# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
การบริหารจัดการหลักสูตรอยู่ในระดับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจารย์ประจำคณะมีคุณภาพสูง ทั้งคุณวุฒิการศึกษาและตำแหน่งวิชาการ
|
1.การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาการบริหารจัดการหลักสูตรให้สอดคล้องกับเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะบัญชี และแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องเชื่อมโยงพร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบ
2. เปิดโอกาสให้อาจารย์ประจำหลักสูตรได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผนกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน และกระจายความรับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ ตามแผนดำเนินงาน
3. มีแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล ที่มีเป้าหมายสอคคล้องกับ KR ของยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ
4. หัวหน้าหลักสูตรกำกับติดตามการดำเนินงาน การประเมินผล โดยใช้เวทีการประชุมคณะกรรมการหลักสูตรเพื่อทำความเข้าใจในเป้าหมายและการดำเนินงานแบบทุกคนมีส่วนร่วม
5. คณบดีจัดให้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์กิจกรรมและโครงการ ในการประชุมกรรมการประจำคณะแลอาจารย์ประจำคณะ |
การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล
โครงการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย ของอาจารย์ประจำ |
คณบดี และรองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่มีความหลากหลายทั้งด้านวิชาการและการใช้ชีวิต |
ในระดับปรัญญาตรี จะแนวทาง Teach less Learn more เพื่อกระตุ้นทักษะการเรียนรู้ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ลงในรายวิชา
ในระดับปริญญาโท จะแนวทาง การวางแผนการสอนในวิชาการทบทวนวรรณกรรมกับวิธีวิทยาการวิจัย ให้มีความต่อเนื่อง สร้างบรรยากาศการแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับอาจารย์ |
กิจกรรมการบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ
โครงการส่งเสริมความสามารถการแข่งขันของนักศึกษา
โครงการเสริมทักษะทางวิชาชีพบนความร่วมมือกับองค์การภายนอก
โครงการพัฒนาทักษะการพัฒนาหัวข้อและโครงร่างวิจัย |
หัวหน้าหลักสูตร
ผู้อำนวยการหลักสูตร |
3) |
แนวทางเสริม
ควรพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องในการยกระดับให้เป็นงานวิจัยและพัฒนา |
การสร้างโอกาสให้กับอาจารย์ในการทำวิจัยและพัฒนา โดยร่วมมือกับศูนย์พัฒนาหลักหก ในการเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในชุดต่างๆ ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่หลักหก และมีการให้ทุนสนับสนุุน |
โครงการบริการวิชาการ ที่มุ่งเป้าหมายการพัฒนาชุมชน |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
บุคลากรคณะบัญชีมีการนำเอา facility ที่มหาวิทยาลัยจัดสรรให้มาเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานวิจัยของคณะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ |
การส่งเสริมและการให้การสนับสนุนแก่คณาจารย์ของคณะ ในการพัฒนาคุณภาพงานวิจัย และการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติและระดับชาต โดยมีการกำหนดเป้าหมายตามค่าคะแนนถ่วงนำ้หนัก เป็นเป้าหมายการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล |
โครงการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย ของอาจารย์ประจำ |
รองคณบดีฝ่ายบริหาร |
2) |
คณบดีเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ สามารถเป็นผู้นำสร้างงาน วางแผนงานที่ปฏิบัติได้ และผลักดันการพัฒนาบุคลากรด้านวิจัย อย่างเป็นรูปธรรม |
การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหาร การสร้างบรรยากาศการช่วยเหลือเกื้อกูล และวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม |
ไม่มี |
คณบดี |
3) |
คณะบัญชีมีคณาจารย์ที่สามารถสร้างงานวิจัยได้หลากหลาย ทั้งที่สามารถสร้างงานเดี่ยวและสร้างงานวิจัยแบบเครือข่ายทำให้เกิดการพัฒนางานวิจัยได้หลายมิติ นำสู่การพัฒนาบุคลากรด้านงานวิจัยได้อย่างถูกต้อง |
ให้ความเป็นอิสระในการสร้างงานวิจัย ตามศักยภาพของคณาจารย์ สนับสนุุนการทำงานวิจัยเป็นทีม |
โครงการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย ของอาจารย์ประจำ |
คณบดี และรองคณบดีฝ่ายบริหาร |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
บุคลากรคณะบัญชีมีแนวคิดนำงานวิจัยและการเรียนการสอนมาใช้ในงานบริการวิชาการ เห็นความสำคัญของการพัฒนาชุมชน |
ใช้กิจกรรมเชิงบูรณาการระหว่างการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับอาจารย์ในการให้บริการวิชาการและนำไปสู่การวิจัยชุมชน |
กิจกรรมการบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ |
หัวหน้าหลักสูตรบัญชีบัณฑิต |
2) |
วิชาการด้านบัญชี เป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญ เป็นพื้นฐานความรู้สำคัญสำหรับการดำรงชีวิต การส่งต่อความรู้ด้านบัญชีแก่ชุมชนจึงเป็นความสำคัญที่ช่วยพัฒนาคนอย่างแท้จริง |
การให้ความร่วมมือกับศูนย์พัฒนาหลักหก ในการดำเนินภาระกิจภายใต้โครงการร่วมทุนระหว่างสสส. กับ มหาวิทยาลัยรังสิต |
1. โครงการพัฒนาศักยภาพสร้างเสริมประสบการณ์เสริมสร้างสุขภาวะทางการเงิน สู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ของนักเรียนระดับมัธยม โรงเรียนธัญบุรี
2.โครงการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการผ่านกิจกรรมธุรกิจจำลองให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดนาวง |
1. ดร.ภัทรณัชชา โชติคุณากิตติ และ อ.พิมลวรรณ ตรีพัฒนสิทธิ์
2. ดร.ศิระประภา ศรีวิโรจน์ และ อ.ปรมินทร์ งามระเบียบ |
3) |
คณะบัญชีส่งเสริมให้นักศึกษาของคณะ เป็นแกนหลักของการบริการวิชาการ สร้างเสริมแนวคิดการยกระดับคุณภาพสังคมให้กับเยาวชน |
จัดให้มีกิจกรรมการบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ โดยให้นักศึกษาและอาจารย์ มีส่วนร่วม |
โครงการยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น
กิจกรรรมบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ |
หัวหน้าหลักสูตรบัญชีบัณฑิต และ ผศ.เกศรา ผศ.อังสนา |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะให้ความสำคัญต่อกระบวนการในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ที่มีความครบถ้วนของ PDCA ทั้งในระบบและกลไกภายในคณะและการให้ความร่วมมือกับงานของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง
|
การวางแผนดำเนินงานที่ครอบคลุมภาระกิจสถาบันการศึกษา โดยสอดคล้องเชื่อมโยงเป้าหมายแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ ภายใต้บริบทแผนงานสถาบันส่งเสริมศิลปและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต |
กิจกรรมการให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมโครงการด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา |
2) |
คณะมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรมของการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย ในคณาจารย์และนักศึกษา ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและสังคม รวมถึงการเผยแพร่ผลงานผ่าน Social Media |
การสอดแทรกการสืบสานวัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมของคณะ ลงในกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ตามความเหมาะสม |
การจัดประชุมนักศึกษาน้องใหม่ ปี 1
พิธีปฐมนิเทศ
พิธีปัจฉิมนิเทศ
กิจกรรม Open House
งาน Bye nior 2023
|
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และ คณะกรรมการนักศึกษา |
3) |
คณะมีการบูรณาการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมในการเรียนการสอนของบางรายวิชา โดยการสอดแทรกเข้าไปในการเรียนการสอน ได้แก่วิชาหลักการบัญชีต้นทุน เป็นต้น |
หลักสูตร จะกำหนดรายวิชา ที่สามารถสอดแทรกการสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น ลงในเนื้อหารายวิชา และใช้ปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้ |
การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในรายวิชาการบัญชีต้นทุน และระบบสารสนเทศทางการบัญชี |
หัวหน้าหลักสูตรบัญชีบัณฑิต กับ ผศ.เกศรา |
# |
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา |
แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา |
โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ |
ผู้รับผิดชอบ |
1) |
คณะมีการบริหารจัดการที่ปรับเปลี่ยนตามสภาพการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้แก่การจัดภาระงานและความรับผิดชอบ ของบุคลากรสายสนับสนุน เป็นต้น
|
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
2) |
คณะมีผู้นำที่เข้มแข็งและบริหารงานที่เป็นรายละเอียดของแต่ละพันธกิจของคณะอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังที่ได้พบความสำเร็จตาม OKR ของแต่ละยุทธศาสตร์ |
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
3) |
คณะมีการดำเนินงาน การประเมินและสรุปผลการประเมินเพื่อมีความต่อเนื่องในการปรับปรุง ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะความสำเร็จในการบริหารความเสี่ยง และการจัดการความรู้ที่ครบถ้วนตามพันธกิจ |
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
4) |
คณะได้รับความสำเร็จในกระบวนการจัดการเรียนการสอน การจัดการระบบอาจารย์ที่ปรึกษา การบริหารจัดการงานวิจัย และการพัฒนาบุคลากร ดังแสดงเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ได้แก่การได้รับรางวัลของคณาจารย์และนักศึกษา เป็นต้น |
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
5) |
ผู้บริหารของคณะบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วน ที่ส่งผลให้ผลประเมินของการปฏิบัติงานของบุคลากรทั้งในสายอาจารย์และสายสนับสนุนอยู่ในระดับดี |
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
6) |
คณะมีระบบกลไกและกระบวนการในการประกันคุณภาพการศึกษาของทั้งหลักสูตรและคณะที่ครบถ้วนในทุกขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพ |
ไม่มี |
ไม่มี |
คณบดี |
7) |
แนวทางเสริมจุดแข็ง
- การพิจารณาประเด็นการไม่บรรลุเป้าหมายของตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ มาพัฒนามาตรการในการให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป |
ส่งเสริมและสนับสนุนการทำผลงานวิชาการ ทั้งที่เป็นตำรา หนังสือ และการวิจัย |
กิจกรรมการทำวิจัยร่วมกันระหว่างอาจารย์ที่ประสบการณ์กับอาจารย์ที่ไม่มีประสบการณ์ |
คณบดี รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ |