การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะเศรษฐศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีโครงการพัฒนานักศึกษาที่ครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาตามกรอบมาตรฐานครบถ้วน และสามารถดำเนินการให้บรรลุตาม ตบช ความสำเร็จของโครงการ/แผนงาน ได้ 100% เผยแพร่กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างๆซึ่งประสบผลสำเร็จด้วยดีสู่สาธารณะมากขึ้นเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับคณะ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างๆผ่านสื่อโซเชียลและสื่อออนไลน์ต่างๆ รองคณบดีและหัวหน้าหลักสูตร
2) มี อาจารย์ต่อ FTES ต่ำกว่าเกณฑ์ สามารถดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง รักษามาตรฐานสัดส่วนของ FTES ให้อยู่ในเกณฑ์เพื่อประสิทธิภาพในการดูแลนักศึกษา การกำหนดจำนวนรับให้เป็นไปตาม มคอ.2 หัวหน้าหลักสูตร
3) มีหลักสูตร ป.ตรี โท และเอก ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการและพันธกิจการผลิตบัณฑิต เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการให้แก่คณะ 1.หลักสูตรป.ตรี โท และเอก ได้มีการปรับหลักสูตรทุกระดับ /สาระรายวิชาที่ทันสมัยต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน โดยดำเนินการเพิ่มรายวิชาใหม่ และพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้สอดรับกับภูมิรัฐ-เศรษฐศาสตร์ และเศรษฐกิจใหม่ภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล 2.การปรับหลักสูตรทุกระดับ มีการสอบถามความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียจากผู้ประกอบการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน เพื่อนำมาปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัยตรงกับความต้องการตลาดแรงงาน 3.ระดับปริญญาตรี กำหนดให้นักศึกษาลงเรียนวิชา ECO 495 การค้นคว้าอิสระ โดยทำผลงานวิจัยและนำเสนองานวิจัย ซึ่งเป็นพื้นฐานเชื่อมโยงต่อเนื่องกันเมื่อเข้าศึกษาต่อระดับ ป.โท และเอก 1.หลักสูตรฯ ได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐ-เศรษฐศาสตร์ และเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งการใช้ปัญญาประดิษฐ์ มาสอนพื้นฐานการใช้ AI ในการเรียนและการทำงาน 2.หลักสูตร ได้จัดตั้งโครงการคลินิกให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์เป็นระบบกลไกในการพัฒนานักศึกษาระดับป.โทและเอกอย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการหลักสูตรฯทุกระดับ และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ
4) อาจารย์มีคุณวุฒิสูง และมีอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเป็นจำนวนมาก (>60%) 1.การจัดการความรู้ด้านการส่งเสริมความเป็นนานาชาติ ส่งผลทำให้อาจารย์และนักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพในการเสนอผลงานระดับนานาชาติ 2.การจัดการความรู้ด้านสร้างนวัตกรรมงานวิจัย ส่งผลทำให้อาจารย์ได้พัฒนาสามารถนำผลงานวิจัยตีพิมพ์เพื่่อเข้าสู่กระบวนการขอตำแหน่งทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง 3.สนับสนุนให้อาจารย์ใหม่เข้าถึงแหล่งทุนภายในเพื่่อพัฒนาตนเองและเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการต่อไป 1.การสร้างเครือข่ายนักวิจัยเพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งทุนวิจัยภายนอกกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ และองค์กรภายนอก 2.การสร้างความร่วมมือ (MOU) เพื่อพัฒนาบุคคลากรและวิชาการ่วมกัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
5) 1.สัดส่วนอาจารย์วัยเกษียณมีมาก ซึ่งเป็นผู้มีตำแหน่งทางวิชาการอยู่แล้ว 2. การพัฒนาอาจารย์รุ่นใหม่โตไม่ทันอาจารย์วัยเกษียณจึงเป็นปัญหาในการพัฒนาในระยะเปลี่ยนผ่าน 3.เพดานการรับอาจารย์ใหม่ของคณะมีอัตราจำกัดทำให้ขาดทางเลือกในหลักสูตรเศรษฐการเมืองและการพัฒนาระหว่างประเทศ 1. การพัฒนาอาจารย์รุ่นใหม่โตไม่ทันอาจารย์วัยเกษียณจึงเป็นปัญหาในการพัฒนาในระยะเปลี่ยนผ่าน 2.การขยายอัตราการรับอาจารย์ใหม่เพื่อเพิ่มทางเลือกในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมืองและการพัฒนาระหว่างประเทศ 1.โครงการคลินิกให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์เป็นระบบกลไกในการพัฒนาอาจารย์รุ่นใหม่ให้มีประสบการณ์และพัฒนาตนเอง คณบดี/รองคณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีหลักสูตรที่มีผลการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร <3.00 จึงจำเป็นต้องทบทวนการดำเนินงานของหลักสูตรตามองค์ประกอบการประกันคุณภาพ หลักสูตรดุษฎีบัณฑิตเศรษฐศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 แต่ในปี 2566 ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา หลักสูตรมีการเรียนแบบเขียนวิทยานิพนธ์อย่างเดียว ไม่มี Course Work ดังนั้น แนวทางการปรับปรุงจะเป็นดังนี้ 1) จัดให้มีการติดตามความคืบหน้ารายตัวนักศึกษา จากอาจารย์ที่ปรึกษา 2) จัดให้นักศึกษาได้พบปะกับคณาจารย์เป็นประจำทุกเดือน เพื่อปรึกษาหารือ 3) จัดทำ e-Library เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าถึงข้อมูลออนไลน์ 4) จัดทำไลน์กลุ่ม เพื่อให้นักศึกษากับอาจารย์ของคณะ มีช่องทางในการสื่อสารตลอดเวลา 1) ติดตามความคืบหน้านักศึกษ ป.เอก รายตัว โดยบรรจุเป็นวาระประจำในที่ประชุมคณะซึ่งจัดเป็นประจำทุกเดือน 2) จัด "คลินิค ป.เอก" เป็นประจำทุกเดือน เพื่อเร่งรัดให้นักศึกษานำเสนอผลงาน เช่น การเขียนบทความ การเขียนโครงร่าง 3 บทแรก ความคืบหน้าการเขียนวิทยานิพนธ์ เป็นต้น 3) จัดทำ e-Library โดยการทำลิงค์ไปสู่ตำรา e-Book ตัวอย่างวิทยานิพนธ์ บทความที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การเมือง เป็นต้น 4) จัดทำไลน์กลุ่มเพื่อให้นักศึกษา ป.เอก มีช่องทางในการสื่อสารกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของคณะได้ตลอดเวลา ผู้อำนวยการหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีงานเผยแพร่ในช่องทางที่มีค่าน้ำหนักสูง (วารสารนานาชาติในฐานข้อมูล Scopus) เป็นจำนวนมาก คณะฯ กระจายความรับผิดชอบเพื่อให้มีผลงานวิชาการเพิ่ม ประชาสัมพันธ์งานนำเสนอวิชาการและวารสารเพื่อเผยแพร่งานวิชาการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ
2) มีจำนวนทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกสูงกว่าค่าเป้าหมาย ระบุแหล่งทุนภายนอกให้ชัดเจนและให้คณบดีนำทีมที่จะร่วมกันทำงานไปติดต่อ แจ้งการเขียนทุนวิจัยผ่านการประชุมคณะทุกครั้ง ผู้บริหารคณะ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรพัฒนาระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการบริหารงานวิจัยของคณะเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในด้านของการผลิต การเผยแพร่ และการนำไปใช้ประโยชน์ จัดทำพื้นที่จัดเก็บผลงานวิชาการของคณาจารย์ในคณะให้มีการอัพเดตตลอด ผ่าน Google Form พัฒนาระบบสารสนเทศงานวิจัยและการบริการวิชาของอาจารย์ในคณะผ่านระบบ Google Form ผู้บริหารคณะ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จุดแข็งของโครงการที่คณะเศรษฐศาสตร์ทำโดยเฉพาะระดับบริการวิชาการให้แก่สาธารณะในวงกว้าง ระดับบริการวิชาการเข้มข้นเจาะลึกในชุมชนเป้าหมาย และระดับบริการวิชาการที่เน้นแก่ชุมชนท้องถิ่น/คน/ความรู้/ทักษะเฉพาะด้าน ที่สามารถเกิดการขยายความร่วมมือไปยังสถาบันและเครือข่ายต่างๆ หลากหลายมายิ่งขึ้น มีทั้งชุมชนท้องถิ่น พรรคการเมือง สื่อสารมวลชน เครือข่ายนักวิจัยทางเศรษฐกิจภาคประชาชน 1.พัฒนาโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนอง ความต้องการด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชนและหรือสังคม ในรูปโครงการแบบให้เปล่า 2.พัฒนาโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองและ แก้ไขปัญหาความต้องการด้านความยั่งยืนขององค์กรภาครัฐและหรือองค์กรธุรกิจแบบโครงการสร้างรายได้ 3.บริการวิชาการแบบให้เปล่าในรูปการเชิญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ประเมิน และเป็นกรรมการหรืออนุกรรมการจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน 1.โครงการเส้นทางสู่มหาบัณฑิต (โครงการใหม่) 2.โครงการอบรมปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแต่งเพลงสำหรับคนพิการ (โครงการใหม่) 3.โครงการอบรมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์สำหรับคนพิการ (โครงการใหม่) 4.เสวนาวิชาการเพื่อสังคม (การกุศล) ร่วมกับองค์กรเครือข่ายภายนอก (โครงการใหม่) 5..โครงการให้บริการวิชาการด้านกิจการเพื่อความยั่งยืน (Envelopment, Social and Governance : ESG) (โครงการใหม่) ผู้อำนวยการหลักสูตร/ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงปีที่ 14 พัฒนาให้เป็นสื่อการสอน 1.จัดทำ เว๊ปไซต์ของคณะฯ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 2.คณะได้จัดทำ e_library เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง 1.การเผยแพร่ในรูปการจัดการองค์ความรู้ (KM) คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร
3) สามารถต่อยอดองค์ความรู้ในทางศาสตร์เศรษฐศาสตร์จากโครงการที่ให้บริการทางวิชาการ เช่น ความรู้ด้านการทำสำรวจเศรษฐกิจสังคมครัวเรือน ให้แก่ชุมชน เพื่อเป็นฐานข้อมูลชุมชน 1.ปรับปรุงโครงการเครือข่ายเศรษฐกิจสมานฉันท์ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบางให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ 2.โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อชุมชนบ้านมั่นคงแรงงานสังคมเพื่อน ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีเป็นห้องทดลองทางสังคม (Social Lab) ให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ 3.โครงการการเสริมสร้างทักษะการพัฒนาตนเอง เพื่อสุขภาวะครอบครัวของเยาวชนในพื้นที่หลักหกและชุมชนใกล้เคียงโดยใช้แนวทางศาสตร์พระราชา “การพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุดให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ 1.โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อชุมชนบ้านมั่นคงแรงงานสังคมเพื่อน ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีเป็นห้องทดลองทางสังคม (Social Lab) ของคณะเศรษฐศาสตร์ ซึ่ง รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และ อ.อรอนงค์ นิธิภาคย์ เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น โดยเป็นห้องทดลองเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จากกรณีศึกษาชุมชนเล็กๆ ซึ่งเป็นภาพย่อของสังคมไทยทั้งหมด 2.โครงการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการโดยผ่านกระบวนการธุรกิจจำลองนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนวัดนาวง ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เป็นโครงการต่อเนื่อง โครงการการเสริมสร้างทักษะการพัฒนาตนเอง เพื่อสุขภาวะครอบครัวของเยาวชนในพื้นที่หลักหกและชุมชนใกล้เคียงโดยใช้แนวทางศาสตร์พระราชา “การพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด 3.หลักสูตรได้ปรับปรุงโครงการเครือข่ายเศรษฐกิจสมานฉันท์ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบาง ได้แก่ เกษตรกร แรงงาน นักศึกษาผู้พิการ เพื่อต่อยอดโครงการวิจัยของคณะเศรษฐศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ และมีผลทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง โดยการนำสินค้าที่เกิดขึ้นภายใต้การทำวิจัยออกสู่ตลาด และเกิดความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ คณบดี/รองคณบดี/ผู้อำนวยการหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะควรมีการวัดอย่างเป็นรูปธรรมของความสำเร็จจากโครงการที่ต่อเนื่องมา 14 ปี ความต่อเนื่องเป็นตัวชี้วัดที่ดีประการหนึ่ง แต่การวัดความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการเป็นสิ่งที่ควรได้รับการบันทึกไว้อย่างเป็นระบบ 1.วัดในเชิงคุณภาพในมิติทางสังคมและมิติทางเศรษฐกิจ 2.การขยายพื้นที่ Social Lab มากขึ้น 1.โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อชุมชนบ้านมั่นคง (ต่อเนื่อง) 2.โครงการเครือข่ายเศรษฐกิจสมานฉันท์ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบาง (ต่อเนื่อง) คณบดี/รองคณบดี/ผู้อำนวยการหลักสูตร
2) การต่อยอดความรู้ เรียนจากห้องเรียน รวมถึงการใช้เครื่องมือทางดิจิทัลที่ใช้ในการเรียนการสอนไปถ่ายทอดสู่ชุมชน และนำไปใช้ในการทำวิจัยชุมชน ควรมีการวางแผนและกลไกอย่างเป็นระบบ ระบุแผนและความรับผิดชอบ ตลอดจนวิชาเรียนที่เกี่ยวข้อง 1.นำต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบางขยายพื้นที่อื่น 2.ขยายโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ไปสู่พื้นที่เพื่อขยายผล 3.ทดลองโครงการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการโดยผ่านกระบวนการธุรกิจจำลองนักเรียนชั้นปีอื่นและโรงเรียน เป็นโครงการต่อเนื่อง 1.โครงการเครือข่ายเศรษฐกิจสมานฉันท์ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบาง (ต่อเนื่อง) 2.โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อชุมชนบ้านมั่นคงแรงงาน (ต่อเนื่อง) 3.โครงการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการโดยผ่านกระบวนการธุรกิจจำลองนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนวัดนาวง ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เป็นโครงการต่อเนื่อง คณบดี/รองคณบดี/ผู้อำนวยการหลักสูตร
3) ควรขยาย ยกระดับโครงการไปยังปริญญาโท และปริญญาเอก ปัญหา 1.นักศึกษาระดับป.โท และเอก เป็นกลุ่มวัยทำงานและยังเป็นผู้บริหารองค์กร จึงเป็นอุปสรรคในการทำโครงการการร่วมกัน 2.นักศึกษา ป.เอก บางคนเป็นต่างชาติ อาจเป็นอุปสรรคในการร่วมกิจกรรม 1.หลักสูตร กำหนดให้เป็นโครงการร่วมกันทั้ง ป.ตรี โท เอก เป็นกิจกรรมเพื่อสังคม 2.กำหนดพื้นที่ Social Lab ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยจนเกินไปเพื่ออำนวยควาสะดวกให้แก่นักศึกษา 1.โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อชุมชนบ้านมั่นคงแรงงาน 2.โครงการเครือข่ายเศรษฐกิจสมานฉันท์ เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างพื้นที่ตลาดให้แก่กลุ่มคนเปราะบาง คณบดี/รองคณบดี/ผู้อำนวยการหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการบูรณาการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเข้ากับการจัดการเรียนการสอน การพัฒนานักศึกษาและการบริการวิชาการ ส่งเสริมให้อาจารย์และนักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมมากขึ้น 1. โครงการจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ 2. กิจกรรมทำนุบำรุงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ไม่มี ไม่มี ไม่มี ไม่มี

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการจัดการเรียนการสอน 4 หลักสูตร ทั้งปริญญาตรี โท และเอก ที่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล มีความสามารถในการแข่งขันกับหลักสูตรอื่น ๆ ของสถาบันของรัฐและเอกชน ปัญหา 1.จำนวนอาจารย์มีไม่เพียงพอในการดูแลนักศึกษาระดับ ป.โท และ เอก 2.อาจารย์ที่เชี่ยวชาญในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและเศรษฐกิจดิจิทัลมีจำนวนจำกัด 1.เพิ่มจำนวนอาจารย์มีไม่เพียงพอในการดูแลนักศึกษาระดับ ป.โท และ เอก 2.สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาอาจารย์ให้ได้เรียนรู้สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น 1.โครงการคลีนิกวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์อาวุโสและรุ่นใหม่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 2.จัดเวทีวิชาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในรูป Paper Discussion ในเรื่องดังกล่าว คณบดี/รองคณบดี/ผอ.หลักสูตรและคณาจารย์
2) มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะฯ ที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงบริบทต่าง ๆ ภายใต้การมีส่วนร่วมของบุคลากร ครอบคลุมและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย 1.คณะมุ่งความเป็นสากล ด้วยการทำ MOU กับมหาวิทยาลัยและองค์กรต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 2.คณะมุ่งความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลักดันให้อาจารย์และนักศึกษาส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสสารระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น 3.การบริหารที่เน้นการมีส่วนรวมและโปร่งใส 4.การปรับองค์กรให้เข้าสู่ Digital and Smart Organization 1.โครงการ MOU กับมหาวิทยาลัยและองค์กรต่างประเทศ รักษาความต่อเนื่อง 2.โครงการ Post-Doctor 3.การประชุมคณะกรรมบริหารประจำเดือน 4.การปรับองค์กรให้เข้าสู่ Digital and Smart Organization เน้น Paperless Office คณบดี/รองคณบดี /ผอ.หลักสูตร/ศูนย์วิจัย
3) มีการพัฒนาบุคลากรของคณะอย่างต่อเนื่อง 1.สร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาอาจารย์ให้ได้เรียนรู้สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น 2.ผลักดันให้อาจารย์และนักศึกษาส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสสารระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น 1.โครงการคลีนิกวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์อาวุโสและรุ่นใหม่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 2.จัดเวทีวิชาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในรูป Paper Discussion ในเรื่องดังกล่าว คณบดี/รองคณบดี /ผอ.หลักสูตร/ศูนย์วิจัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจากการใช้งบประมาณด้านการพัฒนาบุคลากรของคณะอยู่ในร้อยละที่น้อย ขอให้พิจารณาดำเนินการใช้จ่ายด้านการพัฒนาบุคลากรให้เกิดผลสูงสุด วางแผนพัฒนาบุคลากรทั้งอาจารย์และเจ้าหน้าที่ให้สอดรับกับภารกิจของคณะ โดยเฉพาะความรู้และทักษะที่ต้องพัฒนาเพื่อรองรับการปรับปรุงหลักสูตร โดยจะสนับสนุนงบประมาณให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่เข้าอบรมหรือพัฒนาความรู้ตามภารกิจ เป้าหมายของคณะฯ และการปรับปรุงหลักสูตร การมอบหมายให้อาจารย์เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับสหกิจศึกษา เพื่อรองรับระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานในหน่วยงาน ซึ่งนักศึกษาเริ่มสนใจการฝึกงานลักษณะนี้มากขึ้น อ.อรอนงค์ นิธิภาคย์
2) เพิ่มการบูรณาการแนวคิดด้านการประกันคุณภาพ / การพัฒนาคุณภาพ ในการบริหารจัดการของคณะเพิ่มขึ้น ทั้งการควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพ เพื่อให้การดำเนินงานของคณะมีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น การนำผลจากการประเมินการประกันคุณภาพ และข้อแนะนำของคณะกรรมการประเมินคุณภาพ มาหารือในการประชุมของคณะ จากนั้นให้ที่ประชุมเสนอแนวทางการพัฒนา และมอบหมายภารกิจให้แต่ละบุคคลรับไปดำเนินการ เมื่อได้ดำเนินการแล้วให้รายงานผลในที่ประชุมคุณะ การประชุมคณะประจำทุกเดือน และมีวาระที่เกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าว อ.อรอนงค์ นิธิภาคย์
3) ดำเนินการด้านการพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรปริญญาเอกของคณะอย่างต่อเนื่อง โดยการนำผลการประเมิน ข้อเสนอจากคณะกรรมการประเมิน และคณะกรรมการประจำคณะ เป็นแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตร ให้มีระดับคะแนนคุณภาพที่สูงขึ้น 1.คณะมุ่งความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลักดันให้อาจารย์และนักศึกษาส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสสารระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น 2.โครงการคลีนิกวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์อาวุโสและรุ่นใหม่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 3.คณะมุ่งความเป็นสากล ด้วยการทำ MOU กับมหาวิทยาลัยและองค์กรต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อเป้นเวทีแลกเปลี่ยนทางวิชาการของนักศึกษาและคณาจารย์ระหว่างกัน 1.โครงการคลินิกวิทยานิพนธ์/ดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์อาวุโสและรุ่นใหม่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 2.จัดเวทีวิชาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในรูป Paper Discussion ในเรื่องดังกล่าว 3.โครงการ MOU กับมหาวิทยาลัยและองค์กรต่างประเทศเพื่อเป้นเวทีแลกเปลี่ยนทางวิชาการของนักศึกษาและคณาจารย์ระหว่างกัน 4.โครงการ Post-Doctor เพื่อพัฒนาการตีพิมพ์บทความวิชาการในวารสารระดับนานาชาติระดับสูงขึ้น คณบดี/รองคณบดี /ผอ.หลักสูตร/ผอ.ศูนย์วิจัย