วันที่ประเมิน: 21 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรมีอาจารย์พิเศษ 1 คน มีคุณวุฒิระดับปริญญาตรี 1 คน มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอน ไม่น้อยกว่า 6 ปี ทั้งนี้ มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น
รับผิดชอบรายวิชา PAC224การจัดแสง มีประสบการณ์ทางด้านการสอน 24 ปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
1. หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษา ที่ 1 / ปีการศึกษา 2548 โดยได้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดดังนี้ครั้งที่ 1 ในปี 2555 ปรับปรุงเพื่อใช้ในปี 2555 ครั้งที่ 2 ในปี 2558 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2558 ครั้งที่ 3 ในปี 2561 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2561 ครั้งที่ 4 ในปี 2564 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2564 2. จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2568 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 57 | 4.63 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 15 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.63 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 57 | 4.15 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 41 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 15 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 14 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 7 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 82.93 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.15 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 30000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
โดยในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสื่อสารการแสดง ได้มีการปรับปรุงกระบวนการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาแรกเข้าในภาคเรียนที่ S ปีการศึกษา 2567 ให้มีประสิทธิภาพ ดังนี้ 1. การปฐมนิเทศนักศึกษาแรกเข้า แบบเจอตัว (OnSite)ในช่วงเทอม S/2567 หลังจากนักศึกษาเริ่มเข้ามาเรียนในสาขาฯ แล้ว เพื่อช่วยให้นักศึกษารู้จักภาพรวมของหลักสูตร และได้มีโอกาสให้นักศึกษาได้รู้จักกับรุ่นพี่ และคณาจารย์ที่สอนอยู่ในหลักสูตร ทำให้นักศึกษาแรกเข้ามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรมากขึ้น 2. มีการจัดกิจกรรมพูดคุยแก่นักศึกษาปี 1 ในช่วงกลางภาคการศึกษา S / 67 เพื่อเป็นการแนะนำรายวิชา การลงทะเบียน และการติดตามผลการเรียนของนักศึกษาแรกเข้าของหลักสูตรฯ โดยมีการนัดหมายการประชุมแจ้งแนวทางการลงทะเบียน และกระตุ้นให้นักศึกษาลงทะเบียนตามแผนโครงสร้างที่หลักสูตรได้กำหนดไว้ 3. ในภาคการศึกษาที่ S - 1/67 หลักสูตรฯ ได้จัด “โครงการกิจกรรมการเตรียมความพร้อมและสานสัมพันธ์น้องพี่PAC” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาในวิชาเฉพาะของหลักสูตร ซึ่งนักศึกษาแรกเข้าจะได้รับความรู้ ทักษะ และประสบการณ์อันเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนในสายวิชาชีพสื่อสารการแสดง โดยมีรุ่นพี่เป็นผู้นำกิจกรรมโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการดูแลอย่างใกล้ชิด 4. ปรับระบบการสอนในชั้นปีที่ 1 สำหรับนักศึกษาชั้นปีแรก ให้เป็นการสอนแบบคู่อาจารย์ ใน 1 รายวิชาจะมีอาจารย์ผู้สอน 2 คน รับผิดชอบในหัวข้อเฉพาะของตนเอง เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างนักศึกษาที่อาจเกิดขึ้นกับอาจารย์ผู้สอนท่านใดเป็นการเฉพาะ และช่วยในการดูแลติดตามประเมินปัญหาของนักศึกษาได้รอบด้านมากยิ่งขึ้น 5. ปรับระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ให้มีสภาวะเข้าหา (Active)เพื่อประสานงาน และแก้ไขปัญหาปัญหาของนักศึกษาได้รวดเร็วมากขึ้นจากระบบเดิมที่เป็นในรูปแบบตั้งรับ (Passive) 6. เปิดระบบการปรึกษาแบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยแอพพลิเคชั่นไลน์ แบบกลุ่ม ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา โดยเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าสาขาวิชาโดยตรง เพื่อให้คำปรึกษา และแก้ไขความเข้าใจผิดในช่วงแรกของการปรับตัวในมหาวิทยาลัย 7. ปรับกระบวนการเชื่อมโยงรุ่นพี่ รุ่นน้องสาขาฯ ผ่านเจ้าหน้าที่สาขาสื่อสารการแสดง ที่เป็นศิษย์เก่า ผ่านกระบวนการทำกิจกรรม และเรียนรู้งานเทคนิค 8. จัดทำแบบสอบถามรายภาคการศึกษา ในประเด็นความสุขในการเรียนในสาขาสื่อสารการแสดง เพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้ปรับปรุงระบบการพบอาจารย์ที่ปรึกษาดังนี้1. ปรับปรุงขั้นตอนการเข้าพบ โดยกำหนดให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาพร้อมกันผ่านทางระบบออนไลน์ “Line Application” โดยใช้ชื่อไลน์ที่ตั้งขึ้นตามรุ่น และรหัสแรกเข้าของนักศึกษา ได้แก่ นักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2567 ใช้ชื่อไลน์ PA20’67 เพื่อให้คำปรึกษาอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 2 ครั้ง หรือเมื่อนักศึกษาต้องการขอคำปรึกษา โดยเป็นกิจกรรมที่อาจารย์ที่ปรึกษาพบนักศึกษาเพื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ทั้งเรื่องของการลงทะเบียนเรียน และข้อมูลเชิงวิชาการ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนและขอคำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ตามหลักสูตรได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ไม่สะดวกในการปรึกษาผ่าน “Line Application” นัดหมายเพื่อให้การปรึกษาเป็นการส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน 2. ปรับปรุงระบบการปลดล็อคลงทะเบียนแบบออนไลน์ สาขาได้เผยแพร่ขั้นตอนและจัดทำเอกสารออนไลน์สำหรับนักศึกษาเพื่อส่งบันทึกขอปลดล็อคงทะเบียนผ่านไลน์ 3. ปรับปรุงวิธีการแนะนำการเรียนผ่านการจัดทำคู่มือ “การใช้งาน Google Drive สำหรับนักศึกษาปี 2567” เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้งานระบบ Google Drive ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4. ระบบการควบคุมแบบออนไลน์ผ่านแอปพลีเคชั่นไลน์ทุกชั้นปี โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปี หัวหน้าสาขา และ เลขานุการสาขา ทำหน้าที่ผู้ดูแล (Admin) โดยในปี 2567 ได้มีการปรับปรุงระบบออนไลน์ผ่านแอปพลีเคชั่นไลน์โดยการจัดรูปแบบการใช้ฟังก์ชั่นโน๊ต (Note) ในแอปพลีเคชั่นไลน์ในเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เช่น ลิงค์เอกสารสำคัญสำหรับนักศึกษารหัส 67 , ลิงค์การปลดล็อกลงทะเบียนออนไลน์, ลิงค์ช่องทางการติดต่ออาจารย์ประจำหลักสูตร เป็นต้น และการใช้ฟังก์ชั่นกิจกรรม (Events) ในการนัดหมายกิจกรรมออนไลน์และการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงวันจัดกิจกรรมออนไลน์ เป็นต้น 5. ปรับระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ให้มีสภาวะเข้าหา (Active)เพื่อประสานงาน และแก้ไขปัญหาปัญหา ของนักศึกษาได้รวดเร็วมากขึ้นจากระบบเดิมที่เป็นในรูปแบบตั้งรับ (Passive) 6. จัดทำแบบสอบถามรายภาคการศึกษา ในประเด็นความสุขในการเรียนในสาขาสื่อสารการแสดง เพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที 7. ใช้คุณลักษณะที่ดีของการมีนักศึกษาแรกเข้าจำนวนมาก ในการเสนอทางเลือกเรียนในรายวิชาเลือกของสาขา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 8. จัดกิจกรรมแสดงผลงานนักศึกษา(Showcase)ในแต่ละรายวิชา โดยเปิดโอกาสให้มีบุคคลภายนอกเข้ารับชม สร้างความตื่นตัวให้นักศึกษา และเป็นแนวทางเฉพาะของการเรียนในสาขาวิชานี้ที่เรียกร้องการมีผู้ชมจริงเข้ารับชมการแสดง ณ สถานที่จริง ซึ่งกลายเป็นขวัญและกำลังใจที่ดีต่อตัวนักศึกษา 9. การเปิดรับ และจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษาในประเด็นการเรียนการสอนต่อรายวิชา หรือความไม่พึงพอใจในระบบการเรียนผ่านอาจารย์ผู้สอน เจ้าหน้าที่ หรือการปฏิบัติงานของสาขาสื่อสารการแสดง สามารถดำเนินการได้ทั้งแบบการเข้าพบหัวหน้าสาขา อาจารย์ที่ปรึกษา หรือการแจ้งผ่านระบบออนไลน์ จนถึงการร้องเรียนผ่านผู้บังคับบัญชาระดับสูงของวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ โดยอาจารย์ที่ปรึกษา และหัวหน้าสาขาวิชา รวมถึงคณะผู้บริหารวิทยาลัย ต่างร่วมมือและให้ความสำคัญในการจัดการแก้ไขข้อร้องเรียนให้ได้รับการคลี่คลาย ให้ความเป็นธรรมเปิดโอกาส ชี้แจงจากทุกฝ่ายในทุกประเด็นข้อร้องเรียน การประเมินผล จากการปรับปรุงการดำเนินการกระบวนการควบคุม การดูแล การให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา ผลปรากฏว่าในปีการศึกษา 2567 นักศึกษามีความพึงพอใจต่ออาจารย์ที่ปรึกษาอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.77 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. การจัดโครงการ/กิจกรรมที่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่และช่วงเวลาเนื่องจากนับเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมและการดำเนินการในปีต่อ ๆ ไป 2. รูปแบบของการจัดกิจกรรม/โครงการที่สอดรับต่อการพัฒนา Hard Skills และ Soft Skills รวมไปถึง Soft Power ของประเทศ อาจจะเป็นสิ่งท้าทายต่อการจัดกิจกรรมในอนาคตและสะท้อนถึงการจัดกิจกรรม/โครงการที่มีลักษณะยืดหยุ่นและหลากหลายมากขึ้น แต่ยังคงคุณค่าและความสำคัญในแบบเดิม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรได้ออกแบบเนื้อหารายวิชาและการจัดการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ โดยในรายวิชาปริญญานิพนธ์ และรายวิชาสหกิจศึกษา หลักสูตรฯ ออกแบบเนื้อหารายวิชาและการจัดการเรียนการสอนเน้นการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมในรูปแบบงานสื่อสารการแสดง เพื่อช่วยในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างความเข็มแข็งและการพึ่งพาตนเองของคนไทยให้ดีเพิ่มขึ้น2. จัดกิจกรรมส่งเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ โดยการส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของทาง สาขาวิชา วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย โครงการสอนเกรียนให้เซียนสื่อออนไลน์ โครงการนิเทศศาสตร์รุ่นเยาว์ออนไลน์ กิจกรรม Open House ซึ่งเป็นกิจกรรมเน้นการทำ Workshop ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานและเผยแพร่ผลงานที่มุ่งเน้นในด้านการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เกี่ยวกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
2. ภาพโครงการ/กิจกรรม/การอบรมต่าง ๆ ที่นักศึกษาเข้าร่วม3. PDCA โครงการการสื่อสารการแสดงเพื่อสังคม |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 62.50
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 59.25
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 60.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 62.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 27.78
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 41.25 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.40
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.51
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.51
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ ยังได้มีแผนการบริหารอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 4 ด้าน ดังนี้1. ด้านภาระงานสอน หลักสูตรฯ ได้มีการจัดแบ่งภาระงานสอนโดยมีการประชุมเพื่อแบ่งรายวิชาของสาขาที่จะต้องสอนล่วงหน้า 1 ปีการศึกษา โดยพิจารณาจากความถนัดและความเชี่ยวชาญของอาจารย์แต่ละท่าน 2. ด้านภาระงานให้คำปรึกษานักศึกษา หลักสูตรฯ ได้มีการจัดแบ่งภาระงานการดูแลนักศึกษาและให้คำปรึกษานักศึกษา โดยมีการประชุมเพื่อตกลงกันในการแบ่งภาระภาระงานการดูแลนักศึกษาและให้คำปรึกษานักศึกษาล่วงหน้าก่อนปีการศึกษาใหม่ 3. ด้านภาระงานการทำงานทางวิชาการ หลักสูตรฯ มีการประชุมและมีการอัพเดทข่าวคราวเกี่ยวกับวันสิ้นสุดการส่งผลงานสร้างสรรค์และผลงานวิชาการอยู่เสมอ อย่างต่ำ 4 ครั้งต่อ 1 ปีการศึกษา 4. ด้านภาระงานการบริการและกิจกรรมอื่น ๆ มีการประชุมภายในสาขาทุกครั้งเกี่ยวกับงานการบริการและกิจกรรมระดับสาขา ระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ปี2567 เพิ่ม 5.หลักสูตรจึงเพิ่มเติมหน้าที่อาจารย์ผู้ดำเนินการฝ่ายประชาสัมพันธ์โดยแบ่งภาระหน้าที่การทำงานออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือการมอบหมายให้อาจารย์ในสาขาทำหน้าที่ Admin ของแฟนเพจFacebook ของหลักสูตรชื่อ “สาขาสื่อสารการแสดง วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต” https://bit.ly/3gLl1Nl เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ส่วนที่ 2 คือการมอบหมายให้อาจารย์ในสาขาทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯผ่านโครงการของวิทยาลัยฯ ได้แก่ โครงการเปิดบ้านนิเทศสาสตร์ และโครงการสอนเกรียนให้เซียนสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ เชิงรุก โดยทั้ง สองส่วนมีการเชื่อมประสานงานประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯผ่านการสร้างเนื้อหาสารเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ผ่านเพจของหลักสูตรต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการหลักสูตรได้ทำการประชุมร่วมกันว่ามีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ยื่นขอกำหนดตำแหน่งวิชาการน้อยมาก ดังนั้นทางคณะกรรมการหลักสูตรจึงได้มีการส่งเสริมให้อาจารย์ประจำหลักสูตรทำผลงานวิชาการ โดยกำหนดรูปแบบการส่งเสริมดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 1 | 0 | 2 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 2.60 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 52.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.73
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.74
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.75
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้วางแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้มีทิศทางเดียวกัน โดยวางแนวทางการมอบหมายงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากที่สุด โดยหลักสูตร มีแนวทางในการจัดระบบผู้สอนโดยพิจารณาความเชี่ยวชาญและคุณวุฒิ โดยวางแนวทาง ดังนี้- ด้านงาน Event ผศ.ศศโสฬส จิตรวานิชกุล เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากมีประสบการณ์สูงจากการจัดกิจกรรมของวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ และมหาวิทยาลัย - ด้านความคิดสร้างสรรค์ การเล่าเรื่อง การเขียนบทเพื่อการแสดง การการกำกับการแสดง ผศ.ดร. เธียรชัย อิศรเดช และ อาจารย์ พรทิพย์ ประเสริฐยิ่งสุข เนื่องจากทั้งสองท่านได้มีความถนัดทางด้านการเล่าเรื่องและการเขียนบท และมีประสบการณ์ทางด้านการเขียนบทละครมายาวนาน เมื่อปีการศึกษา 2559 ผศ.ดร. เธียรชัย อิศรเดช ได้ทำหนังสือทางด้านการศึกษาเกี่ยวกับ การเขียนบทละคร - ด้านการแสดง การเคลื่อนไหวเพื่อการแสดง การออกแบบเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้า การแสดงร่วมสมัย และสัมมนางานสื่อสารการแสดง โดย อ.ดร. ขวัญชนก โชติมุกตะ เนื่องจากมีความถนัดทางด้านการแสดง ซึ่งจะเห็นได้จากวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่ได้จบ สาขาการแสดงโดยตรง - ด้านการบริหารจัดการ ผู้ประกอบการสื่อสารการแสดง อ.อรรจน์ จินดาพล เนื่องจากอาจารย์มีความเชี่ยวชาญทางด้านการสร้างธุระกิจและการบริหาร และศึกษาในระดับปริญญาโทด้านการจัดการวัฒนธรรม จึงมีความเหมาะสมกับการสอนรายวิชานี้ - ด้านการจัดแสง อ.สุพัตรา เครือครองสุข (อ.พิเศษ)เนื่องจากอาจารย์เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบแสงมากว่า 30 ปี อีกทั้งมีประสบการณ์ทางด้านการสอนควบคู่กันไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สรุปสาขาสื่อสารการแสดงได้นำรายวิชาที่เปิดสอนมาบูรณาการในด้านต่าง ๆ ทั้ง 3 ด้านดังนี้1) ด้านการบริการวิชาการทางสังคม รายวิชา PAC428 สื่อสารการแสดงงานอีเวนต์ 2 กำหนดให้นักศึกษาจัดสัมมนา ในหัวข้อ Soft Powerซึ่งเป็นการเล่นกับประเด็นในกระแสสังคม โดยจัดเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งในด้านเผยแพร่องค์ความรู้ และสร้างความภาคภูมิใจให้ศิลปินพื้นบ้านได้มีช่องทางในการสื่อสารภูมิปัญญาของบรรพชนต่อสังคม รวมถึงนักศึกษาได้เชื่อมต่อองค์ความรู้ทางวิชาการ กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านกระบวนการค้นคว้าข้อมูล 2) ด้านการวิจัย ในรายวิชา PAC231 ปกิณกะงานสื่อสารการแสดง นักศึกษาจะได้รับมอบหมายให้สังเคราะห์ และวิเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับละครเพื่อการพัฒนาและประยุกต์ เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้จากทฤษฏีและตัวอย่างประเด็นปัญหาที่เคยมีการศึกษามา นอกจากนั้นแล้วยังมีวิชา PAC112 พื้นฐานการแสดง วิชา PAC225 และวิชา PAC322 ที่เป็นการบริการวิชาการทางสังคมอีกด้วย 3) ด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ในรายวิชา PAC111 ปริทัศน์เพื่อการสื่อสารการแสดง ได้มีการสอดแทรกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเข้าไปในเนื้อหาที่เรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยทฤษฏีได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติการละครทั้งในและต่างประเทศนักศึกษาจึงมีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และศิลปะการแสดงในอดีตภาคปฏิบัตินักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันในสังคม ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน เพื่อมิให้เป็นการลิดรอนสิทธิของผู้อื่นที่ร่วมชั้นเรียน การแต่งกายที่สุภาพในการเข้าเรียนในแต่ละครั้ง เป็นต้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปี 2567 หลักสูตรฯ มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 นี้ หลักสูตรฯ ได้มีการเปิดสอนทั้งสิ้นจำนวน 24 วิชา มีการปรับปรุงการทวนสอบให้มีประสิทธิภาพ โดยมีการทวนสอบสัมฤทธิ์อย่างเป็นระบบซึ่งดำเนินการโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรด้วยการตรวจสอบจาก RQF. 3 และ RQF. 5 ที่อาจารย์ประจำวิชาได้รายงานหลังสิ้นภาคการศึกษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอน ได้แก่ 6 รายวิชา ดังต่อไปนี้ 1. วิชา PAC 311 การบริหารงานสื่อสารการแสดง 2. วิชา PAC 337 การสื่อสารอัตลักษณ์บนสื่อออนไลน์ 3. วิชา PAC 225 การกำกับการแสดงเบื้องต้น 4. วิชา PAC 233 การแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ 5. วิชา PAC428 การสื่อสารการแสดงงานอีเวนต์ 2 6. วิชา PAC 493 สหกิจศึกษา โดยการปรับปรุงการทวนสอบในปีการศึกษา 2567 เป็นรายวิชาใหม่ทั้งสิ้น เพื่อมิให้การประเมินนักศึกษาที่ไม่ได้กำหนดมาตรฐานให้เท่ากันในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรฯ ได้ทำการประชุมเพื่อปรับมาตรฐานทั้งการสอนและการประเมินทั้ง 6 รายวิชานี้ให้มีมาตรฐานเท่ากันตามที่กำหนดไว้ในที่ประชุม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลการประเมินการประเมินการจัดทำ RQF.5 และ RQF.7 พบว่า1) รายวิชาส่วนใหญ่มีการนำผลประเมินที่ได้จากปีที่ผ่านมา มาพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชาและประสบผลสัมฤทธิ์ที่ดีตามที่รายงานไว้ใน RQF.5 2) มีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนที่เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม 3) ทำให้ภาพรวมของการดำเนินงานหลักสูตรตาม RQF.7 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในการบริหารหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร มีระดับความ พึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ มีคะแนนเฉลี่ย 4.63 จากคะแนนเต็ม 5.00 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาทรัพยากรสนับสนุน การเรียนการสอน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.04ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขามีรายละเอียดกระบวนการของระบบและกลไกสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตร ดังนี้
นอกจากนั้นแล้ว ระบบการสืบค้นข้อมูลและการหาข้อมูล อาจารย์ประจำวิชาจะส่งลิงค์การสืบค้นข้อมูลในหัวข้อและประเด็นต่าง ๆ เข้าไปในกลุ่มไลน์ชั้นเรียนของแต่ละชั้นเรียน ซึ่งเหล่านี้คือสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพิ่มเติมเข้ามาในปีการศึกษา 2567 ที่เป็นการตอบโจทย์การศึกษาในยุคดิจิทัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สิ่งสนับสนุนในการสืบค้นข้อมูลทางดิจิตัลของหลักสูตรสื่อสารการแสดง ได้แก่1) อาจารย์ประจำวิชาได้ส่งลิงค์คลังข้อมูลดิจิตัลต่าง ๆ ในการค้นหาข้อมูล ที่สามารถให้นักศึกษาสืบค้นได้ ต่าง ๆ ลงไปในไลน์กลุ่มชั้นเรียนของนักศึกษา 2) นักศึกษาสามารถค้นหาวิทยานิพนธ์ รวมไปถึงหนังสือต่าง ๆ ได้ใน https://www.car.chula.ac.th/ หอสมุดจุฬาฯ https://library.tu.ac.th/th หอสมุดธรรมศาสตร์ http://www.l.su.ac.th/ หอสมุดศิลปากร ผลการดำเนินงานดังกล่าวจึงสรุปได้ว่า หลักสูตรฯ ได้จัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการทำงานแบบรูปธรรม ที่สามารถนำมาใช้ในรายวิชาที่ต้องปฏิบัติการ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แบบลิงค์ข้อมูลต่าง ๆ ที่อาจารย์ประจำวิชาได้ส่งลิงค์ข้อมูลให้ในการสืบค้นข้อมูลในแต่ละครั้งในไลน์กลุ่มของห้องเรียนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ระบบการศึกษาในยุคดิจิทัล ปัญหาที่พบในปีการศึกษา 2567 มีแนวทางวางแผนการจัดหาสิ่งสนับสนุนในปีการศึกษา 2567 โดย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 พบว่ามีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น กระทบต่อการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ที่เดิมดูแลและจัดการโดยอาจารย์ประจำสาขา โดยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรับมือนักศึกษาจำนวนมาก ที่มีการแบ่งกลุ่มทำงานหลายกลุ่ม เพราะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมีภาระงานจากนักศึกษาหลากหลายสาขาสาขาวิชามีเจ้าหน้าที่เทคนิค ประจำสาขาสื่อสารการแสดงเป็นการเฉพาะจำนวน 1 อัตรา ซึ่งได้รับศิษย์เก่าสาขาสื่อสารการแสดงเข้ามาทำงานเป็นพนักงานประจำ ซึ่งทำให้ระบบการสนับสนุนการเรียนการสอนถูกปรับให้เข้าระบบมากขึ้น ได้แก่ การจัดเก็บบทละครจากเดิมที่อยู่ในรูปแบบเอกสาร กลายเป็นระบบไฟล์คอมพิวเตอร์ ลดพื้นที่การจัดเก็บและสืบค้นได้สะดวกมากขึ้น การจัดระบบจัดเก็บ และเบิก-ยืมอุปกรณ์ที่กำหนดช่วงเวลา และระบบยืม - คืนได้อย่างคล่องตัว และมีประสิทธิภาพในการตรวจนับสิ่งอุปกรณ์ที่มี และซ่อมแซมเบื้องต้นเพื่อการใช้งาน นอกจากนั้นการได้รับศิษย์เก่ามาเป็นพนักงานประจำยังทำให้ง่ายต่อการปรับตัวเข้าสู่วัฒนธรรมการทำงานที่มีลักษณะเฉพาะของสาขาสื่อสารการแสดง และถ่ายทอดส่งต่อสู่นักศึกษารุ่นน้องได้อย่างเข้าใจ ด้วยวัยที่ใกล้เคียง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.63 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.15 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.44 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.56 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.39 | 4.39 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.81 | - | - | 3.81 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.35 | 3.50 | 4.39 | 3.56 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |