| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
มีหลักสูตรที่รับผิดชอบหลายหลักสูตร และสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานได้ |
พัฒนาระบบบริหารจัดการหลักสูตรแบบบูรณาการ (Integrated Program Management System)
1. จัดทำระบบฐานข้อมูลกลางของหลักสูตร เพื่อใช้ในการติดตามคุณภาพการเรียนการสอน การประเมินผล และการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเชื่อมโยงข้อมูลของหลักสูตร
2. ปรับโครงสร้างการบริหารภายในวิทยาลัยให้เหมาะสมกับจำนวนหลักสูตร
แต่งตั้งผู้ประสานงานหลักสูตร (Program Coordinator) เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบกระจายอำนาจและเพิ่มความคล่องตัว
3. จัดประชุมทบทวนกระบวนการและตัวชี้วัดคุณภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของสำนักงานการอุดมศึกษาและสภาวิชาชีพ
4. พัฒนาศักยภาพคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ด้านการบริหารหลักสูตรและการประกันคุณภาพ
5. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับ Outcome-Based Education (OBE), Curriculum Mapping และ QA Monitoring
ส่งเสริมให้คณาจารย์มีส่วนร่วมในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
6. ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างหลักสูตร (Resource Sharing) |
โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการและประกันคุณภาพหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการหลักสูตรแบบบูรณาการ (Integrated Program Management)
2. เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนและการประกันคุณภาพในทุกหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา
3. เพื่อลดภาระงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามและบริหารหลักสูตร
4. เพื่อสร้างความต่อเนื่องและความยั่งยืนในการจัดการหลักสูตรของวิทยาลัย |
คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร/หัวหน้าภาควิชา |
| 2) |
มีการจัดการความรู้ในประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความเป็นนานาชาติ |
1. เสริมสร้างทักษะบุคลากรและนักศึกษา
2. จัดประชุมหรือสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop/Seminar) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านความเป็นนานาชาติ
3. บูรณาการกิจกรรม KM เข้ากับยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย |
โครงการพัฒนาการจัดการความรู้เพื่อสร้างความเป็นนานาชาติของวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์
วัตถุประสงค์
1. สร้างระบบคลังความรู้ด้านความเป็นนานาชาติและเผยแพร่ข้อมูลให้บุคลากรและนักศึกษา
2. พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและทักษะข้ามวัฒนธรรมให้กับคณาจารย์และบุคลากร
3. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กิจกรรม KM
|
คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าภาควิชา |
| # |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
| 1) |
เนื่องจากมีหลักสูตรที่ยังไม่คุ้มทุน วิทยาลัยฯ จึงควรดำเนินการในการกำกับติดตามการดำเนินงานของหลักสูตรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
ปัญหาหลักสูตรที่มีรายรับไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการดำเนินงาน วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ควรดำเนินการปรับปรุงในเชิงยุทธศาสตร์ ดังนี้
1. การวิเคราะห์และประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบ
- จัดทำรายงานต้นทุนต่อหัวของนักศึกษาในแต่ละหลักสูตร เพื่อระบุจุดที่ก่อให้เกิดต้นทุนสูงหรือลดประสิทธิภาพทางการเงิน
- ประเมินความต้องการของตลาดแรงงานในสาขาที่เปิดสอน เพื่อพิจารณาปรับหลักสูตรให้ตรงกับแนวโน้มอาชีพและเทคโนโลยีใหม่
- ใช้ข้อมูลเชิงสถิติ เช่น อัตราการสมัครเข้าเรียนต่อปี อัตราการสำเร็จการศึกษา และอัตราการได้งานทำ เพื่อประกอบการตัดสินใจคงหรือปรับเปลี่ยนหลักสูตร
2. การพัฒนาและบูรณาการหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัย
- ปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตรให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น วิศวกรรมดิจิทัล พลังงานสะอาด ระบบอัตโนมัติ และ AI Engineering
- พัฒนา หลักสูตรร่วม (Joint Program) หรือ หลักสูตรสหสาขา (Interdisciplinary Program) เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและลดต้นทุนการสอนซ้ำซ้อน
- เปิดหลักสูตรระยะสั้นหรือ Non-degree ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน เช่น Upskill/Reskill สำหรับบุคลากรในอุตสาหกรรม
3. เพิ่มรายได้จากแหล่งอื่นนอกเหนือจากค่าเล่าเรียน
- ส่งเสริมการให้บริการวิชาการแก่ภายนอก เช่น งานวิจัยที่ปรึกษา การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการใช้ทรัพยากรห้องปฏิบัติการเพื่อบริการอุตสาหกรรม
- จัดทำความร่วมมือ (MOU) กับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของบริษัท พร้อมรับการสนับสนุนด้านงบประมาณหรืออุปกรณ์
4. กลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์เชิงรุก
- จัดทำแผนประชาสัมพันธ์แบบดิจิทัล โดยใช้สื่อออนไลน์และสื่อสังคมเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักเรียนเป้าหมาย
- จัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจและแรงจูงใจในการเลือกเรียนสาขาวิศวกรรม
|
โครงการประเมินผลการดำเนินงานของวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ พบว่ายังคงมีหลักสูตรจำนวน 3 หลักสูตรที่มีรายรับไม่คุ้มค่ากับต้นทุนการบริหารจัดการ ส่งผลให้เกิดภาระทางการเงินและลดความยืดหยุ่นในการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ดังนั้น วิทยาลัยฯ จึงมีความจำเป็นต้องดำเนิน “โครงการพัฒนาประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของหลักสูตร” เพื่อทบทวน ปรับปรุง และเพิ่มศักยภาพของหลักสูตรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิผล คุ้มค่า และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน |
คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ/หัวหน้าภาควิชา |
| 2) |
ควรมีการกำกับติดตามการพัฒนาตนเองรายบุคคล และนำมาเป็นไปแนวทางในการกำหนดทิศทางการพัฒนาบุคลากรของวิทยาลัยฯ และจัดสรรงวบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ |
1. มีการกำหนดกรอบการพัฒนาตนเองรายบุคคล (Individual Development Plan – IDP)
2. การกำกับติดตามและประเมินผล เช่น รายปี โดยหัวหน้าภาควิชาเป็นผู้ตรวจสอบและให้คำแนะนำ
และใช้ระบบประเมินผลที่พัฒนาโดยวิทยาลัยฯ ใหม่ที่เป็นมาตรฐาน เช่น คะแนนการการสอน คะแนนทักษะใหม่ที่ได้รับ คะแนนจากโครงการ/กิจกรรมพัฒนา คะแนนพัฒนาตนเอง และจัดทำสรุปการพัฒนาบุคลากร
3. การเชื่อมโยงผลการพัฒนาบุคลากรกับการวางแผน โดยนำข้อมูลการพัฒนาตนเองมาประเมินความต้องการฝึกอบรมหรือกิจกรรมพัฒนาที่สอดคล้องกับเป้าหมายของวิทยาลัย
4.จัดสรรงบประมาณกับการพัฒนาบุคลากรและองค์กร
|
ปรับปรุงระบบประเมินผลการทำงานและการพัฒนาตนเอง |
1.รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง
2.ผศ.ดร.ญาณวุฒิ สุพิชญางกูร |
| 3) |
เนื่องจากการใช้งบประมาณด้านการพัฒนาเพียงร้อยละ 3x.xx ซึ่งน้อยกว่างบประมาณที่วิทยาลัยฯ เสนอไปยังสำนักงบประมาณ จึงควรมีการวางแผนการใช้จ่ายให้เป็นประโยชน์สูงสุด |
1.ปรับปรุงและจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายปี โดยระบุเป้าหมายและลำดับความสำคัญของกิจกรรมพัฒนาบุคลากร
2.ตรวจสอบความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ
3.ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อป้องกันการใช้งบประมาณต่ำกว่าที่จัดสรร
4.ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณและผลลัพธ์ของการพัฒนาบุคลากรให้กับผู้บริหารและหัวหน้าทุกระดับ |
ปรับปรุงและจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายปี และติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ |
1.รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง
2.ผศ.ดร.ญาณวุฒิ สุพิชญางกูร |
| 4) |
ขอให้วิทยาลัยดำเนินการจัดทำแผนบริหารบุคลากรให้ตอบสนองบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของวิทยาลัย (จำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น) |
1.สำรวจและประเมินอัตราส่วนบุคลากรต่อจำนวนนักศึกษา
2.จัดทำแผนสรรหาและคัดเลือกบุคลากรให้เหมาะสมกับความต้องการและทิศทางการพัฒนาของวิทยาลัย
3.ปรับโครงสร้างและการบริหารจัดการ และปรับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากรให้สอดคล้องกับจำนวนและประเภทของนักศึกษา |
1.สำรวจและประเมินอัตราส่วนบุคลากรต่อจำนวนนักศึกษา
2.ปรับโครงสร้างและการบริหารจัดการ และปรับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากร |
1.รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ รุจิระยรรยง
2.ผศ.ดร.ญาณวุฒิ สุพิชญางกูร |