกรรมพร้อมทั้งพิจารณาทบทวนถึง Scenario ของโลกในปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าเพื่อหาทิศทางและแนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก
2.ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงจุดอ่อนและเสริมจุดแข็งจากผลการประเมินในข้อที่ 1
3.เน้นทิศทางการปฏิบัติภารกิจของอาจารย์ในแบบ Synergy ภารกิจในทุกมิติเข้าด้วยกัน
4.ค่อยๆปรับปรุงพัฒนากิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่รองรับและสอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลกเพิ่มขึ้น
|
1.แผนพัฒนานักศึกษา
2.การดำเนินกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่สอดคล้องและเป็นไปตามแผนในข้อที่1
3.มีกระบวนการ PDCA/PDSA เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผน
4.กิจกรรมประชุมสัมมนาประจำเดือนและประจำปี |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
2.ประธานสโมสรนักศึกษา
3.ประธานชมรมที่เกี่ยวข้อง
4.ประธานชั้นปี |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยฯ มีผลงานวิชาการ ที่มีคุณภาพสูง (ค่าถ่วงน้ำหนักมาก) จำนวนมาก |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการพัฒนาผลงานทางวิชการที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาผลงานทางวิชการในทุกมิติที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
3.เน้นทิศทางการปฏิบัติภารกิจของอาจารย์ในแบบ Synergy ภารกิจในทุกมิติเข้าด้วยกัน
4.ดำเนินการตามแผน |
1.การกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนาผลงานทางวิชาการในทุกมิติที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศของอาจารย์
2.การจัดประชุมวิชาการและแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมประจำปี
3..กิจกรรมประชุมสัมมนาประจำเดือนและประจำปี |
1.คณบดี
2.รองคณบดีที่เกี่ยวข้อง
3.หัวหน้าห้องวิจัย และหัวหน้า/ผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
วิทยาลัยฯ ได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายนอกและภายใน |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการขอทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายนอกและภายใน
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงจุดอ่อนของแผนการดำเนินงานด้านทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายนอกและภายใน
3.เน้นทิศทางการปฏิบัติภารกิจของอาจารย์ในแบบ Synergy ภารกิจในทุกมิติเข้าด้วยกัน
4.ดำเนินการตามแผนโดยเน้นในด้านทุนสนับสนุนการวิจัยจากภายนอก |
1.กิจกรรมการสร้างและกระชับความสัมพันธ์กับเครือข่ายพันธมิตรกับแหล่งทุนวิจัยจากภายนอก
2.กิจกรรมการสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงทางด้านผลงานวิจัยและพัฒนาเพื่อให้สังคมภายนอกได้รับทราบมากขึ้น
3.กระตุ้นและส่งเสริมให้อาจารย์ขอทุนวิจัยจากภายนอกและภายในเพิ่มมากขึ้น
4..กิจกรรมประชุมสัมมนาประจำเดือนและประจำปี |
1.คณบดี
2.รองคณบดีที่เกี่ยวข้อง
3.หัวหน้าหลักสูตร/ผู้อำนวยการหลักสูตรและหัวหน้าห้องวิจัย |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยมี โครงการ/กิจกรรมในการให้บริการวิชาการจำนวนมาก ทั้งเป็นโครงการที่สร้างรายได้ และ โครงการแบบให้เปล่า และเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่ม |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการพัฒนางานบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนางานบริการวิชาการในทุกมิติที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศและการ Synergy ภารกิจด้านงานบริการวิชาการกับภาระกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3.ดำเนินการตามแผน |
1.กิจกรรมการพัฒนางานบริการประจำปีทั้งในระดับคณะ ระดับหลักสูตรและระดับห้องวิจัย
2.โครงการปรับปรุงระบบรับรองมาตรฐานงานบริการเพื่อรองรับการให้บริการวิชาการในเชิงพาณิชย์ |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2.หัวหน้ารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
3.หัวหน้าหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
บุคคลากรของวิทยาลัย มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย และ ภายนอกมหาวิทยาลัย และเกี่ยวข้องกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการพัฒนาเครือข่ายงานบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาเครือข่ายงานบริการวิชาการในทุกมิติที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
3.เน้นทิศทางการปฏิบัติภาระกิจของอาจารย์ในแบบ Synergy ภารกิจในทุกมิติเข้าด้วยกัน
4.ดำเนินการตามแผน |
1.กิจกรรมการสานต่อความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพัฒนางานบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ
2.กระตุ้นและส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานในลักษณะ Synergy ระหว่างงานสอน งานวิจัย งานบริการวิชาการและงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนางานบริการวิชาการในทุกมิติกับเครือข่ายพันธมิตรที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพัฒนางานบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาสังคมและประเทศ |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2.หัวหน้าหลักสูตรและผู้อำนวยการหลักสูตร
3.หัวหน้ารายวิชา |
3) |
วิทยาลัยมีความพร้อมด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่ และมีการจัดตั้ง ศูนย์นวัตกรรมและบริการวิศวกรรมชีวการแพทย์ ศูนย์การศึกษาและพัฒนามาตรฐานบริการสุขภาพนานาชาติ และ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีวิศวกรรมชีวการแพทย์ ในการให้บริการวิชาการกับนักศึกษา และ บุคคลทั้วไป |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างพื้นฐานงานบริการวิชาการ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านที่เกี่ยวข้องกับ ระบบโครงสร้างพื้นฐานงานบริการวิชาการในทุกมิติเพื่อสนับสนุนภารกิจการปฏิบัติงานแบบ Synergy ทุกภารกิจของอาจารย์ระดับอุดมศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น
3.ดำเนินการตามแผน |
1.โครงการปรับปรุงห้องปฏิบัติการ ห้องวิจัยและศูนย์บริการวิชาการ
2.โครงการปรับปรุงระบบรับรองมาตรฐานงานบริการเพื่อรองรับการให้บริการวิชาการในเชิงพาณิชยย์ |
1.คณบดี
2.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
3.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร
|
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
วิทยาลัยฯ มีระบบและกลไกด้านการบำรุงศิลปะวัฒนธรรม และมีการจัดเตรียมงบประมาณเพื่อดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการจากแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อเสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน
2.เน้นการทิศทางการทำงานแบบ Synergy ภารกิจงานสอน งานวิจัย งานบริการทางวิชาการและงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน
|
1.กิจกรรมปฐมนิเทศ
2.กิจกรรมงานทำบุญขึ้นปีใหม่และคืนสู่เหย้า
3.กิจกรรมงานรับปริญญา
4.กิจกรรมงานสงกรานต์ |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร
3.หัวหน้ารายวิชา
4.หัวหน้าห้องวิจัย
5.ประธานชมรมที่เกี่ยวข้อง
6.นายกสมาคมศิษย์เก่า |
2) |
อาจารย์ นักศึกษา และ ศิษย์เก่า มีส่วนร่วมในกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการจากแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อเสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน
2.เน้นการทิศทางการทำงานแบบ Synergy ภารกิจงานสอน งานวิจัย งานบริการทางวิชาการและงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน
|
1.กิจกรรมปฐมนิเทศ
2.กิจกรรมงานทำบุญขึ้นปีใหม่และคืนสู่เหย้า
3.กิจกรรมงานรับปริญญา
4.กิจกรรมวันสงกรานต์ |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร
3.หัวหน้ารายวิชา
4.หัวหน้าห้องวิจัย
5.ประธานชมรมที่เกี่ยวข้อง
6.นายกสมาคมศิษย์เก่า |
3) |
กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีการวางแผน และติดตามแผน และประเมินความสำเร็จของแผนและมีการแผยแพร่กิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการจากแผนพัฒนาบุคลากรทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อเสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อน
2.เน้นการทิศทางการทำงานแบบSynergy ภารกิจงานสอน งานวิจัย งานบริการทางวิชาการและงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน
|
1.กิจกรรมปฐมนิเทศ
2.กิจกรรมงานทำบุญขึ้นปีใหม่และคืนสู่เหย้า
3.กิจกรรมงานรับปริญญา
4.กิจกรรมวันสงกรานต์ |
1.รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยฯ ที่เป็นผลมาจากการวิเคราะห์เชื่อมโยงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรคของวิทยาลัยฯ และสร้างการมีส่วนร่วมแก่บุคลากรทุกระดับในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการพัฒนาวิทยาลัยฯที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับความต้องการของโลกและการพัฒนาสังคมและประเทศในด้านที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแผนงานระยะ1ปีในทุกมิติ เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของโลกและในการพัฒนาสังคมและประเทศ
3.เน้นในด้านการปฏิบัติงานแบบ Synergy ในทุกภารกิจของอาจารย์ระดับอุดมศึกษาเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนบรรลุผล
4.ใช้ระบบเกียรติยศ (Honor System) และเน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในทุกมิติของวิทยาลัย
|
1.การติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกและของประเทศไทยในทุกมิติเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงแผนงาน
2.การประชุมและสัมมนาประจำปี
3.การประชุมและสัมมนาประจำเดือน
4.กิจกรรมดูงานและเยียมชมรวมทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกันกับเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและต่างประเทศ |
1.คณบดี
2.รองคณบดี
3.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร |
2) |
การดำเนินงานของวิทยาลัยฯ สะท้อนการมุ่งเน้นประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีการนำหลักธรรมาภิบาลมาเป็นแนวทางสำคัญในการบริหารจัดการ ร่วมกับวิสัยทัศน์ และความมุ่งมั่นของผู้บริหารทุกระดับ และบุคลากรทุกฝ่าย |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการ ในด้านการพัฒนาวิทยาลัยฯที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับความต้องการของโลกและการพัฒนาสังคมและประเทศในด้านที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแผนงงานระยะ1ปีในทุกมิติ เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของโลกและในการพัฒนาสังคมและประเทศ
3.เน้นในด้านการปฏิบัติงานแบบ Synergy ในทุกภาระกิจของอาจารย์ระดับอุดมศึกษาเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนบรรลุผล
4.ใช้ระบบเกียรติยศ (Honor System) และเน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในทุกมิติของวิทยาลัย |
1.การติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกและของประเทศไทยในทุกมิติเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงแผนงาน
2.การประชุมและสัมมนาประจำปี
3.การประชุมและสัมมนาประจำเดือน
4.กิจกรรมดูงานและเยียมชมรวมทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกันกับเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและต่างประเทศ |
1.คณบดี
2.รองคณบดี/ผู้ช่วยคณบดี
3.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร
4.หัวหน้ารายวิชา
5.หัวหน้าห้องวิจัย
6.เลขานุการวิทยาลัย
7.อาจารย์และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน |
3) |
มีหลักสูตรที่มีคุณภาพสูง อันเป็นผลมาจากการนำแนวคิดด้านการประกันคุณภาพมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน มีการทบทวนผลการดำเนินงานจนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานทั้งระดับหลักสูตร และระดับคณะอย่างต่อเนื่อง |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการอยู่ตลอดเวลาทั้งระยะสั้นและระยะยาวในด้านการพัฒนาวิทยาลัยฯและหลักสูตรในทุกระดับที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับความต้องการของโลกและการพัฒนาสังคมและประเทศในด้านที่เกี่ยวข้องในทุกมิติ
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแผนงานระยะ1ปีในทุกมิติ เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของโลกและในการพัฒนาสังคมและประเทศ
3.เน้นในด้านการปฏิบัติงานแบบ Synergy ในทุกภารกิจของอาจารย์ระดับอุดมศึกษาเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนบรรลุผล
4.ใช้ระบบเกียรติยศ (Honor System) และเน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานในทุกมิติของวิทยาลัย |
1.การติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกและของประเทศไทยในทุกมิติเพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงแผนงาน
2.การประชุมและสัมมนาประจำปี
3.การประชุมและสัมมนาประจำเดือน
4.กิจกรรมดูงานและเยียมชมรวมทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกันกับเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและต่างประเทศ |
1.คณบดี
2.รองคณบดี/ผู้ช่วยคณบดี
3.หัวหน้าและผู้อำนวยการหลักสูตร
4.หัวหน้ารายวิชา
5.หัวหน้าห้องวิจัย |
4) |
มีศักยภาพด้านการจัดการความรู้ โดยเฉพาะด้านการวิจัย |
1.ประเมินแผน ประเมินกระบวนการอยู่ตลอดเวลาในด้านการจัดการความรู้
2.เสริมจุดแข็งและปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแผนงานในด้านการจัดการความรู้ในทุกมิติ
4.ใช้ประโยชน์จากแนวทางการปฏิบัติงานแบบ Synergy ภารกิจให้เป็นประโยชน์ต่อการจัดการความรู้ของแต่ละด้่าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินงาน |
1.การประชุมและสัมมนาประจำปี
2.การประชุมและสัมมนาประจำเดือน
|
1.คณบดี
2.รองคณบดีที่เกี่ยวข้อง
3.หัวหน้าหลักสูตร
4.หัวหน้าห้องวิจัย
5.อาจารย์ประจำที่เกี่ยวข้อง |