# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ในการบริหารหลักสูตร และสถาบันฯ ควรจัดทำแผนพัฒนาตนเอง และ พัฒนาตำแน่งวิชาการ เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่หลักสูตร | จัดทำแผนพัฒนาตนเอง อาจารย์ของสถาบันการบินจำนวน 7 คน มีตำแหน่งวิชาการ 3 คน ส่งขอตำแหน่ง ผศ. จำนวน 1 คน เตรียมขอตำแหน่งจำนวน 1 คน คงเหลืออาจารย์จำนวน 1 คน | รองวิชาการฝ่ายวิชาการและเทคนิค | |
2) | ควรสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่คล้ายคลึงกัน และสร้างสัมพันธ์ในการใช้อุปกรณ์ และบุคลากรร่วม | ความร่วมมือของสถาบันการบินส่วนใหญ่ทำกับโรงเรียนการบิน ทำเป็น MOU ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งการเตรียมตัวก่อนไปเป็นนักบินฝึกหัด การร่วมมือกับโรงพยาบาลในการตรวจเวชศาสตร์การบินเพื่อการรับรองให้เป็นนักบินฝึกหัด | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | การทำ MOU หน่วยงานที่คล้ายคลึงกัน ควรมีการร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประโยขน์ต่อสถาบัน และมหาวิทยาลัย | การทำ MOU ของสถาบันการบิน ทำกับโรงเรียนการบินในประเทศ จำนวน 1 แห่ง โรงเรียนการบินต่างประเทศจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ประเทศ แคนาดา สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสโลวิเนีย | รองคณบดีฝ่ายบริหาร | |
2) | ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี และ ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี ควรทำกิจกรรม หรือโครงการอื่นๆ ที่นอกเหนือจากที่ทำประจำให้หลากหลายมากขึ้น เช่น พี่ๆ ศิษย์เก่าพบน้องเพื่อเล่าประสบการณ์ และ เตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา รวมถึงให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา และเป็นการสร้างทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมของรุ่นพี่และศิษย์เก่าพบน้องในเรื่องการตรวจเวชศาสตร์การบิน การสอบ CPL License การสอบเข้าสายการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ส่งเสริม และสร้างแรงจูงใจให้อาจารย์ขอทุนวิจัย | การสนับสนุนการทำวิจัย บทความทางวิชาการ เพื่อการเข้าตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ชึ่งเป็นความรับผิดชอบของอาจารย์ประจำ | คณบดีสถาบันการบิน | |
2) | สร้างระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัย พร้อมการวางแผนสำหรับการขอทุน และการเขียนของสถาบันการบินเอง โดยไม่ต้องรอหน่วยงานมหาวิทยาลัย | การทำผลงานเพื่อรักษาสถานภาพตำแหน่งวิชาการ การเตรียมผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนด | คณบดีสถาบันการบิน | |
3) | สร้างพันธมิตรต่างคณะ ต่างสถาบัน เพื่อการร่วมมือในการทำวิจัย และเขียนงานวิจัย | ทำงานวิจัยร่วมกับโรงเรียนการบิน โดยขอรับการสนับสนุนทุนภายนอก ข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการฝึกบินของนักศึกษาสถาบันการบิน | คณบดีสถาบันการบิน | |
4) | เป็นกรรมการ และร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการบินเพื่อศึกษา และทราบความก้าวหน้าของสายงาน และนำมาใช้ในการทำงานวิจัย | ประสานงานและร่วมมือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โรงเรียนการบิน เพื่อติดตามเทคโนโลยีการบินการบิน และการฝึกบิน นำมาใช้ในการทำวิจัยได้ | คณบดีสถาบันการบิน |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | จุดที่ควรพัฒนา - การทำงานวิจัย และการเขียนผลงานวิจัย ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง - ร่วมมือกับองค์กรภายนอกในการทำงานวิจัย | ขอทุนสนับสนุนการวิจัยจากโรงเรียนการบินในหัวข้อการวิจัย เรื่อง ท่าอากาศยานที่ใช้ในการฝึกบินของโรงเรียนการบิน : กรณีศึกษาท่าอากาศยานนครราชสีมา | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ | |
2) | จุดที่ควรพัฒนา - การขอทุนวิจัยทั้งภายใน และภายนอก ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง - เริ่มจากทุนพัฒนาการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย - ทำงานวิจัยร่วมกับต่างสถาบัน - เป็นกรรมการองค์กรที่เกี่ยวข้องภายนอก | สถาบันการบินได้ขอทุนภายในเป็นส่วนใหญ่ ทั้งในเรื่องพัฒนาการเรียนการสอน ทุนจากสถาบันวิจัย และการขอรับทุนภายนอกจากโรงเรียนการบิน | คณบดีสถาบันการบิน |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | สถาบันการบินได้มีการจัดบริการวิชาการประจำปีการศึกษา 2566 ที่ชัดเจนสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของสังคมเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการบินและแรงจูงใจในการประกอบอาชีพนักบินพาณิชย์ ให้กับนักเรียนและผู้สนใจ ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์คณะ/สถาบันได้เป็นอย่างดี | สถาบันการบินจัดให้มีการบริการ วิชาการประจำปีทั้งแบบไม่มีค่าใช้จ่ายและแบบมีค่าใช้จ่ายอย่างละ 1 โครงการ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ | |
2) | สถาบันการบินมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบัน โดยสถาบันการบินได้พยายามเข้าร่วมในการทำโครงการกับมหาวิทยาลัยเพราะจะได้มีจานวนคนที่มากพอและหมุนเวียนชมกิจกรรมของคณะต่างๆ ซึ่งในปีการศึกษา 2566 สถาบันการบินก็ได้เข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัย ได้แก่ กิจกรรมสอนการบิน Flight Simulator และการสอนทำเครื่องร่อนในวิชาหลักการบิน เป็นต้น รวมทั้งโครงการออกกำลังกายเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิตสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ การพัฒนานักศึกษาและบุคลากรให้มีสุขภาวะและจิตตปัญญา สร้างการทำงานเป็นทีมและสร้างจิตสำนึก สร้างเสริมสุขภาวะสำหรับนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยรังสิต และสร้างเครือข่ายแกนนำเยาวชนด้านธรรมาธิปไตย | สถาบันการบินเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยในการเสริมสร้างสุขภาพ และบุคลิกภาพเพื่อการตรวจเวชศาสตร์การบิน การเข้าร่วม Open House และ Academic Week | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ | |
3) | อาจารย์สถาบันการบินมีความรู้ ความสามารถ ศักยภาพในการให้บริการวิชาการ โดยเป็นกรรมการวิชาการในงานประชุมวิชาการ RSU Conference เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ การประเมินผลงานวิชาการ การออกรายการโทรทัศน์ และการจัดรายการทางสถานีวิทยุในนามมหาวิทยาลัยรังสิต | การเข้าร่วมทางสังคมเกี่ยวกับความรู้และเทคโนโลยีการบิน เมื่อมีหน่วยงานอื่นร้องขอมา | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | การเข้าศึกษาในสถาบันการบินมีต้นทุนที่สูง ดังนั้นการบริการวิชาการของสถาบันอาจจะส่งผลให้กับนักเรียน/ผู้สนใจที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจึงมีจำนวนไม่มาก ดังนั้นการจัดโครงการอาจจะทำให้ไม่บรรลุในเชิงปริมาณ อาจจะต้องประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น | สถาบันการดำเนินการประชาสัมพันธ์หลักสูตรทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย และจะนำเทคโนโลยี สื่อโซเชียลมาใช้ในการประชาสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | สถาบันการบินให้ความสำคัญต่อการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบ และจัดทำแผนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่ดีงาม การกำกับติดตาม ประเมินผลสำเร็จของโครงการได้เป็นอย่างดี | ศิลปะวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับนักบินพาณิชย์ที่ต้องพบกับบุคคลต่างวัฒนธรรม จึงสามารถใช้ประโยชน์ในจุดแข็งของศิลปะและวัฒนธรรมไทยได้ | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | การดำเนินโครงการและกิจกรรมโดยบูรณาการศิลปะและวัฒนธรรมเข้ากับรายวิชาเพื่อให้นักศึกษามีความตระหนักถึงความสำคัญในศิลปะวัฒนธรรมประเพณี ค่านิยมและวิถีชีวิตอันดีงาม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น | การปรับศิลปะวัฒนธรรมของไทยให้เข้ากันได้และเหมาะสมกับอาชีพของนักบินพาณิชย์ที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งในอากาศและภาคพื้น | รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและวิเทศสัมพันธ์ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | สถาบันการบิน มีกระบวนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และผลกระทบ กำหนดแผนพัฒนาสถาบันการบินสอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. 2565-2569 ได้กำหนด ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ ของสถาบันการบิน การบริหารจัดการเป็นระบบคณะกรรมการต่างๆ ร่วมกันพิจารณาเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ | การบริหารจัดการได้ดำเนินการตามแนวทางและข้อกำหนดของยุทธศาสตร์ชาติ แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และข้อกำหนดขององค์การการบินสากลระหว่างประเทศ | รองคณบดีฝ่ายบริหาร | |
2) | คณะผู้บริหารทุกคนมีประสบการณ์การบริหารมาแล้วทั้งสิ้น มีอายุการทำงานมาหลายสิบปีและมีความรู้ประสบการณ์โดยตรงทางด้านการบินโดยตรง อย่างไรก็ตามการบริหารงานสมัยใหม่จำเป็นต้องบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล 10 ประการ โดยยึดกรอบด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่กำหนดไว้ | อาจารย์จำเป็นต้องปรับปรุงตนเองให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ อว. แบะมหาวิทยาลัย เพื่อให้ทีมงานมีคุณสมบัติครบก่อนในจำนวนที่จำกัด | คณบดีสถาบันการบิน |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ในด้านความคุ้มค่าการบริหารหลักสูตรนั้น ได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศไทยมีการชะลอตัวด้านธุรกิจการบินทำให้จำนวนนักศึกษาลดลง เกิดความเสี่ยงในการบริหารหลักสูตรนักบินพาณิชย์ จึงควรกำหนดมาตรการลดความเสี่ยงดังกล่าวผ่านแผนบริหารความเสี่ยงของคณะ | ความเสี่ยงของหลักสูตรขึ้นอยู่กับจำนวนนักศึกษา จึงต้องลดค่าใช้จ่ายของสถาบันให้อยู่ในเกณฑ์ที่เกินกว่ารายรับ | รองคณบดีฝ่ายบริหาร | |
2) | ในอนาคตอาจจำเป็นต้องเตรียมแผนอัตรากำลังบุคคลากรสายอาจารย์ที่มีความสามารถและคุณสมบัติสอดคล้องตามข้อกำหนดสากลและเกณฑ์การประกันคุณภาพของสถาบันการบิน | การจัดหาบุคลากรทดแทนที่เหมาะสมเป็นความจำเป็นและเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะต้องดำเนินการ | คณบดีสถาบันการบิน |