วันที่ประเมิน: 9 สิงหาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน1.อาจารย์เชฏฐ คำวรรณ 2.ดร.อนันต์ สันติภาพ 3.อาจารย์สุธีราภรณ์ แสงจันทร์ศรี 4.อาจารย์วศิน อุสันโน 5.อาจารย์นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- ได้ระบุชื่ออาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ และให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- จะครบกำหนด 5 ปี ในปีการศึกษา 2567 และการปรับปรุงหลักสูตร ปรับปรุงเพื่อใช้ในปี 2568 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 43 | 4.75 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 40 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.75 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลการดำเนินงาน ผลการประเมินคะแนนสุงมาก และจำนวนบัญฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมดสูงถึง ร้อยละ 93ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- การอธิบายในผลการดำเนินงาน ไม่สอดคล้องกับผลการประเมิน และจำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมิน ไม่แน่ใจะว่าผู้ใช้บัณฑิตตอบแบบสอบถามจำนวนกี่คน ควรระบุตามจริง เพราะที่ระบุ บัณฑิตที่ได้รับการประเมิน 40 |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 43 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 40 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 10 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 10 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 15 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- จากผลการสำรวจการมีงานทำ บัณฑิตได้งานทำ 100%ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบและกลไก เป็นระบบกลไกอันเป็นแนวการปฏิบัติอันดีที่ดำเนินต่อมาจากปีการศึกษาที่ 2564 ยังปีการศึกษาที่ 2565 นอกจากนี้ หลักสูตรได้พัฒนาการประชาสัมพันธ์เพื่อรับสมัครนักศึกษาอย่างตรงกลุ่มเป้าหมายและเพื่อให้ได้นักศึกษาที่มีคุณภาพตรงตามเป้าหมายเชิงคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษามากยิ่งขึ้น ตามข้อเสนอแนะของนักศึกษา จากการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการดังกล่าว ได้ส่งผลให้ผลการประเมินนักศึกษามีความพึงพอใจต่อระบบการรับนักศึกษามีคะแนนมากถึง 4.83 ในปีการศึกษาที่ 2565 ซึ่งสูงกว่าผลการประเมินความพึงพอใจในปีการศึกษาที่ 2564 ที่ได้ 4.80 คะแนนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จำนวนนักศึกษาใหม่น้อยกว่าแผนการศึกษา ควรมีปรับระบบและกลไกในการรับนักศึกษา เพื่อเพิ่มยอด |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การดำเนินการกระบวนการเป็นการดำเนินการตามระบบกลไกที่เป็นแนวปฏิบัติอันดี ซึ่งปฏิบัติต่อเนื่องมาจากปีการศึกษาที่ 2564 อันเกิดจากการประชุมร่วมกันของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพื่อปรับกระบวนการเตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีคุณสมบัติและศักยภาพในการเรียนจนสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาเรียนตามแผนของหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- การดำเนินงานเตรียมความพร้อมยังไม่ชัดเจนเป็นรูปธรรม- ควรกำหนดเป้าหมายการเตรียมความพร้อม จากผลการประเมินในปีที่ผ่านมา หรือจากแหล่งข้อมูลที่หลักสูตรได้ผลมาใช้เป็นเป้าหมายการเตรียมความพร้อมให้ชัดเจน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและกลไกการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแกนักศึกษาปริญญาตรี ประเมินกระบวนการ นำผลการปรับปรุงจากปี 2564 มาใช้ในปี 2565ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ มีระบบ กลไก และกระบวนการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และผลสำเร็จจากการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีนักศึกษาเข้าร่วมและได้รับการพัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นจำนวนร้อยละ 85ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรกำหนดเป้าหมาย / แนวทางการพัฒนานักศึกษาให้ชัดเจนเพิ่มขึ้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- นักศึกษาสามารถได้เข้าไปมีการเข้าร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานวิชาการ ผ่านศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ คลินิกช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายและศูนย์กฎหมายและระงับข้อพิพาทอาเซียน คณะนิติศาสตร์ ในรูปแบบการเข้าเป็นผู้ช่วยศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ร่วมวิเคราะห์ประเด็นและเข้าเรียนรู้กระบวนการทำวิจัย และการเขียนผลงานทางวิชาการรูปแบบต่างๆ ผ่านทางการประชุมออนไลน์ ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ของศูนย์ ดังกล่าว โดยหลักสูตรได้มีการจัดทำบันทึกข้อความเพื่อแจ้งประชาสัมพันธ์ศูนย์ต่างๆ แก่นักศึกษาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ยังไม่เห็นข้อมูลปีการศึกษา 2565- เพิ่มเติมเป้าหมายการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาตามคุณลักษณะ/อัตลักษณ์ของหลักสูตร และ กำหนดแผนและดำเนินการตามเป้าหมายนั้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 9.10
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 18.20
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 12.30 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 6.80
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 14.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 5.50 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.79
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.81
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.85
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบและกลไก มีการนำไปปฏิบัติ มีการประเมินคุณภาพเกณฑ์และกระบวนการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรของปีการศึกษาที่ 2564 ที่ผ่านมา อันเป็นการทบทวนกระบวนการโดยอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ พบว่าอาจารย์ประจำหลักสูตรมีความพึงพอใจต่อเกณฑ์และกระบวนการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำหลักสูตรดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมดีแล้ว รวมถึงทำให้ได้มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตามจำนวนและคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่เหมาะสมในการเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในปีการศึกษาที่ 2565 ต่อเนื่องมาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบบการบริหารอาจารย์ ทางหลักสูตรฯ ได้มีการติดตามและสนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกท่านดำเนินการพัฒนาตนเองตามกำหนดกรอบเวลาการพัฒนาตนเองในระยะเวลา 5 ปี และ 3 ปี ตามลำดับระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรฯ ควรมีแผนพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบจำนวน 5 ท่าน ในระยะเวลา 5 ปี ทั้งในเรื่องของแผนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แผนการพัฒนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ (การขอทุนวิจัย/การเขียนเอกสารตำรา) แผนการให้บริการทางวิชาการ เป็นต้น- หน้า 44 ซึ่งจาการรายงานผลกลับมา พบว่ามีอาจารย์สำเร็จการศึกษาวุฒิปริญญาเอก 1 ท่าน คือ ดร.อนันต์ สันติภาพ และมีอาจารย์อีก 6 ท่าน อยู่ในการบวนการจัดทำผลงานเพื่อขอรับตำแหน่งทางวิชาการ ได้แก่ 1.ผศ.ดร.สัญญพงศ์ ลิ่มประเสริฐ 2.อ.นิดาวรรณ เพราะสุนทร 3.อ.เชฏฐ คำวรรณ 4.อ.สุธีราภรณ์ แสงจันทร์ศรี 5.ดร.สลิลา กลั่นเรืองแสง 6. อาจารย์นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา ควรระบุเฉพาะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการสนับสนุนให้อาจารย์ส่งผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น โดยขอความร่วมมือให้มีการแนะนำและสนับสนุนส่งเสริมของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาวิชาการและงานวิจัยด้านกฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตซึ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ในปีการศึกษาที่ 2564 นี้ แก่อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกท่านเพื่อให้อาจารย์ในหลักสูตร ฯ มีความก้าวหน้าด้านคุณวุฒิและผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้นและสนับสนุนให้อาจารย์ส่งผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้นผ่านการแนะนำและสนับสนุนส่งเสริมของศูนย์ส่งเสริมพัฒนาวิชาการและงานวิจัยด้านกฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตซึ่งจัดตั้งขึ้นในปีการศึกษาที่ 2564 เพื่อให้อาจารย์ในหลักสูตร ฯ มีความก้าวหน้าด้านคุณวุฒิและผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรฯ ควรมีระบบและกลไกในการสนับสนุน และกระตุ้นให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น มีตำแหน่งวิชาการ มีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น- นอบ. 4.1.06 แบบสรุปการเข้าร่วมอบรมของอาจารย์ ควรระบุเฉพาะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษา 2565 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 1 ท่าน คืออาจารย์อนันต์ สันติภาพ คิดเป็นร้อยละ 20ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.40 | 2.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 8.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 2.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 100% ตลอด 3 ปีระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ความพึงพอใขของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร มีแนวโน้มดีขึ้นตลอด 3 ปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ทางหลักสูตรฯ มีการกำหนดสัดส่วนคะแนนเก็บ 30 คะแนน จากการเข้าเรียนในระบบและกิจกรรมต่างๆทางออนไลน์ในแต่ละรายวิชาเพื่อเพิ่ม Engagement ในการเรียนของนักศึกษาทางออนไลน์ และเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ในเนื้อหาวิชาอย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นกระบวนการที่กระทำต่อเนื่องมานับแต่ปีการศึกษาที่ 2564 ซึ่งจากการสำรวจนักศึกษาปัจจุบันมีความพึงพอใจกับระบบคะแนนเก็บ 30 คะแนน เป็นอย่างมาก เพราะลดความกดดันในการทำคะแนนสอบปลายภาคเพื่อให้สอบผ่านในรายวิชาดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ทบทวนเนื้อหารายวิชานั้นๆ และลักษณะของกิจกรรมคะแนนเก็บมีลักษณะสอดคล้องกับการนำมาปรับใช้ในทางปฏิบัติในการประกอบอาชีพที่ต้องใช้ความรู้ของรายวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่งระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่เห็น KM ไม่ปรากฏ RKMS |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- รายวิชาที่มีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย ตามความก้าวหน้าของศาสตร์สาขานิติศาสตร์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการใช้งานได้จริง ได้แก่วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ, กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา, กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง 1,กฎหมายอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์,กฎหมายเพื่อการบริหารและจัดการธุรกิจ,กฎหมายเกี่ยวกับการทำธุรกรรมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ ได้กำหนดให้ในการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาต่าง ๆ ผสมผสานกับการสร้างการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้งด้านการเป็นบุคคลผู้เรียนรู้ (Learner Person) , ผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม (Co-Creative) และการเป็นผู้มีความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (Active Citizen) โดยเน้นให้มีคุณลักษณะเด่นด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิดังกล่าวข้างต้นในแต่ละด้านอย่างเข้มข้นเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มรายวิชาที่แตกต่างกันไป เพื่อให้สอดรับกับวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ฯระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ ได้กำหนดผู้สอนให้มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และมีความรู้ที่ทันสมัย เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ประสบการณ์ และได้รับการพัฒนาความสามารถจากผู้รู้จริง จากผลการประเมินในปีการศึกษา 2564 เห็นว่าเป็นการกำหนดผู้สอนที่เหมาะสมแล้วไม่มีข้อคิดเห็นเบื้องต้นหรือการขอข้อมูลเพิ่มเติม หลักสูตรจึงดำเนินการกำหนดผู้สอนตามวิธีการที่กำหนดข้างต้น อันเป็นวิธีการที่ใช้ในปีการศึกษาที่ 2564 ต่อเนื่องมาในปีการศึกษา 2565 นี้ อันมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ ในปีการศึกษา 2565ได้รับผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.79 โดยสูงขึ้นจากปีการศึกษาที่ 2564ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ถึงแม้ว่าใน ปี 64 ต่อ 65 การกำหนดผู้สอนที่คิดว่าเหมาะสมแล้ว หากเป็นผู้สอนท่านเดิม แต่ละท่านมีการเพิ่ม หรือ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไร |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- คณะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจึงกำกับ ติดตามและตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบกลไกที่ปฎิบัติสืบเนื่องต่อมาหลายวงรอบ และมีการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมในปีการศึกษาที่ 2564 และ ปีการศึกษาที่ 2565ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการกำหนดให้รายวิชาดังต่อไปนี้มีการบูรณาการ การวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรมอย่างชัดเจน2.1 หลักวิชาชีพและประสบการณ์นักกฎหมาย และ วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ เป็นรายวิชาที่มีการบริการวิชาการทางสังคม 2.2 วิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ และ วิชากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา เป็นรายวิชาที่มีการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย 2.3 วิชากระบวนการยุติธรรมและระบบศาลไทย เป็นรายวิชาที่มีบูรณาการวิจัย นอกจากนี้คณะได้จัดโครงการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายเพื่อให้เป็นพื้นที่การให้บริการวิชาการทางสังคมของอาจารย์ผู้สอน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาภาคออนไลน์สามารถเข้าร่วมโครงการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ อีกด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรอธิบายรายละเอียดเรื่องการบูรณาการการบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยเข้าไปในรายวิชากฎหมายและทรัพย์สินทางปัญญา ทำอะไร อย่างไร แล้วได้ผลอะไรที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต(ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต)มีระบบกลไกการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้านระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพิ่มเติมผลการประเมินในรูปแบบตาราง |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- จากระบบกลไกดังกล่าวซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องต่อมา ได้รับผลการดำเนินการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ในปีการศึกษาที่ 2564 รวมถึงต่อเนื่องมาใน ปีการศึกษาที่ 2565 ทั้งในส่วนข้อสอบที่จัดทำขึ้นเพื่อประเมินผลการสอบปลายภาค และผลคะแนนการสอบปลายภาค อันได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ ซึ่งแต่งตั้งโดยมหาวิทยาลัยระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทำในวิชาอะไรบ้าง ทวนสอบอย่างไร ใช้วิธีการอะไร ได้ผลการทวนสอบอย่างไร เพิ่มเติมข้อมูลการประเมิน และ วิธีการตรวจสอบการประเมิน |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- กระบวนการดังกล่าวเป็นระบบกลไกที่มีประสิทธิภาพดีแล้ว จึงมีการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติดังกล่าวต่อเนื่องมายังปีการศึกษาที่ 2564 และเนื่องด้วยเป็นกระบวนการที่มีความเหมาะสมแล้วจึงนำเอามาปรับใช้ต่อเนื่องมาในปี 2565 ต่อเนื่องต่อไป โดยในปีการศึกษา 2565 นี้ อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำตามกระบวนการของทางหลักสูตรดังกล่าว ทำให้หลักสูตรฯ มีการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตรเพื่อไปใช้ปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไปได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจาก มคอ.5 อาจารย์ผู้สอนมีข้อเสนอแผนการปรับปรุงให้ผลิตวีดีโอและคลิปเสียงในการจัดการเรียนการสอนที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นในปีการศึกษา 2565ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย ในการให้บริการทางกฎหมายสำหรับนักศึกษาและประชาชนทั่วไปมี Zoom Application ที่เพิ่มขึ้นจากการให้บริการจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัย - หลักสูตรฯ มีหลักการ เหตุผล โดยมีการปรับปรุงและเพิ่มเติมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพนักศึกษา โดยมีวิธีดำเนินการแยกเป็นกรณีได้ดังต่อไปนี้ 1. ปรับปรุง Courseware ในระบบให้มีความทันสมัย 2. จัดทำระบบกลุ่มไลน์เฉพาะของแต่ละรายวิชา 3. ตั้ง Line Official ของหลักสูตรฯ หลักสูตรฯ ยังส่งเสริมและสนับสนุนสถานที่สำหรับให้นักศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้กฎหมายให้นักศึกษาเลือกใช้ได้ ดังต่อไปนี้ 1. มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย (ห้องสมุดกฎหมาย) 2. มีศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย 3. มีคลินิกช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย 4. มีสถาบันประเทศไทย ต่อต้านการทุจริต แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 5. มีการสนับสนุนจาก Cyber U เพื่อเพิ่มช่องทางการประสานงานและการติดต่อให้แก่นักศึกษาผู้เรียน 6. มีผู้ช่วยอาจารย์ เจ้าหน้าที่เฉพาะด้าน IT และเจ้าหน้าที่ประสานงานทั่วไป สนับสนุนการเรียนรู้ และให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอยู่ประจำในกลุ่มไลน์หลัก Line Official ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีระบบในการดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลและการให้คำปรึกษาของคณะกรรมการบริหาร คณะนิติศาสตร์ โดยสามารถสรุปได้ว่า หลักสูตรฯ มีรายการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอแก่นักศึกษา ดังต่อไปนี้1. มีสื่อการสอนบทเรียนออนไลน์ในระบบมีความทันสมัย โดยปรับปรุงระบบ Backbone ให้มีความสามารถใช้ได้ในระบบปฏิบัติการ 2. มีสื่อการสอนบทเรียนออนไลน์ที่มีการปรับแก้ไขเนื้อหารายวิชาและรูปแบบการนำเสนอให้มีความทันสมัย ครบถ้วนทุกรายวิชาที่เปิดสอนของคณะฯ 3. มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย (ห้องสมุดกฎหมาย) สำหรับนักศึกษาทุกหลักสูตรและทุกระดับชั้น รวมถึงประชาชน บุคคลทั่วไป จำนวน 1 ศูนย์ 4. มีศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ จำนวน 1 ศูนย์ 5. มีคลินิกช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 1 ศูนย์ 6. มีการสนับสนุนทางเทคนิคจาก Cyber U เพื่อเพิ่มช่องทางการประสานงานและการติดต่อให้แก่นักศึกษาผู้เรียนในด้านต่าง ๆ จำนวน 5 ท่าน 7. มีการจัดตั้งไลน์กลุ่มของแต่ละรายวิชาเป็นการเฉพาะครบถ้วนทุกรายวิชาที่เปิดสอนของรายวิชาภายในและภายนอกคณะ ฯ จำนวน 50 กลุ่มไลน์ 8. เพิ่มการบรรยายสรุปในแต่ละวิชา นอกเหนือไปจากบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (LMS) เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ และให้นักศึกษาผู้เรียน มีความเข้าใจในบทเรียนง่ายขึ้นและมากขึ้น ครบถ้วนทุกรายวิชาที่เปิดสอนของคณะฯ จำนวน 36 รายวิชาภายในคณะ 9. มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย (ห้องสมุดกฎหมาย) สำหรับนักศึกษาทุกหลักสูตรและทุกระดับชั้น รวมถึงประชาชน บุคคลทั่วไป สามารถเข้าถึงกฎหมายต่างๆ ได้ โดยผ่านศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฎหมาย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จากการปรับปรุงและเพิ่มเติมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักศึกษาผู้เรียน โดยส่งผลลัพธ์ความพึงพอใจในสองรูปลักษณะ กล่าวคือประการที่หนึ่ง ความพึงพอใจจากการติดต่อประสานงานในรูปแบบทั่วไป หรือด้านธุรการ และด้านการตอบคำถามด้านเนื้อหาการเรียน ดั่งที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยการสนับสนุนของ Cyber U ที่เข้ามาสนับสนุนด้านกิจกรรมทั่วไป ตั้งแต่ต้นทาง การติดต่อ โดยเฉพาะในเรื่องของการสมัคร หรือกรณีที่ทำหน้าที่เป็น System Administrator ได้คอยดูแล ตอบข้อสงสัย และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ระบบ LMS Down หรือไม่สามารถเข้า (Access) สู่ระบบได้ โดย Cyber U จะทำหน้าที่ดังกล่าว ก่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้านเทคนิค ให้แก่นักศึกษา ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ประการที่สอง จากการเพิ่มอัตรากำลังผู้ช่วยอาจารย์ เจ้าหน้าที่ IT และเจ้าหน้าที่ประสานงานทั่วไป เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับนักศึกษา ผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประสานงานที่เกี่ยวกับความรู้ในบทเรียน อาจารย์ประจำหลักสูตรสามารถดำเนินการให้การสนับสนุนนักศึกษาได้อย่างเต็มที่ สามารถปิดช่องว่างด้านลบในเรื่องของช่องว่างระหว่างอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และนักศึกษาผู้เรียนได้เป็นอย่างมาก โดยผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากการติดต่อระว่างนักศึกษาผู้เรียนและหลักสูตรที่มากขึ้น ไม่ว่าจะผ่านระบบ LMS เอง หรือใช้ระบบการติดต่อสื่อสารทางช่องทางอื่น อาทิ Application ต่างๆ เป็นต้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพิ่มเติมข้อมูลการรายงานข้อมูลความพึงพอใจ ทั้งอาจารย์และนักศึกษาย้อนหลัง 3 ปี |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
********- เพิ่มเติมข้อมูลหน้า 120 หมวดที่ 6 ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณภาพหลักสูตรจากผู้ประเมิน - เพิ่มเติมข้อมูลหน้า 127 บทที่ 2 สรุปผลการประเมินตนเองในภาพรวมทุกองค์ประกอบ - เพิ่มเติมข้อมูลหน้า 131 ภาคผนวก ก - เพิ่มเติมข้อมูลหน้า 136 ภาคผนวก ข ************** |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.75 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 2.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.62 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.88 | 4.88 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.11 | - | - | 3.11 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 3.67 | - | 3.75 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.19 | 3.75 | 4.88 | 3.62 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |