รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์

วันที่ประเมิน: 23 กรกฏาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หน้า 10 ข้อมูลทั่วไป
1.แก้ไขหลักสูตรปรับปรุง 2563 (เนื่องจากปีนี้เป็นการประเมินปีการศึกษา 2567 จึงยังไม่ควรระบุว่ามีการปรับปรุงหลักสูตร ปี 2568)
2.รายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตรในปัจจุบัน ขอให้แก้ไขเป็นปี 2567 (ในเล่มยังระบุว่าปี 2566)

 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานประกอบในตัวบ่งชี้ที่ 1 พบแค่ 2 ชิ้น คือ 
นบบ.1.1.01 รายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรตำแหน่งและคุณวุฒิของอาจารย์ และ 
นบบ.1.1.02 RQF.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563)
ไม่พบเอกสารบทความทางของอาจารย์ที่อ้างอิง ขอให้อัพโหลดหลักฐานเป็นบทความ

 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
ควรเขียนรายงานตามแบบฟอร์มที่ทางสำนักงานประกันคุณภาพเตรียมไว้ให้
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ขอให้แก้ไขหลักฐานเหมือนกับข้อ 2
 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานรายชื่อผู้สอนในระบบ DBS
 
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐานที่แนบมา ไม่ใช้ RQF. 2 ฉบับสมบูรณ์ ปี 2563 ขอให้แก้ไขเป็นฉบับสมบูรณ์
 
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 7 4.84
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 6
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.84
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มเติมรายชื่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาและได้รับประเมิน
 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 7 3.75
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 6
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 3
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 1
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 2
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 75.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 3.75
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา
- จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา ทั้งหมดประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว หลักสูตรควรทำการวิเคราะห์ข้อมูลของบัณฑิตที่สำเร็จว่า การได้งานทำตรงตามความต้องการของหลักสูตรหรือไม่
-
ไม่พบข้อมูลเงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ ขอให้หลักสูตรแจ้งค่าเฉลี่ยเงินเดือน เนื่องจากมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเก็บข้อมูล
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.อรรถญา - ควรเพิ่มเติมรายชื่อบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาและข้อมูลการสำรวจ
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.30 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีระบบและกลไก การดำเนินงานในการรับนักศึกษา มีการกำหนดกเกณฑ์การรับสมัคร การสอบสัมภาษณ์ มีการดำเนินงานตามระบบของหลักสูตร
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - การรับนักศึกษามีแนวโน้มจำนวนที่ลดลง 
หลักสูตรควรกำหนดแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษา หรือการปรับแผนในการรับนักศึกษา ให้เห็นชัดเจน


ดร.ณกมล - การรายงานผลควรอยู่ในรูปแบบ PDCA (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประเมินกระบวนการ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงอย่างไร) (สำหรับทุกตัวบ่งชี้ที่เป็นกระบวนการ) 
หลักสูตรควรหาแนวทางการในรับนักศึกษาให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด 


ผศ.อรรถญา
- หลักสูตรฯ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อให้สามารถให้มีผู้สนใจในการศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร

- ควรมีการทบทวนกระบวนการในปีการศึกษา 2566 ว่าพบปัญหาแล้วนำมาปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 อย่างไร เพื่อให้เป็นผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงาน เบื้องต้นพบว่าเป็นการรายงานการดำเนินในปี 2567

 
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.ภัทรณัชชา - มีการเตรียมความพร้อม ทั้งในการปฐมนิเทศน์และการเตรียมความพร้อมในการเรียนระกับปริญญาตรีและการเตรียมตัวเป็นนักบิน

ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ในปีการศึกษา 2567 ในประเด็นการปลูกฝัง Air mind และแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อให้สำเร็จการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล และมีกิจกรรมที่หลากหลายที่เตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรมีการกำหนดเป้าหมายและประเมินผลสำเร็จในการเตรียมความพร้อมที่ดำเนินการในแต่ละโครงการ และนำมาปรับปรุงเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมครบถ้วนตามที่หลักสูตรต้องการ

ผศ.อรรถญา - ควรมีการทบทวนกระบวนการว่าพบปัญหาแล้วนำมาปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 อย่างไร เพื่อให้เป็นผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงานจาการเตรียมความพร้อมทั้งหมด เบื้องต้นพบว่าเป็นการรายงานการดำเนินการในปี 2567

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - หลักฐานรายชื่อนักศึกษาจากทะเบียน มี จำนวน 14 คนตัวเลขไม่ตรงกับที่หลักสูตรรายงานว่ารับนักศึกษาได้ 15 คน

 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการดำเนินการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวนักศึกษาปริญญาตรี
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการประเมินผลการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อนำผลการประเมินร่วมพิจารณาปรับหรุงกระบวนการ และการเขียนรายงานในรูปแบบ PDCA
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรมีการกำหนดเป้าหมายและประเมินการดำเนินงานโครงการตามตัวชี้วัด เพื่อนำผลมาพัฒนาปรับปรุง

ดร.ณกมล - โครงการ/กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา ส่งผลต่อมาตรฐานการเรียนรู้อย่างไร 

ผศ.อรรถญา - รายงานไม่แสดงให้เห็นถึงการประเมินผล จากการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการทบทวนกระบวนการที่ผ่านมา เพื่อนำมาปรับปรุง

 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - การรายงานผลในปี 2567 เท่านั้น
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 28.21
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 31.25
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 53.85
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จำนวนรับเข้าปี 2563 นศ.รับเข้า 16 คน จบ 4 คน แต่ออกไป 16 คน ตัวเลขน่าจะผิด
ตรวจจากเล่มปีที่แล้ว นศ.รับเข้า 16 คน จบ 4 คน แต่ออกไป 11 คน คงอยู่ 1 คน

ขอให้หลักสูตรแก้ไข >> เลขาแก้ในเล่มให้
 
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 28.21
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 25.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 53.85
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรเพิ่มแผนการส่งเสริมการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรให้เป็นไปตามแผนการศึกษา
 
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.77
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.87
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มเติมเรื่องระบบกลไก การดำเนินงานเรื่องการจัดการข้อร้องเรียน
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.67 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีระบบและกลไก การดำเนินงานในปี 2567 เป็นไประบบและกลไกเดิม  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - การรายงานผลการดำเนินปี 2567
 
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรฯมีวางแผนอัตราบุคลากรของอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยการขอต่ออายุการทำงานหรือประกาศรับทดแทนเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารอาจารย์ประจำหลักสูตร
และการกำหนดหน้าที่โดยอาจารย์ประจำหลักสูตร

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - อาจารย์จิรศักดิ์ และ อาจารย์พิทักษ์ ไม่พบการพัฒนาบุคลากรประจำปี

ผศ.อรรถญา - มีการรายงานอาจารย์หลักสูตร 7 คน น.46 ซึ่งข้อมูลไม่สอดคล้องกับการรายงานในทุกตัวบ่งชี้ รวมถึงการรายงานในตารางหน้าแนวนอนข้างต้น

 
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการรายงานการดำเนินในปี 2567 การส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ควรระบุการพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในแต่ละด้าน เช่นด้านเทคนิคการสอน การวิจัย และด้านวิชาชีพ

ดร.ณกมล - หลักสูตรควรทำแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล 

ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรกำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลการส่งเสริมอาจารย์ในด้านต่างๆให้ชัดเจน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุง และสะท้อนให้เห็นผลที่เกิดขึ้นจากปีที่ผ่านมา
ชี้แจงการพัฒนารายบุคคลประจำปี

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - เอกสารบางรายการไม่ update เป็นปี 2566

ผศ.อรรถญา - เพิ่มการรายงานแผนการพัฒนารายบุคคลในแต่ละด้าน
 

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 2
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 40.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - นบบ.4.2.01 จำนวนอาจารย์ที่บรรจุทำงานที่สถาบันการบิน ระบุอาจารย์ 6 คน
 
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 1
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 1
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 3
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 4
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 80.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 1 1 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 1.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 20.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปี 2567 หลักสูตรมีผลงาน 2 เรื่อง
1.พูนลาภ เอี่ยมเจริญ, จิรศักดิ์ พรหมประยูร, พิทักษ์ คูณขุนทด. เทคโนโลยีการบินสำหรับการฝึกนักบินพาณิชย์หรือนักบินรบ. RSU JET VOL 27, No. 1, JANUARY – JUNE 2024 นับค่าถ่วง 0.4

2.ชนนนาถ เทพลิบ. (2568).ปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการไม่พึงประสงค์ขณะทำการฝึกบินของศิษย์การบินในประเทศไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. ปีที่ 15 (ฉบับที่ 1) เดือนมกราคม-เมษายน. หน้า 23-33 TCIฐาน 2 นับค่าถ่วง 0.6
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในหลักฐานมีการแนบบทความ นบบ.4.2.03 บทความเรื่อง “เทคโนโลยีการบินสำหรับการฝึกนักบินพาณิชย์หรือนักบินรบ” ไม่ได้นำมานับและรายงานในเล่ม
การรายงานสรุปในหน้า 52 รายงานว่าในปีการศึกษา 2567 ไม่มีผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แก้ไขให้ตรงกับข้อมูลจริง

>>>เลขาแก้ไขให้


 
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.ชนนนาถ ปรับรายชื่อปีการศึกษา 2565 หรือ 2566
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.73
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 0.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.72
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลพึงพอใจปี 66 ได้ 0 คะแนน
ข้อมูลตามรายงานผลประเมินฉบับสมบูรณ์ของปีที่แล้ว https://qa.rsu.ac.th/ip/report/c/134/y/2023/complete_edition/

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
-

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

36
2
5.56
คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ภัทรณัชชา - ข้อมูลที่รายงานเป็นเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา
การปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน จำนวน 2 รายวิชา เท่านั้น


ดร.ณกมล
- มีหลายรายวิชาที่นักศึกษาติด IP ให้หลักสูตรระบุเหตุผล
- มีหลายรายวิชาที่ไม่มีผลการประเมิน
- มหาวิทยาลัยกำหนดเป้าหมายในการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้เป็นปัจจุบันไว้ ร้อยละ 80 


ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงานการรปรับปรุงสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับตามความเหมาะสมและความต้องการของผู้เรียน หรือรายวิชาที่มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ

 
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรแสดงผลของการดำเนินงานมการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
 
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรต้องมีการรายงานการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาและความก้าวหน้าทางสาขาที่นำไปใช้จริง  และการปรับปรุงยังไม่บรรลุเป้าหมายร้อยละ 80 ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา - เอกสารการปรับปรุงหลักสูตร ควรเป็นของปี 2563 และอาจแสดงหลักสูตรปรับปรุง 2568 เพื่อให้เห็นถึงแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับ OBE
 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล
- หลักสูตรควรระบุอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชา และมีเกณฑ์ในการคัดเลือกอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาอย่างไร 
- หลักสูตรมีเกณฑ์ในการการคัดเลือกอาจารย์ผู้สอนอย่างไร และได้ผลเป็นอย่างไร 


ผศ.อรรถญา -หลักสูตรควรมีการวางระบบการกำหนดผู้สอน ตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน รวมถึงคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชา

 
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงายรายละเอียดเกี่ยวกับระบบและกลไกในการติดตามของหลักสูตร
 
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรเพิ่มเติม การทบทวนกระบวนการ และนำมาปรับปรุงการดำเนินในปี 2567 แล้วเห็นผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.อรรถญา - เพิ่มหลักฐาน RQF.3 รายงานทุกรายวิชา
 

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คลอบคลุมผลลัพธ์ทั้ง 3 ด้าน(Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) 
 
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการราบงานกรรมการทวนสอบเชิงกระบวนการ ตามฟอร์มของสมว. เพื่อการนำผลการประเมินมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
 
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ควรสรุปข้อมูลการกำกับติดตามการประเมินจากการจัดการเรียนการสอนจาก RQF.
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน
- การจัดทำ RQF.5 RQF.6 ทุกรายวิชา
- ผลการทวนสอบ 10 วิชา

 

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประชุม 2 ครั้ง 
ครั้งที่ 1/67 วันที่ 18 ก.พ.2568

ครั้งที่ 2/68 วันที่ 14 พ.ค.2568 ***ครั้งที่ 2 เป็นปีการศึกษา 2568

มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบเข้าร่วมประชุม 4 จาก 5 ท่าน คิดเป็นร้อยละ 80
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตรวจสอบหลักฐานใหม่
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้แนบ RQF 2 ฉบับสมบูรณ์ ปี 2563
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ในเล่มให้รายงานรายวิชาที่เป็นภาคสนามลงในตารางด้วย
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ในเล่มให้รายงานรายวิชาที่เป็นภาคสนามลงในตารางด้วย
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แก้ไขหลักฐานใน DBS เป็น RQF.7 ฉบับที่ตรวจนี้
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แนบหลักฐาน รายงานการทวนสอบ 10 รายวิชา ตามแบบฟอร์มของสมว.
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน การรายงานผลการปรับปรุงตาม Improvement plan
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปรับการเขียนรายงาน เนื่องจากหลักสูตรไม่มีอาจารย์ใหม่ปีการศึกษา 2567
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 ท่านจาก 5 ท่าน ได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือ ทางวิชาชีพ
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรแสดงรายละเอียดหัวข้อโครงการพัฒนาวิชาชีพที่แต่ละท่านได้เข้าร่วม
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 68 กิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคลากรสายสนับสนุนฯ ไม่พบการรายงานของบุคลากรสายสนับสนุน
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.71
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.84 ตรงกับ 2.1
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ย 4.75.
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - บางรายวิชาไม่พบการประเมินคุณภาพการสอน
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตามเอกสารมีคะแนนประเมิน 10 วิชา
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ต้องเป็นการประเมินจากนักศึกษาทุกชั้นปี 

ผศ.อรรถญา - ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ย 4.75 ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 รายงานผล 4.52

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ภัทรณัชชา
-การประเมินด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้รวมอยู่ในการประเมินคุณภาพหลักสูตร ซึ่งเป็นการประเมินจากนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่เท่านั้น (คะแนน 4.58 ไม่ตรงกับที่เขียนไว้ในเล่มรายงาน)
-ควรทำการประเมินความพึงพอใจจากอาจารย์ประจำหลักสูตรด้วย

ผศ.อรรถญา - ไม่พบหลักฐานการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ของนักศึกษาทุกชั้นปี ในหลักฐานเป็นความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพของหลักสูตร

 
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 14 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 10
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 71.43
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 1.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.ณกมล - ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรมีการเครื่องฝึกบิน Simulator  เพิ่มขึ้น อีก 1 เครื่อง หลักสูตรสามารถอธิบายความจำเป็นในการจัดซื้อ และเมื่อจัดซื้อแล้ว ได้ผลอย่างไร เพื่อการได้คะแนนที่สูงขึ้น 

ผศ.อรรถญา - หลักสูตรควรมีการสร้างการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล

 
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.อรรถญา - หลักสูตรมีการรายงานสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และเหมาะสมกับการเรียนการสอน มีการสอบแบบออนไลน์ผ่าน QUIZZE
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.อรรถญา - ควรมีการรายงานผลความพึงพอใจของอาจารย์ และนักศึกษา และการพัฒนาจากการประเมินในปี 2566 เพื่อมาปรับปรุงในปี 2567
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.ณกมล -ไม่ปรากฏหลักฐานการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ของอาจารย์และนักศึกษา 

ผศ.อรรถญา - หลักฐานเป็นการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพของหลักสูตร ซึ่งผลการประเมินไม่ตรงกับการายงาน และไม่พบการประเมินของอาจารย์

 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญสูง หลักสูตรควรส่งเสริมการพัฒนาทางด้านงานวิชาการ การเผยแพร่ผลงาน
  2. หลักสูตรมีความ โดดเด่น และมีความเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้สำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญาตรีและสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สำหรับผู้ไปเรียนและฝึกบินที่ต่างประเทศ ก็สามารถสอบรับประกาศนียบัตรนักบินพาณิชย์จากประเทศนั้นๆ หากต้องการมาทำงานการบินในประเทศไทยก็ต้องมาเปลี่ยนประกาศนียบัตร (Convert License) กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. สนับสนุนให้ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานตีพิมพ์เผยแพร่เพิ่มขึ้น
  2. หลักสูตรควรมีแผนการรักษาอัตราการตกออกของนักศึกษา เพื่อทราบถึงสาเหตุการตกออกที่ชัดเจน
  3. หลักสูตรควรมีการส่งเสริมและสนับสนุนผลักดันให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามแผนการศึกษาของหลักสูตร
  4. หลักสูตรสามารถบูรณาการกิจกรรมต่างๆ ของหลักสูตร ร่วมกับการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนานักศึกษาในทุกๆด้าน
  5. การรายงานผลการดำเนินงาน ส่วนใหญ่ขาดการรายงานอย่างเป็นระบบ PDCA จึงทำให้ไม่เห็นการประเมินกระบวนการและารปรับปรุงกระบวนการ อันนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เห็นชัดเจน
  6. หลักสูตรอาจจะต้องเป้าหมายในตัวบ่งขี้ที่เป็นกระบวนการ เพื่อพัฒนาการทำงานได้ดีขึ้น และพัฒนาคะแนน QA ให้สูงขึ้น
  7. การออกแบบการเรียนการสอนยังขาดความเชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ ลงสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปีและรายวิชา ตามแนวคิด การศึกษาที่เน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education) หลกัสูตรควรมีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ชัดเจน

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.84
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 3.75
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 2.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 5.00
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 3.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 2.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 2.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 2.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 2.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 2.74

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.30 4.30 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 2.67 - - 2.67 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 3.67 - - 3.67 ระดับคุณภาพดี
5 4 2.00 1.33 - 1.50 ระดับคุณภาพน้อย
6 1 - 2.00 - 2.00 ระดับคุณภาพน้อย
ผลการประเมิน 3.00 1.50 4.30 2.74 ระดับคุณภาพปานกลาง
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพน้อย ระดับคุณภาพดีมาก