วันที่ประเมิน: 23 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หน้า 10 ข้อมูลทั่วไป1.แก้ไขหลักสูตรปรับปรุง 2563 (เนื่องจากปีนี้เป็นการประเมินปีการศึกษา 2567 จึงยังไม่ควรระบุว่ามีการปรับปรุงหลักสูตร ปี 2568) 2.รายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตรในปัจจุบัน ขอให้แก้ไขเป็นปี 2567 (ในเล่มยังระบุว่าปี 2566) |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานประกอบในตัวบ่งชี้ที่ 1 พบแค่ 2 ชิ้น คือ นบบ.1.1.01 รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรตำแหน่งและคุณวุฒิของอาจารย์ และ นบบ.1.1.02 RQF.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563) ไม่พบเอกสารบทความทางของอาจารย์ที่อ้างอิง ขอให้อัพโหลดหลักฐานเป็นบทความ |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
ควรเขียนรายงานตามแบบฟอร์มที่ทางสำนักงานประกันคุณภาพเตรียมไว้ให้ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ขอให้แก้ไขหลักฐานเหมือนกับข้อ 2 |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานรายชื่อผู้สอนในระบบ DBS |
|
| คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐานที่แนบมา ไม่ใช้ RQF. 2 ฉบับสมบูรณ์ ปี 2563 ขอให้แก้ไขเป็นฉบับสมบูรณ์ |
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
|---|
|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 7 | 4.84 |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 6 | |
| คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.84 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มเติมรายชื่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาและได้รับประเมิน |
||
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 7 | 3.75 |
| จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 6 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 3 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 1 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 2 | |
| จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
| จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
| ร้อยละที่ได้ | 75.00 | |
| ผลลัพธ์ที่ได้ | 3.75 | |
| เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 0.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา- จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา ทั้งหมดประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว หลักสูตรควรทำการวิเคราะห์ข้อมูลของบัณฑิตที่สำเร็จว่า การได้งานทำตรงตามความต้องการของหลักสูตรหรือไม่ - ไม่พบข้อมูลเงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ ขอให้หลักสูตรแจ้งค่าเฉลี่ยเงินเดือน เนื่องจากมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเก็บข้อมูล |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.อรรถญา - ควรเพิ่มเติมรายชื่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาและข้อมูลการสำรวจ |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีระบบและกลไก การดำเนินงานในการรับนักศึกษา มีการกำหนดกเกณฑ์การรับสมัคร การสอบสัมภาษณ์ มีการดำเนินงานตามระบบของหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - การรับนักศึกษามีแนวโน้มจำนวนที่ลดลง หลักสูตรควรกำหนดแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษา หรือการปรับแผนในการรับนักศึกษา ให้เห็นชัดเจน ดร.ณกมล - การรายงานผลควรอยู่ในรูปแบบ PDCA (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประเมินกระบวนการ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงอย่างไร) (สำหรับทุกตัวบ่งชี้ที่เป็นกระบวนการ) หลักสูตรควรหาแนวทางการในรับนักศึกษาให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อให้สามารถให้มีผู้สนใจในการศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร - ควรมีการทบทวนกระบวนการในปีการศึกษา 2566 ว่าพบปัญหาแล้วนำมาปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 อย่างไร เพื่อให้เป็นผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงาน เบื้องต้นพบว่าเป็นการรายงานการดำเนินในปี 2567 |
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.ภัทรณัชชา - มีการเตรียมความพร้อม ทั้งในการปฐมนิเทศน์และการเตรียมความพร้อมในการเรียนระกับปริญญาตรีและการเตรียมตัวเป็นนักบินผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ในปีการศึกษา 2567 ในประเด็นการปลูกฝัง Air mind และแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อให้สำเร็จการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล และมีกิจกรรมที่หลากหลายที่เตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรมีการกำหนดเป้าหมายและประเมินผลสำเร็จในการเตรียมความพร้อมที่ดำเนินการในแต่ละโครงการ และนำมาปรับปรุงเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมครบถ้วนตามที่หลักสูตรต้องการผศ.อรรถญา - ควรมีการทบทวนกระบวนการว่าพบปัญหาแล้วนำมาปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 อย่างไร เพื่อให้เป็นผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงานจาการเตรียมความพร้อมทั้งหมด เบื้องต้นพบว่าเป็นการรายงานการดำเนินการในปี 2567 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - หลักฐานรายชื่อนักศึกษาจากทะเบียน มี จำนวน 14 คนตัวเลขไม่ตรงกับที่หลักสูตรรายงานว่ารับนักศึกษาได้ 15 คน |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการดำเนินการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวนักศึกษาปริญญาตรีระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการประเมินผลการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อนำผลการประเมินร่วมพิจารณาปรับหรุงกระบวนการ และการเขียนรายงานในรูปแบบ PDCA |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรมีการกำหนดเป้าหมายและประเมินการดำเนินงานโครงการตามตัวชี้วัด เพื่อนำผลมาพัฒนาปรับปรุงดร.ณกมล - โครงการ/กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา ส่งผลต่อมาตรฐานการเรียนรู้อย่างไร ผศ.อรรถญา - รายงานไม่แสดงให้เห็นถึงการประเมินผล จากการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการทบทวนกระบวนการที่ผ่านมา เพื่อนำมาปรับปรุง |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - การรายงานผลในปี 2567 เท่านั้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 28.21
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 31.25
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 53.85 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จำนวนรับเข้าปี 2563 นศ.รับเข้า 16 คน จบ 4 คน แต่ออกไป 16 คน ตัวเลขน่าจะผิดตรวจจากเล่มปีที่แล้ว นศ.รับเข้า 16 คน จบ 4 คน แต่ออกไป 11 คน คงอยู่ 1 คน ขอให้หลักสูตรแก้ไข >> เลขาแก้ในเล่มให้ |
|
| การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 28.21
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 25.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 53.85 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรเพิ่มแผนการส่งเสริมการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรให้เป็นไปตามแผนการศึกษา |
|
| ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.77
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.87
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มเติมเรื่องระบบกลไก การดำเนินงานเรื่องการจัดการข้อร้องเรียน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีระบบและกลไก การดำเนินงานในปี 2567 เป็นไประบบและกลไกเดิม อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - การรายงานผลการดำเนินปี 2567 |
|
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีวางแผนอัตราบุคลากรของอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยการขอต่ออายุการทำงานหรือประกาศรับทดแทนเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารอาจารย์ประจำหลักสูตรและการกำหนดหน้าที่โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - อาจารย์จิรศักดิ์ และ อาจารย์พิทักษ์ ไม่พบการพัฒนาบุคลากรประจำปีผศ.อรรถญา - มีการรายงานอาจารย์หลักสูตร 7 คน น.46 ซึ่งข้อมูลไม่สอดคล้องกับการรายงานในทุกตัวบ่งชี้ รวมถึงการรายงานในตารางหน้าแนวนอนข้างต้น |
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการรายงานการดำเนินในปี 2567 การส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรระบุการพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในแต่ละด้าน เช่นด้านเทคนิคการสอน การวิจัย และด้านวิชาชีพดร.ณกมล - หลักสูตรควรทำแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรกำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลการส่งเสริมอาจารย์ในด้านต่างๆให้ชัดเจน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุง และสะท้อนให้เห็นผลที่เกิดขึ้นจากปีที่ผ่านมา ชี้แจงการพัฒนารายบุคคลประจำปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - เอกสารบางรายการไม่ update เป็นปี 2566ผศ.อรรถญา - เพิ่มการรายงานแผนการพัฒนารายบุคคลในแต่ละด้าน |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - นบบ.4.2.01 จำนวนอาจารย์ที่บรรจุทำงานที่สถาบันการบิน ระบุอาจารย์ 6 คน |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
| [2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 1 | |
| [3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
| [4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
| [5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 3 | |
| [6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 4 | |
| [7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 80.00 | |
| [8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 1 | 0 | 0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.00 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 20.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปี 2567 หลักสูตรมีผลงาน 2 เรื่อง1.พูนลาภ เอี่ยมเจริญ, จิรศักดิ์ พรหมประยูร, พิทักษ์ คูณขุนทด. เทคโนโลยีการบินสำหรับการฝึกนักบินพาณิชย์หรือนักบินรบ. RSU JET VOL 27, No. 1, JANUARY – JUNE 2024 นับค่าถ่วง 0.4 2.ชนนนาถ เทพลิบ. (2568).ปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการไม่พึงประสงค์ขณะทำการฝึกบินของศิษย์การบินในประเทศไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. ปีที่ 15 (ฉบับที่ 1) เดือนมกราคม-เมษายน. หน้า 23-33 TCIฐาน 2 นับค่าถ่วง 0.6 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในหลักฐานมีการแนบบทความ นบบ.4.2.03 บทความเรื่อง “เทคโนโลยีการบินสำหรับการฝึกนักบินพาณิชย์หรือนักบินรบ” ไม่ได้นำมานับและรายงานในเล่มการรายงานสรุปในหน้า 52 รายงานว่าในปีการศึกษา 2567 ไม่มีผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แก้ไขให้ตรงกับข้อมูลจริง >>>เลขาแก้ไขให้ |
||
| รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|---|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.ชนนนาถ ปรับรายชื่อปีการศึกษา 2565 หรือ 2566 |
|
| ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.73
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 0.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.72
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลพึงพอใจปี 66 ได้ 0 คะแนนข้อมูลตามรายงานผลประเมินฉบับสมบูรณ์ของปีที่แล้ว https://qa.rsu.ac.th/ip/report/c/134/y/2023/complete_edition/ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ข้อมูลที่รายงานเป็นเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน จำนวน 2 รายวิชา เท่านั้น ดร.ณกมล - มีหลายรายวิชาที่นักศึกษาติด IP ให้หลักสูตรระบุเหตุผล - มีหลายรายวิชาที่ไม่มีผลการประเมิน - มหาวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายในการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบันไว้ ร้อยละ 80 ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงานการรปรับปรุงสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับตามความเหมาะสมและความต้องการของผู้เรียน หรือรายวิชาที่มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
| มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรแสดงผลของการดำเนินงานมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
| การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรต้องมีการรายงานการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาและความก้าวหน้าทางสาขาที่นำไปใช้จริง และการปรับปรุงยังไม่บรรลุเป้าหมายร้อยละ 80 ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - เอกสารการปรับปรุงหลักสูตร ควรเป็นของปี 2563 และอาจแสดงหลักสูตรปรับปรุง 2568 เพื่อให้เห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับ OBE |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การกำหนดผู้สอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล- หลักสูตรควรระบุอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชา และมีเกณฑ์ในการคัดเลือกอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาอย่างไร - หลักสูตรมีเกณฑ์ในการการคัดเลือกอาจารย์ผู้สอนอย่างไร และได้ผลเป็นอย่างไร ผศ.อรรถญา -หลักสูตรควรมีการวางระบบการกำหนดผู้สอน ตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน รวมถึงคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชา |
||
| การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงายรายละเอียดเกี่ยวกับระบบและกลไกในการติดตามของหลักสูตร |
||
| การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรเพิ่มเติม การทบทวนกระบวนการ และนำมาปรับปรุงการดำเนินในปี 2567 แล้วเห็นผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.อรรถญา - เพิ่มหลักฐาน RQF.3 รายงานทุกรายวิชา |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คลอบคลุมผลลัพธ์ทั้ง 3 ด้าน(Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) |
||
| การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการราบงานกรรมการทวนสอบเชิงกระบวนการ ตามฟอร์มของสมว. เพื่อการนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษา |
||
| การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ควรสรุปข้อมูลการกำกับติดตามการประเมินจากการจัดการเรียนการสอนจาก RQF. |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน- การจัดทำ RQF.5 RQF.6 ทุกรายวิชา - ผลการทวนสอบ 10 วิชา |
||
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประชุม 2 ครั้ง ครั้งที่ 1/67 วันที่ 18 ก.พ.2568 ครั้งที่ 2/68 วันที่ 14 พ.ค.2568 ***ครั้งที่ 2 เป็นปีการศึกษา 2568 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบเข้าร่วมประชุม 4 จาก 5 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 80 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตรวจสอบหลักฐานใหม่ |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้แนบ RQF 2 ฉบับสมบูรณ์ ปี 2563 |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ในเล่มให้รายงานรายวิชาที่เป็นภาคสนามลงในตารางด้วย |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ในเล่มให้รายงานรายวิชาที่เป็นภาคสนามลงในตารางด้วย |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แก้ไขหลักฐานใน DBS เป็น RQF.7 ฉบับที่ตรวจนี้ |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แนบหลักฐาน รายงานการทวนสอบ 10 รายวิชา ตามแบบฟอร์มของสมว. |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน การรายงานผลการปรับปรุงตาม Improvement plan |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปรับการเขียนรายงาน เนื่องจากหลักสูตรไม่มีอาจารย์ใหม่ปีการศึกษา 2567 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 ท่านจาก 5 ท่าน ได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือ ทางวิชาชีพ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรแสดงรายละเอียดหัวข้อโครงการพัฒนาวิชาชีพที่แต่ละท่านได้เข้าร่วม |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 68 กิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคลากรสายสนับสนุนฯ ไม่พบการรายงานของบุคลากรสายสนับสนุน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.71ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.84 ตรงกับ 2.1ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ย 4.75.ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - บางรายวิชาไม่พบการประเมินคุณภาพการสอน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตามเอกสารมีคะแนนประเมิน 10 วิชา |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ต้องเป็นการประเมินจากนักศึกษาทุกชั้นปี ผศ.อรรถญา - ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ย 4.75 ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 รายงานผล 4.52 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา-การประเมินด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้รวมอยู่ในการประเมินคุณภาพหลักสูตร ซึ่งเป็นการประเมินจากนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่เท่านั้น (คะแนน 4.58 ไม่ตรงกับที่เขียนไว้ในเล่มรายงาน) -ควรทำการประเมินความพึงพอใจจากอาจารย์ประจำหลักสูตรด้วย ผศ.อรรถญา - ไม่พบหลักฐานการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ของนักศึกษาทุกชั้นปี ในหลักฐานเป็นความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพของหลักสูตร |
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
|---|---|---|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 0.00 |
| [2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
| [3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
| [4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 10 | |
| [5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 71.43 | |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรมีการเครื่องฝึกบิน Simulator เพิ่มขึ้น อีก 1 เครื่อง หลักสูตรสามารถอธิบายความจำเป็นในการจัดซื้อ และเมื่อจัดซื้อแล้ว ได้ผลอย่างไร เพื่อการได้คะแนนที่สูงขึ้น ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการสร้างการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
| จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการรายงานสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และเหมาะสมกับการเรียนการสอน มีการสอบแบบออนไลน์ผ่าน QUIZZEระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ควรมีการรายงานผลความพึงพอใจของอาจารย์ และนักศึกษา และการพัฒนาจากการประเมินในปี 2566 เพื่อมาปรับปรุงในปี 2567 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ณกมล -ไม่ปรากฏหลักฐานการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ของอาจารย์และนักศึกษา ผศ.อรรถญา - หลักฐานเป็นการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพของหลักสูตร ซึ่งผลการประเมินไม่ตรงกับการายงาน และไม่พบการประเมินของอาจารย์ |
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
| 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.84 |
| 2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 3.75 |
| 3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
| 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 2.00 |
| 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
| 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
| 4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
| 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
| 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 2.00 |
| 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 2.00 |
| 5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
| 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 0.00 |
| 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 2.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 2.74 |
| องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
| 2 | 2 | - | - | 4.30 | 4.30 | ระดับคุณภาพดีมาก |
| 3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| 4 | 3 | 3.67 | - | - | 3.67 | ระดับคุณภาพดี |
| 5 | 4 | 2.00 | 1.33 | - | 1.50 | ระดับคุณภาพน้อย |
| 6 | 1 | - | 2.00 | - | 2.00 | ระดับคุณภาพน้อย |
| ผลการประเมิน | 3.00 | 1.50 | 4.30 | 2.74 | ระดับคุณภาพปานกลาง | |
| ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพน้อย | ระดับคุณภาพดีมาก | |||