# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
อาจารย์ประจำยังมีจำนวนไม่เพียงพอ และ อาจารย์ระดับปริญญาเอกมีน้อย ส่งผลต่อค่า FTES ของคณะจึงเป็นภาระกิจเร่งด่วนในการหาอาจารย์ระดับปริญญาเอก เพิ่ม
|
ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำ ผู้ช่วยอาจารย์ ศึกษาต่อในสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับวุฒิการศึกษา พร้อมเปิดรับสมัครบุคลากรตำแหน่งอาจารย์เพิ่มทั้งวุฒิปริญญาโท และปริญญาเอก |
|
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
อาจารย์ผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการมีน้อย เนื่องจากอาจารย์ประจำระดับปริญญาเอกมีน้อย การเริ่มงานวิจัยจึงเริ่มได้ช้า เห็นควรส่งเสริมการวิจัยระหว่างสถาบันที่สามารถทำงานวิจัยร่วมกัน |
ส่งเสริมให้อาจารย์ประจำเข้าอบรมหัวข้อเกี่ยวกับการทำวิจัย เพื่อพัฒนาเพิ่มศักยภาพด้านการทำงานวิจัยให้เพิ่มขึ้น เพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ |
งานอบรมที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัย |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
3) |
กิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษามีจำนวนไม่มาก ควรมีกิจกรรมเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมการทำงานของนักศึกษาเช่นการดูงานนอกสถานที่ การเชิญศิษย์เก่ามาบรรยาย |
จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการทำงานในวิชาชีพให้กันนักศึกษาที่จะสำเร็จเป็นบัณฑิต และนักศึกษาปัจจุบัน โดยเชิญศิษย์เก่ามาบรรยายชีวิตในการทำงานทางวิชาชีพ ทั้งด้านบริษัท โรงพยาบาล และการดำเนินธุรกิจส่วนตัว |
โครงการพิธีมอบเสื้อกาวน์
โครงการปัจฉิมนิเทศ |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
4) |
การบริการทางวิชาการแก่ศิษย์เก่ายังไม่เป็นรูปธรรม ควรจัดบริการทางวิชาการ เช่น จัดอบรม ทางคลินิกแก่ศิษย์เก่า เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ |
จัดกิจกรรมเพิ่มพูนความรู้ ทักษะแก่ศิษย์เก่าในงานประชุมวิชาการทัศนมาตรศาสตร์นานาชาติ ประจำปี เช่น กิจกรรม Workshop ภาคปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพ |
โครงการงานประชุมวิชาการทัศนมาตรศาสตร์นานาชาติ ประจำปี |
รองคณบดีฝ่ายบริหารและรองคณบดีฝ่ายวิชาการ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะควรมีการพัฒนาทีมวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับทุนวิจัย และการทำงานวิจัยของคณาจารย์ |
- ส่งเสริมให้อาจารย์มีการอบรมหัวข้อเกี่ยวกับการทำวิจัยและการขอทุนวิจัย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเขียนขอทุนวิจัยต่อไปทั้งภายในและภายนอก
- ส่งเสริมให้อาจารย์ในคณะฯ สร้างทีมวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของการทำวิจัยอย่างเป็นทีม นำไปสู่การขอแหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายในและภายนอก |
ประชุมคณะฯ |
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
คณะควรมีแผนงานที่ครอบคลุมให้อาจารย์ในคณะมีการเผยแพร่งานวิจัยอย่างทั่วถึงทุกคน ซึ่งจะส่งผลในการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ต่อไป |
ส่งเสริมและติดตามผลอาจารย์ในคณะให้ทำงานวิจัยและเผยแพร่งานวิจัยทั้งระดับชาติและนานาชาติ เพื่อการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ในอนาคต และนำเสนอผลงานในงานประชุมวิชาการต่างๆ โดยเฉพาะงานประชุมวิชาการทัศนมาตรศาสตร์ ที่จัดขึ้นโดยคณะฯทุกปี |
งานประชุมวิชาการทัศนมาตรศาสตร์นานาชาติ ประจำปีการศึกษา |
รองคณบดีฝ่ายวิชารการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะมีการบริการวิชาการที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วมและบูรณาการกับการเรียนการสอนได้อย่างดี ทำให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษาในด้านประสบการณ์ฝึกปฏิบัติ และเกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม |
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกปฏิบัติการตรวจคัดกรองโรคตาและวัดสายตาร่วมกับทีมอาจารย์ประจำคณะฯ ในโครงการออกหน่วยต่างๆ เช่น โครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่ ประจำปีการศึกษา เพื่อฝึกปฏิบัติและเรียนรู้ด้านวิชาชีพและให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม |
โครงการทัศนมาตรศาสตร์เคลื่อนที่ ประจำปีการศึกษา |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และอาจารย์ประจำวิชาคลินิก |
2) |
คณะมีการบริการวิชาการในรูปแบบของการจัดทำวารสาร Rangsit Journal of Optometry ที่เป็นประโยชน์ในการรวบรวมผลงานวิจัยและองค์ความรู้จากงานวิจัย ที่สามารถเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนและการทำวิจัยของนักศึกษา รวมทั้งได้เผยแพร่ความรู้ทางทัศนมาตรศาสตร์สู่สังคม |
จัดทำวารสาร Rangsit Journal of Optometry อย่างต่อเนื่องทุกปีเพื่ออัพเดทความรู้ทางวิชาชีพและเชื่อมโยงกับงานวิจัยในวิชาสัมนาและการทำวิจัยของนักศึกษาในคณะ |
วารสาร Rangsit Journal of Optometry |
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะมีความชัดเจนและความครบถ้วนในการบริหารงานของคณะ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกคณะเพื่อการทำแผนพัฒนาคณะที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยและของคณะ และเชื่อมโยงสู่การดำเนินการบริหารงานตามแผนปฏิบติการ แผนบริหารความเสี่ยง แผนพัฒนาบุคคล เป็นต้น |
- ติดตามความชัดเจนและความครบถ้วนในการบริหารงานของคณะการวิเคราะห์ปัจจัยทั้งภายในและภายนอก เพื่อการทำแผนพัฒนาคณะที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยและของคณะ และเชื่อมโยงสู่การดำเนินการบริหารงานตามแผนปฏิบติการ แผนบริหารความเสี่ยง แผนพัฒนาบุคคลเป็นประจำ
|
ประชุมคณะฯ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
คณะมีความครบถ้วนในการจัดทำแผนพัฒนาบุคคลากรเป็นรายบุคคล
แนวทางเสริม
- คณะควรเพิ่มความชัดเจนในการกำหนดระยะเวลาในการมุ่งสู่เป้าหมายของการพัฒนาอาจารย์ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา ได้แก่ การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ ศักยภาพในการขอทุนวิจัย เป็นต้น
- คณะควรเพิ่มความชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน |
- เพิ่มความชัดเจนในการกำหนดระยะเวลาในการมุ่งสู่เป้าหมายของการพัฒนาอาจารย์ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาทั้งการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ และเพิ่มศักยภาพในการขอทุนวิจัย
- เพิ่มความชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน สนับสนุนให้เข้าร่วมอบรมหัวข้อที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการศึกษาต่อและติดตามให้สำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนด |
|
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
3) |
คณะให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของทั้งระดับหลักสูตรและคณะ |
วางแผนและแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของทั้งระดับหลักสูตรและคณะ |
|
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ รองคณบดีฝ่ายบริหาร และอาจารย์ประจำหลักสูตร |