วันที่ประเมิน: 8 สิงหาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- มีสองท่านประสบการณ์ 23 ปี ขึ้นไป |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
1. หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/ ปีการศึกษา 2529โดยได้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดดังนี้ ครั้งที่ 1 ในปี 2548 ปรับปรุงเพื่อใช้ในปี 2549 ครั้งที่ 2 ในปี 2553 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2554 ครั้งที่ 3 ในปี 2558 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2559 ครั้งที่ 4 ในปี 2561 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2562 ครั้งที่ 5 ในปี 2563 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2564 2.จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2568 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 57 | 4.53 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 48 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.53 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อคุณภาพของบัณฑิตสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัลในระดับ “มาก” โดยเฉพาะในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (4.68) และด้านการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (4.65) สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและจิตสำนึกต่อสังคมของบัณฑิต ทั้งนี้ คะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.53 แสดงถึงคุณภาพของบัณฑิตที่สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิตในระดับสูงระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 57 | 4.48 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 48 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 21 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 10 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 12 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 89.58 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.48 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 20000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการรายงานเปรียบเทียบอัตราการมีงานทำในสองปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ในปีถัดไป หลักสูตรควรแสดงหลักฐานรายชื่อบัณฑิตมีงานทำแยกตามสถานประกอบการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในเชิงศิษย์เก่าสัมพันธ์ และการส่ง contact list นายจ้างให้กับมหาวิทยาลัยรังสิตในการเข้า QS WORLD RANKING |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ขอให้หลักสูตรพิจารณาการเข้าร่วมโครงการใหม่ academic as marketing ของมหาวิทยาลัยรังสิตผ่านสำนักงานรับนักศึกษา เป็นช่องทางใหม่ |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรรายงานตัวชี้วัดความพร้อมนักศึกษาใหม่ แต่ยังไม่ได้รายงานผลสัมฤทธิ์ร้อยละความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรรายงานผลประเมินความพึงพอใจอาจารย์ที่ปรึกษารายบุคคลแยกตามด้านการดูแลต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงกระบวนการ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การดำเนินงานสำคัญในปีนี้1. การส่งเสริมทักษะด้าน Digital Literacy ทางสาขาได้ส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าร่วมการสอบ Digital Literacy ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัย โดยมีนักศึกษาเข้าสอบทั้งหมด 119 คน และผ่านการสอบครบทุกคน (คิดเป็น 100%) โดยในจำนวนนี้ 93 คน ได้รับใบประกาศนียบัตร คิดเป็น 87.15% ของผู้เข้าสอบทั้งหมด ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. กิจกรรมในรายวิชา DBS490 (สัมมนาธุรกิจดิจิทัล) เพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์เชิงลึกด้านธุรกิจดิจิทัลแก่นักศึกษา รายวิชาได้จัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติม ดังนี้:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- กิจกรรมในรายวิชา DBS490 (สัมมนาธุรกิจดิจิทัล) ควรเพิ่มการประเมินร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตาม clo และกิจกรรม "Future-Ready English: ก้าวสู่อนาคตด้วยการสื่อสารภาษาอังกฤษด้านเทคโนโลยี" ควรเพิ่มการประเมินระดับทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อนำผลประเมินทั้งหมดดังกล่าวไปร่วมพิจารณาปรับปรุงกระบวนการตามแนวทาง OBE |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ปีการศึกษา 2567 แม้ยังไม่มีผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่ตีพิมพ์หรือเผยแพร่อย่างเป็นทางการ แต่ทางสาขาวิชาธุรกิจดิจิทัลยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านการวิจัยเชิงประยุกต์ผ่านการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมในรายวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะในรายวิชา DBS411 การสร้างและบริหารจัดการแบรนด์สินค้า ซึ่งมุ่งเน้นการบูรณาการองค์ความรู้ด้านธุรกิจดิจิทัล เข้ากับกระบวนการคิดเชิงวิจัย และการปฏิบัติงานจริงผ่านกิจกรรมจำลองการประกอบธุรกิจนักศึกษาในรายวิชาดังกล่าวได้รับมอบหมายให้ดำเนินกิจกรรม “ทดลองขายสินค้าออนไลน์” โดยมีขั้นตอนสำคัญ ได้แก่
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรประเมินร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตามทักษะวิจัยต่าง ๆ ตามที่ระบุในรายวิชา DBS411 การสร้างและบริหารจัดการแบรนด์สินค้า เพื่อนำผลประเมินไปประกอบการปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 88.37
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 75.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 87.69 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 76.74
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 36.11
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 75.38 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.72
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.75
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลการดำเนินงานในปีการศึกษา 2567 สรุปได้ดังนี้:1. การบริหารอัตรากำลังอาจารย์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินอัตรากำลังจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร เปรียบเทียบกับจำนวนนักศึกษาปัจจุบัน เพื่อนำผลประเมินมาประกอบการปรับปรุงกระบวนการ |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- บทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรแสดงรายละเอียดภาระงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และรายงานผลประเมินการบริหารอาจารย์ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินตามแผนการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายบุคคลในด้านต่าง ๆ2.หลักสูตรควรเพิ่มแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และแผนการผลิตผลงานวิชาการ 3.ประเมินความสำเร็จตามข้อ 1. และ 2. เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 0 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 0.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 4 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.80 | 4.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 16.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 4.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 71.40 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ลดจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจาก 7 เหลือ 5 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.32
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.36
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.53
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 นี้ สาขาวิชาได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงสาระของรายวิชาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความต้องการของตลาด เช่น การเสริมเนื้อหาการใช้งาน AI, Excel ขั้นสูง, ระบบการตลาดออนไลน์, UX/UI Design, การใช้สื่อโซเชียลมีเดียเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในกรณีศึกษาจริงนอกจากนี้ ยังมีรายวิชาที่เกิดจากความร่วมมือกับสถานประกอบการ เช่น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรประเมินร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามวัตถุประสงค์หรือ clo รายวิชาต่าง ๆ ที่มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรแสดงรายวิชาบางรายวิชาแยกตาม doe3 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรแสดง mapping ระหว่าง tqf5 และ doe3 และแสดงรายวิชาทั้งหมดแยกตาม doe3 แล้วนำผลประเมินผู้ใช้บัณฑิตมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงกระบวนการ mapping และการกำหนดรายวิชาใน doe3 |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
รายวิชาที่ได้รับการปรับปรุง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรอาจเพิ่มจำนวนรายวิชาที่มีการปรับเนื้อหาให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริงเพื่อให้ตอบเป้าหมาย kr1.2.1 มากขึ้น และรายงานผลร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาทักษะทันสมัย เช่น AI skill เป็นต้น เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้ดำเนินการตามกระบวนการวางระบบผู้สอนอย่างเป็นระบบ โดยมีคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณากำหนดรายวิชาและจัดอาจารย์ผู้สอนให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา (CLO) และผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO) โดยใช้ข้อมูลเชิงคุณลักษณะของอาจารย์เป็นหลัก ได้แก่
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรแสดงผลการกำหนดอาจารย์ผู้สอนตามที่ระบุในกระบวนการความเหมาะสมกับ clo อาจนำเสนอเพิ่มอีกหนึ่งคอลัมน์ขวาในตาราง mapping หน้า108 ทีเป็นความเชี่ยวชาญของอาจารย์ผู้สอน |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้ดำเนินการ ดังนี้1.การกำหนดกำหนดการและการจัดส่งเอกสารแผนการเรียนรู้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรอาจพิจารณาการนำ template rqf.3 ที่เป็น OBE Version มาใช้แทนรูปแบบเดิม เพื่อให้สามารถรายงาน clo , learning activity , learning assesstment เป็น outcome base education มากขึ้น |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. การบูรณาการกับพันธกิจด้านการวิจัยรายวิชา DBS 490 สัมมนาธุรกิจดิจิทัล มีการบูรณาการกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์และการศึกษาค้นคว้าเชิงวิจัยเข้ากับการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาจริงในบริบทของธุรกิจดิจิทัล นักศึกษาจะได้รับมอบหมายให้ออกแบบแนวทางการพัฒนาและกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งรวมถึงการสืบค้นงานวิจัยร่วมสมัยและข้อมูลจากวารสารวิชาการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำมาใช้ประกอบการสังเคราะห์แนวคิด และพัฒนาเป็นโครงงานย่อยเชิงประยุกต์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง 2. การบูรณาการกับพันธกิจด้านการบริการวิชาการทางสังคม รายวิชา DBS 311 การจัดการธุรกิจดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ ได้ดำเนินกิจกรรม “การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์” ในรูปแบบสัมมนาวิชาการระดับสาขา โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 6 กลุ่ม และให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม เป็นผู้จัดการงานด้านวิชาการ การประชาสัมพันธ์ การติดต่อวิทยากร และการดำเนินงานจริงทุกขั้นตอน ร่วมกับ ผู้ประกอบการ และนักวิชาการด้านดิจิทัลโดยมีอาจารย์ ณัฏฐยศ สุริยเสนีย์ เป็นผู้ดูแลและให้การสนับสนุน และอาจารย์ในสาขาทุกคนให้ความร่วมมือในการดูแล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรเพิ่มการรายงานร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้เช่น ทักษะวิจัย เพื่อนำผลประเมินไปประกอบการปรับปรุงกระบวนการ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลการประเมินในภาพรวม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชาต่างๆ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนการสอน |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
รายวิชาที่ผ่านการทวนสอบจำนวน 7 รายวิชา คิดเป็น 35% ของรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอน (20 รายวิชา):1. DBS101 นวัตกรรมเทคโนโลยีและการจัดการธุรกิจดิจิทัล 2. DBS201 เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับธุรกิจดิจิทัล 3. DBS121 ออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น 4. DBS111 การออกแบบงานกราฟิกสำหรับธุรกิจดิจิทัล 5. DBS412 นวัตกรรมและกลยุทธ์สำหรับธุรกิจดิจิทัล 6. DBS415 การตลาดผ่านสื่อโฆษณาดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูล 7. DBS490 สัมมนาธุรกิจดิจิทัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรสรุปผลการทวนสอบกระบวนการ ว่าเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายวิชาต่างๆ มีความเหมาะสมหรือไม่ มีข้อเสนอในการปรับปรุงอย่างไร |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลการดำเนินงานในปีการศึกษา 2567
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรพิจารณาการนำ template rqf.5 ที่เป็น obe version มาใช้ในการรายงานผลการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะทำให้ง่ายและชัดเจนในการรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตาม clo ด้านต่างๆ การปรับปรุงกระบวนการจะตอบโจทย์ outcome base education มากขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการประชุม จำนวน 3 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 100ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
กระบวนการส่วนใหญ่ได้ 3 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ได้มีการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ดังต่อไปนี้1. อาจารย์ณัฐธงชัย ตรีทวีวงศ์กุล หัวข้อการพัฒนา - "ESG & Digital Transformation" ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและความยั่งยืน 13 มีนาคม 2568 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในการสร้างแบรนด์และการสื่อสารองค์กรภาครัฐ 26 ตุลาคม 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ บน Tiktok 2 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ 9 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจคลินิกเสริมความงาม 16 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจ Digital Agency และโรงพิมพ์ 23 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจภัตตาคาร 30 พฤศจิกายน 2567 2. อาจารย์สนธาภรณ์ จิตสมบูรณ์มิตร หัวข้อการพัฒนา - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในการสร้างแบรนด์และการสื่อสารองค์กรภาครัฐ 26 ตุลาคม 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ บน Tiktok 2 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ 9 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจคลินิกเสริมความงาม 16 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจ Digital Agency และโรงพิมพ์ 23 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจภัตตาคาร 30 พฤศจิกายน 2567 3. อาจารย์อภิราม ทัฬหวิรุฬห์วงศ์ หัวข้อการพัฒนา - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ บน Tiktok 2 พฤศจิกายน 2567 - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในธุรกิจภัตตาคาร 30 พฤศจิกายน 2567 4. อาจารย์เบญจา สันติธนานนท์ หัวข้อการพัฒนา - การสร้าง Branding สำหรับธุรกิจด้านการตลาดออนไลน์ ในการสร้างแบรนด์และการสื่อสารองค์กรภาครัฐ 26 ตุลาคม 2567 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรวิชาธุรกิจดิจิทัล จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/ บัณฑิตใหม่ โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.75 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรวิชาธุรกิจดิจิทัล จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.53 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรวิชาธุรกิจดิจิทัล จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน (ควรครอบคลุมนักศึกษาทุกชั้นปีการศึกษา) โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.70 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้พัฒนาและปรับปรุงระบบการดำเนินงาน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ดังนี้:1. การสำรวจความต้องการและความพึงพอใจ คณะกรรมการบริหารหลักสูตรได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งครอบคลุมถึงความเพียงพอ ความพร้อมใช้ และการจัดการของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2. การติดตามผล มีการประชุมทบทวนทุกภาคการศึกษา เพื่อพิจารณาผลการใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และนำข้อเสนอแนะจากผู้ใช้ (อาจารย์/นักศึกษา) มาปรับปรุงต่อไป 3. การส่งเสริมการใช้ระบบจัดการเรียนรู้ (LMS) ได้ส่งเสริมการใช้งานระบบ LMS ของมหาวิทยาลัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรวิชาธุรกิจดิจิทัลได้รับการสนับสนุนจากคณะบริหารธุรกิจและหน่วยงานส่วนกลางของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนในยุคดิจิทัลอย่างเพียงพอทั้ง. ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัย ได้พัฒนาและปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง โดยให้บริการฐานข้อมูลดิจิทัล เช่น ProQuest, EBSCO, Emerald เป็นต้น นอกจากนี้สาขาวิชาธุรกิจดิจิทัลให้บริการ Web Server ภายนอก (Hosting จริง) ภายใต้โดเมน: www.dbsrsu.com ซึ่งให้นักศึกษาได้ฝึกสร้างเว็บไซต์บนระบบจริง โดยสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์ทุกชนิด ทั้ง PC, Notebook, Tablet และ Smartphone เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควร mapping รายวิชา หรือกลุ่มรายวิชาต่าง ๆ กับสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนในแต่ละด้าน เพื่อประเมินความเพียงพอ ความทันสมัย อันเอื้อให้เกิด clo เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
นักศึกษามีความมั่นใจในการใช้เครื่องมือดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะในรายวิชาที่เน้นการสร้างผลงานจริง เช่น "Website and Application Design" และ "Digital Content and Social Media Marketing" นั้นหลักสูตรควรประเมิน clo ที่เกี่ยวข้องอันเป็นผลจากการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.53 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.48 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 1.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.26 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.51 | 4.51 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 2.44 | - | - | 2.44 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 2.76 | 3.50 | 4.51 | 3.26 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |