การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2566
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะทัศนมาตรศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีหลักสูตรที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน และมีโอกาสเติบโตในอนาคต นำข้อเสนอแนะของผู้ใช้บัณฑิตมาพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานให้ดียิ่งขึ้น ใช้แบบสอบถามและการพูดคุยกับผู้ใช้บัณฑิต รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2) คณะมีการให้บริการทั้งด้านวิชาการ และด้านอื่นๆให้แก่นักศึกษา ประชาสัมพันธ์การให้บริการทั้งด้านวิชาการ และด้านอื่นๆให้แก่นักศึกษาให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อขยายโอกาสและความทั่วถึงด้านการบริการววิชาการให้แก่นักศึกษา ประชาสัมพันธ์โครงการหรือกิจกรรมต่างๆหลากหลายช่องทาง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
3) คณะมีการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนยุทธสาสตร์ของคณะ พัฒนากิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ให้มีความคลอบคลุมกับแผนยุทธศาสตร์เพื่มมากขึ้น พัฒนากิจกรรมหรือโครงการต่างๆ คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะต้องมีการสนับสนุน และผลัดกันให้อาจารย์ขอตำแหน่งวิชาการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันให้อาจารย์เขียนบทความทางวิชการการลงตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่อยู่ในฐาน การจัดทำระบบพี่เลี้ยงนักวิจัยใหม่ การประชาสัมพันธ์ทุนวิจัยภายใน และภายนอก การแนะแนวระเบียบขั้นตอนการขอทุนวิจัยและการตีพิมพ์วารสาร และการขอตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ให้เพิ่มมากขึ้น จัดทำระบบนักวิจัยพี่เลี้ยงและให้อาจารย์ที่มีตำแหน่งวิชาการแนะนำแนวทางการขอตำแหน่งทางวิชาการให้กับอาจารย์ในคณะ คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
2) คณะมีแผนการรับอาจารย์เพิ่มในอนาคต เพิ่มทำให้สัดส่วนของนักศึกษาต่ออาจารย์อยู่ในเกณฑ์ ขอบรรจุตำแหน่งอาจารย์ประจำเพิ่มขึ้นเพื่อให้สัดสัดดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์ บรรจุอาจารย์ประจำ คณบดี

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการตีพิมพ์ผลงานวิชาการเป็นจำนวนมาก แต่ผลงานเป็นของอาจารย์เพียง 1-2 ท่าน ควรสนับสนุนการ่วมกันทำวิจัยร่วมกันและสร้างประสบการณ์การทำวิจัย และการเขียนผลงานวิจัยตีพิมพ์ ประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น และให้อาจารย์ที่มีผลงานวิจัยจำนวนมากแนะนำนักวิจัยรุ่นใหม่ ประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานวิจัย คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ทุนวิจัยยังมีจำนวนน้อย โดยคณะสามารถวางแผนขอทุนวิจัยโดยการวางแผนพัฒนารายบุคคลสำหรับการขอทุนวิจัย และการขอตำแหน่งวิชาการ ประชาสัมพันธ์ทุนวิจัยต่างๆ ทังภายในและภายนอกให้อาจารย์ทุกท่านได้ทราบ เพื่อให้อาจารย์ได้มีช่องทางที่หลากหลายในการขอทุนวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ และกำหนดให้อาจารย์วางแผนการพัฒนาตนเองทั้งผลงานวิจัยและตำแหน่งวิชาการ ประชาสัมพันธ์แหล่งทุน ทำแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล คณบดี/รองคณบดีฝ่าบบริหาร/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการบริการวิชาการที่มีประโยขน์ต่อสังคมและชุมชน และมีโครงการบริการวิชาการจำนวนมาก สามารถนำการบริการวิชาการมาเป็นโครงการวิจัยและนำไปเขียนผลงานวิจัยตีพิมพ์ได้ พัฒนาการบริการวิชาการต่างๆให้สอดคล้องและครอบคลุมกับความต้องการของสังคมและชุมชน ประชุมวางแผนพัฒนาการบริการวิชาการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จัดทำแผนการบริการวิชาการของคณะให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งด้านบริการแก่ชุมชนและสามารถใช้ประโยชน์เป็นงานวิจัยได้ นำข้อมูลที่ได้จากการบริการวิชาการมาใช้และประยุกต์ให้สามารถทำงานวิจัยจากการบริการวิชาการได้ นำการบริการวิชาการมาทำเป็นงานวิจัย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ครบถ้วน และมีคุณภาพที่ดี พัฒนาและเพิ่มกิจกรรมหรือโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้เพิ่มมากขึ้น เพิ่มโครงการและกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม คณบดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะควรจะรักษามาตฐานการปฏิบัติแบบนี้ต่อไป พัฒนากิจกรรมและโครงการให้ดียิ่งขึ้น พัฒนากิจกรรมและโครงการต่างๆ คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการต่างๆ

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะได้นำผลการวิเคราะห์ SWOT มาจัดทำแผนพัฒนาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย และเชื่อมโยงต่อเนื่องในการจัดทำแผนปฏิบัติการและกลยุทธ์การเงิน ** สิ่งที่ต้องเพิ่มเติม คือ ในหลักฐาน ทศ.อ5.5.1.1.02 ขาดยุทธศาสตร์ 3 ถึงยุทธศาสตร์ 5** เพิ่มเติมยุทธศาสตร์ 3 ถึงยุทธศาสตร์ 5 เพิ่มเติมยุทธศาสตร์ 3 ถึงยุทธศาสตร์ 5 คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) คณะให้ความสำคัญและดำเนินงานตามแผนการบริหารจัดการในทุกแผนงานของการบริหารงาน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการบริหารความเสี่ยงกับแผนการดำเนินงานในการบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในแต่ละประเด็นตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด พัฒนาการบริหารงานและการบริหารความเสี่ยงต่างๆของคณะให้ดียิ่งขึ้น พัฒนาการบริหารงานและการบริหารความเสี่ยงต่างๆของคณะให้ดียิ่งขึ้น คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร
3) คณะให้ความสำคัญและดำเนินการในการจัดการความรู้ที่ครบถ้วนตามพันธกิจของคณะวิชา ได้แก่ การผลิตบัณฑิต และการวิจัย พัฒนาการจัดการความรู้ให้ดีและหลากหลายยิ่งขึ้น พัฒนาการจัดการความรู้ใ คณบดี/รองคณบดีฝ่ายวิชาการ
4) คณะได้จัดทำและติดตามการดำเนินงานในการพัฒนาบุคลากรทั้งสายการสอนและสายสนับสนุน ตามแผนพัฒนาที่กำหนด ให้บุคลากรทั้งสายการสอนและสายสนับสนุนรายงานผลการผลการพัฒนาตนเองรายบุคคล เพื่อติดตามและวางแผนการพัฒนาตนเองในอนาคต รายงานผลการพัฒนาตนเองรายบุคคล คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรจัดทำแผนปฏิบัติการที่มีโครงการ/กิจกรรมครบถ้วนของทุกยุทธศาสตร์ ทั้งในโครงการที่ของบประมาณและไม่ของบประมาณ จัดทำโครงการหรือกิจกรรมให้สอดคล้องกับทุกยุทธศาสตร์ของคณะและมหาวิทยาลัย จัดทำโครงการหรือกิจกรรมให้สอดคล้องกับทุกยุทธศาสตร์ของคณะและมหาวิทยาลัย คณบดี
2) ควรเขียนเพิ่มเติมในการอ้างถึงรายงานการประชุมกับผลการดำเนินงานในแต่ละหัวข้อที่กำหนดในตัวบ่งชี้ 5.1 และ 5.2 เขียนรายงานให้ครอบคลุมเนื้อหาในแต่ละตัวบ่งชี้ เขียนรายงานให้ครอบคลุมเนื้อหาในแต่ละตัวบ่งชี้ อาจารย์ประจำคณะ
3) ควรจัดทำแนวทางเพิ่มเติมจากการนำผลวิเคราะห์ประเด็นที่มีความเสี่ยงในการไม่บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาอาจารย์ได้แก่การเพิ่มจำนวนอาจารย์ที่ได้รับวุฒิการศึกษาปริญญาเอก และจำนวนอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งวิชาการ  จัดทำแผนการพัฒนาอาจารย์รายบุคคลและติดตามผลการเพิ่มคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ทุกท่าน จัดทำแผนและติดตามผลการพัฒนาอาจารย์รายบุคคล คณบดี/รองคณบดีฝ่ายบริหาร
4) คณะควรมีแผนพัฒนาอัตรากำลังของอาจารย์ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของ FTES ของกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (8:1) จัดทำแผนพัฒนาอาจารย์เพื่อเพิ่มคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ และบรรจุอาจารยเพิ่มเพื่อให้สัดส่วนของอาจารย์และนักศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์ จัดทำแผนและรับอาจารย์เพิ่ม คณบดี