วันที่ประเมิน: 21 สิงหาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์วชิรวิชญ์ จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์วชิรวิชญ์ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบ 5 คน มีคุณวุฒิตรงและคุณวุฒิสัมพันธ์ โดยทุกคนมีผลงานทางวิชาการ 1 รายการใน 5 ปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีอาจารย์ประจำหลักสูตรครบ 5 คน มีคุณวุฒิตรงและคุณวุติสัมพันธ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรขอให้พัฒนาจำนวนผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพิ่มเติม ดังนี้ - อ.พรทิพย์ ประเสริฐยิ่งสุข มีผลงานจำนวน 3 ชิ้น - ผศ. ดร.เธียรชัย มีผลงานจำนวน 2 ชิ้น - อ.อรรจน์ มีผลงานจำนวน 1 ชิ้น - ดร. ขวัญชนก มีผลงานจำนวน 4 ชิ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์วชิรวิชญ์ อาจารย์ผู้สอนมีคุณวุฒิตรงและคุณวุติสัมพันธ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
อาจารย์วชิรวิชญ์ การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาและเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 17 | 4.61 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 10 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.61 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 ข้อ 2) ผุ้ร่วมสร้างนวัตกรรม 4.51 คือ ระดับมากที่สุดอาจารย์วชิรวิชญ์ ควรพัฒนาคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ด้านความรู้และด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีผลสูงขึ้นในระดับมากที่สุด และผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 ด้านผู้ร่วมสร้างนวัตกรรมให้มีผลสูงขึ้นในระดับมากที่สุด |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 17 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 17 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 7 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 7 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ แนวทางเสริม ควรแนะนำบัณฑิตที่ยังไม่ได้งานทำให้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์ภูร ในข้อมูลผลการดำเนินงาน (หน้า15) อาจมีการระบุอัตราร้อยละของบัณฑิตที่ทำงานในองค์กรและประกอบอาชีพอิสระคลาดเคลื่อน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ธิราภรณ์ มีกระบวนการรับนักศึกษาที่พัฒนาจากปี 2564 ที่ขาดการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในหลักสูตร แต่ปี 2565 ได้มีการเตรียมการและมีระบบกลไลในประเด็นนี้ชัดเจนขึ้นอาจารย์ภูร การประชาสัมพันธ์ผ่านทางเพจของสาขา โดยการใช้รูปถ่ายกิจกรรมในแต่ละรายวิชาสร้างความเข้าใจในเนื้อหาสาระของหลักสูตรแก่นักศึกษาเข้าใหม่ได้อย่างดี ส่งผลให้นักศึกษาตัดสินใจเลือกเรียนได้ตรงตามความสนใจของตนเอง อัตราการตกออกหรือย้ายสาขาจึงลดลงในปีการศึกษา 2565 อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีการปรับปรุงพัฒนาระบบกลไกการรับสมัครนักศึกษา และมีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการรับสมัครนักศึกษาใหม่มีผู้สมัครสนใจเข้าศึกษาเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรเพิ่มหรือพัฒนาช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร การเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาใหม่ โดยให้รุ่นพี่ในสาขาสร้างความใกล้ชิดกับรุ่นน้อง และการเอาใจใส่จากคณาจารย์ในลักษณะเข้าหา แทนการตั้งรับ ส่งผลต่อความพึงพอใจและความสุขในการเรียนของนักศึกษาใหม่ที่มีแนวโน้มดีขึ้นอาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีกลไกในการดำเนินการวางแผน ปรับปรุง พัฒนากระบวนการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาแรกเข้าและมีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์- ทบทวนว่าข้อมูลเป็นของเทอม S/2564 หรือ S/2565 - มีคะแนนประเมินการเตรียมความพร้อมที่เพิ่มขึ้นจากปี 2564 คือ 4.15 ไปเป็น 4.17 ปี 2565 แต่ควรมีการระบุประเด็นของการพัฒนาปรับปรุงว่าได้ดำเนินอะไรไปที่ทำให้ผลการประเมินเพิ่มขึ้น - ผลสำรวจแนวโน้มความสุขในการใช้ชีวิตของนักศึกษาสาขา มีข้อมูลเปรียบเทียบจาก 2564 หรือไม่ อาจารย์วชิรวิชญ์ ต่อยอดกลไกในการช่วยเสริมทักษะการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและพลวัตรของโลกวิชาชีพให้กับนักศึกษา |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีระบบและกลไกในการควบคุมและให้คำปรึกษาด้านวิชาการ มีระบบจัดเก็บข้อมูล รวมถึงกลไกการช่วยเหลือ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ เพิ่มความถี่ในการอัพเดทข้อมูล สรุปผล เพื่อใช้ในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินการต่อไป |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร การจัดโครงการที่เป็นการนำเสนอผลงานของนักศึกษาในรายวิชาต่างๆ ให้บุคคลภายนอกได้เห็น สร้างความรู้สึกภูมิใจแก่นักศึกษา อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฟังผลตอบรับจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาชมงาน เป็นการศึกษาแบบบูรณาการให้นักศึกษาและคณาจารย์ประจำสาขา เข้าใจความต้องการของสถานประกอบการ ซึ่งเกี่ยวกับบุคลากรในสายอาชีพนี้ได้ดีขึ้นอาจารย์วชิรวิชญ์ มีระบบกลไก มีแผนการดำเนินการ มีกิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์- ควรระบุให้ชัดเจนว่าทักษระการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ได้มีการพัฒนาศักยภาพนักศึกษามีประเด็นอะไรบ้าง และอาจจะเพิ่มเติมกิจกรรมทั้งในรายวิชาหรือกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 (จากโครงการ / กิจกรรม ทั้ง 4 เรื่องที่สาขาดำเนินการ) - เพิ่มรายละเเอียดการประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ / กิจกรรมทั้ง 4 เรื่อง อาจารย์วชิรวิชญ์ แต่ละกิจกรรมควรมีการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อใช้ในการต่อยอดหรือพัฒนาต่อไป |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีการบูรณาการกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ควรเพิ่มรายละเอียดวิธีการที่สนับสนุนให้นักศึกษาได้ผลิตงานสร้างสรรค์ และระบุการเผยแพร่ให้ชัดเจนอาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการประเมินสรุปผลการดำเนินการ เพื่อนำผลไปใช้ในการปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 34.61
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 82.14
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 73.91 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีแนวทางให้อาจารย์ที่ปรึกษารับฟังปัญหาของนักศึกษา รวมถึงช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรสร้างความเข้าใจกับนักศึกษาตั้งแต่เริ่มต้นของการสมัครเพื่อให้เกิดความเข้าใจในหลักสูตรมากขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจเลือกเรียน |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 43.50 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร แนวโน้มการสำเร็จการศึกษา ยังชี้ชัดว่าดีหรือไม่ดีขึ้นค่อนข้างยาก เนื่องจากนักศึกษารหัส 62 และ 63 เป็นนักศึกษารุ่นที่อยู่คาบเกี่ยวในช่วงที่เผชิญสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ให้มีการจัดทำแผนระยะการจบการศึกษาและแผนระยะเวลาในการดำเนินการทำปริญญานิพนธ์เพื่อการกำกับติดตามตามแผนที่วางไว้ |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.46
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.40
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.51
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีการปรับหลักสูตร การเรียนการสอน เปิดช่องทางการการติดต่อหรือขอคำปรึกษาผ่านสื่อต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ อาจหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือเหมาะสมในการให้คำปรึกษารับหน้าที่เป็นส่วนกลางในการดูแลเรื่องนี้โดยตรง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีระบบกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ระบบการบริหารอาจารย์ แนวทางการการดำเนินการอย่างเป็นระบบสอดคล้องกับภารกิจของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ มีการปรับเปลี่ยนอาจารย์ 1 ท่าน คือ อาจารย์สุรัตน์ ทองหรี่ เป็น อ.อรรจน์ จินดาพลอาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการวางแผนระยาวในการรับสมัครอาจารย์ใหม่เพื่อทดแทนอาจารย์ที่เกษียณ |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ธิราภรณ์ มีการแบ่งงานเพื่อให้อาจารย์ประจำสาขาวิชา ได้จัดการสาขาวิชาในแต่ละด้านอาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีแผนการบริหารและการพัฒนาคณาจารย์ทั้งด้านวิชาการ เทคนิคการสอนและการวัดผล และมีแผนการบริหารและพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ตรวจสอบปีการศึกษา 2563 - 2564 - 2565อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรส่งเสริมอาจารย์ในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีแผนการบริหารและการพัฒนาอาจารย์ โดยมีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ (2558-2563) อันนำมาสู่กระบวนการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่ได้ในด้านต่างๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ควรระบุให้ชัดเจนถึงการประเมินการดำเนินงานของปี 2564 และมีการพัฒนาปรับปรุงอย่างไรในปี 2565 ที่ทำให้ผลการประเมินการดำเนินงานมีคะแนนที่เพิ่มขึ้นอาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรควรมีกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ในด้านต่างๆ โดยขอให้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจนเพื่อผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรคุณวุฒิปริญญาเอกถึง 2 ท่านอาจารย์วชิรวิชญ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรและคุณสมบัติต่างๆ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานและสอดคล้องกับภารกิจของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรวางแผนแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาคุณวุฒิของอาจารย์เพิ่มเติม |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาและงานสร้างสรรค์ทุกท่านเพื่อที่สามารถยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีกลไกในส่งเสริมให้อาจารย์ยื่นผลงานทางวิชาการเพื่อการยื่นขอเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 1 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 1 | 0 | 2 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 64.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรส่งเสริมให้อาจารย์ทุกท่านมีผลงานงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการวางแผนระยะยาวเพื่อการรองรับอาจารย์ที่เกษียณ |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีระบบกลไกในการดำเนินการที่ส่งผลการประเมินความพึงใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีแนวโน้นที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรนำผลการประเมินไปพัฒนาปรับปรุงให้มีผลความพึงพอใจที่ดีขึ้นต่อไป |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66-รายงานการประชุมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมต่อการบริหารหลักสูตรของอาจารย์อรรจน์ มาแล้วไม่น้อยกว่า 9 เดือน |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร ในเล่มรายงาน ควรมีการแยกระบุแต่ละรายวิชาว่าปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนอย่างไรและรายวิชาใดที่เชื่อมโยงกับสถานประกอบการ หมายรวมถึงการนำเสนอผลลัพธ์ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อผลงานของนักศึกษาในรายวิชานั้นๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์- มีการปรับปรุงหลักสูตรเมื่อปี 2564 แต่ควรชี้แจงรายละเอียดของการปรับสาระรายวิชา หรือ วิธีการจัดการเรียนการสอน - ควรระบุจำนวนรายวิชาที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้ชัดเจน |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์- ควรชี้แจงรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรปี 2564 - มีการระบุความพึงพอใของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตร ปี 2564 ควรจะนำเสนอเปรียบเทียบกับปี 2565 ด้วย |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร มีการกำหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชาได้ตรงตามความถนัดของแต่ละบุคคลอาจารย์วชิรวิชญ์ นอกจากมีการมอบหมายให้อาจารย์ประจำในสาขาวิชาที่มีความเชี่ยวชาญการทำงานจริงในระบบอุตสาหกรรม และมีความชำนาญในการใช้งานอุปกรณ์ประกอบวิชาชีพอย่างดี เป็นผู้รับผิดชอบรายวิชาแล้วนั้น ยังมีการจัดตั้งอาจารย์พิเศษที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยคัดเลือกจากบุคลากรในสายงานที่ยังคงประกอบวิชาชีพอยู่จริงในปัจจุบัน เข้ามารับผิดชอบการเรียนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ เพิ่มผลการประเมินการสอนของอาจารย์แต่ละท่าน เพื่อให้เห็นว่ามีการกำหนดผู้สอนได้เหมาะสมกับรายวิชานั้นๆอาจารย์วชิรวิชญ์ ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนดำเนินการพัฒนาปรังปรุงการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีระบบกลไกการกำกับ ติดตามการจัดแผนการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน โดยรายงานถึงปัญหา แนวทางแก้ไขปรับปรุงรายวิชา ข้อเสนอแนะหลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนดำเนินการพัฒนาปรังปรุงการจัดแผนการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์- ด้านการบริการวิชาการ ควรระบุกระบวนการ กลุ่มเป้าหมาย สถานที่ หรือวัตถุประสงค์การบริการวิชาการให้ชัดเจน - ด้านการวิจัย น่าจะเป็นการวิเคราะห์และสังเคราะห์การวิจัยที่สร้างการเรียนรู้ - หน้า 76 : ปีการศึกษา 2563 ??? - เพิ่มเติมรายละเอียดกิจกรรม Street Perfomance อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการบูรณาการวิจัย การบริการวิชาการ และการบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยกับรายวิชาต่าง ๆ เพิ่มเติม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.ธิราภรณ์ ทั้ง 3 ด้าน ระบุว่ามีผลการประเมินที่ดีขึ้น ดังนั้นควรให้รายละเอียดเปรียบเทียบปี 2564 และ ปี 2565 ว่าดีอย่างไรบ้าง พัฒนาปรับปรุงอะไรไปบ้างขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีการจัดทำระบบและกลไกการประเมินผู้เรียนและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ตรวจสอบปีการศึกษา (หน้า 79) |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีการปรับปรุงการทวนสอบให้มีประสิทธิภาพ และมีการวางแผนในการปรับมาตรฐานทั้งการสอนและการประเมิน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ทั้ง 6 รายวิชาที่ได้มีการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา (หน้า 81) ให้ระบุรายละเอียดการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในแต่ละรายวิชาด้วยว่าดำเนินการอะไรไปบ้างอาจารย์วชิรวิชญ์ ควรเพิ่มการทวนสอบในรายวิชาให้มีจำนวนมากขึ้น และควรนำผลการทบทวนสอบไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ภูร มีการนำผลประเมินผู้เรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา ตามที่ระบุใน มคอ.5 มาปรับปรุงในแต่ละรายวิชาให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้นอาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีระบบกลไกในการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการสรุปผลการประเมิน เพื่อนำไปใช้พัฒนาปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไปในทุกรายวิชา |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานการได้รับการปฐมนิเทศหรือคำแนะนำด้านการเรียนการสอนของอาจารย์อรรจน์ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่พบข้อมูลการได้รับการพัฒนาทางวิชาการ/วิชาชีพ ของอาจารย์พรทิพย์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรมีการปรับปรุงกลไกในการดำเนินงาน ทำให้หลักสูตรฯ มีอุปกรณ์ในการส่งเสริมการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ อยู่เสมอ รวมไปถึงการสั่งซื้ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่ใหม่และทันสมัยให้กับนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์วชิรวิชญ์ ควรมีการปรับปรุงสิ่งสนับการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นในทุกปี โดยนำผลการประเมินของอาจารย์และนักศึกษามาทบทวนเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ธิราภรณ์ มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของหลักสูตรและการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชาอาจารย์วชิรวิชญ์ หลักสูตรได้จัดสรรการใช้ห้องให้พร้อมใช้งาน และมีการหมุนเวียนการใช้ห้องให้เพียงพอต่อปริมาณนักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจัดหาพื้นที่อื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อใช้ในการจัดแสดง และซ้อมการแสดงอย่างหลากหลาย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์วชิรวิชญ์ มีการรับสมัครเจ้าหน้าที่เทคนิค ประจำสาขาสื่อสารการแสดงเป็นการเฉพาะจำนวน 1 อัตรา ซึ่งทำให้ระบบการสนับสนุนการเรียนการสอนถูกปรับให้เข้าระบบมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ธิราภรณ์ ควรเปรียบเทียบผลประเมินการดำเนินการของปี 2564 และปี 2565 โดยให้ระบุว่านำประเด็นใดจากการประเมินผลของปี 2564 มาปรับปรุงพัฒนาทำให้ได้การประเมินผลการดำเนินงานปี 2565 ที่ดีขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ Upload รายการหลักฐานในระบบ DBS ให้ครบถ้วนและแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ส.ค.66 |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.61 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.44 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.62 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.81 | 4.81 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.81 | - | - | 3.81 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.35 | 3.50 | 4.81 | 3.62 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |