การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะบริหารธุรกิจ

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) หลักสูตรมีความหลากหลายครอบคลุมด้านธุรกิจทั้งหมด และมีทุกระดับ (ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก) - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ควรติดตามแผนพัฒนารายบุคลในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการสำหรับอาจารย์ที่มีศักยภาพ โดยอาจจะติดตามทุก 3 เดือน หรือทุก 6 เดือน ซึ่งจะทำให้อาจารย์ที่อยู่ในแผนไปสู่เป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น รองคณบดีฝ่ายวิชาการติดตามมอบถามการสร้างผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำ ทุกๆ 6 เดือน
2) ในแต่ละโครงการที่ได้ดำเนินงาน อาจจะต้องเน้นยำในเรื่องการประเมินตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมมากยิ่งขึ้น เท่าที่ได้เห็นข้อมูลจะเป็นปริมาณเป็นส่วนใหญ่ ปรับปรุงและพัฒนาการประเมินโครงการต่างๆ ให้พิจารณาตามวัตถุประสงค์ของโครงการเป็นหลัก

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีผลงานาวิจัยจำนวนมาก โดยเป็นการนำเสนอในการประชุมวิชาการ และวารสารวิชาการ TCI1 และ TCI2 - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณาจารย์ทำวิจัยน้อย ทำให้การขอทุนสนับสนุนและการเผยแพร่ผลงานวิจัยของคณาจารย์น้อยไปด้วย จึงควรมีการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์ในคณะได้ทำวิจัยและมีการเผยแพร่เพิ่มขึ้น ดำเนินการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ให้คณาจารย์ในคณะได้ทำวิจัยและมีการเผยแพร่เพิ่มมากขึ้น ตามความเหมาะสมกับภาระงานที่ได้รับ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการนำจุดแข็งและศักยภาพของคณะมาใช้ในการบริการวิชาการ ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายได้ - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ส่งเสริม สนับสนุนให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าใจบทบาทและตระหนักถึงคุณค่าของการบริการวิชาการ เพื่อเพิ่มจำนวนโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมให้มากยิ่งขึ้น ออกแบบและขออนุมัติโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมของคณะฯให้เพิ่มมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนและการบูรณาการการเรียนการสอนกับงานต่างประเทศ โดยผนวกโครงการเรียนรู้ร่วมกันในความเป็นนานาชาติระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ เข้าไว้ด้วยกัน - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) - - - -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะมีการบริหารหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีรายได้สูงกว่ารายจ่ายโดยเฉลี่ยถึงประมาณ 76% - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ในการคำนวณหาจุดคุ้มทุนเห็นว่าเป็นหลักสูตรคล้ายกันน่าจะมีจำนวนคุ้มทุนที่ใกล้เคียงกัน แต่จากผลการดำเนินการพบว่าบางหลักสูตรมีจุดคุ้มทุนสูงถึง 178.14 คน ควรแก้ไขที่ระบบการคำนวณตัวเลขจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัย เนื่องด้วยตัวเลขเหล่านี้ทางคณะฯไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ