# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | คณะดิจิทัลอาร์ตมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ของนักศึกษา ทั้งในด้านศิลปะดิจิทัลและการออกแบบ รวมถึงกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นทีมและการคิดเชิงสร้างสรรค์ | ปรับปรุงด้านการบริหารจัดการโครงการให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น | 1. โครงการ Openhouse 2. Digicamp 3. Symposium 4. Masterclass 5. โครงการความร่วมมือระหว่างคณะและสถบันอื่นๆ | 1. รองคณบดีฝ่านกิจการนักศึกษา 2. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 3. อาจารย์ภายในคณะ |
2) | คณะดิจิทัลอาร์ตมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ของนักศึกษา ทั้งในด้านศิลปะดิจิทัลและการออกแบบ รวมถึงกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นทีมและการคิดเชิงสร้างสรรค์ 1. ปัญหาในการจัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมบางประเภทมีข้อจำกัดด้านเวลา และทรัพยากร เช่น การขาดแคลนอุปกรณ์สำหรับเวิร์กชอป หรือพื้นที่จัดกิจกรรมที่ไม่เพียงพอ 2. การเข้าร่วมของนักศึกษา การมีส่วนร่วมของนักศึกษายังไม่ครอบคลุมทุกกลุ่ม เนื่องจากตารางเรียนที่แน่น และบางกลุ่มยังไม่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 3. การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านแพลตฟอร์มบางช่องทางอาจไม่เข้าถึงนักศึกษาทุกคน | 1. ปรับปรุงการจัดตารางกิจกรรม วางแผนตารางกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงเวลาที่นักศึกษาว่าง 2. เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรม: ขยายประเภทกิจกรรม เช่น การสร้างพื้นที่ทดลอง (Maker Space) การจัดแคมป์เชิงปฏิบัติการ และเวิร์กชอปเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ 3. พัฒนาการประชาสัมพันธ์: ใช้แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมของนักศึกษา เช่น TikTok และจัดทำเนื้อหาแบบอินเทอร์แอคทีฟ เพื่อเพิ่มความสนใจ 4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ออกแบบกิจกรรมที่สามารถสะสมหน่วยกิตหรือคะแนนเสริม เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วม | 1. โครงการ Digicamp 2. โครงการ English Club 3. โครงการ Openhouse 4. โครงการ Master Class 5. โครงการ Art Market ตลาดจรจัด | 1. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 2. รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา 3. คณาจารย์ในคณะ 4. เจ้าหน้าที่ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ควรมีแผนและกำกับติดตามส่งเสริมพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาด้านตำแหน่งวิชาการและให้มีการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่มีจำนวนมากขึ้นตามเกณฑ์ | การดำเนินการเชิงรุกเพื่อพัฒนาความรู้ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ โดยให้รองคณบดีฝ่ายวิชาการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการขอตำแหน่งวิชาการ | โครงการวิชาการที่สนับสนุนความรู้ด้านการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการภายในและนอกมหาวิทยาลัย | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
2) | ควรวางแผนอัตรากำลังคน เพื่อพัฒนาอัตราส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | คณะได้มีกระบวนการเปิดรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการดูและนักศึกษาให้ได้สัดส่วน | 1. กระบวนการประชุมหารือภายในคณะเพื่อเปิดรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติม 2. กระบวนการประชุมหารือภายในแขนงวิชาเพื่อเปิดรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติม | 1. คณะกรรมการคณะดิตจิทัลอาร์ต 2. อาจารย์ประจำแขนงวิชา |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ศาสตร์เฉพาะทางที่เป็นความถนัดของคณะทำให้มีโอกาสสูงที่จะได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยงานภายนอกทั้งภาครับ และภาคเอกชน เช่นกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ | คณะได้ส่งเสริมอย่างต่อเนื่องสำหรับคณาจารย์ที่ดำเนินโครงการวิจัยจากหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน | 1. สนับสนุนด้านการลดภาระงาน 2. สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างในการดำเนินโครงการ | 1. คณบดีฯ 2. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ควรมีการดำเนินงาน PDCA โดยเฉพาะเรื่องการประเมินผลการดำเนินงานด้านงานวิจัย เพือนำมาสู่การปรับปรุงแผนงานในปีต่อๆ ไป (เช่นการพัฒนาฐานข้อมูลผลงานวิจัย/วิชาการ/งานสร้างสรรค์ ของคณาจารย์ เป็นตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ด้านการผลิตผลงานวิจัย) | คณะได้ดำเนินการวิเคราะห์ PDCA และหาแนวทางในการวางแผนงานอย่างเหมาะสม ในวาระการประชุมกรรมการคณะ | การประชุมกรรมการคณะดิจิทัลอาร์ต | 1. คณะกรรมการคณะดิจิทัลอาร์ต 2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | มีโครงการบริการวิชาการหลากหลายรูปแบบทั้งที่เป็นโครงการประจำและโครงการต่อเนื่อง โดยเปิดโอกาสให้ทั้งคณาจารย์และนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการบริการวิชาการ | การหมุนเวียนผู้รับผิดชอบให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น | 1. โครงการนิทรรศการระดับนานาชาติ Symposium 2. Digicamp 3. Openhouse | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
2) | มีโครงการหลายโครงการที่เป็นการบริการวิชาการแบบให้เปล่าซึ่งร่วมกับองค์กรระดับชาติและนานาชาติ โดยการบรูณาการให้เข้ากับรายวิชา ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคณะ และยังสะท้อนศักยภาพด้านวิชาการและวิชาชีพ | 1. สร้างความต่อเนื่องของโครงการโดยวางแผนความร่วมมือเพื่อให้เกิดโครงการที่ต่อยอดความสำเร็จและความร่วมมือที่มั่นคง | 1. โครงการในศูนย์บริการวิชาการคณะดิจิทัลอาร์ต 2. โครงการ Digicamp 3. โครงการ Openhouse | 1. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 2. รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) | มีศูนย์บริการวิชาการของคณะที่มีการหารายได้เข้า โดยปีการศึกษาที่ผ่านมามี 1 โครงการ | 1. พัฒนาระบบบริหารจัดการ 2. ดำเนินงานในลักษณะเชิงรุก | โครงการภายในศูนย์บริการวิชาการ | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | -ไม่มี- | -ไม่มี- | -ไม่มี- | -ไม่มี- |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | ไม่มี | -ไม่มี- | -ไม่มี- | -ไม่มี- |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | คณะควรมีแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในระดับคณะ โดยกำหนดวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จหรือค่าเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในภาพรวมในระหว่างปี และการประเมินความสำเร็จในช่วงปลายปี | คณะได้วางแผนด้านแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในระดับคณะตามข้อเสนอแนะ | 1. โครงการ Master Class 2. กระบวนการเรียนรู้รายวิชาในหลักสูตรเพื่อพัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 1. รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา 2. อาจารยผู้สอนกลุ่มวิชาที่พัฒนาด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | มีระบบการบริหารภายในคณะวิชาที่ดี มีการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อรองรับการบริหารจัดการภายในที่รองรับการจัดการด้านบุคลากร งบประมาณ สิ่งอำนวยความสะดวก และการจัดการเรียนการสอน | พัฒนาระบบให้เสถียรและสนับสนุนงานด้านต่างภายในคณะมากขึ้น โดยเฉพาะงานด้านวิชาการ | ระบบสารสนเทศคณะดิจิทัลอาร์ต | รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) | มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งระดับหลักสูตรและคณะวิชาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจของคณะและมหาวิทยาลัย | ขยายความรู้การประกันคุณภาพให้อาจารย์ในคณะเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม | งานประกันคุณภาพคณะ | รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# | ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา | แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา | โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ | ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
1) | -ไม่มี- | -ไม่มี- | -ไม่มี- | -ไม่มี- |