วันที่ประเมิน: 9 สิงหาคม 2567, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 30 | 4.53 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 12 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.53 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 30 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 27 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 20 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรกำหนดตั้งค่าเป้าหมายรับนักศึกษาใหม่ จำนวนไม่เกิน 60 คน (ปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักศึกษา 24 คน)- หลักสูตรฯ ได้สำรวจความพึงพอใจนักศึกษาใหม่ต่อการรับนักศึกษา ปีการศึกษา 2566 มีนักศึกษาเข้าร่วม จำนวน 24 คน ในประเด็นช่องทางในการรับนักศึกษา ขั้นตอนในการรับนักศึกษา การแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตร การแนะนำเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน การแนะนำเกี่ยวกับทุนการศึกษาต่างๆ ได้ค่าความพึงพอใจ 4.68 - หลักสูตรฯ ได้นำผลมาทบทวนเพื่อปรับปรุงจึงเห็นได้ว่าในปีการศึกษา 2566 มีจำนวนนักศึกษาใหม่ที่สมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรฯเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมาแต่ยังไม่ได้ตามค่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ดังนั้น ในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรฯควรดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้บุคคลภายนอกมีความเข้าใจชื่อหลักสูตรฯ รายวิชาใหม่ที่หลักสูตรปรับปรุงเปิดสอนให้เกิดการรับรู้สู่ภายนอกเพิ่มขึ้นโดยผ่านกิจกรรม การเรียนการสอน และกิจกรรมโครงการต่างๆของหลักสูตรฯ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เรียนต่อชั้นปีที่ 2 เฉลี่ย 77.80 ยังสามารถหามาตราการรักษาอัตราการคงอยู่ได้อีก |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 ผลจากกิจกรรมการเตรียมความพร้อมของหลักสูตร ทำให้นักศึกษาใหม่รู้จักทักษะที่มีความจำเป็นในวิชาชีพ และเข้าใจหลักสูตรมากขึ้น จากการได้เห็นงานตัวอย่างในวิชาต่างๆทำให้ มีความเข้าใจในการเริ่มเรียนวิชาของหลักสูตรมากขึ้น อีกทั้งนักศึกษายังได้รู้จักรุ่นพี่ และอาจารย์ในหลักสูตรฯมากขึ้น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปีการศึกษา 2566 ผลจากกิจกรรมการเตรียมความพร้อมของหลักสูตร ทำให้นักศึกษาใหม่รู้จักทักษะที่มีความจำเป็นในวิชาชีพ และเข้าใจหลักสูตรมากขึ้นส่งผลนักศึกษาในปีการศึกษา 2564-2566 มีอัตราการคงอยู่ที่ดีขึ้นตามลำดับ และในปี 2566 มีอัตราการคงอยู่ ร้อยละ 91.67 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ร้อยละ 90 เนื่องจากระบบการดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาฯ ชั้นปีที่ 1-2 ดังนี้- นักศึกษารหัส 2564 จำนวน 17 คน ออกระหว่างเรียนจนสิ้นปีการศึกษา 2566 จำนวน 5 คน คงอยู่สิ้นปีการศึกษา 256 จำนวน 12 คน มีอัตราการคงอยู่ คิดเป็นร้อยละ 70.59 - นักศึกษารหัส 2565 จำนวน 26 คน ออกระหว่างเรียนจนสิ้นปีการศึกษา 2566 จำนวน 3 คน คงอยู่สิ้นปีการศึกษา 2566 จำนวน 23 คน มีอัตราการคงอยู่ คิดเป็นร้อยละ 88.46 - นักศึกษารหัส 2566 จำนวน 24 คน ออกระหว่างเรียนจนสิ้นปีการศึกษา 2566 จำนวน 2 คน คงอยู่สิ้นปีการศึกษา 2566 จำนวน 22 คน มีอัตราการคงอยู่ คิดเป็นร้อยละ 91.67 ในอนาคตอันใกล้เมื่อแนวโน้มตามตัวบ่งชี้ 3.3 อยู่ในระดับดีมากด้วย หลักสูตรสามารถพิจารณาการจัดการความรู้เพื่อโอกาสการเป็น good practice ในระบบ RKMS ต่อไป - เพิ่มโครงการต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมให้ยอดรับนักศึกษาใหม่เพิ่มขึ้นโดยการประชาสัมพันธ์ และแนะแนวการศึกษาควรทำในเชิงรุก โดยตัวชี้วัดผลลัพท์ไม่ใช่จำนวนครั้งที่ทำ แต่ควรเป็นจำนวนยอดที่ได้นักศึกษาเพิ่มในแต่โครงการที่เกิด |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปี 2566 หลักสูตรฯ ได้ทำการประเมินค่าความพึงพอใจนักศึกษาประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา ได้คะแนน 4.52 ส่งผลให้ค่าความพึงพอใจมีแนวโน้มดี ดังนี้ปีการศึกษา 2564 การให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว 4.32 ปีการศึกษา 2565 การให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว 4.32 ปีการศึกษา 2566 การให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว 4.52 ค่าเฉลี่ยการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว = 4.39 อยู่ในระดับดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลประเมินอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีรายละเอียดการทำหน้าที่ที่ปรึกษาในแต่ละด้าน (ใน dbs มีแต่สรุปคะแนนรายบุคคล) เพื่อนำผลประเมินมาประกอบการปรับปรุงกระบวนการ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรฯ ยังได้ดำเนินโครงการ และกิจกรรมเพื่อการเสริมสร้างนักศึกษาในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรรายงานค่าร้อยละความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักศึกษา แต่ไม่ได้แจกแจงร้อยละสัมฤทธิผลการพัฒนาทักษะรายด้านต่าง ๆ ผ่านการ mapping การรายงานผลจึงอาจไม่เห็นจุดแข็งจุดอ่อนของทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาในหลักสูตร |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ศิลปนิพนธ์ในปี 2566 มีผู้ทำศิลปนิพนธ์ จำนวน 21 ผลงาน ประธานกรรมการกำกับมาตราฐานวิชาการ ศาสตราจารย์กมล เผ่าสวัสดิ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้การประเมินรับรองว่ามีผลงานศิลปนิพนธ์ที่สอดคล้องสัมพันธ์กับยุทธศาสตร์งานวิจัยแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 21 ผลงาน คิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ในปี 2566 ร้อยละ 85 เห็นควรดำเนินการส่งไปคัดเลือกเพื่อพิจารณาร่วมการประกวด แสดงผลงานสร้างสรรค์ศิลปนิพนธ์กับหน่วยงานวิชาชีพภาพถ่ายหน่วยงานภายนอกระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรอาจรายงานร้อยละสัมฤทธิผลการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมทักษะการวิจัยเพื่อทำให้สามารถสร้างผลงานวิจัยผ่านรายวิชาต่างๆ เพื่อนำลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 50.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 68.29
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 61.54 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 43.75
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 63.41
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 48.72 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.42
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.46
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.54
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีการกำหนดคุณสมบัติ และระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรรายงานในปีการศึกษา 2565(หน้า 65) ไม่มีการรับและแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตร แต่ยังมีการทบทวนการประเมินกระบวนการรับและแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรอยู่เสมอ และพบว่าระบบและกลไกการแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรมีประสิทธิภาพ โดยพบว่าอาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ขอให้ปรับให้สอดคล้องปีการศึกษา 2566 ที่มีการแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรฯ มีการวางแผนระยะยาวด้านอัตรากำลังของอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษาและมีแผนการบริหารอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยมีส่วนร่วมจากการบริหารของวิทยาลัยฯ-หลักสูตรฯ มีระบบและกลไก การบริหารกำลังคนที่มีประสิทธิภาพ สามารถรักษาอาจารย์ฯที่มีศักยภาพให้คงอยู่ ลดอัตราการลาออกหรือย้ายงาน ดังนี้
ปีการศึกษา 2564 ค่าความพึงพอใจอาจารย์ผู้รับผิดหลักสูตรต่อการบริหารหลักสูตร 4.47 ปีการศึกษา 2565 ค่าความพึงพอใจอาจารย์ผู้รับผิดหลักสูตรต่อการบริหารหลักสูตร 4.50 ปีการศึกษา 2566 ค่าความพึงพอใจอาจารย์ผู้รับผิดหลักสูตรต่อการบริหารหลักสูตร 4.54 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปี 2566 หลักสูตรฯ ได้ตั้งค่าเป้าหมายการพัฒนาตนเองด้านต่าง ๆ ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ ดังนี้
หลักสูตรควรรายงานผลประเมินความสำเร็จของตามตัวชี้วัดทั้ง 6 ข้อดังกล่าว(มีการรายงานผลในบางข้อตอนท้าย) เพื่อนำผลประเมินมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 0 | 2 | 0 | 7 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 8.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 168.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.47
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.50
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.54
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
แนวโน้มดีทั้ง 2 ด้าน
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ ได้ให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงสาระวิชาในหลักสูตรให้ทันสมัย โดยปรับปรุงหลักสูตรก่อนรอบการปรับปรุงหลักสูตรตามเกณฑ์ สกอ. ตลอดเวลา โดยในปีการศึกษา 2566 นี้ ได้ใช้หลักสูตรของปีการศึกษา 2563 สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1-ช 4 ในการปรับปรุงหลักสูตรฯ ทุกครั้ง มีระบบและกลไกในการพัฒนาหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควนมีการรายงานผลการออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ ในปีการศึกษา 2566 อันเป็นผลประเมินจากปีการศึกษา 2565 ทำการรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้ หรือความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของรายวิชาที่มีความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพมีความเชื่อมโยงของสาระรายวิชากับวัตถุประสงค์หลักสูตรและผลลัพธ์การเรียนรู้ และมีการเชื่อมโยงรายวิชาในหลักสูตรกับ ทักษะ TQF 6 ด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ DOE 3 ด้านในด้านภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ ด้วยอาจารย์ประจำหลักสูตรที่ประกอบด้วยนักวิชาการและนักวิชาชีพ ตอบสนองด้านวิชาชีพเน้นการให้ความรู้โดยอาจารย์พิเศษที่เป็นนักวิชาชีพ ผู้ประกอบการ หน่วยงานภายนอก ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรอาจนำผลประเมิน clo จาก rqf5 และ ผลประเมินผู้ใช้บัณฑิต มาประกอบการพิจารณาปรับปรุงกระบวนการทั้งการ mapping รายวิชากับ tqf5 และ doe3 และการปรับปรุงเนื้อหารายวิชา |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ปีการศึกษา 2566 ทางหลักสูตรฯ ยังมุ่งเน้นไปที่กระบวนการสอนในรายวิชาที่สามารถเชื่อมโยงกันทั้งในรายวิชาด้านทฤษฎีและด้านปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษานำแนวคิดในเชิงทฤษฎีไปพัฒนากระบวนการทางคิดเพื่อให้ได้งานสร้างสรรค์อย่างมีคุณภาพ โดยยึดกับหลักสูตร 2563 เหมือนปีการศึกษา 2565 ซึ่งในปีการศึกษา 2566 ทางหลักสูตรฯ ได้บูรณาการรายวิชา เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำงานสร้าง สรรค์ศิลปะภาพถ่ายให้มีผลงานสู่สาธารณชนภายนอก- ผลลัพท์จากการบูรณาการและพัฒนาผลงานของนักศึกษาทำให้ในปีนี้ ผลงานของนักศึกษาถูกยอมรับ และได้เข้าร่วมแสดงงานนิทรรศการศิลปะ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรสรุปเนื้อหารายวิชาที่มีการปรับให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง เช่นสรุปจากรายวิชาที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันฯ 20 รายวิชา ทำการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์การปรับให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขา และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการในรอบต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรฯ ได้กำหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชา โดยคำนึงถึงความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในวิชาที่สอน รวมถึงประสบการณ์การทำงานของอาจารย์แต่ละคน และเป็นความรู้ที่ทันสมัย เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ประสบการณ์ และได้รับการพัฒนาความสามารถจากผู้รู้ที่แท้จริง โดยมีการดำเนินการกำหนดผู้สอนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จากการ mapping รายชื่ออาจารย์ผู้สอนกับชื่อรายวิชา หลักสูตรควรระบุความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในวิชาที่สอน รวมถึงประสบการณ์การทำงานของอาจารย์แต่ละคน และเป็นความรู้ที่ทันสมัยตามที่แจ้งในระบบกลไก |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ ได้มีการปรับการเรียนการสอนจากการประชุมหาข้อสรุปจากอาจารย์ผู้สอน และความคิดเห็นจากนักศึกษาหลังจบปีการศึกษา 2565 เพื่อนำมาปรับปรุงการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2566ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรสรุปข้อเสนอการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนจาก RQF.5 ปีการศึกษา 2565 มาสู่การจัดทำ RQF.3 ปีการศึกษา 2566 |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ ได้บูรณาการการวิจัย การทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม ความเป็นไทย และการเข้าสู่ชุมชน เข้าด้วยกัน โดยนำไปปฏิบัติใช้จริงเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่เป็นรูปธรรม โดยไม่ได้แยกหัวข้อทั้ง 3 ส่วนออกจากกัน โดยได้การเชื่อมโยงวิชาการวิจัยศิลปะภาพถ่าย วิชาโครงงานส่วนบุคคล วิชาศิลปนิพนธ์ และวิชาการสัมมนาภาพถ่ายเข้าด้วยกัน โดยปีการศึกษา 2566 มีผลการดำเนินการศิลปนิพนธ์ Staying Alive 2024 จัดแสดงที่หอศิลป์ราชดำเนินเมื่อวันที่ 16-24 มกราคม พ.ศ. 2566ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของการบูรณาการรายวิชากับพันธกิจต่าง ๆ ด้วยตัวชี้วัดร้อยละผลลัพธ์การเรียนรู้เฉลี่ยในแต่ละกลุ่มวิชาบูรณาการ เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรฯ ได้ทำการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ โดยอาจารย์ผู้สอนสังเกต ตรวจสอบพฤติกรรมต่างๆ และผลการเรียนในชั้นเรียน นอกจากนี่หลักสูตรได้เชิญให้คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ ตรวจรับรองผลงาน การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐาน 6 ด้านที่พึงมี ซึ่งได้รายงานไว้ใน มคอ. 5ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หลักสูตรไม่ได้แสดง rqf3. และ rqf.5 โดยตรงในระบบ dbs เป็นการแสดง link ไปยังระบบ มคอ. ของสำนักงานมาตรฐานวิชาการ -หลักสูตรควรรายงานผลประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชา เพื่อนำผลการประเมินมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการเรียนการสอน |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบกลไกการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้งจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และคณะกรรมการกำกับมาตรฐานหลักสูตร ดังนี้1) การกำกับให้มีการพัฒนาและตรวจสอบเครื่องมือประเมินนักศึกษาที่เหมาะสมกับรายวิชาและผลลัพธ์การเรียนรู้ 2) การวิเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพ/ ปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคุณภาพของนักศึกษา เช่น 2.1) การวิพากษ์ การปรับปรุงข้อสอบ 2.2) การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เช่น การส่งเสริมการสอบ Exit Exam, การประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักศึกษาโดยการให้นักศึกษาประเมินตนเอง เป็นต้น โดยอาจารย์ผู้สอนจะต้องปรับปรุงตามผลการประเมินให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ของรายวิชาที่ประเมิน) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรายงานผลการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามที่ระบุข้อ 1. ข้อ 2.1 และ ข้อ 2.2 เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวนการ |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) ทั้งจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และคณะกรรมการกำกับมาตรฐานหลักสูตร มีการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชาในปีการศึกษา 2567 ไว้อย่างชัดเจนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการประชุมสาขาฯ กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ จำนวน 4 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ100 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรเปิดทำการสอนจำนวน 21 รายวิชา มีผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน RQF.3 และ RQF.4 (ถ้ามี) จำนวน 10 วิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การศึกษา 2566 หลักสูตรมีการพัฒนา ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน และการประเมินผลการเรียนรู้ ตามข้อเสนอแนะใน RQF.7 ของปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้ดำเนินการเรียบร้อยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ มีการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรใหม่ จำนวน 1 คน โดยได้รับการปฐมนิเทศและคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน ดังนี้ ผลงานวิชาการ การพัฒนาตัวเอง การประคุณภาพฯ การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อาจารย์ที่ปรึกษา กรรมการศิลปนิพนธ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การศึกษา 2566 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ได้มีการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ดังต่อไปนี้1. ผศ.อำพรรณี สะเตาะ อบรมหลักสูตรจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยด้านสังคมศาสตร์ และพฤติกรรมศาสตร์ 28 กุมภาพันธ์ 2567 2. ดร.สุชีพ กรรณสูต การใช้งานระบบ IP (Improvement Plan) สำหรับผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2565 22 มิถุนายน 2566 3. อ.อุกฤษฎ์ จอมยิ้ม สัมมนาว่าด้วยสื่อ ศิลปะและการออกแบบระดับชาติ ครั้งที่ 1 25 กรกฎาคม 2566 4. อ.อนุพงศ์ สุทธะลักษณ์ สานสัมพันธ์เครือข่ายและทัศนศึกษาวิถีริมสายน้ำ นักศึกษานานาชาติ 2566 1-2 พฤษภาคม 2567 5. อ.ปรพล ชินวรรณโชติ SILPA Creative Works Exhibition 2023 นิทรรศการสร้างสรรค์ระดับชาติ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 15 กันยายน 2566 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ มีบุคลากรสายสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 2 คน โดยได้รับการพัฒนาทางวิชาการ/ วิชาชีพ จำนวน 3 ครั้งในปีการศึกษา 2566 คิดเป็นร้อยละ 50 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพจัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/ บัณฑิตใหม่ โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.62 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.53 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ มีการจัดการเรียนการสอน จำนวน 21 รายวิชา โดยสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 100 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ มีการจัดการเรียนการสอน จำนวน 21 รายวิชา โดยมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน จำนวน 21 รายวิชา ซึ่งรวมทุกรายวิชามีคะแนนเฉลี่ย 4.68 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรศิลปะภาพถ่ายและสื่อทัศนภาพ จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน (ควรครอบคลุมนักศึกษาทุกชั้นปีการศึกษา) โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.42 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
หลักสูตรฯ มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ใหม่พร้อมใช้งานในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานและมีคุณภาพ จากการดำเนินการพัฒนาอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการแล้วเสร็จในปีการศึกษา 2566 ตามงบประมาณที่ได้รับตามแผนการดำเนินการ นอกจากนี้ผลสัมฤทธิ์จากการปฎิบัติงานนักศึกษาในหลักสูตรดีขึ้นเป็นที่ประจักษ์จากรายงานของคณะกรรมการกำกับมาตรฐานปี 2566 ถึงผลงานนักศึกษาที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนักศึกษาได้รับรางวัลจากหลายเวทีประกวดทั้งรางวัลผลงานภาพถ่ายระดับอุดมศึกษาและรางวัลผลงานภาพถ่ายระดับชาติ เป็นต้น ผลจากการที่หลักสูตรฯได้มีการติดตาม ปรับปรุงจากผลการประเมินการใช้ห้องปฏิบัติการฯที่พบปัญหาและข้อร้องเรียน ได้ส่งผลเห็นชัดเป็นรูปธรรมจากค่าการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อห้องปฏิบัติการดีขึ้นเป็นลำดับ
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปี 2566 หลักสูตรฯ มีการดำเนินการวางแผน ตั้งเป้าหมาย มอบหมายหัวหน้าหลักสูตร และผู้ช่วยอาจารย์ที่ดูแลห้องปฏิบัติการ สำรวจ และตั้งเป้าหมายดำเนินการ งบประมาณ และดำเนินการ อันเป็นผลมาจากการจากข้อเสนอแนะปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วยการปรับปรุง ห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์ เครื่องมือระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปี 2566 หลักสูตรฯ ได้ดำเนินการนำแผนมาปรับปรุงห้องปฏิบัติการ และจัดซื้ออุปกรณ์เสริมให้ทันสมัยต่อเทคโนโลยี และเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ทั้งในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ และต้องมีการประเมินโดยนักศึกษาถึงความพร้อมของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อื่นๆ เช่น คอร์สแวร์ สื่อ หรือระบบเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ต่างๆ ฐานข้อมูลผลงานวิชาการต่างๆ และมีข้อมูลใดมาสนับสนุนว่าเพียงพอและเหมาะสม โดยเน้นสิ่งสนับสนุนที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรกำหนด |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การประเมินค่าความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนดีขึ้นเป็นลำดับ เนื่องจากหลักสูตรฯได้ทำความเข้าใจกับนักศึกษาถึงเรื่องอุปกรณ์ใหม่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ เริ่มใช้งานได้ในปีการศึกษา 2565 ต่อเนื่องปีการศึกษา 2566 จากนั้นจึงดำเนินการให้นักศึกษาทำแบบสอบถามค่าความพึงพอใจ ได้ค่าความพึงพอใจ 4.62 ดำเนินการสอบถามค่าความพึงพอใจอาจารย์ต่อห้องปฏิบัติการ ได้ค่าความพึงพอใจ 4.22 ค่าความพึงพอใจนักศึกษา อาจารย์ ต่อห้องปฏิบัติการเฉลี่ยรวม 4.42 ส่งผลให้ค่าความพึงพอใจเฉลี่ยรวมดีขึ้น2564 ค่าความพึงพอใจนักศึกษา และอาจารย์ต่อห้องปฏิบัติการ 4.32 2565 ค่าความพึงพอใจนักศึกษา และอาจารย์ต่อห้องปฏิบัติการ 4.35 2566 ค่าความพึงพอใจนักศึกษา และอาจารย์ต่อห้องปฏิบัติการ 4.42 หลักสูตรมีแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไป โดยการรักษาและปรับปรุงพื้นที่ห้องปฏิบัติการให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ รวมทั้งการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ชำรุดแล้วทำแผนจัดซื้ออุปกรณ์ทดแทนใหม่รวมทั้งแผนโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อประจำห้องปฏิบัติการและจัดซื้ออุปกรณ์เสริม และครุภัณฑ์ใหม่มาใช้ในการเรียนการสอนนักศึกษา ซึ่งหลักสูตรมีแผนดำเนินการจะขออนุมัติจัดซื้อ ดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.53 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.72 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.77 | 4.77 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.96 | - | - | 3.96 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.41 | 3.75 | 4.77 | 3.72 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |