รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก

วันที่ประเมิน: 14 สิงหาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
มีจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบครบตามเกณฑ์กำหนด 5 คน 
1. นายณัฎฐยศ สุริยเสนีย์
2. นายอชิตพล ฉัตรวรากร
3. นางสาวภัสส์ศิรัส ศรีอำพัน
4. นายพีระศักดิ์ ป้องศรี
5. นายปัณณ์ ณัฐพงษ์ แสงสุวรรณ



1.ขอให้หลักสูตรนำ Improvement Plan ในหน้า 1 กรอกลงในระบบ Improvement Plan ของปี 66 
ลิ้งระบบ Improvement Plan >>>  
https://qa.rsu.ac.th/ip/ (เลือกปี 66 และใช้รหัสของปี 66 เท่านั้น)
ลิ้งวิธีการกรอก Improvement Plan >>> 
https://youtu.be/dL27XhVGlIY 
2.เล่มหลังตรวจใส่เลขหน้าสารบัญให้เรียบร้อย
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ตนบ.1.1.02 มรส.08 เอกสารปรับรายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรปี67 ขอหลักฐานเพิ่มเป็นรายงานการประชุมกรรมการบริหารของคณะให้แต่งตั้ง อ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตรใหม่ 1 ท่าน 

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
ให้ระบุผลงานปีล่าสุด คือ ปีใด ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
เป็นชุดเดียวกันกับผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
นำรายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 5 คน มาใส่ในตารางอาจารย์ผู้สอนด้วย
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2568 นี้
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 60 4.61
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 43
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.61
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คุณภาพบัณฑิตของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการค้าปลีก มีผลประเมินด้านคุณธรรมจริยธรรมสูงที่สุด คือ 4.82 ซึ่งเป็นด้านที่ควรส่งเสริมอย่างมากในสังคมปัจจุบัน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
คะแนนเฉลี่ยผลลัพทธ์ผู้เรียน (B) ที่ระบุ 4.63 ปรับเป็นค่าเฉลี่ยที่ถูกต้องคือ 4.55 (ผลรวม 4.61 ถูกต้องแล้ว)
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตัวเลขในหลักฐาน ควรปรับให้ตรงกับรายงาน RQF.7 เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่ง และหลักฐานไมีมีผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561

ตนบ.2.1.02 สรุปแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาปีการศีกษา 2567 ควรเป็นแบบประเมินที่ให้ผู้ใช้บัณฑิตกรอกข้อมูลเพื่อเห็นประเด็นที่สอบถาม และนำมาใช้ประโยชน์ในการเขียนหัวข้อการประเมิน และนำผลการประเมินมาปรับปรุง

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 60 3.10
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 43
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 12
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 4
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 10
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 16
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 0
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 1
ร้อยละที่ได้ 61.90
ผลลัพธ์ที่ได้ 3.10
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 22885.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ตรวจสอบจำนวนบัณฑิตอีกครั้ง จะต้องมีผลรวมไม่เกินจำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถาม ซึ่งจำนวนที่ระบุไว้ในตารางตัวบ่งชี้ 2.2 จำนวนบัณฑิตตอบแบบสอบถาม 43 คน แต่ผลรวม มีงานทำ ไม่มีงานทำ ศึกษาต่อ รวมได้ 47 คน 
- จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร]  13
- จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 3
- จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 11
- จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 14
- จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 5 
- จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 1


ตัวเลขไม่ตรงกับเอกสารในระบบ DBS  ตนบ.2.1.01 รายงานการได้ทำงานของบัณฑิตปริญญาตรี ขอให้ตรวจสอบ


 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐาน ตนบ.2.2.01 รายงานภาวะการมีงานทำของบัณฑิต  ตรวจสอบชื่อเอกสารในเล่ม RQF.7 กับระบบ DBS ให้ตรงกัน
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.86 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีหน้าควรเพิ่มการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาษาอังกฤษไว้ด้วย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาใหม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีทักษะทั้ง 2 ด้านนี้
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จากจำนวนนักศึกษาค่อนข้างเยอะ การกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาเพียง 5 ท่าน ให้ดูแล จะเป็นการรับภาระหนักเกินไปหรือไม่ ทางหลักสูตรสามารถขออาจารย์ในคณะมาช่วยเป็นที่ปรึกษา น่าจะดูแลนักศึกษาได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.นอกจากที่ทางหลักสูตรได้รายงานมาแล้ว ควรแยกให้เห็นชัดว่า การพัฒนานักศึกษา ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะการใช้สารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี หรือทักษะชีวิต และอาชีพ โดยใช้รายวิชา/โครงการ/กิจกรรม อะไรบ้างที่จะช่วยในการพัฒนาทักษะเหล่านั้น
2.ในปีหน้าอาจกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัด เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา นำไปพิจารณาปรับปรุงกระบวนการต่อไป
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรกระตุ้น และส่งเสริมให้นักศึกษาที่ทำปริญญานิพนธ์ ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมเป็น Corresponding Author
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐาน ตนบ.3.2.04 กิจกรรมแข่งขันประกวดแผนการตลาด

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 91.25
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 86.11
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 94.24
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปรับกระบวนการติดตามดูแลนักศึกษาเพื่อให้การรักษาอัตราคงอยู่มากขึ้น

-ขอให้แก้ไขค่าร้อยละในหน้า 28 องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา  และ -แก้ไขค่าร้อยละในหน้า 41
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 62.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 48.61
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 71.20
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปรับกระบวนการติดตามดูแลนักศึกษาเพื่อให้สามารถสำเร็จการศึกษามากขึ้น

-แก้ไขค่าร้อยละในหน้า 41
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.35
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.45
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.53
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ตนบ.3.3.02 คะแนนความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตรการตลาดดิจิทัล 67  แสดงข้อมูลรายละเอียดคะแนนที่ไม่นำมาจากตารางรายงานในเล่ม RQF.7

หลักฐานควรแนบเป็นแบบประเมิน และสรุปข้อมูลจากแบบประเมินที่หลักสูตรได้สำรวจ เช่น ผลสรุปจาก Google form
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีกได้ดำเนินการแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพิ่มเติม 1 คน เพื่อทดแทนอัตรากำลังที่ลาออกไปในปีก่อนหน้า โดยกระบวนการสรรหาและคัดเลือกเป็นไปตามระบบและกลไกที่หลักสูตรกำหนดไว้อย่างชัดเจน ได้แก่ การกำหนดคุณสมบัติของผู้สอนทั้งในด้านคุณวุฒิ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญที่สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรควรวางแผนด้านอัตรากำลังอาจารย์ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ในกรณีมีอาจารย์มากหรือน้อย อาจไม่สมดุลกับภาระงานสอน
2.หลักสูตรควรกำหนดบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนให้ชัดเจน รวมถึงแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ สหกิจศึกษา และทักษะการจัดการเรียนรู้



- หลักสูตรควรวางแผนด้านอัตรากำลังอาจารย์ เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกปี
- การดำรงตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
- ส่งเสริมให้อาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรสามารถแยกประเด็นการบริหารอาจารย์เป็นด้านๆ เช่น ด้านบริหารกำลังคน ด้านบริหารความเสี่ยง ด้านพัฒนาเทคนิคการสอน ด้านการพัฒนาคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการ เป็นต้น

หลักสูตรควรกำหนดบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนให้ชัดเจน รวมถึงแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ สหกิจศึกษา และทักษะการจัดการเรียนรู้
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรช่วยกันหาแนวทางพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ ให้ก้าวหน้าทันสมัย ผลิตผลงานวิจัยร่วมกับนักศึกษาให้ได้รับการตีพืมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลทั้งระดับชาติและนานาชาติ

ควรเพิ่มการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการนำเสนอในการประชุมทางวิชาการระดับชาติ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แนบหลักฐานที่เป็นข้อมูลที่ไม่นำมาจากรายงาน RQF  หลักฐานควรเป็นแบบประเมิน และสรุปข้อมูลจากแบบประเมินที่หลักสูตรได้สำรวจ เช่น ผลสรุปจาก Google form
ตนบ.4.1.01 การพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ประจำหลักสูตร ควรแนบเอกสารที่แสดงถึงการพัฒนาวิชาการ/วิชาชีพ เช่น ใบประกาศนียบัตร จดหมายเข้าร่วมการประชุม เป็นต้น
ตนบ.4.1.02 ข้อมูลผลงานอาจารย์ประจำหลักสูตร ควรใส่ Link เพื่อการเข้าถึงบทความวิชาการที่เผยแพร่ทุกรายการของอาจารย์ทุกท่าน เพื่อสะดวกในการสืบค้นเพิ่มเติม

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 0
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 0.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
สนับสนุนให้อาจารย์ศึกษาต่อระดับปริญญาเอกหรือสร้างผลงานเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
หน้า 51 4.2.2 ยังมีรายละเอียดของอาจารย์ที่มีตำแหน่งวิชาการ ซึ่งปี 2567 ไม่มีแล้ว ปรับแก้ไขให้ตรงกัน 
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 2 0 0 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 0.40 2.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 8.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 2.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลงานของ อาจารย์ณัฏฐยศ ตีพิมพ์วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นผลงานของปีที่แล้ว

ไม่พบเอกสาร ตนบ.4.1.02 ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตร 

ในระบบ DBS เป็น ตนบ.4.1.02 แบบรับรองความถูกต้องของผลงานวิชาการย้อนหลังในรอบ 5 ปีการศึกษา ไม่ตรงกัน


ส่งเสริมให้อาจารย์สร้างผลงานวิจัยเพื่อเผยแพร่ในวารสาร TCI2 หรือ TCI1 เพื่อให้มีคะแนนค่าน้ำหนักมากขึ้น

เช็คจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ถูกต้อง ในข้อมูลพื้นฐานใส่ไว้ 3 คน
 
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แนบหลักฐานที่เป็นผลงานวิจัย และใส่ Link เพื่อการเข้าถึงบทความวิชาการที่เผยแพร่ทุกรายการของอาจารย์ทุกท่าน เพื่อสะดวกในการสืบค้นเพิ่มเติม
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 0.67 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 80.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.72
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.77
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.81
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ตนบ.4.3.01 ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตรการตลาดดิจิทัล หลักฐานควรแนบเป็นแบบประเมิน และสรุปข้อมูลจากแบบประเมินที่หลักสูตรได้สำรวจ เช่น ผลสรุปจาก Google
orm เพิ่มหลักฐาน 

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
การบริหารหลักสูตรจึงเป็นกระบวนการทำงานร่วมกันอย่างมีระบบกลไกตามแผนที่กำหนด อีกทั้งมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการนำผลประเมินปีก่อนมาใช้ในการ พัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน ส่งผลให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความพึงพอใจต่อการบริหารหลักสูตรอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ยรวม 4.93) เมื่อพิจารณาแนวโน้ม พบว่า ความพึงพอใจของอาจารย์ ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตรมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 ปี 

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

17
12
70.59
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีความร่วมมือ หรือ ทำ MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือไม่  การทำร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้การปฏิบัติงานจริง และยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอกได้รู้จักนักศึกษาและเป็นที่ฝึกงาน เพื่อรองรับนักศึกษาเข้าทำงาน เมื่อสำเร็จการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐานทางด้านการตลาดดจิทัล และนวัตกรรมการค้าปลีก ชั้นปีที่ 2 สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างเป็นระบบ ชั้นปีที่ 3 มีความรู้ทางทฤษฎีระดับสูง ชั้นปีที่ 4 สามารถออกแบบงานวิจัย สร้างผลิตภัณฑ์เป็นชิ้นงานได้ เป็นต้น

 

การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนไม่ตรงกับหน้า 61 ข้อมูลสรุปรายวิชาของหลักสูตร ที่ได้ระบุไว้ 32 รายวิชา และหน้า 69 คุณภาพการสอนนับได้ 35 รายวิชา ขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
นอกจากกำหนดผู้สอนรายวิชาแล้ว ควรกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาการฝึกงาน หรือปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ว่ามีระบบ มีวิธีการกำหนดอย่างไร
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรกำหนดระบบและกลไกในการกำกับติดตามและตรวจสอบ RQF.3 RQF.4 ที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา (CLO) สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO) 
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการทั้งงานวิจัย บริการวิขาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ผ่านรายวิชา หรือสร้างผลงานวิชาการ หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่ม RQF.3, RQF.4 RQF.5 และ RQF.6

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรกำหนดระบบและกลไกในการกำกับติดตามและตรวจสอบ RQF.5 RQF.6 ที่สอดคล้องกับ RQF.3 RQF.4 และ RQF.7
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ตนบ.5.3.01 แบบรายงานผลการทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ของรายวิชาที่เปิดสอน ต้องมีลายเซ็นคณะกรรมการทวนสอบด้วย

เพิ่ม RQF.3, RQF.4 RQF.5 และ RQF.6

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในเล่ม RQF.7 ระบุ ตนบ.1.1.01 รายงานการประชุมอาจารย์ ซึ่งไม่ตรงกับในระบบ dbs เป็น  ตนบ.1.1.01 มคอ.02 หลักสูตรการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ควรแนบ RQF.3/4 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.3/4 เข้าระบบกี่รายวิชา

ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรแนบ RQF.5/6 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.5/6 เข้าระบบกี่รายวิชา
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรยังไม่ได้ทำ Improvement plan ของปีที่แล้ว ที่จะต้องดำเนินการในระบบ ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย ระบบ IP https://qa.rsu.ac.th/ip/
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หน้า 98 เพิ่มเอกสารจาก ระบบ IP
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หน้า 98 หลักฐานเอกสารไม่ตรงกับตัวบ่งชี้ เป็นกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ ไม่ใช่การปฐมนิเทศเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567

ตวรจสอบเอกสารให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินฯ 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เช็ครายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ถูกต้อง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

หน้า 99  ควรแนบเอกสารที่แสดงถึงการได้รับการพัฒนาวิชาการ/วิชาชีพ จริง

ตวรจสอบเอกสารให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินฯ 
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มีหลักฐานการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้ายต่อคุณภาพหลักสูตร เอกสารอ้างอิงเป็นผลประเมินผู้ใช้บัณฑิต

ไม่พบเอกสาร ตนบ.3.2.02 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตรปี 2567 ในระบบเป็น ตนบ.3.2.02 การพัฒนาวิชาการและส่งเสริมความเป็นนานาชาติ  เอกสารไม่ถูกต้อง

ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตนบ.2.1.02 สรุปแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาปีการศีกษา 2567 ควรเป็นแบบประเมินที่ให้ผู้ใช้บัณฑิตกรอกข้อมูลเพื่อเห็นประเด็นที่สอบถาม และนำมาใช้ประโยชน์ในการเขียนหัวข้อการประเมิน และนำผลการประเมินมาปรับปรุง
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรเป็นหลักฐานรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรที่ได้จัดการเรียนการสอนตามแผน  RQF.5/6 ด้วย
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-รายวิชาที่จัดการเรียนการสอนไม่ตรงกับหน้า 61 ข้อมูลสรุปรายวิชาของหลักสูตร ที่ได้ระบุไว้ 32 รายวิชา และหน้า 69 คุณภาพการสอนนับได้ 35 รายวิชา ขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง

และมีรายวิชา MKT 492 สหกิจ มาด้วย จะนับเฉพาะรายวิชาของหลักสูตรเท่านั้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตนบ.5.4.01 คะแนนประเมิณคุณภาพการสอนโดยรวม 2567 ควรแนบหลักฐานที่เป็นผลประเมินการสอนที่ทาง QA ให้ส่งให้กับคณบดีในสิ้นปีการศึกษา
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 14 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 10
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 71.43
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.25 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรมีแนวทางอย่างไร ในการให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการเสนอความต้องการในสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.หลักสูตรมีระบบการดำเนินงาน และการใช้งบดำเนินการอย่างไร เพื่อจัดหาวัสดุการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ ให้เพียงพอ และเหมาะสม
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.ควรบอกจำนวน และให้รายละเอียดของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ว่ามีคุณสมบัติได้มาตรฐานระดับใด เป็นอุปกรณ์ชั้นนำ เครื่องมือที่ทันสมัย หรือไม่
2.มีห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง และห้องวิจัยที่ได้มาตรฐาน เหมาะสม เพียงพอกับการจัดการเรียนการสอน และเอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล หรือไม่
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรนำผลการประเมินความพึงพอใจ มาพัฒนาสิ่งสนับสนุน เพื่อพร้อมใช้งานและมีปริมาณที่เพียงพอ ได้แก่ ความพร้อมทาง กายภาพ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา  ความพร้อมของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด ตำรา หนังสือ วารสาร สิ่งพิมพ์ ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น แหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็คทรอนิกส์  โดยให้ระบุการนำผลการประเมินคุณภาพ มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง/พัฒนาเพื่อสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

ตนบ.6.1.01 ความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียน ควรเพิ่มรายละเอียดเป็นประเด็นของการแสดงความพึงพอใจของนักศึกษา และอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ควรแนบเป็นแบบประเมิน และสรุปข้อมูลจากแบบประเมินที่หลักสูตรได้สำรวจ เช่น ผลสรุปจาก Google form
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. หลักสูตรร่วมกันทำแผนพัฒนาอาจารย์ทางด้านวิชาการ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้อาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ หรือการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
  2. ทุกตัวบ่งชี้ ควรตั้งเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จ ก่อนที่จะเขียนผลการดำเนินงานของแต่ละประเด็น เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้นๆ และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
  3. เนื่องจากหลักสูตรรับนักศึกษาได้เกินจำนวนที่คาดไว้ อาจจะมีปัญหาเรื่องสัดส่วนของอาจารย์ และเครื่องมือ อุปกรณ์ในการเรียนการสอน ดังนั้นทางหลักสูตรควรจะหาแนวทางป้องกันในจุดนี้ด้วย
  4. หลักสูตรควรส่งเสริมให้นักศึกษาสร้างผลงานวิจัย ที่สามารถนำไปตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูล โดยอาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานกับนักศึกษาก็ได้

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.61
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 3.10
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 0.67
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 2.80

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 3.86 3.86 ระดับคุณภาพดี
3 3 3.00 - - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 2.56 - - 2.56 ระดับคุณภาพปานกลาง
5 4 3.00 2.00 - 2.25 ระดับคุณภาพปานกลาง
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 2.81 2.25 3.86 2.80 ระดับคุณภาพปานกลาง
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพดี