วันที่ประเมิน: 21 สิงหาคม 2567, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)
|
|
ข้อคิดเห็น
1. ขอให้เพิ่มเติมข้อมูล ผลงานวิชาการ ปีล่าสุด ตามที่กำหนดไว้ในแบบรายงานฯ 2. มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบ 4 ท่าน ผลงานหมดอายุในปี 2566 ซึ่งอาจารย์ทั้ง 4 ท่าน จะต้องผลิตผลงานเพิ่มและตีพิมพ์เผยแพร่ในปี 2567 อาจารย์ เชฏฐ คำวรรณ / ดร.อนันต์ สันติภาพ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี รวม 1 ชิ้น หมดอายุปีการศึกษา 2566 เชฏฐ คาวรรณ สุภัทร รัตนารมย์และ อนันต์ สันติภาพ (2562). ข้อยกเว้นของพยานหลักฐานซึ่งต้องห้ามรับฟัง ในคดีอาญา. งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2562.วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจารย์ วศิน อุสันโน มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี รวม 1 ชิ้น หมดอายุปีการศึกษา 2566 (1) สัญญพงศ์ ลิ่มประเสริฐ สุจินต์ เสนาแพทย์ รพีพร สายสงวนและ วศิน อุสันโน(2562). ยุติธรรมชุมชน: กระบวนการยุติธรรมทางเลือกในสังคมไทย.งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจาปี 2562. วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต. อาจารย์ นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี รวม 1 ชิ้น หมดอายุปีการศึกษา 2566 (1) ศ.ดร.ประสิทธิ์ เอกบุตร, รศ.ดร.รัศฎา เอกบุตร, ดร.สลิลา กลั่นเรืองแสง, นนลพัทธ์ พิตรพิบูลปรียา Independence of Supreme Audit Institutions, งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจาปี 2562. วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต. 3. อาจารย์ สุธีราภรณ์ แสงจันทร์ศรี ผลงานชิ้นแรก หมดอายุปีการศึกษา 2566 แต่ยังเหลือผลงานอีก 1ชิ้น ในปี 2564 (1) สัญญพงศ์ ลิ่มประเสริฐ สุธีราภรณ์ แสงจันทร์ศรี และ อนิสา มานะทน (2562). การลงโทษผู้กระทา ผิดทางอาญา. งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจาปี 2562. วันที่ 26 เมษายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มหลักฐานผลงานวิชาการย้อนหลัง 5 ปี ให้ครบทุกคน- ระบุผลงานที่ตีพิมพ์เผยแพร่ ปีล่าสุดในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ในข้อย่อย 2 และ 3 |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)
|
|
ข้อคิดเห็น
แก้ไขเหมือนข้อ 2 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มหลักฐานผลงานวิชาการย้อนหลัง 5 ปี ให้ครบทุกคน- ระบุผลงานที่ตีพิมพ์เผยแพร่ ปีล่าสุดในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ในข้อย่อย 2 และ 3 |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 18 | 4.79 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 14 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.79 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 18 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 14 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 6 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
บัณฑิต ประกอบอาชีพหลากหลายและมีคุณภาพสุง แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการศึกษา ที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ทำธุรุกิจ โดยไม่จำเป็นต้องทำงานในสายตรงกับสาขาวิชาแนวทางเสริม ควรนำข้อมูลเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์หลักสูตร หรือจัดเวทีให้ผู้สำเร็จการศึกษา ได้เสวนาร่วมกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ในเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์การเรียนรู้ และการนำไปใช้ประโยขน์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
******ขอให้หลักสูตรทำความเข้าใจใหม่ว่า การสำรวจผู้สำเร็จ ให้สำรวจย้อนหลัง 1 ปี เช่น ปีนี้ตรวจประเมินปีการศึกษา 2566 จะต้องสำรวจ นศ.ที่จบในปีการศึกษา 2565 ในปีหน้าเป็นการตรวจประเมิน ปีการศึกษา 2567 จะต้องสำรวจ นศ.ที่จบในปีการศึกษา 2566****** |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1) หลักสูตรมีแผนรับ จำนวน 50 คน ซึ่งสามารถรับ นศ.เข้าได้มากกว่าแผนรับ แต่อย่างไรก็ตาม จำนวน นศ.คงอยู่ปลายปี มีจำนวนแตกต่างจากจำนวน นศ.เข้าค่อนข้างสูง2) มีการกำหนดเกณฑ์คัดเลือกนักศึกษาที่ชัดเจน "คณะกรรมการคัดเลือกนักศึกษาของหลักสูตรทาการพิจารณาคุณสมบัติพื้นฐานของผู้สมัครจากใบสมัคร และการสัมภาษณ์รายบุคคล เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ความพร้อม และความถนัดของผู้สมัครว่ามีความสนใจการศึกษาวิชากฎหมาย มีแนวโน้มนำเอากฎหมายไปใช้ในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีวิตอย่างแท้จริง มีความเหมาะสมทางปัญญา สุขภาพกาย และจิต มีความมุ่งมั่นที่จะเรียนและมีเวลาเรียนเพียงพอเพื่อให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด" (หน้า 28) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจจะเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้คนรุ่นใหม่ นักศึกษา นักเรียนเห็นความสำคัญของความรู้ด้านกฎหมายเพื่อให้เข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1) ข้อมูลการนำเสนอการเตรียมความพร้อม ควรกำหนดเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ในการเตรียมความพร้อม สำหรับนักศึกษาออนไลน์ / อาทิ กระบวนการเรียนการสอน อุปกรณ์ เครื่องมือ และข้อเสนอนแนะสำคัญโดยให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่หลักสูตรฯ ต้องการเตรียมความพร้อมฯ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจแก่คนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเรียนกฎหมาย |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรนำผลการดำเนินการที่เป็นจุดเด่นมาประเมินเพื่อนำไปสู่การพัฒนา1) การดูแลนักศึกษาที่ทำงานแล้ว / นศ.ในระบบออนไลน์ แนวทางการควบคุมดูแล และให้คำปรึกษา อาจแตกต่างจาก ป.ตรี ปกติ หลักสูตรฯ อาจเพิ่มข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้จะเป็นแบบออนไลน์ก็สามารถดูแลได้ด้วยดี 2) การดูแลนักศึกษาที่รับเข้ามาจำนวนมาก (เกินจากแผนรับ) ควรมีการกำหนดแนวทางการดูแลส่งเสริม โดยเฉพาะความรู้ ความสามารถด้านไอที ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาออนไลน์ การดูแลนักศึกษาต้นปี กับ ปลายปี ที่รับเข้าในแต่ละปี ซึ่งพบว่ามีอัตรคงอยู่ในหลักสูตรจำนวนลงลงอย่างมาก เช่นในปี 2565 รับเข้า 56 พอขึ้น ปี 2 เหลือ 22 คน เป็นต้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรจะมีการจัดเสวนาในหัวข้อที่มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวางมากขึ้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรจัดให้มีการพัฒนานักศึกษาให้สร้างผลงานอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างขึ้นมา |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 52.73
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 69.86
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 81.44 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 14.55
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 5.48
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 23.71 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ต้องพยายามติดตามการเรียนของนักศึกษาเป็นรายบุคคล และมีระบบและกลไกในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษาโดยดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.81
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.85
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.86
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้เพิ่มหลักฐานแบบนี้ทุกปี ให้ชัดเจน คณะกรรมการคาดหวังว่าปีหน้าจะมีหลักฐานตั้งแต่ตรวจครั้งแรก และหลักฐานชัดเจน ตรวจสอบง่าย1.จำนวนสำเร็จการศึกษา และการคงอยู่ของนักศึกษา 2.ความพึงพอใจที่เฉลี่ยคะแนนแต่ละด้าน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ส่งเสริมให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ให้สัดส่วนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกเพิ่มขึ้น |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ต้องมีแผนงานการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และมีมาตรการส่งเสริม พร้อมระบบและกลไกในการติดตามประเมินผล |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.00 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 0.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.ควรให้อาจารย์สร้างสรรค์ผลงงานวิจัยเพื่อนำเสนอหรือได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานต่างๆ2.ควรพัฒนาและปรับปรุงให้อาจารย์ทุกคนทำผลงานทางวิจัย เพื่อเผยแพร่ในรูปแบบใด รูปแบบหนึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.87
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.88
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.49
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แม้ว่าจะมีผลการประเมินความพึงพอใจในระดับสูง ซึ่งสะท้อนถึงการบริหารงานและการส่งเสริมอาจารย์ที่ตรงกับความต้องการของอาจารย์ แต่ผลการประเมินในด้านคุณภาพอาจารย์ ยังอยู่ในระดับต่ำมาก จึงขอเสนอให้ใช้โอกาสที่ทุกท่านมีความพึงพอใจสูงต่อการบริหารพัฒนาอาจารย์ เชิญทุกท่านมาประชุมหารือกันในการช่วยกันพัฒนาคุณภาพอาจารย์ให้ได้ตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบและกลไกในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งการปรับปรุงเนื้อหาการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมาย และเทคโนโลยี ที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การเรรียนรู้ โดยได้นำความคิดเห็นของนักศึกษาจากการติตดามประเมินผลความพึงพอใจและความเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอน ประกอบการการมอบหมายให้อาจารย์แต่ละท่านดำเนินการปรับปรุงการสอนให้ทันสมัย จนทำให้หลักสูตรนิติศาสตร์เป็นหลักสูตรมีความสอดคล้องกับคุณลักษณะผู้เรียนในระบบการศึกษาทางไกล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการวิเคราะห์รายวิชาต่างๆ ที่เปิด เพื่อให้มีการนำมาปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรปรับให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อให้การเรียนการสอน เป้นการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการวิเคราะห์รายวิชาต่างๆ ทีเปิดในแต่ละภาคการศึกษาเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจจะมีการจัดการเรียนการสอนแบบทีม เพื่อให้อาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถดีอยู่แล้ว เข้าไปช่วยเติมเต็มให้แก่นักศึกษาได้ |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีการดำเนินงานบริการวิชาการเพื่อสังคม แต่อย่างไรก็ตาม เพิ่มเติมรายงานข้อมูลโครงการบริการวิชาการ ที่แสดงว่า การบริการนั้น มีการวางแผนจากความต้องการของสังคม ผู้ได้รับประโยชน์ หรือ ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.การบูรณาการการสอนกับการบริการวิชาการ ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมดังกล่าว จะต้องมีนักศึกษา และผู้รับการบริการวิชาการ ทางหลักสูตรควรรายงานให้ชัดเจน และตรงประเด็น2.ควรส่งเสริมอาจารย์ทำงานวิจัยเพิ่มขึ้น เพื่อนำผลงานวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หน้า 105 "....โดยหลักสูตรได้ดำเนินการประเมินผลความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตในกระบวนดังกล่าวของปีการศึกษา 2566 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีความเหมาะสมควรนำมาใช้ปฎิบัติต่อเนื่องต่อไปในปีการศึกษา 2567 ต่อไปอย่างไร..." หลักสูตรฯ อาจเพิ่มเติมข้อมูลการดำเนินการในกระบวนการดังกล่าว หรืออาจกำหนดเป้าหมาย / เกณฑ์การวัดที่ชัดเจนสำหรับหลักสูตร ที่สามารถวัดได้ในเชิงปริมาณหรือ เชิงคุณภาพ ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ใน 3 ด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การรายงาน ควรระบุเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลลัพธ์การเรียนรุ้ ทั้ง 5 ด้าน และการเชื่อมโยงกับ ผลลัพธ์ผู้เรียน ตามที่หลักสูตรกำหนด |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ที่ทำหน้าที่ในการพิจารณาคุณภาพและความเหมาะสมของข้อสอบ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถสอบถามติดตามผลการประเมินการเรียนรู้แนวทางเสริม ปรับเครื่องมือ และวิธีการในการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ เพิ่มเติมนอกเหนือจากข้อสอบ เพื่อให้เหมาะสมกับจำนวนนักศึกษา และการลงทะเบียนเรียน ซึ่งจะเห็นว่า มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียน 1 คนในรายวิชาตามที่รายงาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจเพิ่มเติม จำนวนครั้งในการประชุมในปี 2566 ในกล่องข้อมูลผลการดำเนินงานฯ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรวางแผนและดำเนินการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสุตร ด้านวิชาชีพ และวิชาการ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แนวทางเสริมควรให้บุคลากรสายสนับสนุนได้รับการพัฒนาด้านต่างๆ แนวทางปรับปรุง ให้บุคลากรสายสนับสนุนได้รับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการทำงานให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.79 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบบและกลไกในการดำเนินงานสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในระบบการศึกษาทางไกล และเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถติดต่อเข้าใช้ผ่านระบบออนไลน์ได้เป็นอย่างดีแนวทางเสริม เพิ่มมาตรการกระตุ้นให้นักศึกษาในหลักสูตรได้เข้าใช้สิ่งสนับสนุุนเหล่านี้ เช่น งานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำในรายวิชาต่างๆ เชื่อมโยงกับสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มี มีการประสานกับ Cyber U เพื่อสนับสนุนการเรียนในระบบออนไลน์ของหลักสูตร และ สร้าง Application เพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอน มีการเพิ่มอัตรากำลัง ผู้ช่วยอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ไอที ของหลักสูตรฯ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและให้บริการกับ นักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการอธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม หากต้องการคะแนน 4 |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ที่เหมาะสมและทันสมัย แนวทางเสริม ควรมีการติตตามและประเมินผล การเข้าใช้บริการ จำแนกตามสิ่งสนับสนุุนที่ทางหลักสูตรจัดให้มีเพื่อบริการนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ต้องอธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนตั้งแต่กลไก จนถึงการนำผลการประเมินมาปรับปรุง |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรให้ความสำคัญต่อความคิดเห็นของนักศึกษา และมีการปรับปรุงเพื่อให้การบริการดีขึ้นแนวทางเสริม ควรเพิ่มข้อมูลในแบบสอบถามเกี่ยวกับความถี่ในการเช้าใช้บริการ และสิ่งสนับสนุนที่นักศึกษาเข้าใช้เป็นจำนวนมาก คืออะไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม ให้ชัดเจน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.79 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 2.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 2.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 1.67 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 2.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.04 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.90 | 4.90 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 2.22 | - | - | 2.22 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
5 | 4 | 3.00 | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 2.52 | 3.00 | 4.90 | 3.04 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพดีมาก |