การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
สถาบันการบิน

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ของคณะมีตำแหน่งทางวิชาการในระดับสูง (ศาสตราจารย์) 1. สนับสนุนให้อาจารย์รายอื่นทำตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น 1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์ทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งวิชาการ 1.การทำวิจัยและบทความวิจัย 1. หัวหน้าหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร
2) คณะมีกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านคุณสมบัติของการเป็นนักบิน -อาชีพที่ต้องการความถนัดของบุคลิกภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ จัดให้มี Homeroom เพื่อแนะแนวด้านจิตวิทยาการบินและจัดให้มีการพัฒนาบุคลิกภาพทางกาย กิจกรรม Homeroom การออกกำลังกายและบริหารเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและ พล.อ.ท.ดร.ชนนนาถ เทพลิบ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรระบุอาจารย์ที่ต้องขอตำแหน่งทางวิชาการ และหาแนวทางสนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์สามารถขอตำแหน่งทางวิชาการได้ จำนวนอาจารย์ทั้งหมด 8 คน มีตำแหน่งวิชาการ 3 คน ขอตำแหน่งวิชาการ 2 คน อยู่ในระหว่างการดำเนินการ รอผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ 1 คน

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรระบุแผนพัฒนาตนเองในด้านการทำวิจัย และติดตามผลเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลงานวิจัย จัดทำแผนพัฒนาตนเองในด้านการทำวิจัย การขอทุนโครงการวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตรในแต่ละปี รองคณบดีฝ่ายบริหาร

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนการบริการทางวิชาการของสถาบันให้ชัดเจน โดยระบุชื่อโครงการและรายละเอียดที่แยกจากองค์ประกอบอื่นและหน่วยงานอื่น ๆ จะทำให้เห็นแผนงานที่ชัดเจนยิ่งขึ้น จัดทำแบบปฏิบัติการทางวิชาการทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า จัดทำโครงการบริการวิชาการประจำปีการศึกษา 2566 ทั้งแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า อาจารย์ประจำที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม
2) ให้เพิ่มเอกสารหลักฐานแผนการบริการวิชาการของสถาบันการบิน และเพิ่มเอกสารหลักฐานรายงานผลการบริการวิชาการและการประเมินความสำเร็จตามวัถตุประสงค์ของแผนบริการวิชาการ จัดทำหลักฐานการบริการทางวิชาการให้ครบถ้วน จัดทำรายงานการดำเนินการของโครงการบริการทางวิชาการให้ครบถ้วน อาจารย์ประจำที่รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมโดยมีชื่อโครงการ ตัวชี้วัด และรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน จัดทำแผนปฏิบัติการการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมประจำปีการศึกษา 2566 ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อให้นักศึกษาได้นำไปใช้ในการใช้ชีวิต พล.อ.ท.ดร ชนนนาถ เทพลิบ
2) ควรรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนให้ชัดเจน จัดทำหลักฐานโครงการ/กิจกรรมให้ครบถ้วน จัดทำรายงานการดำเนินการของโครงการ/กิจกรรมให้ครบถ้วน พล.อ.ท.ดร ชนนนาถ เทพลิบ

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เป็นสถาบันการผลิตนักบินพาณิชย์ที่มีอัตลักษณ์ / เอกลักษณ์ เฉพาะ สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีผลการดำเนินงานประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรในระดับดี 3.45 การเพิ่มคะแนนการดำเนินงานประเมินคุณภาพให้มากขึ้น ได้แก่ การทำผลงานทางวิชาการและการขอตำแหน่งทางวิชาการ การเพิ่มจำนวนนักศึกาาและการคงอยู่ของนักศึกษา การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลของอาจารย์ประจำในการทำวิจัยการขอตำแหน่งทางวิชาการ การประชาสัมพันธ์หลักสูตรและการคัดเลือกนักเรียนให้เหมาะกับการเรียนในหลักสูตรนักบินพาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและหัวหน้าหลักสูตร
2) มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์องค์กร ที่สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นผลมาจากการวิเคราะห์สถานการณ์ภายใน และภายนอก เพื่อสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขัน การทำแบบยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย จัดทำแผนยุทธศษสตร์สถาบันการบิน 5 ปี และแผนปฏิบัติการตามแนวทางแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย การทำโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวกับนักบินพาณิชย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และหัวหน้าหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จัดทำแผนบริหาร/พัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับบริบทของสถาบันฯ และทิศทางการพัฒนาของสถาบันในอนาคต จัดทำแผนบริหาร/พัฒนาบุคลากรที่สอดคล้องกับสถาบันการบินที่ต่อมามีการทดแทนตามห้วงระยะเวลา จัดทำแบบบริหาร/พัฒนาบุคลากรของสถาบันการบิน รองคณบดีฝ่ายบริหารและหัวหน้าหลักสูตร
2) พัฒนากิจกรรมการจัดการความรู้ โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการสอน และการวิจัย* รวมทั้งนำผลการจัดการความรู้นั้นมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กร พัฒนาการจัดการความรู้ให้เหมาะสมตามปัจจัยและสถานการณ์เพื่อให้สถาบันการบินมีความพร้อมในการผลิตนักบินพาณิชย์ การทำวิจัย/กิจกรรมเพื่อจัดการความรู้ให้สถาบันการบิน รองคณบดีฝ่ายบริหารและหัวหน้าหลักสูตร
3) ทบทวนระบบ/กลไกการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร โดยเฉพาะประเด็นกระบวนการ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการหลักสูตรที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และให้มีการรายงานผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพระดับหลักสูตรและระดับคณะ ผ่านคณะกรรมการประจำคณะ การตรวจสอบและทดลองระบบ/กลไกของการประกันคุณภาพหลักสูตรให้ครบถ้วน เข้าอบรมการประกันคุณภาพประจำปี รองคณบดีฝ่ายบริหารและหัวหน้าหลักสูตร