การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะรัฐศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีอาจารย์ประจำที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสาขารัฐศาสตร์ ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ online ของคณะ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) อาจารย์ประจำดำรงตำแหน่งทางวิชาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คณะควรจัดทำแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นรายบุคคล เพื่อให้สามารถวางเป้าหมายในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ได้ชัดเจนมากขึ้น จัดทำแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นรายบุคคล คณบดี
2) จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานมาก คณะควรวิเคราะห์อัตรากำลัง และวางแผนการรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าในจำนวนทำนองนี้อยู่ รวมทั้งจำนวนอาจารย์ที่อาจจะเกษียณในอนาคต 1 .วางแผนการรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติม โดยพิจารณาจากจำนวนวิชาที่สามารถเปิดได้ 2.จำกัดยอดรับนักศึกษาในแต่ละปีการศึกษา คณบดี

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -
2) - - - -
3) - - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะควรให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัยในคณะ ได้แก่ ระบบฐานข้อมูลงานวิจัยใน website ของคณะ เป็นต้น - - รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) คณะควรมีการพัฒนาทีมวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับทุนวิจัย และการทำงานวิจัยของคณาจารย์ จัดตั้งทีมวิจัยของคณะรัฐศาสตร์ เสนอเค้าโครงการวิจัยเพื่อขอทุนจากแหล่งทุนภายนอกหรือภายใน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) คณะควรมีแผนงานที่ครอบคลุมให้อาจารย์ในคณะมีการเผยแพร่งานวิจัยอย่างทั่วถึงทุกคน ซึ่งจะส่งผลในการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ต่อไป จัดทำแผนพัฒนารายบุคคล รองคณบดีฝ่ายบริหาร

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะรัฐศาสตร์มีคณาจารย์เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงในวงการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ แนวทางเสริม ควรใช้จุดแข็งในข้อนี้เป็นโอกาสในการให้บริการวิชาการแก่สังคม ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งแบบให้เปล่าและสร้างรายได้ - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนบริการวิชาการประจำปีของคณะให้ชัดเจน โดยมีการศึกษาหรือสำรวจความต้องการของสังคมหรือกลุ่มเป้าหมาย (feasibility study) รวมทั้งกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จในระดับแผน ระยะเวลาดำเนินการ และผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน จัดทำแผนบริการวิชาการประจำปี 2566 รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) ควรจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษา ชุมชน หรือสังคมให้ชัดเจน รวมทั้งมีการประเมินผลการดำเนินงานว่าได้เกิดผลต่อนักศึกษา ชุมชน หรือสังคม ตามที่กำหนดไว้ แผนการบริการวิชาการประจำปีของคณะปีการศึกษา 2566 ได้มีประเด็นที่ครอบคลุมใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) ควรรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการให้ครบถ้วนทั้ง 3 โครงการ คณบดีมอบหมายให้รองคณบดีฝ่ายวิชการสรุปผลการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการให้ครบถ้วนทั้ง 3 โครงการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการกำหนดผู้รับผิดชอบด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่ชัดเจน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย ควรใช้กลไกนี้ในการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จของแผน การติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแผน ตลอดจนการเผยแพร่กิจกรรมต่อสาธารณชน - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้ชัดเจน โดยใช้กลไกที่มีอยู่ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษารับทราบปัญหา และจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้ชัดเจน โดยใช้กลไกที่มีอยู่ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2) เนื่องจากโครงการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมกับกิจกรรมนักศึกษาทั้ง 2 โครงการ อาจยังไม่แสดงให้เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยอย่างชัดเจน ทางคณะควรทบทวนและพัฒนากิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้มีความชัดเจนและมีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งมีความสอดคล้องกับแผนการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย คณบดีมอบหมายให้รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาวางแผนกิจกรรมที่ช่วยฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยอย่างชัดเจนมากขึ้น รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะให้ความสำคัญต่อคุณภาพการศึกษาของคณะ ที่ครบถ้วนตามกระบวนการของการประกันคุณภาพการศึกษา - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะควรเพิ่มผลสรุปจากแผนบริหารความเสี่ยงโดยย่อ ที่เน้นลำดับความสำคัญของการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในปีการศึกษาถัดไป ได้แก่ ทุนวิจัยจากภายนอก ความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ เป็นต้น รองคณบดีฝ่ายบริหารคนใหม่ศึกษาการทำ QA เพื่อนำไปสู่การเขียนรายงานที่มีคุณภาพมากขึ้น รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) คณะควรเพิ่มความชัดเจนในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในภาพรวม และแผนพัฒนาบุคลากรแยกเป็นรายบุคคล รวมทั้งต้องมีการแสดงความก้าวหน้าของการบรรลุผลตามแผนพัฒนาบุคลากร ได้แก่ การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ อัตรากำลังคนสายอาจารย์ การพัฒนาความสามารถของบุลากรสายสนับสนุน เป็นต้น จัดทำแผนพัฒนารายบุคคลทั้งภาพรวมและรายบุคคล รองคณบดีฝ่ายบริหาร
3) คณะควรเพิ่มความชัดเจนเป็นรายละเอียดโดยย่อในแผนการจัดการความรู้ พร้อมทั้งผลที่เกิดขึ้น รองคณบดีฝ่ายบริหารคนใหม่ศึกษาเรื่องการเขียนแผนการจัดการความรู้ เพื่อเขียนรายงานอย่างมีคุณภาพมากขึ้น รองคณบดีฝ่ายบริหาร