รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชรัณสุขศาสตร์

วันที่ประเมิน: 27 สิงหาคม 2567, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรได้มีการเปลี่ยนผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2 คนใน 5 คน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบหลักสูตรลำดับที่ 4, 5 โดยทางหลักสูตรได้อ้างถึงบันทึกการประชุมสภามหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ระบุครั้งที่เท่าไร ประชุมเมื่อไร หลักสูตรโปรดกรอกข้อมูลให้ชัดเจน พร้อมแนบเอกสารประกอบ
(โดยได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2567)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

  1. ดร.สุทิศา ปลื้มปิติวิริยะเวช
ข้อคิดเห็น
-ผลงานวิชาการของผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคนละ 1 ชิ้น
-ผลงานวิชาการที่ได้แสดงมาในเล่ม RQF7 ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่ละคนยังมีน้อย คือ มีคนละ 1 paper เท่านั้น
-จำนวนผลงานวิจัยของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในรอบ 5 ปี ที่รายงานใน RQF7 ไม่ตรงกับหลักฐาน ชรศ.1.1.02
-ข้อสังเกต: ใน RQF 2 ดร.สมชนก ไม่ปรากฏคุณวุฒิระดับปริญญาเอก
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
จำนวนผลงานวิจัยของอาจารย์ประจำหลักสูตรที่รายงานใน RQF 7 ไม่ตรงกับในหลักฐาน ชรศ.1.1.03 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
จำนวนและรายชื่ออาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำในข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร (หน้า 15 - 18) ไม่ตรงกับรายงานในองค์ประกอบที่ 1 (หน้า 25 - 26) และไม่ตรงกับหลักฐาน ชรศ.1.1.04
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้ทบทวนหลักฐานและรายงานใน RQF 7 ให้สอดคล้องกัน
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรยังไม่ถึงรอบระยะเวลาการปรับปรุงหลักสูตร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (0 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ N/A คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับนักศึกษา โดยได้มีการปรับแผนการรับนักศึกษาและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ แต่จำนวนนักศึกษาก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
-มีการปรับกระบวนการรับนักศึกษาและการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มจำนวนผู้เข้าเรียนมากขึ้นเล็กน้อย 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เนื่องจากจำนวนนักศึกษาแรกเข้ายังน้อย (ปี 2566 มี 6 คน และปี 2567 มี 8 คน) เมื่อเทียบกับจำนวนที่วางแผนไว้คือ 30 คน ถึงแม้จะมีแนวโน้มที่คาดว่าจะดีขึ้น ดังนั้นทางหลักสูตรควรจะมีกลยุทธใหม่ๆที่ใช้ประชาสัมพันธ์ เช่น
1. เนื่องจากหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ใหม่มากในสังคมไทย อีกทั้งชื่อหลักสูตรยังใช้ภาษาที่เข้าใจยาก ดังนั้นหลักสูตรจึงจำเป็นที่จะต้องประชาสัมพันธ์หรือให้ความรู้ความเข้าใจกับเด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และคนทั่วไปให้รู้ว่าชรัณสุขศาสตร์คืออะไร
2. การแนะนำหลักสูตรอาจจะใช้ครูแนะแนวของแต่ละโรงเรียนเป็นคนช่วย โดยหลักสูตรอาจจะมีการจัดอบรมให้ความรู้หลักสูตรนี้กับครูแนะแนวของโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ครูแนะแนวที่ผ่านการอบรมเป็นคนประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนในแต่ละโรงเรียนรู้จัก
3. หลักสูตรอาจจะทำสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น VDO สั้นๆ แนะนำว่า ชรัณสุขศาสตร์คืออะไร และสำคัญอย่างไร และไปเผยแพร่ทางสื่อ online ต่างๆ

-จำนวนของนักศึกษาใหม่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จากข้อมูลพบว่า มีนักเรียนสนใจสมัครเข้าเรียนในปีการศึกษา 2566 และ 2567 จำนวน 17 คน และ 19 คน ควรวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใดจึงรับเข้าเรียนได้เพียง 6-8 คน เพื่อนำมาปรับกระบวนการ เช่น ถ้านักเรียนสมัคร แต่ไม่มาสัมภาษณ์ อาจติดตามนักเรียนทุกคนที่มาสมัคร หรือสัมภาษณ์ในวันที่นักเรียนมาสมัครเรียน และอาจเพิ่มการสัมภาษณ์ online เป็นต้น 
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อม แต่ยังไม่พบว่ามีการประเมินผลการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างไร 
-มีการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในด้านต่างๆ ได้แก่ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการประกอบอาชีพ ด้านความสัมพันธ์และการปรับตัว ด้านการเรียน และด้านสุขภาพ โดยมีการติดตามประเมินผลในบางด้าน และมีอาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาได้อย่างใกล้ชิด ควรติดตามผลของการเตรียมความพร้อมเพิ่มเติมต่อผลการเรียนและการปรับตัวของนักศึกษาในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หลักสูตรควรมีการเตรียมความพร้อมด้านการเข้าใจในตัวหลักสูตรและแนวทางการประกอบอาชีพ โดยอาจจะจัด field trip พานักศึกษาและผู้ปกครองไปดูสถานประกอบการ
- (เพื่อปรับคะแนนเป็น 3.00) ขอให้หลักสูตรเพิ่มเติมการรายงาน> การประเมินกระบวนการดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ + การประเมินกระบวนการดำเนินงานโดยเทียบกับเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด + มีการปรับปรุง/พัฒนา กระบวนการดำเนินงานที่มาจากผลการประเมินกระบวนการ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐาน ชรศ.3.1.06 รายงานการประชุมวางแผนประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกระบบอาจารย์ที่ปรึกษา 
- มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่ดูแลนักศึกษาทางด้านวิชาการอย่างใกล้ชิด ผลการเรียนรวมของนักศึกษาทุกคนอยู่ในเกณฑ์ดี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรระบุว่ามีการพบอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ครั้งต่อภาคการศึกษา แต่เนื่องด้วยจำนวนนักศึกษามีน้อย ดังนั้นการพบอาจารย์ที่ปรึกษาจึงน่าจะสามารถจัดให้พบได้มากว่า 1 ครั้ง/ภาคการศึกษา อาจเป็นทุกเดือน เป็นต้น
- (เพื่อปรับคะแนนเป็น 3.00) ขอให้หลักสูตรเพิ่มเติมการรายงาน> การประเมินกระบวนการดำเนินงานในการให้คำปรึกษาฯ แก่นักศึกษาโดยเทียบกับเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด + มีการปรับปรุง/พัฒนา กระบวนการดำเนินงานที่มาจากผลการประเมินกระบวนการ
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรได้จัดกิจกรรมต่างในการเสริมทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 โดยมีการกำหนดตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 โดยผลประเมินจะเป็นความพึงพอใจ ควรประเมินในด้านทักษะที่นักศึกษาได้รับด้วย
มีแผนการพัฒนานักศึกษาแต่ละชั้นปีชัดเจน และมีการประเมินผลความพึงพอใจของนักศึกษาหลังการทำกิจกรรม ควรเพิ่มเติมการติดตามผลการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และนำผลการประเมินและการติดตามมาปรับปรุงกระบวนการพัฒนานักศึกษาต่อไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ยังไม่มีการดำเนินงาน
- (เพื่อปรับคะแนนเป็น 3.00) ขอให้หลักสูตรเพิ่มเติมการรายงาน> ระบบกลไกของหลักสูตรในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อให้เกิดการสร้างผลงานวิจัยฯ + การประเมินกระบวนการดำเนินงานโดยเทียบกับเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด + มีการปรับปรุง/พัฒนา กระบวนการดำเนินงานที่มาจากผลการประเมินกระบวนการ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานในระบบ DBS ไม่ตรงกับไฟล์รายงานฯ > ในไฟล์รายงานระบุ ชรศ.3.2.04 คำสั่งแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา แต่ใระบบเป็น ชรศ.3.2.05

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

จำนวนปีการศึกษายังไม่ครบ 3 ปี จึงยังไม่ต้องประเมิน

ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แต่หลักสูตรจะเขียนกว้างๆ ควรมีรายละเอียดการดำเนินการ ตาม PDCA
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรจะบริหารกำลังคนเป็นหลัก แต่ยังมีภาระงานด้านอื่นๆ เช่น ภาระด้านการวิจัย ภาระด้านการบริการวิชาการ เป็นต้น ควรมีการกำหนดในหลักสูตรไว้ด้วย
หลักสูตรมีการวางแผนล่วงหน้า ในการคัดเลือกอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรได้มีการส่งเสริมให้อาจารย์ได้มีทักษะความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น แต่ควรระบุให้ชัดเจนว่าในวิชาใด
- หลักสูตรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมประชุมวิชการ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 100.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีวุฒิปริญาเอกครบทุกคน มีศักยภาพสูงในการสร้างผลงานวิชาการที่เสริมความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดูแลและการจัดการสุขภาวะของผู้สูงอายุ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรต้องจัดทำแผนสำหรับอาจารย์ที่มีศักยภาพในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นอันดับแรกก่อน เพื่อให้หลักสูตรได้มีตำแหน่งทางวิชาการ
- หลักสูตรจำเป็นต้องมีการส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำวิจัย เพื่อที่จะสามารถขอตำแหน่งวิชาการได้ โดยหลักสูตรอาจจะทำ Individual plan ในระยะเวลา 2-5 ปีของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่ละคน เพื่อที่จะเป็นส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรยื่นขอตำแหน่งวิชาการ
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 2 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 1.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 32.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. จำนวนผลงานวิชาการยังมีจำนวนน้อย 
2. ควรจะพัฒนาผลงานวิชาการให้เผยแพร่ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลนานาชาติ เช่น SCOPUS

- ขอให้ปรับแก้ไขวันที่ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานทั้ง 2 ชิ้น คือ วันที่ 7 พ.ค. 2567
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 3.33 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2566 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 60.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 0.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.36
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.71
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ยังไม่สามารถระบุแนวโน้มได้เพราะขาดข้อมูลในปี 2564 แต่ปี 2565, 2566 ความพึงพอใจดีขึ้น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ N/A
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

6
6
100.00
คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบการประเมินสาระของหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร และการสอน โดยมีทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ควรดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับกระบวนการให้มีคุณภาพมากขึ้น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
มีการรายงานเพียงการดำเนินการเท่านั้น ควรเขียนในรูปแบบ PDCA
ผลการประเมินการเรียนการสอนบางรายวิชาอยู่ในระดับปานกลาง เช่น วิชาระบบร่างกายมนุษย์ 1 ควรวิเคราะห์ประเด็นที่ผลการประเมินต่ำ โดยใช้ผลการประเมินเชิงคุณภาพร่วมด้วย เพื่อนำมาพัฒนาการออกแบบการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณวุฒิ 5 ด้านและหลักสูตรเพิ่มด้านที่ 6 แต่ยังไม่มีการเชื่อมโยงไปสู่ผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้าน 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้งสามด้านยังไม่ชัดเจน และหลักสูตรเพิ่งดำเนินการมาได้เพียง 1 ปีการศึกษา 
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรเชื่อมโยงสู่ชุมชนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์จริง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในกำหนดผู้สอน แต่ควรเขียนในแบบ PDCA
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในกำกับติดตาม มคอ.3 มคอ.4
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการระบุให้ชัดเจนในทั้ง 3 ด้าน
การบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัยและการบริการวิชาการยังไม่ชัดเจน อาจารย์อาจเพิ่มการสอดแทรกการใช้ผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องในเนื้อหาวิชาที่เรียน และเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาที่นักศึกษาเรียนสู่การประยุกต์ใช้ หรือการปฏิบัติ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรได้นำเสนอกว้างๆ ควรต้องมีการประเมินทักษะทั้ง 3 ด้านด้วย
การรายงานการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2561 ยังไม่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน [Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen] 
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบการทวนสอบอื่นๆ นอกจากคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เพื่อสะท้อนผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่หลักสูตรได้กำหนด 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าประชุมครบทุกครั้ง (8 ครั้ง)
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ยังไม่เปิดเรียนในวิชาฝึกงาน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้เพิ่มรายการหลักฐาน RQF3 ในรายงาน
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการทวนสอบ 5 จาก 6 วิชาคิดเป็น 83.33 %
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อสังเกต: ในหลักฐานมีการทวนสอบรายวิชา PTS 181 ไม่มีรายวิชา PTS 121 แต่ในรายงานมีระบุทวนสอบรายวิชา PTS 121
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรมีหลักฐานการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนจาก RQF7 ปีที่แล้ว โดยอาจเป็นรูปแบบรายงานการประชุมก็ได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้รับการพัฒนาทางวิชาการทุกคน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการจัดการเรียนการสอนครบ 6 วิชาคิดเป็น 100%
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา = 4.16
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน = 3.75
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 12 5.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 12
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.75 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีกลไกให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้  และมีการจัดหาเพิ่มเติม แต่หลักสูตรควรต้องระบุให้ชัดเจนว่าเพิ่มเติมในส่วนไหน อย่างไร
- หลักสูตรได้มีการเสนอต่อมหาวิทยาลัยเพื่อให้มีการจัดทำห้องปฏิบัติการของหลักสูตร 1 ห้อง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรนำเสนอในเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์ของหลักสูตรด้วย
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ของนักศึกษา = 3.75
- ผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ของอาจารย์ = 4.30
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยเฉพาะความเพียงพอของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งมีคะแนนความพึงพอใจไม่สูงนัก เพื่อจะได้พัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ได้ตรงความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ใหม่มาก ยังไม่มีคู่แข่งและสามารถที่จะโตได้ ถ้าหลักสูตรมีการวางแผนที่ดี หลักสูตรมีเป้าหมายผลิตผู้จัดการสุขภาวะผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นความต้องการของสังคมในปัจจุบันและอนาคต สถาบันที่เปิดสอนมีน้อยมาก และใช้ชื่อหลักสูตรที่แตกต่างกัน นักเรียนและผู้ปกครองไม่ค่อยรู้จัก ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การส่งเอกสารประชาสัมพันธ์หลักสูตรไปยังครูแนะแนวของโรงเรียนต่าง ๆ กิจกรรม open house หรือออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตะหนักต่อผู้สูงอายุ เพื่อให้หลักสูตรมีความน่าสนใจ เป็นต้น
  2. หลักสูตรนี้ตอบสนองกับโครงสร้างสังคมไทยในปัจจุบันและอนาคต คือ สังคมผู้สูงวัย
  3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนมีคุณวุฒิสูง มีผลงานวิชาการ บางท่านมีผลงานเผยแพร่ในระดับนานาชาติ อาจารย์ควรพัฒนาผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง และมีแผนพัฒนาตนเองสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. อาจารย์ผู้รับผิดขอบหลักสูตรยังไม่มีตำแหน่งวิชาการ ดังนั้นหลักสูตรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดขอบหลักสูตรทำวิจัย เพื่อที่จะสามารถขอตำแหน่งทางวิชาการได้
  2. ควรต้องเน้นการพัฒนางานวิจัยให้มากขึ้น โดยอาจจะเน้นปัญหาของชุมชนมากำหนดหัวข้องานวิจัย ซึ่งจะทำให้ผลงานที่ได้ไปสนับสนุนในหลายตัวบ่งชี้ และยังนำไปสู่การขอตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดขอบหลักสูตรยังมีน้อย ดังนั้น หลักสูตรจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดขอบหลักสูตรทำวิจัย แนวทางเสริม> โดยให้ทุกท่านเสนอแผนการขอตำแหน่งทางวิชาการ โดยกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม มีการกำกับติดตามเป็นระยะ ๆ อย่างใกล้ชิด ประเมินการบรรลุเป้าหมายและปัญหาอุปสรรค เพื่อกระตุ้นเตือนและให้การช่วยเหลือสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมาย
  3. จำนวนนักศึกษายังน้อย ยังไม่เข้าเป้าหมายตามจำนวนที่หลักสูตรกำหนด - แนวทางเสริม> เพิ่มจำนวนนักศึกษาแรกเข้า โดยอาจพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครให้กว้างขึ้น เช่น รับนักเรียนจบสายศิลป์ หรือเทียบเท่า ม.ปลาย และอาจจัดให้นักศึกษาเรียนเสริม - กระบวนการคัดเลือกอาจกระชับเชิงรุก มีการโทรหาผู้สมัครทุกคนเพื่อนัดหมายสัมภาษณ์ หรือสัมภาษณ์ในวันที่นักเรียนมาสมัคร และเปิดรับสมัครและสัมภาษณ์ทุกวัน - วิเคราะห์เหตุที่ผู้สมัครไม่ได้มารับการสัมภาษณ์ - ฯลฯ
  4. หลักสูตรจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประชาสัมพันธ์ ให้คนทั่วไปรู้ว่าหลักสูตรนี้คืออะไร เรียนอะไร และสำคัญอย่างไร
  5. การพัฒนานักศึกษา ควรสอดแทรกการพัฒนาด้านต่าง ๆ ให้ครอบคลุมโดยผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมต่าง ๆ มีการติดตามวัดผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษาด้านต่าง ๆ เป็นระยะ เพื่อประมินผลและปรับปรุงการดำเนินการให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
  6. ในตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพควรต้องปรับการนำเสนอ เพื่อให้เป็นรูปแบบ PDCA

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 N/A
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี N/A
3.1 การรับนักศึกษา 2.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 2.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา N/A
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 3.33
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ N/A
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 2.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 2.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 2.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [9 ตัวบ่งชี้] 2.70

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 N/A - - N/A N/A N/A
3 2 2.00 - - 2.00 ระดับคุณภาพน้อย
4 2 3.17 - - 3.17 ระดับคุณภาพดี
5 4 2.00 3.00 - 2.75 ระดับคุณภาพปานกลาง
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 2.47 3.00 N/A 2.70 ระดับคุณภาพปานกลาง
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพปานกลาง N/A