การรายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567
ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
และตามปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
คณะพยาบาลศาสตร์

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับการรับรองคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualifications Register; TQR) ตามระยะที่คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับการรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์จากสภาการพยาบาลเป็นระยะเวลา 5 ปีการศึกษา (2566-2570) แสดงว่าคณะพยาบาลศาสตร์มีคุณภาพของการจัดการการศึกษาโดยรวมอยู่ในกลุ่มที่ดีมาก รวมถึงคณะพยาบาลศาสตร์ยังได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของสถาบันการศึกษาพยาบาลเอกชน 3 ปีซ้อน (พ.ศ. 2562-2564) - - -
2) คณะฯ มีระบบการดูแลนักศึกษา โดยมีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ที่ดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด ทั้งทางด้านวิชาการ ด้านการใช้ชีวิต ด้านการปรับตัว ด้านพฤติกรรม และอื่น ๆ ภายใต้การกำกับดูแลของรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ตลอดจนมีกิจกรรมนักศึกษาที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษาทั้งคุณลักษณะทั่วไปและคุณลักษณะทางวิชาชีพ - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เพิ่มจำนวนอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาล (1:6.00-6.99 FTES) คณะฯ มีแผนพัฒนาอาจารย์ทางด้านคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการโดยการส่งอาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก และเพิ่มจำนวนอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาล (1:6.00-6.99 FTES) ในปี 2567 มีอาจารย์ที่ทางคณะส่งเรียนต่อในระดับปริญญาเอกและสำเร็จการศึกษา 2 ท่าน ได้แก่ อาจารย์นิรุชา นิธิชัย และอาจารย์ราตรี ทองยู นอกจากนี้คณะฯ ยังได้รับอาจารย์ใหม่เพิ่ม 2 ท่านได้แก่ อาจารย์ ดร. นาถนัดดา เกิดเอี่ยม อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลพื้นฐานและเสริมการพยาบาล และอาจารย์ณัฐตินา วิชัยดิษฐ อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน จากการดำเนินงานดังกล่าวอาจส่งผลให้ FTES อยู่ระหว่าง 1:6.00-6.99 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาล แผนการพัฒนาอาจารย์ด้านคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการ คณบดี รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) พัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ คณะพยาบาลศาสตร์มีแผนพัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำแผนอัตรากำลังบุคลากรสายการสอนและสายสนับสนุน และแผนพัฒนาบุคลากร ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565-2569) เพื่อให้มีอัตรากำลัง คุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการเป็นไปตามข้อบังคับของสภาการพยาบาล โดยมีคณบดี และคณะกรรมการประจำคณะฯ เป็นผู้พิจารณาความเพียงพอด้านอัตรากำลัง คุณวุฒิ และคุณสมบัติของผู้จะรับเข้ามาเป็นอาจารย์ประจำ นอกจากนี้คณะฯ มีการทบทวนแผนอัตรากำลังประจำปี โดยใช้ผลการวิเคราะห์จากรายงานการประเมินตนเองเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (SAR) และคณะฯยังมีการกำหนดหน่วยภาระงานของอาจารย์ประจำ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำที่มีตำแหน่งบริหาร โดยอ้างอิงจากเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยและสภาการพยาบาล โดยมีรองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 สาขาหลัก และหัวหน้ากลุ่มวิชาการพยาบาลพื้นฐานและเสริมการพยาบาล ร่วมกันพิจารณาและปรับภาระงานของอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ ในปีการศึกษา 2567 พบว่ามีอาจารย์ที่ได้รับอนุมัติตำแหน่งวิชาการ 3 คน ได้แก่ 1) รศ. ดร. มนพร ชาติชำนิ 2) ผศ. ยุภาพร นาคกลิ้ง และ 3) ผศ. ดร. วัชรินทร์ วุฒิรณฤทธิ์ นอกจากนี้ยังมีอาจารย์ที่อยู่ในกระบวนการขอตำแหน่งวิชาการและคาดว่าจะได้รับตำแหน่งวิชาการภายในปี 2567 จำนวน 3 ท่าน ได้แก่ 1) อาจารย์ ดร. อัชฌาณัฐ วังโสม 2) อาจารย์นิภาดา ธารีเพียร และ 3) อาจารย์ฐิติชญาน์ ปิยภัทรธนัสไชย 1. แผนพัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ 2. ระบบ IDP มหาวิทยาลัยรังสิต คณบดี รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีผลงานวิจัยจำนวนมาก - - -
2) มีทุนวิจัยจำนวนมาก - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ผลลงานวิจัยในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ คณะฯ มีแผนผลักดันและสนับสนุนให้อาจารย์ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติมากขึ้น โดยสนับสนุนจัดหาและใช้โปรแกรมแปลภาษาและ artificial intelligence ต่างๆ ในการแปลและ proofread ภาษาก่อนส่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ คณะพยาบาลศาสตร์โดยหน่วยพัฒนาสื่อ/ สิ่งประดิษฐ์/วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล ได้วางแผนผลิตชุดโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้ Simulation based learning และสนับสนุนการทำวิจัยร่วมระหว่างสถาบันการศึกษาในต่างประเทศที่มีความร่วมมือกัน ในปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตมีแผนการดำเนินโครงการวิจัยร่วมกับ Institution of Health Sciences, University of Skövde Sweden จากแผนดังกล่าวคาดว่าคณะพยาบาลศาสตร์จะมีการเผยแพร่ผลงานวิจัยในฐานข้อมูลระดับนานาชาติมากขึ้น ชุดโครงการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้ Simulation based learning โครงการวิจัยร่วมกับ Institution of Health Sciences, University of Skövde Sweden การสนับสนุนจัดหาและใช้โปรแกรมแปลภาษาและ artificial intelligence ต่างๆ ในการแปลและ proofread ภาษาก่อนส่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ ดำเนินการโดยหน่วยพัฒนาสื่อ/ สิ่งประดิษฐ์/วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าหน่วยพัฒนาสื่อ/ สิ่งประดิษฐ์/วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการดำเนินการด้านบริการวิชาการทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายได้ - - -
2) คณะมีการประเมินความสำเร็จในแต่ละโครงการและมีการวางแผนปรับปรุงการให้บริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) จัดทำแผนบริการวิชาการและแผนการใช้ประโยชน์ แยกออกมาเป็นเอกสารใหม่ ถึงแม้ว่าคณะพยาบาลศาสตร์จะมีจุดแข็งในการให้บริการวิชาการและการสร้างเครือข่ายสุขภาพที่เข้มแข็ง แต่ยังมีโอกาสในการพัฒนาเพิ่มเติม โดยเฉพาะการดำเนินการเชิงรุกในด้านบริการวิชาการ ควรปรับกลยุทธ์ให้เน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสื่อกลางในการพัฒนาบริการสุขภาพ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของชุมชนและสังคมในยุคดิจิทัล คณะฯมีการให้บริการวิชาการร่วมกับเครือข่ายแหล่งฝึกในสังกัดกรมการแพทย์เพื่อตอบสนองความขาดแคลนด้านกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามยังขาดการจัดทำแผนบริการวิชาการและแผนการใช้ประโยชน์ ในปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ได้จัดทำแผนบริการวิชาการและแผนการใช้ประโยชน์ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในระยะ 5 ปี ของคณะ (2565 – 2569) ในฉบับปรับปรุงปี 2567 – 2570 โครงการบริการวิชาการร่วมกับเครือข่ายแหล่งฝึกในสังกัดกรมการแพทย์ โครงการบริการวิชาการทั้งที่มีรายรับและแบบให้เปล่า รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย หัวหน้าหน่วยบริการวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องด้วยวิชาชีพพยาบาลเข้มแข็ง และมีเอกลักษณ์ นักศึกษาภาคภูมิใจที่ได้เรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต การได้เข้าร่วมพิธีมอบหมวก มอบแถบหมวกทำให้นักศึกษาเกิดความซาบซึ้ง ยินดีและศรัทธาในวิชาชีพพยาบาลอย่างยิ่ง - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) ให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการเพิ่มพูนสมรรถนะด้านภาษาและวัฒนธรรมต่างชาติ พัฒนาทักษะในการใช้ภาษาอื่นๆ ให้สามารถสื่อสารได้ดี เพื่ออนาคตนักศึกษาจะสามารถทำงานในโรงพยาบาลที่ดูแลชาวต่างชาติ ในด้านการพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาและวัฒนธรรมต่างชาติ คณะได้มีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในมหาวิทยาลัยรังสิตที่เกี่ยวข้อง และสถาบันการศึกษาในต่างประเทศที่คณะฯ มีความร่วมมือทางด้านวิชาการร่วมกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.1. คณะพยาบาลศาสตร์ร่วมกับสำนักงานนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต สนับสนุนและส่งเสริมให้นักศึกษาทั้ง 2 หลักสูตรเข้าร่วมในโครงการ Academic integration เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนสมรรถนะทางภาษา ซึ่งรวมถึงการทำกิจกรรมการเรียนและกิจกรรมอื่นๆร่วมกับนักศึกษาต่างชาติ 1.2. คณะฯ สนับสนุนนักศึกษาทั้ง 2 หลักสูตรที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนโดยการฝึกปฏิบัติ/ดูงานเป็นเวลา 3 เดือนที่ต่างประเทศ หรือฝึกปฏิบัติร่วมกับนักศึกษาแลกเปลี่ยนในรายวิชา 3 หน่วยกิต 1.3. คณะฯ มีความร่วมมือกับ South-Eastern Finland University of Applied Sciences ประเทศ Finland เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนปริญญาที่ 2 ได้ภายใน 1 ปี เมื่อนักศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 1. โครงการ Academic integration 2. โครงการแลกเปลี่ยน 3. Double degree tract รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย Academic international coordinator
2) ควรมีการบูรณาการพันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเข้ากับการจัดการเรียนการสอนในหลักสุตรต่าง ๆ ของคณะ เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการจัดบริการสุขภาพของประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพ คณะพยาบาลศาสตร์ได้บูรณาการพันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเข้ากับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆ ของคณะโดยจัดกิจกรรม เช่น International nurse day และให้นักศึกษาได้นำเสนอความแตกต่างหลากหลายของพยาบาลในแต่ละชาติ จัดให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาต่างชาติในเรื่องระบบบริการสุขภาพ และวัฒนธรรมการดูแลบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่มีความแตกต่างหลากหลาย การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น International nurse day รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของคณะ และแผนทางการเงินโดยความร่วมมือของทั้งคณะกรรมการประจำคณะ คณะกรรมการบริหารหลักสูตร และคณะกรรมการพัฒนานักศึกษา และถ่ายทอดสู่แผนปฏิบัติการประจำปี ตลอดจนแผนรายพันธกิจที่มีการกำหนดตัวชี้วัดระดับแผนที่ชัดเจน - - -
2) มีการใช้จ่ายงบประมาณในการพัฒนาอย่างคุ้มค่า เห็นได้จากการดำเนินงานของหลักสูตรต่าง ๆ ที่เป็นไปอย่างมีคุณภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านต่าง ๆ - - -
3) มีการพัฒนาความรู้ความสามารถของคณาจารย์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่อบริบทของการจัดการสุขภาพ/ระบบบริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการสนับสนุนให้คณาจารย์ศึกษาต่อ / เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยกระบวนการที่เป็นรูปธรรม และเกิดผลชัดเจน - - -
4) มีการกำกับติดตามการดำเนินงานของแต่ละหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง มีคณะกรรมการดำเนินการตามระบบที่กำหนดขึ้น และมีการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการให้กับคณะกรรมการแต่ละระดับทราบ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อการพัฒนาคุณภาพ - - -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

# ปัญหา/อุปสรรค/ข้อคิดเห็นในปีที่ผ่านมา แนวทางการปรับปรุง/ พัฒนา โครงการ/ กิจกรรมที่รองรับ ผู้รับผิดชอบ
1) เนื่องจาก ตบช.1.2 และ 1.3 เกี่ยวกับอาจารย์ประจำมีสัดส่วนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก และสัดส่วนอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการต่ำกว่าค่าเป้าหมาย (40% และ 60%) คณะจึงควรมีการกำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารและการพัฒนาบุคลากร ให้เป็นไปตามเกณฑ์ และติดตามความก้าวหน้า ตลอดจนแนวโน้มการพัฒนาของอาจารย์ในประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด คณะพยาบาลศาสตร์ มีแผนพัฒนาอาจารย์ด้านคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการมาโดยตลอด ซึ่งยังคงไม่บรรลุเกณฑ์เป้าหมายเนื่องจากตามธรรมชาติของสาขาวิชาชีพที่มีการสอนภาคปฏิบัติ อาจารย์ใช้เวลาสอนภาคปฏิบัติมาก ทำให้เวลาในการทำวิจัยมีอย่างจำกัด (โดยเฉลี่ย 2 ปีต่อ 1 เรื่อง) และการส่งอาจารย์เพื่อศึกษาต่อที่คณะฯปฏิบัติมาโดยตลอดเป็นจำนวน 20% ของอาจารย์ทั้งหมดและใช้เวลาในการศึกษาค่อนข้างนานโดยเฉพาะระดับปริญญาเอก อย่างไรก็ตามคณะฯ ยังคงมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง แผนพัฒนาอาจารย์ด้านคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการ IDP มหาวิทยาลัยรังสิต คณบดี รองคณบดีฝ่ายบริหาร
2) นำแนวคิดทางการการบริหารจัดการมาเป็นเครื่องมือในการจัดการระดับคณะ อาทิ Strategic map , BSC, OKR, MBNQA เพื่อยกระดับการบริหารจัดการให้มีคุณภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะพยาบาลศาสตร์อยู่ในระหว่างการวางแผนเพื่อดำเนินการใช้เครื่องมืออย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยให้สอดคล้องกับการประกันคุณภาพ EdPEX และ AUN-QA โครงการประชุมสัมมนา เรื่อง “เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ฉบับปี 2567-2570” การประชุมพิจารณาร่างเกณฑ์รับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2567 โครงการประชุมสัมมนา AUN-QA คณบดี รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา