วันที่ประเมิน: 17 สิงหาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
หากหลักสูตรใช้อาจารย์ประจำหลักสูตร ชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สามารถนำข้อมูลจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมาเติมที่ช่องผลการดำเนินงานพร้อมทั้งใช้หลักฐานเดียวกันได้ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 21 | 4.84 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 16 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.84 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาได้รับการยอมรับในคุณภาพจากผู้ใช้บัณฑิตฯ โดยมีคะแนนอยู่ในระดับสูงมากทุกด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 21 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 19 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 4 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 12 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ตรวจสอบในหัวข้อผลการดำเนินงาน จำนวนบัณฑิตที่ประกอบอาชีพอิสระ กับ จำนวนข้อมูลในตารางอีกครั้ง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อสังเกตในเอกสารหลักฐาน นบบ.2.2.02 มีจำนวนบัณฑิตที่ทำธุรกิจส่วนตัว 12 คน (ตัวเลขไม่ตรงกับตารางหน้า 21) และเอกสารหลักฐานน่าจะนำเสนอจำนวนบัณฑิตที่สอบแบบสอบให้สอดคล้องกับการเขียนรายงานผล |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.นิศากร สิ่งที่น่าจะเป็นจุดเด่นของหลักสูตรหลักสูตรมีขั้นตอนในการรับนักศึกษาหลายขั้นตอน ทั้งการสัมภาษณ์ , การประเมินคุณภาพเบื้องต้น (ความสูง น้ำหนัก สายตา) , ทักษะทางภาษา รวมทั้งความพร้อมในการสนับสนุนจากครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนการเป็นนักบินพาณิชย์ที่ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานในอนาคตของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร จำนวนรับที่ได้รับจริง ( 12 คน) กับ จำนวนที่วางแผนใน มคอ. 2 (50 คน) มีความแตกต่างกันมาก และจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ควรวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผศ.กนกพร ไม่พบการประเมินกระบวนการรับนักศึกษา แต่มีการแก้ปัญาในกรณีที่สอบไม่ผ่าน เช่น ภาษาอังกฤษ ให้วิทยากรมาสอน |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร จำนวนนักศึกษาที่หายใน (ดังตาราง หน้า 24) พบว่า จำนวนนักศึกษาคงอยู่ต้นปี กับ ปลายปี มีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 2564 ที่นักศึกษาหายไปเป็นจำนวนมาก (รับเข้า 13 ปีที่ 2 เหลือ 2 คน) ซึ่งหากพิจารณาย้อนหลังไป พบว่ามีการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจสะท้อนถึงการเตรียมความพร้อม เพื่อลดจำนวนตกออก และ รักษาอัตราคงอยู่ จึงควรร่วมกันวิเคราะห์เพื่อหากลยุทธ์ปรับเพิ่มเติมให้นักศึกษาคงอยู่ในแต่ละชั้นปีมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อไป- ไม่พบการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐานในเล่มไม่มีในระบบ และบางหลักฐานชื่อไม่ตรงกัน |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร ตรวจสอบการรายงานผลในย่อหน้าแรก (หน้า 32) รายงานข้อมูลปี 2562 (หน้า 37 ) ยังไม่สอดคล้องกัน กับหน้า 24อ.นิศากร เนื่องจากนักศึกษาของหลักสูตรมีทั้งเรียนที่มหาวิทยาลัย และเรียนที่สถาบันการบินทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นการจัดการดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาของทางหลักสูตรจึงมีรูปแบบพิเศษที่แตกต่างจากหลักสูตรอื่นๆ หากเพิ่มเติมผลการประเมินอาจารย์ที่ปรึกษาตามรูปแบบที่ทางหลักสูตรได้ดำเนินการ จะได้ทราบถึงความพึงพอใจและอาจได้รับข้อเสนอแนะที่นำมาปรับเรื่องการดูแลนักศึกษาให้ดียิ่งๆขึ้นได้ อ.กนกพร ไม่พบการให้คำปรึกษาที่เกี่ยวกับวิชาการ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.นิศากร ข้อสังเกตหลักสูตรมีแนวทางในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่เอื้อต่อการเป็นนักบินในอนาคตได้เป็นอย่างดี ทั้งการฝึกฝนร่างกาย, การพัฒนาทักษะทางภาษา, การฝึกกับเครื่องบินจำลอง เป็นต้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.นิศากร หลักสูตรอาจมีการประเมินก่อนก่อนพัฒนาศักยภาพศึกษา มีการวางเป้าหมายที่นักศึกษาจะได้จากการพัฒนาและเปรียบเทียบผลที่ได้รับ เช่น การฝึกฝนร่างกาย อาจมีการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง คำนวณเป็นค่า BMI, อัตราการเต้นของหัวใจ (ค่าวัดที่จำเป็นต่อการเป็นนักบิน) และมีเป้าหมายของ BMI เมื่อนักศึกษาได้รับการฝึก และประเมินอีกครั้งหลังฝึก ว่ามีร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านเป้าหมายเท่าใด - ไม่พบกิจกรรมหรือโครงการที่เป็นของหลักสูตร ในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในทศวรรษที่ 21 เข้าใจว่าน่าจะเป็นหลักสูตรที่ต้องการบัณฑิตที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากกว่าการไปพัฒนานักศึกษาในรายวิชา RSU 111 ซึ่งเป็นรายวิชาในหมวด Gen. Ed. |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร ควรนำเสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา (อาจตรวจสอบกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา/การเตรียมความพร้อมของนักศึกษา) อาจเพิ่มเติมประเด็นการส่งเสริมเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบยุทธศาสตร์ชาติได้- ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เอกสารหลักฐานบนระบบยังไม่ครบ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 47.50
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 21.90
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 30.80 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ตรวจสอบปี 2563 ให้สอดคล้องกับตารางหน้า 24 - แนวโน้มอัตราการคงอยู่ไม่ดี หลักสูตรควรเร่งวิเคราะห์เพื่อหากลยุทธ์การบริหารจัดการให้เป็นไปตาม มคอ. ที่กำหนดไว้ |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 30.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 16.40
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 28.20 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เร่งหากลยุทธ์ กระตุ้นจูงใจให้ นศ.ได้เรียนให้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.72
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.75
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- แนวโน้มความพึงพอใจ ปี 65 ลดลงจากปี 64 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เอกสารหลักฐานบนระบบยังไม่ครบ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกตเนื่องจากมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท่านใหม่ในปี 2565 น่าจะมีการกล่าวถึงการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในส่วนนี้ มีกระบวนการรับและแต่งตั้ง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ระบบการบริหารอาจารย์ ตามวุฒิการศึกษา วุฒิทางการบิน ปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่สถาบันการบินกำหนดไว้ ตามรายงานของปี 2564 ไม่มีรายงานปี 2565 |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ระบบส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ ไม่พบรายละเอียดของการดำเนินการในปี 2565 ซึ่งในรายงานจะมีเฉพาะของปี 2564 และไม่มีแผนการพัฒนาอาจารย์ที่เป็นรูปธรรม การดำเนินการและผลการดำเนินงาน โดยเฉพาะการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 2 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 3 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 60.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีศาสตราจารย์จำนวนมาก ซึ่งควรใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 2 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.60 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 32.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรวางแผนการสร้างผลงานวิชาการให้กระจายไปยังผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่าน |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อสังเกตมีการเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจำนวน 1 ท่านหากอาจารย์ท่านดังกล่าวมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน จะได้นับว่า อัตราการคงอยู่ยัง 100% เหมือนเดิม แก้ไขอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรใน หน้า 56 ให้ถูกต้อง 2564 (ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐาน 2558) เท่ากับ 100% 2565 เท่ากับ 80% และข้อมูลตารางในหน้า 57 ที่ขัดแย้งกัน ผลการดำเนินการ รายงานครบ แต่ดีขึ้นในบางเรื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่มีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน หรือไม่??? |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.นิศากรจุดเด่น เป็นหลักสูตรที่มีการออกแบบหลักสูตรการเรียนแบบ 2+2 ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการอย่างแท้จริง ซึ่งบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษานอกจากจะได้รับปริญญาตรีแล้วยังมีประกาศนียบัตรนักบินตามมาตรฐานสากล, การรับรองของแพทย์เวชศาสตร์การบิน ระดับ 1 และประกาศนียบัตรภาษาอังกฤษ สำหรับนักบินพานิชย์ ระดับ 4 ขึ้นไป ซึ่งพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพนักบินพานิช ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร ตรวจสอบการรายงานข้อมูลในหน้า 72 หัวข้อประสิทธิผลของกลยุทธ์การสอน ข้อมูลเป็นการดำเนินงานปรับปรุงหลักสูตร ใช้ในปี 2564???ผศ.กนกพร สาระรายวิชาในหลักสูตร มีการดำเนินการแต่ไม่มีการประเมินกระบวนการ ควรอธิบายให้เข้าใจถึงการได้มาซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร เช่น ศิษย์เก่า ผู้ใช้บัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการหรืออื่นๆ - ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร ตรวจสอบจำนวนรายวิชาที่เปิดสอนให้ตรง สอดคล้องกันทั้งเล่มผศ.กนกพร การปรับหลักสูตรให้ก้าวหน้าตามศาสตร์สาขาโดยการใส่รายวิชา CPD 120, 151, 161, 200, 222 และ 240 ขอให้อธิบายถึงเหตุผลหรือการมีความเชื่อมโยงให้เกิดความก้าวหน้าอย่างไร - ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- - ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อสังเกต- จำนวนรายวิชาที่หลักสูตรเปิดสอนข้อมูลในหน้า 70 กับหน้า 73 ไม่ตรงกัน - ในหน้า 73 จำนวนรายวิชาที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน หากมี 2 รายวิชา จะทำให้ไม่ผ่านตามเป้าหมายของ KR1.2.1 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกตหลักสูตรมีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 2+2 หากมีรายละเอียดของการจัดผู้สอน เช่น รายวิชาใดที่จัดสอนโดยอาจารย์ประจำหลักสูตร และกลุุ่มรายวิชาใดที่จัดสอนโดยสถาบันการบิน พร้อมผลประเมินการสอน จะช่วยให้เห็นถึงจุดเน้นของหลักสูตรที่มีความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกอย่างแท้จริง - ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่มีรายงานการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการ ในรายวิชาเกี่ยวกับการบินของนักศึกษาชั้นปี่ที่ 3 และ 4- ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ในส่วนของงานวิจัย ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทีได้กล่าวถึงการทำเครื่องร่อนนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไรและในรายงานที่กล่าวถึงหัวข้องานวิจัย ปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการไม่พึงขณะทำการบินฯ ได้มีการนำข้อมูลหรือผลของการวิจัยเพื่อมาใช้ในรายวิชาที่กล่าวถึง คือ CPV 161 เครื่องฝึกบินจำลอง รึไม่ อย่างไร- ไม่พบการประเมินกระบวนการ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การประเมินผู้เรียน เพื่อตอบสนองการจัดการเรียนการสอน โดยมีผลการเรียนรู้ตาม TQF ทั้ง 5 ด้าน รวมกับทักษะเพิ่มเติมอีก 1 ด้าน คือทักษะพิสัยในการบังคับเครื่องบินรายวิชาในหลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนตามแผนใน มคอ.3 และการติดตามโดย มคอ. 5 ส่วนในรายวิชาที่เป็นการฝึกบินเป็นไปตามเงื่อนไขของโรงเรียนการบินซึ่งจะมีมาตรฐานในการเรียน การฝึกบินเป็นไปตามมาตรฐานสากลการบินตามหลักสูตรนักบินส่วนบุคคล หลักสูตรนักบินพาณิชย์โดยบินกับเครื่องบินหลายเครื่องยนต์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกตหลักสูตรมีการทวนสอบด้วยการทดสอบแบบ Oral Test จำนวน 10 รายวิชา ซึ่งหากมีข้อสรุปจากการทวนสอบจะทำให้การรายงานส่วนนี้สมบูรณ์มากขึ้น (เช่น นักศึกษาที่ตอบได้สอดคล้องกับเนื้อหารายวิชามากกว่า 60% ขึ้นไป) - จำนวนรายวิชาที่เปิดสอนจะมีผลต่อร้อยละของจำนวนรายวิชาที่ทางหลักสูตรต้องทำการทวนสอบ (ในรายงานมีการระบุรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด 57 รายวิชา กับ 36 รายวิชา) |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- มีการประชุมค่อนข้างน้อย- ระบุข้อมูลช่อง ผ่าน ไม่ผ่าน เพิ่มเติม - ระบุข้อมูลผลการดำเนินงานให้ครบทุกข้อ และ ให้สอดคล้องกับดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในรายงานการประชุมหลักสูตร ควรใส่รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม ตำแหน่ง และ รายชื่อผู้ลาประชุม ก่อนระเบียบวาระการประชุม |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- รายงานข้อมูลผลการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน และรายงานให้ครบทุกข้อ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกตหลักสูตรไม่ได้ใส่ผลการดำเนินการ ขอให้เขียนผลการดำเนินการด้วย โดยอ้างอิงข้อความจากซ้ายตาราง (ตัวบ่งชี้ดัชนี) และเพิ่มเติมจำนวนวิชาทั้งหมดที่ได้ดำเนินการทำมคอ.3 รวมทั้งเอกสารหลักฐานคือ มคอ.3 รายงานข้อมูลผลการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน และรายงานให้ครบทุกข้อ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ใช้มคอ.3 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกตการจัดทำมคอ.5 ถูกกำหนดโดยสำนักงานมาตรฐานวิชาการที่ทุกรายวิชาที่เปิดสอนต้องดำเนินการจัดทำและส่งให้ครบ ดังนั้นหลักสูตรได้ดำเนินในส่วนนี้อย่างแน่นอน ขอให้เขียนผลการดำเนินการในส่วนนี้ให้ครบถ้วน รายงานข้อมูลผลการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน และรายงานให้ครบทุกข้อ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ตรวจสอบจำนวนรายวิชาที่เปิดสอนให้สอดคล้องในข้อมูลส่วนอื่นๆ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตรวจสอบการรายงานผลอีกครั้ง ว่ามีการรับอาจารย์ใหม่ และมีการปฐมนิเทศหรือไม่???ข้อสังเกต ข้อนี้ไม่น่าจะ N/A ทางหลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรใหม่ 1 ท่านคือ พล.อ.ท.ดร.ชนนนาถ เทพลิบ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานการปฐมนิเทศอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านใหม่ อาจเป็นรายงานการประชุมที่แสดงถึงการเข้ามามีส่วนร่วมในหลักสูตร |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หน้า 72-73 มีข้อมูลการเข้ารับการอบรมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่ครบ 5 ท่าน (มีของท่านอาจารย์ พล.อ.ท.ดร.ศุภกฤต กับ พล.อ.ท.ดร.ชนนนาถ) |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบเอกสาร ผลการประเมินความพีงพอใจของบัณฑิตปีสุดท้ายต่อหลักสูตร |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อมูลจากหน้า 18 ผลประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้บัณฑิตได้ 4.84 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มเติมหลักฐาน อาจใช้เป็นรายงานการประชุม |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ยัง link เอกสารไม่ถูกต้อง ที่ใส่บนระบบเป็นผลประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตร ไม่ใช่ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.เฉลิมพร ตรวจสอบการรายงานผลข้อมูลให้เป็นปัจจุบันผศ.นิศากร หากรายงานเพิ่มเติมผลจากความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุน โดยมีข้อคำถามที่ครอบคลุมทั้งส่วนที่คณะจัดหา เช่น เครื่องจำลองการบิน , ห้อง study room ผลประเมินส่วนรวมเช่น ระบบอินเทอเนต , ห้องสมุด เป็นต้นและผลจากการใช้ platfrom ต่างๆ ผศ.กนกพร มีรายงานผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564 มีผลการประเมิน ปี 2565 มีรายงานข้อมูล อื่นๆ เช่น การจัดหา Flight Simulator ส่วนปี 2550, 2556, 2557, 2558, 2559, 2560, 2561 ได้รายงานเกี่ยวกับโครงการจัดหาเครื่องบิน จัดหาวิทยุสื่อสาร จัดหาเครื่องฝึกบินจำลอง แต่ไม่มีผลการดำเนินการต่อมามีการรายงานโดยเน้นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ คือ Flight Simulator การจัดหาทรัพยากรในห้องสมุด ได้แก่ หนังสือ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล ฯลฯ และการจัดหา เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2556 – 2561 มีครบ 9 เครื่อง แต่ไม่มีรายงานผลการดำเนินการจัดหา ในส่วนอื่น ได้แก่ เครื่องบินเล็ก วิทยุสื่อสาร ไม่ทราบว่ามีเพียงพอ หรือพร้อมใช้งานหรือไม่ อย่างไร รองรับรายวิชาต่างๆ ที่เป็นวิชาปฏิบัติการอย่างไร มีแผนการจัดหา แผนการซ่อมแซมอย่างไร |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่มีการรายงาน และตรวจสอบการรายงานผลข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่มีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ในปี 2565 และตรวจสอบการรายงานผลข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.84 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 2.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 2.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.45 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.92 | 4.92 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.67 | - | - | 3.67 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 2.00 | 3.33 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.14 | 3.25 | 4.92 | 3.45 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |