รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์และมอเตอร์สปอร์ต

วันที่ประเมิน: 8 สิงหาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
  • (ดร.นิพนธ์) จำนวนผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่น้อยกว่า 5 คน รับผิดชอบหลักสูตรเดียว และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตร เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ.2558
  • (ดร.นิพนธ์) มีการเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจาก RQF.2 โดยสภามหาวิทยาลัยอนุมัติเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ในการประชุมครั้งที่ 1/2566
  • (ผศ.ดร.สถาพร) แก้ไขคุณวุฒิ อ.พิพัฒน์พงศ์ จาก ป.เอก (พลังงาน) เป็น ป.โท (พลังงาน)
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (ดร.นิพนธ์)  เพิ่มเติม บันทึกข้อความ/มติสภา เรื่องการปรับชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัย และบันทึกข้อความตอบกลับจาก สป.อว. (สมอ.08)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
(ดร.นิพนธ์) 
ที่หน้า  7 8 11 ควรใช้ชื่อเต็มของมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ระดับการศึกษาสูงสุด ...................................... (ประกอบด้วย ชื่อย่อปริญญาที่จบวุฒิสูงสุด สาขาวิชา ชื่อสถาบัน และปีที่สำเร็จ เช่น วท.ด. (ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษา ปี 2555) ทุกคนใส่รายละเอียดไม่ครบ

สาขาวิชาที่จบของ อ.พิพัฒน์พงษ์
ในตารางหน้า 7 และ 11 เขียนไม่เหมือนกับในตารางหัวข้อนี้หน้า14
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
  • (ดร.นิพนธ์) หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ แต่ประสบการณ์อาจารย์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องพลังงาน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ขาดหลักฐานประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
  • (ดร.นิพนธ์) ขอให้เพิ่มเติมรายละเอียดประวัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสำหรับประเภทวิชาชีพ และประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
(ดร.นิพนธ์) 
ระดับการศึกษาสูงสุด ...................................... (ประกอบด้วย ชื่อย่อปริญญาที่จบวุฒิสูงสุด สาขาวิชา ชื่อสถาบัน และปีที่สำเร็จ เช่น วท.ด. (ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษา ปี 2555) ทุกคนใส่รายละเอียดไม่ครบ

สาขาวิชาที่จบของ อ.พิพัฒน์พงษ์ ใน
ตารางหน้า 7 และ 11 เขียนไม่เหมือนกับในตารางหัวข้อนี้หน้า18
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
  • (ดร.นิพนธ์) สาขาวิชาที่จบของ อ.พิพัฒน์พงษ์ ในตารางหน้า 7 และ 11 เขียนไม่เหมือนกับในตารางหน้า11 18 และ20 รวมทั้งการใช้ชื่อสาขามีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย (ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
  • (ดร.นิพนธ์) ปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (ดร.นิพนธ์) หนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร และมาตรฐานการศึกษา
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 15 0.00
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 11
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
  • (ผศ.ดร.สถาพร) คะแนนเฉลี่ยด้านผลลัพธ์ผู้เรียนอยู่ในระดับดี แต่อาจปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้คะแนนสูงขึ้นได้อีก
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ผศ.ดร.สถาพร) การปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มคะแนนคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ขาดผลประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานบัณฑิต
  • (ดร.นิพนธ์)  จากหลักฐาน วยบ2.1.02 รายชื่อบัณฑิตที่รับการประเมินฯ มีเพียง 10 คน ไม่ใช่ 11 คน

    หลักฐาน วยบ.2.1.03 รายงานผลความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ไม่ถูกต้อง ซึ่งหลักฐานที่แนบมา คือ สรุปคะแนนประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์และมอเตอร์สปอร์ต ของตารางหน้า 39 หากข้อมูลเป็นดังหลักฐานที่แนบมา 
  • (ผศ.ดร.สถาพร) หลักฐาน วยบ.2.1.03 ใน DBS ไม่ตรงกับชื่อหลักฐานที่รายงานในเล่ม
  • ** ขอให้หลักสูตรตรวจสอบข้อมูลและรายการเอกสารหลักฐานอีกครั้ง

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 15 0.00
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 11
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 0
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 11
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 0
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 0.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 0.00
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 18000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.นิพนธ์) 
           จากหลักฐาน 2.2.01 พบว่า บัณฑิตได้งานทำ 3 คน ประกอบธุรกิจส่วนตัว 1 คน กำลังหางาน(แปลว่าไม่ได้ทำงาน) 6 คน ดังนั้น บัณฑิตที่ได้รับการประเมินมีเพียง 3-4 คน ไม่ใช่ 11 คน (ตามหลักฐาน 2.1.02) จากบัณฑิต 15 คน และเนื่องจากบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจมีเพียง 10 คน (3+1+6) จาก 15 คน ตัวบ่งชี้ 2.2 จึงได้ 0 เพราะน้อยกว่าร้อยละ 70 (การคำนวณคะแนนในระบบทำไม่ได้เนื่องจาก ระบบไม่รับข้อมูลที่ไม่ถึงร้อยละ 70)

นอกจากนี้ รายชื่อใน "วยบ.2.2.02 รายงานภาวะการมีงานทำของบัณฑิต" ตรงกับรายชื่อใน "วยบ.2.2.01 รายชื่อบัณฑิตที่ได้งานหรือประกอบอาชีพอิสระ" เพียง 2 คน และตรงกับ "วยบ.2.1.01รายชื่อบัณฑิตที่เข้ารับปริญญา ปีการศึกษา 2567" เพียง 3 คน

และไม่มีข้อมูลเงินเดือนของบัณฑิตที่มีงานทำ

การเก็บข้อมูลบริษัท ควรประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ และลักษณะธุรกิจ (ซึ่งจะนำไปใช้ในภาคผนวก ข)


**ขอให้หลักสูตรตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งให้ในเล่ม RQF.7 ตรงกับรายการเอกสารหลักฐาน ข้อมูลในระบบ DBS
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 0.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรมีโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ของภาควิชาฯเอง และทำในรูปแบบ PDCA
  • (ดร.นิพนธ์) โครงการสอนปรับความรู้พื้นฐานฯ ไม่มีมาหลายปีแล้ว? และไม่มีผลคะแนนประเมินความพึงพอใจโครงการ จึงนำมาเขียนในรายงานหน้า31 ไม่ได้

    มีโครงการพี่สอนน้อง 1 โครงการ ก็ยังไม่นับว่าเป็นการเตรียมความพร้อม นศ ใหม่

    เพิ่ม: จัดปฐมนิเทศ นศ ใหม่ของหลักสูตร การใช้ห้องสมุด การใช้เครื่องคิดเลข เป็นต้น
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ภาควิชาควรมีการเตรียมความพร้อมในด้านการใช้ชีวิตเพิ่มเติมจากด้านวิชาการ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.นิพนธ์)  หลักฐาน "วยบ.3.1.01รายงานการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้เข้ารับการศึกษาของหลักสูตร" ไม่มีการกล่าวถึง การกำหนดคุณสมบัติผู้เข้ารับการศึกษาฯ ซึ่งควรประชุมประมาณต้นเดือน กค 66 เพื่อรับ นศ 67

ไม่มีหลักฐาน PDCA โครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2567

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรทำเป็นลักษณะ PDCA
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ดร.นิพนธ์) เนื้อหาบางส่วนในหน้า 35 น่าจะเป็นการเตรียมความพร้อม นศ ใหม่มากกว่าเป็นการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21
  • ช่วยรายงานผลประเมินกิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรอธิบายเพิ่มเติมว่าได้นำความรู้การออกแบบด้วยโปรแกรม Arduino IDE ไปใช้ประโยชน์อย่างไร
  • ขอให้หลักสูตรอธิบายเพิ่มเติม ให้อยู่ในรูปแบบของ PDCA มีการประเมินกระบวนการอย่างไร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) อัพโหลด RQF.3 จริง วิชา AEN316, AEN409
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) เพิ่มหลักฐานคะแนนประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา
  • (ดร.นิพนธ์) หลักฐานแสดง รายชื่อ อ ที่ปรึกษา ไม่แสดงถึงกระบวนการและวิธีการส่งเสริมและพัฒนา นศ 
  • (ดร.นิพนธ์) ควรมีแผนการดำเนินงาน (Action Plan) ประจำปีการศึกษา 2567 สรุปว่าทำอะไรบ้าง จากกิจกรรมที่ได้ทำไป
  • (ผศ.ดร.สถาพร) วยบ.3.2.02 และ วยบ.3.2.03 ควรใช้เป็นไฟล์ PDF ของแต่ละวิชาเพื่อความชัดเจน

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 75.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 93.50
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 75.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ดร.นิพนธ์) อัตราการคงอยู่เป็นร้อยละที่ค่อนข้างสูง แต่เป็นการคงอยู่ที่เรียนเกิน 4 ปี
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 9.40
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 48.39
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 0.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ดร.นิพนธ์) อัตราการสำเร็จการศึกษาต่ำมาก
  • (ผศ.ดร.สถาพร) หาวิธีการในการทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาภายใน 4 ปี
  • ******* รบกวนตรวจสอบจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จ และการคงอยู่ใหม่อีกครั้ง******
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.32
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.35
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.40
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ดร.นิพนธ์) 3 ปีที่ผ่านมา อัตราการจบการศึกษาน้อยลง แต่ นศ กลับมีความพึงพอใจมากขึ้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรตัดเอกสารอ้างอิง วยบ.3.3.03 ออก เนื่องจากซ้ำกับ วยบ.3.3.02
  • (ดร.นิพนธ์) ควรแสดงคะแนนความพึงพอใจรายบุคคลของ นศ และใช้ทศนิยม 2 ตำแหน่ง 
  • (ดร.นิพนธ์) ข้อมูลที่เก็บแยกชั้นปีสุดท้ายหรือไม่ เพราะต้องใช้ข้อมูลเฉพาะ นศ ปีสุดท้ายหรือบัณฑิต ในตัวบ่งชี้5.4  หัวข้อ11
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.33 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
****เพิ่มเติมการอธิบาย และรายการเอกสารหลักฐาน เพื่อปรับเป็น 3.00 คะแนน****
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  •  (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) การกำหนดภาระงานของภาควิชาฯ เป็นไปตามความถนัดของอาจารย์ผู้สอน ปี 2567 มีความแตกต่างจากปีก่อนหน้าหรือไม่ อย่างไร
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ควรมีแผนการรับอาจารย์ใหม่ทดแทนอาจารย์ที่กำลังเกษียณ
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรมีแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล
  • หน้า 44 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้พัฒนาตามแผน IDP อย่างไร เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ และนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการอย่างไร 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (ดร.นิพนธ์) หลักฐาน "วยบ4.1.02รายงานการประชุมฯ" ยังไม่มีวาระที่เกี่ยวข้องกับ การรับและแต่งตั้งอาจารย์ การบริหารอาจารย์ และสิ่งที่เขียนในหน้า 44 
    ในรายงานระบุว่ามีหลักฐาน "วยบ4.1.03 กิจกรรมฯ HONDA" แต่ในระบบเอกสารไม่ได้อับโหลด
    ควรมีหลักฐาน "รายงานผลการพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคล" นอกเหนือจากการเขียนไว้ในรายงาน
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ไม่พบหลักฐาน วยบ.4.1.03 ใน DBS
****เพิ่มเติมการอธิบาย และรายการเอกสารหลักฐาน เพื่อปรับเป็น 3.00 คะแนน****

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 80.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 3.33
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 3
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 2
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 2
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 40.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 3.33
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ส่งเสริมให้อาจารย์ผลิตผลงานวิชาการมากขึ้นเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้น
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 1 1 1
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 2.40 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 48.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
  • (ดร.นิพนธ์) เนื่องจากมีบทความในระดับ SCOPUS และ TCI หลักสูตรควรตรวจสอบว่า บทความเหล่านี้ถูกนำไปอ้างอิงต่อหรือไม่ ถ้ามีให้ระบุในตาราง "จำนวนบทความของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ได้รับการอ้างอิงในฐานข้อมูลของ TCI หรือ SCOPUS" เพื่อเป็นประโยชน์ให้มหาวิทยาลัยนำข้อมูลไปใช้ในการจัดอันดับของ QS RANKING
  • (ผศ.ดร.สถาพร) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการจำนวนมาก 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) วยบ.4.2.03 ผลงานวิชาการของอาจารย์สาขาวิศวกรรมยานยนต์และมอเตอร์สปอร์ต ยังไม่ถูกต้อง
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ไม่พบหลักฐาน วยบ.4.2.01 และ วยบ.4.2.03 ใน DBS
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 4.44 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.30
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.30
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.33
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.นิพนธ์) ควรเพิ่มหลักฐาน "รายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร"
ควรแสดงคะแนนที่ได้จากการประเมินของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรรายบุคคล โดยไม่จำเป็นต้องระบุชื่อ

 
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
               ผลการดำเนินงานทั้ง การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และ ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร มีแนวโน้มดีทั้งคู่
 

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

18
18
100.00
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
******** เพิ่มเติมเพื่อ 3.00 คะแนน *********
 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • ขอให้เพิ่มเติมรายวิชาที่มีการปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน หรือ ระบุรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ 
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) มีตารางมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • หน้า 64 ที่ปรับปรุงรายวิชา มีวิชาใดบ้างที่ปรับแล้วทันสมัย ให้ระบุรายวิชาและสาเหตุที่ปรับเพื่อให้มีความทันสมัยอย่างไร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) มีซ้ำใน วยบ.5.1.03
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) ควรเพิ่มประกาศหัวข้อโครงงาน
(ดร.นิพนธ์) 
1) เล่ม RQF.2
2) เอกสารสรุปรายงานการประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (นักศึกษา ศิษย์เก่า ผู้ให้การฝึกงาน ผู้ใช้บัณฑิต สภาวิชาชีพฯ) หรือช่องทางการสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลของหลักสูตรในช่องทางอื่น ๆ (Website and Social media)

 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.นิพนธ์) 
ต้องจัดทำ RQF3 ทุกวิชา
วิชาที่มี RQF3 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316

 
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • ระบุรายวิชาที่มีการบูรณาการกับการวิจัย ระบุรายวิชาที่มีการบริการวิชาการทางสังคม และระบุรายวิชาาที่มีการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ยกตัวอย่างเช่น ปริญญานิพนธ์ ในการสร้างงานวิจัย ผลที่ได้เป็นอย่างไร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.นิพนธ์) 
           1) รายงานประวัติ และผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (อาจจำแนกตาม คุณวุฒิ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์สอน ผลงานวิชาการ และการบริการวิชาการ)
           2) ไฟล์เอกสาร PDF RQF.3 ประจำปีการศึกษา 2567

 

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.นิพนธ์) 
จัดทำ RQF5 ให้ครบทุกวิชา และอับโหลดในระยะเวลาที่กำหนด
วิชาที่มี RQF5 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316, AEN428

ยังไม่มี RQF7 ในระบบ

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) เพิ่ม RQF.3,  RQF.4, RQF.5, RQF.6
(ดร.นิพนธ์)  ควรเพิ่มรายงานการประชุมคณะกรรมการฯ ในวาระที่เกี่ยวข้องกับตัวบ่งชี้ที่ยังขาดอยู่ เช่น การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร
แบบรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ของหลักสูตร ปีการศึกษา 2567
เอกสารรายงานข้อมูลแนวโน้มผลลัพธ์การเรียนรู้ (CLO, YLO, PLO) ได้แก่ RQF5 RQF6 RQF7

 

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • ร้อยละ 80 น่าจะหมายถึง อ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 ท่าน เข้าประชุมเฉลี่ยแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ80 (ต้องเข้า 4 คน จาก 5 คน)
    แต่ในรายงาน การประชุมทั้ง 3 ครั้ง มี อ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าประชุมเฉลี่ย 3 ท่านต่อครั้ง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60
  • (ผศ.ดร.สถาพร) ควรมีการประชุม 2 ครั้งต่อภาคการศึกษา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในช่องตารางผลการดำเนินงาน ควรเขียนตามที่ระบุใน template "ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการประชุม จำนวน .......... ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ............."
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในช่องตารางผลการดำเนินงาน ควรเขียนตามที่ระบุใน template "หลักสูตร......... เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ......... โดยได้รับการรับทราบจาก สป.อว. เมื่อวันที่ .............."
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ต้องจัดทำ RQF3 ทุกวิชา
วิชาที่มี RQF3 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ต้องจัดทำ RQF3 ทุกวิชา
วิชาที่มี RQF3 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จัดทำ RQF5 ให้ครบทุกวิชา และอับโหลดในระยะเวลาที่กำหนด
วิชาที่มี RQF5 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316, AEN428

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
จัดทำ RQF5 ให้ครบทุกวิชา และอับโหลดในระยะเวลาที่กำหนด
วิชาที่มี RQF5 ในระบบ TQF มีดังนี้
ภาคการศึกษา 1/2567: MEN331 AEN304
ภาคการศึกษา 2/2567:MEN434 AEN442 AEN316, AEN428
ไม่พบหลักฐาน "วยบ5.4.05 เอกสารRQF6" 

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • ตรวจสอบ Template ที่ทางQA จัดให้ ซึ่งมักจะมีการปรับปรุงในแต่ละปี และมีข้อความที่เป็นแนวทางในการจัดทำ RQF7 ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรอัปโหลด RQF7 ขึ้นในระบบทุกปี
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐาน "วยบ.5.4.08 เอกสาร RQF.7 ประจำปี 2566" นี้ไม่มีข้อมูลแสดงถึง การพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว

หลักฐานควรมาจาก https://qa.rsu.ac.th/ip/curriculum/119/IP/y/2023/report หรือ RQF7 ปีการศึกษา 2567 หน้า 4 ที่กรอกข้อมูลครบ
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
  • อ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ควรได้รับการพัฒนาในหัวข้อที่เกี่ยวกับวิศวกรรมยานยนต์ตามชื่อหลักสูตรด้วย
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • ปรับปรุงหลักฐาน
  • ควรแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอบรมหรือสัมมนานั้นๆ
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เป็นผลการประเมินอันเดียวกันกับ ตัวบ่งชี้ 3.3 ซึ่งหัวข้้อนี้ต้องเป้นผลประเมินจาก นศ ปีสุดท้าย หรือ บัณฑิตใหม่
ถ้าข้อมูลนี้ประเมินจาก นศ ทุกชั้นปี ดังนั้น ในการรายงานหัวข้อนี้ต้องแยกข้อมูล นศ ชั้นปีสุดท้าย มาคำนวณใหม่

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) หลักฐานยังไม่ใช่
  • (ดร.นิพนธ์) วยบ5.4.11 และ วยบ5.4.12 เป็นเอกสารเดียวกัน ซึ่งข้อมูลตัว้ลขในเอกสารก็ไม่ตรงกับตัวบ่งชี้ 2.1 ในรายงานหน้า26
    หลักฐานของตัวบ่งชี้ 2.1 ก็ไม่แสดงข้อมูลตัวเลขที่อยู่ในรายงาน
  • (ผศ.ดร.สถาพร) หลักฐาน วยบ.5.4.12 ใน DBS ไม่ตรงกับรายการหลักฐานในเล่ม
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • (รศ.ดร.ดวงอาทิตย์) หลักฐานยังไม่ใช่
  • (ดร.นิพนธ์) รายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรตลอดปีการศึกษา 2567
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • หลักฐานที่แนบมามีข้อมูลของ อ.ท่านเดียว ไฟล์คะแนนประเมิน อ. ทุกท่าน ขอได้ที่คุณวาสนา
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  • ควรแสดงคะแนนรายบุคคลจากไฟล์ที่สำรวจมา
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 13 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ไม่ผ่าน
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 0
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 9
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 69.23
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 1.75 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณสมบัติที่ดีและมีการผลิตผลงานวิชาการจำนวนมาก ควรรักษากระบวนการที่ใช้นี้อยู่ต่อไป เพื่อสร้างผลงานเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าสู่การขอตำแหน่งวิชาการได้
  2. เป็นหลักสูตรที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่จะเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมากพอสมควร

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. นศ จบไม่ตามเกณฑ์ โดยปีการศึกษา 2567 มี นศ จบการศึกษาเพียง 1 คน ควรหาวิธีการทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ภายใน 4 ปี
  2. เพิ่มผลงานวิชาการหรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมยานยนต์

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 0.00
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 0.00
3.1 การรับนักศึกษา 2.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 2.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 2.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 4.44
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 2.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 2.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 2.11

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 0.00 0.00 N/A
3 3 2.33 - - 2.33 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 3.48 - - 3.48 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 1.33 - 1.75 ระดับคุณภาพน้อย
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 2.92 1.75 0.00 2.11 ระดับคุณภาพปานกลาง
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพน้อย N/A