การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะเทคนิคการแพทย์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีระบบและกลไกในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาทั้งก่อนและหลังการศึกษา มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลของนักศึกษา มีการให้ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ที่ช่วยให้นักศึกษาได้รับข้อมูลข่าวสารด้านต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รวมถึงมีการประเมินผลของการดำเนินการเพื่อการพัฒนาปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม พัฒนารูปแบบการจัดทำและการใช้งาน portfolio online และช่องทางการให้ข้อมูลข่าวสารภายในและภายนอกคณะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินการปรับปรุงรูปแบบการดำเนินกิจกรรม/โครงการตามข้อเสนอแนะของผู้เข้าร่วมและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และเน้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม รวมถึงส่งเสริมให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น 1. กิจกรรมการให้ความรู้ด้านการทำ portfolio online 2. กิจกรรมประชาสัมพันธ์ช่องทางการติดต่อสื่อสารภายในคณะ 3. โครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าสู่คณะเทคนิคการแพทย์ 4. โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 5. โครงการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 6. โครงการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมของนักศึกษา 7. โครงการเทคนิคการแพทย์ชุมชน 8. โครงการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษา ศิษย์เก่า และบุคคลภายนอก 1. รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา 2. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 3. หัวหน้าสาขา 4. เลขานุการคณะ
2) คณะมีการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน คณะมีการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้านของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง 1) โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 2) โครงการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3) โครงการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมของนักศึกษา 4) โครงการประชุมวิชาการประจำปี หรือหลักสูตรอบรมระยะสั้น 5) โครงการเทคนิคการแพทย์ชุมชน 6) โครงการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษา ศิษย์เก่า และบุคคลภายนอก 1) รองคณบดีฝ่ายบริหาร 2) รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา 3) รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 4) หัวหน้าสาขา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรกำหนดเป้าหมายแต่ละปีในการพัฒนาบุคลากรให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการมากขึ้น โดยส่งเสริมในด้านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัย 1. ทำการสำรวจความต้องการในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ 2. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัย 1. กิจกรรมสำรวจความต้องการในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ 2. โครงการจัดการความรู้ด้านงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม 1. คณะกรรมการจัดการความรู้ด้านงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม 2. คณะกรรมการส่งเสริมงานวิจัย
2) เนื่องจากคณะมีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้นมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จึงควรพิจารณาด้านการวางแผนอัตรากำลังเพื่อให้มีสัดส่วนของนักศึกษาต่ออาจารย์ประจำที่เหมาะสม 1. รับนักศึกษาใหม่ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ใน มคอ.2 2. รับอาจารย์เพิ่ม - คณบดี
3) คณะควรมีแนวทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพื่อแก้ปัญหาสัดส่วน FTES จัดประชุมหาแนวทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพื่อแก้ปัญหาสัดส่วน FTES - 1. รองคณบดีฝ่ายวิชาการ 2. อาจารย์ประสานงานรายวิชาโดยเฉพาะรายวิชาในหมวดวิชาชีพ
4) คณะควรพิจารณาประเมินกิจกรรมย่อยต่างๆ ในโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากิจกรรมในโอกาสต่อไป ปรับปรุงให้มีการประเมินทุกกิจกรรมย่อยในโครงการ ได้แก่ 1. กิจกรรมพี่พบน้อง กิจกรรมไหว้ครู บายศรีสู่ขวัญ ในโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าสู่คณะเทคนิคการแพทย์ 2. กิจกรรมทำบุญคณะ รดน้ำดำหัว และกิจกรรมด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 1.โครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าสู่คณะเทคนิคการแพทย์ 2. โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 3. โครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4.โครงการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษา ศิษย์เก่า และบุคคลภายนอก รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะเทคนิคการแพทย์มีระบบและกลไกในการบริหารจัดการงานวิจัยที่ดีมาก มีความพร้อมในการทำงานวิจัย จึงควรส่งเสริมอาจารย์รุ่นใหม่ให้พร้อมเข้าสู่การทำงานวิจัยทดแทนอาจารย์รุ่นเก่า 1.ส่งเสริมคณาจารย์ให้มีการทำวิจัยเป็นทีม 2.ส่งเสริมให้มีการขอทุนวิจัยภายในมหาวิทยาลัย และมีเครือข่ายความร่วมมือด้านการทำวิจัย และขอทุนวิจัยร่วมกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย 1.โครงการการจัดการความรู้ด้านงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรม 2.โครงการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมของนักศึกษา 1. คณะกรรมการส่งเสริมงานวิจัย 2. คณะกรรมการจัดการความรู้ด้านงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
2) งานวิจัยจำนวนมากเหมาะสมพัฒนาเป็นนวัตกรรมและนำไปสู่การจดสิทธิบัตร ประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์พัฒนางานวิจัยให้เป็นนวัตกรรมและนำไปสู่การจดสิทธิบัตร - คณะกรรมการส่งเสริมงานวิจัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) -

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีการบริการวิชาการแก่สังคมทั้งแบบให้เปล่าและมีรายได้ โดยเฉพาะการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นผ่านสื่อออนไลน์ Facebook live และ Zoom ที่มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนมาก คณะฯ สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมหรือโครงการบริการวิชาการแก่สังคมทั้งในรูปแบบให้เปล่าและมีรายได้อย่างต่อเนื่อง 1) โครงการเทคนิคการแพย์ชุมชน 2) โครงการประชุมวิชาการประจำปี หรือหลักสูตรอบรมระยะสั้น 3) โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี 1) หัวหน้าสาขา 2) คณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม คณะเทคนิคการแพทย์ 3) หัวหน้าห้องปฏิบัติการคลินิกเทคนิคการแพทย์
2) คณะมีโครงการบริการวิชาการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วม ซึ่งช่วยเสริมประสบการณ์วิชาชีพโดยตรงให้แก่นักศึกษา คณะฯ ส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมบริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง 1) โครงการเทคนิคการแพทย์ชุมชน 2) โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี 1) คณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม คณะเทคนิคการแพทย์ 2) คณะกรรมการคลินิกเทคนิคการแพทย์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะสามารถพัฒนาการจัดอบรมระยะสั้นแบบมีรายได้ทั้งแบบ onsite และผ่านสื่อ Online คณะมีการสนับสนุนให้อาจารย์แต่ละกลุ่มวิชาจัดกิจกรรมอบรมระยะสั้นแบบมีรายได้ - กรรมการบริหาร

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการดำเนินการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่หลากหลายและครบทุกด้านสำหรับนักศึกษา ในด้านการทำนุศิลปวัฒนธรรมสำหรับบุคลากรอาจมีการบรรยายหรือ เสวนาหัวข้อทางวัฒนธรรมที่กำลังเป็นหัวข้อที่สังคมสนใจ ดำเนินการจัดกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องโดยส่งเสริมให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น โครงการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
2) ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่คณะเคยทำและมีความโดดเด่นควรทำต่อเนื่องและพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ จัดกิจกรรมด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น โครงการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการบริหารงานที่ใช้หลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วน
2) ใช้หลักการบริหารความเสี่ยงในการพัฒนานักศึกษา และการพัฒนาคุณภาพคณาจารย์ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง - -
3) หลักสูตรของคณะได้รับการกำกับ ติดตาม ประเมิน และให้การรับรองโดยสภาเทคนิคการแพทย์ เป็นระยะเวลา 5 ปีการศึกษา (2565-2569)

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะควรพัฒนาแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์เป็นรายบุคคลให้ชัดเจน จัดทำแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ กิจกรรมสำรวจความต้องการในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ คณบดี