วันที่ประเมิน: 25 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 3 คน และเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้ และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 คน ประกอบด้วย1. รศ.พญ. วัฒนีย์ เย็นจิตร รองศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 8 รายการ 2. ศ.เกียรติคุณ นพ. ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 14 รายการ 3. ศ.เกียรติคุณ พญ. สมสงวน อัษญคุณ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 16 รายการ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 คน ประกอบด้วย1. รศ.พญ. วัฒนีย์ เย็นจิตร รองศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 8 รายการ 2. ศ.เกียรติคุณ นพ. ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 14 รายการ 3. ศ.เกียรติคุณ พญ. สมสงวน อัษญคุณ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 16 รายการ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 3. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 คน ประกอบด้วย1. รศ.พญ. วัฒนีย์ เย็นจิตร รองศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 8 รายการ 2. ศ.เกียรติคุณ นพ. ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 14 รายการ 3. ศ.เกียรติคุณ พญ. สมสงวน อัษญคุณ ศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 16 รายการ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน หรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
มีอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นอาจารย์ผู้สอน 3 ท่าน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ (ถ้ามี) คุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าหรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่ามีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ทั้งนี้ มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีอาจารย์พิเศษ ประกอบด้วย1. รศ.นพ.ภฤศ หาญอุตสาหะ รองศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 6 รายการ สอน 6 รายวิชา 2. พญ.อรรถยา ลิ้มวัฒนายิ่งยง วว.ราชวิทยาลัย มีผลงาน 1 รายการ สอน 1 รายวิชา 3. รศ.พญ. สุภรัตน์ จริยโกศล รองศาสตราจารย์ ป.สูง 15 รายการ สอน 1 รายวิชา 4. รศ.พญ.นภาพร ตนานุวัฒน์ รองศาสตราจารย์ อว.ราชวิทยาลัย 23 รายการ สอน 1 รายวิชา 5. รศ.พญ.สุขศรี โชติกวณิชย์ รองศาสตราจารย์ วว.ราชวิทยาลัย 5 รายการ สอน 1 รายวิชา 6. ดร.นพ. ฑิณกร โนร ปริญญาเอก 10 รายการ สอน 1 รายวิชา 7. รศ.น.ต. นพ.ธรรมนูญ สุรชาติกำธรกุล รองศาสตราจารย์ 8 รายการ สอน 1 รายวิชา 8. ศ.นพ. นิพนธ์ จิรภาไพศาล ศาสตราจารย์ 13 รายการ สอน 1 รายวิชา 9. ดร.สมธนึก โชติช่วงฉัตรชัย ปริญญาเอก 16 รายการ สอน 1 รายวิชา 10. ศ.เกียรติคุณ ดร.จรณิต แก้วกังวาล ศาสตราจารย์ ปริญญาเอก 32 รายการ สอน 1 รายวิชา |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
5.คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ
|
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
|
6.คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ประจำต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าและมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านการเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ. ทราบ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 7.คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ประกอบด้วย อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกไม่น้อยกว่า 3 คน ประธานผู้สอบวิทยานิพนธ์ต้องไม่เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก หรือที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม อาจารย์ประจำหลักสูตร ต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า และมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง เป็นที่ยอมรับ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านความเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ. ทราบ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
ประกอบด้วย อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และ รศ.นพ.ภฤศ หาญอุตสาหะ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา แผน ก1 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. แผน ก2 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. หรือ นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมทางวิชาการ (proceedings) แผน ข รายงานการค้นคว้าหรือส่วนหนึ่งของการค้นคว้าอิสระต้องได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สืบค้นได้ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา วิทยานิพนธ์ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1คน ต่อ นักศึกษา 5 คน การค้นคว้าอิสระ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คน ต่อ นักศึกษา 15 คน หากอาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกและมีตำแหน่งทางวิชาการหรือปริญญาโทและตำแหน่งทางวิชาการระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป 1 คน ต่อนักศึกษา 10 คน หากเป็นที่ปรึกษาทั้ง 2 ประเภท ให้เทียบสัดส่วนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คนเทียบเท่ากับ นักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์อยู่ในเกณฑ์ 3+5+4 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
ครบกำหนด 2569 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
|---|
|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
(3) ในกรณีหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาให้ยึดข้อมูลตามบัณฑิตวิทยาลัย
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมด | 3 | 4.64 |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 3 | |
| คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.64 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
Moral = 4.83Knowledge = 4.67 Cognitive = 4.54 Relationship = 4.72 Analytical = 4.42 Learner = 4.67 Innovative = 4.44 Citizen = 4.83 ควรศึกษาว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาทำงานด้านใด เพื่อเป็นข้อมูลในการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
Analytical = 4.42 => น่าจะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญของการเรียนในระดับบัณฑิตศึกษา ขอให้หลักสูตรพิจารณา เพื่อดำเนินการตอบสนองต่อประเด็นนี้คะแนนที่น้อยที่สุดเป็นด้านการสร้างนวัตกรรม ซึ่งอาจจัดกิจกรรมเสริมหรือรายวิชาเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านเครื่องมือหรือกระบวนการทางทัศนมาตร |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
||
| ระบุจำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก (ชิ้น) | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| 0.10 | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| 0 | 0 | 3 | 0 | 0 | 0 |
| ระบุจำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก (ชิ้น) | ||||
|---|---|---|---|---|
| 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.20 | 5.00 |
| [2] จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท | 3 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 40.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการนำเสนอเป็นบทความประชุมวิชาการ ถ้าเผยแพร่เป็นบทความวิจัยในวารสารก็จะมีคุณภาพมากขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- เป้าหมายการรับตาม RQF2=10 คน รับได้ 11-6-3-4 จากปี 2564-2567 ตามลำดับ- อัตราการเปลี่ยนแปลงนักศึกษาจาก 1->2 = 100% - มีการทบทวนเป้าหมายของการรับนักศึกษา จึงได้รับให้นักศึกษาตลอดทั้งปีการศึกษา หลักสูตรได้ใช้ช่องทางของมหาวิทยาลัย และของหลักสูตรในการทำประชาสัมพันธ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพื่อให้การดำเนินการด้านการรับนักศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายเชิงปริมาณที่หลักสุตรกำหนด อาจจะต้องพิจารณาวิเคราะห์สภาพทางการตลาด คู่แข่ง กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายของหลักสูตร (จำนวน แหล่งที่มา) เพื่อเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์หลักสุตรไปยังกลุ่มเป้าหมายที่พึงประสงค์ของหลักสูตร1. ระบบและกลไกในการรับนักศึกษาไม่ชัดเจน 2. ไม่เข้าใจเกณฑ์คุณสมบัติข้อ 2.4 3. ได้มีการเก็บข้อมูลผู้สมัคร และผู้ที่ลงทะเบียนเรียนเหรือไม่ ว่าได้ข้อมูลของหลักสูตรจากแหล่งใด และมีแรงจูงใจในการเรียนอย่างไร เพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อการรับนักศึกษา 4. หลักสูตรควรวิเคราะห์ว่าทำไมจึงมีผู็สนใจสมัครและเข้าเรียนลดลง และต่ำกว่าเป้าหมายอขงหลักสูตร และใช้ข้อมูลในการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเพื่อการรับนักศึกษา |
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีกิจกรรมการเตรียมความพร้อมคือ การปฐมนิเทศ- การพัฒนาทักษะทางภาษา - มีการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ผ่านการปฐมนิเทศ ที่ให้รายละเอียดในการเรียนการสอน และควรให้ข้อมูลด้านการวิจัย การทำวิทยานิพนธ์ - หลักสูตรมีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานจากการสัมภาษณ์และรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องใช้ข้อมูลของผู้สมัคร มาวางแผนจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อม อย่างไรก็ตาม ควรเขียนระบุด้วยว่า ข้อมูลดังกล่าวมีอะไรบ้าง และหลักสูตรได้จัดการเตรียมความพร้อมให้อย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ในการดำเนินการด้านการปฐมนิเทศ ต้องมีการกำหนด ALO ของกิจกรรมนี้ให้ชัดเจน และเพิ่มการการประเมินความสำเร็จของกิจกรรมการเตรียมความพร้อมตาม ALO- หลักสุตรอาจจะมีการกำหนดกระบวนการ/กิจกรรมการพัฒนาทักษะทางภาษาของผู้เรียน เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา - ความรู้เรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา =>4.25/5.00 คะแนนน้อยที่สุด - การเตรียมความพร้อม ควรแยกเขียนเป็นหัวข้อ ว่าเตรียมในประเด็น/หัวข้อใดบ้างและดำเนินการอย่างไร เพื่อให้สามารถประเมินผลการดำเนินงานได้อย่างครอบคลุม |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่บัณฑิตศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สัดส่วนของอาจารย์ที่ปรึกษาต่อนักศึกษา ค่อนข้างน้อย ซึ่งเป็นผลดีที่อาจารย์จะมีเวลาให้กับนักศึกษาในการให้คำปรึกษาการทำวิทยานิพนธ์ได้เต็มที่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรคในเรื่องใด เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศีกษา 2568 |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรระบุว่าหลักสูตรจะพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู็ในศตวรรษที่ 21 ในเรื่องใด ซึ่งจะทำใประเมินผลการดำเนินงานได้ครอบคลุม |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการร่วมมือในการจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ที่สามารถส่งเสริมการทำวิจัยแก่นักศึกษาได้- หลักสูตรมีความพยายามในการส่งเสริมการสร้างผลการวิจัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. การเขียนระบบและกลไกไม่ชัดเจน2. การเขียนระบบและกลไก และผลการดำเนินงานมีส่วนของการพัฒนาบุคลากร ร่วมด้วย ซึ่งต้องเขียนแสดงความเชื่อมโยงกับการพัฒนานักศึกษา 3. การเขียนผลการดำเนินงาน ควรให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น จัดสัมนาวิทยานิพนธ์ กี่ครั้ง มีนักศึกษาเข้าร่วมกี่คน ผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาเป็นอย่างไร เป็นต้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรเพิ่มเติมโครงการ/กิจกรรมที่หลักสูตรจัดให้นักศึกษาที่เป็นการพัฒนานักศึกษา โดยเขียนตาม PDCA |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 0.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จำนวนรับเข้าในปี 2564 ไม่สอดคล้องกับตารางหน้า 93 (11 คน) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 0.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีนักศึกษาที่เข้าเรียนปีการศึกษา 2564 และ 2565 ตกค้าง ไม่สำเร็จการศึกษาตามที่กำหนดในหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
| ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.32
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.27
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.48
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในการรายการหลักฐานพบการเปรียบเทียบประเด็นต่าง ๆ อย่างชัดเจน หากหลักสุตรนำมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการหลักสูตร น่าจะทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอยู่ในวัยเกษียณจึงต้องมีระบบการรับอาจารย์ทดแทน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
|
|
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิ ผลงาน ตลอดจนประสบการณ์ทางวิชาการ/วิชาชีพที่สูง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ได้รับการส่งเสริมพัฒนาความสามารถ และมีตำแหน่งวิชาการสูง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 100.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ มีคุณวุฒิ สูง และมีตำแหน่งทางวิชาการทุกท่าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | 5.00 |
| [2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 0 | |
| [3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
| [4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
| [5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 2 | |
| [6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
| [7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 100.00 | |
| [8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 80 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 3 ท่าน ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในระดับที่สูง เป็นที่ยอมรับทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 2 | 0 | 0 | 5 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 5.80 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 193.33 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับ scopusมีผลงานจากนักศึกษาที่เป็นบทความจากการประชุมวิชาการสามารถพัฒนาเป็นบทความในวารสารได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|---|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.78
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.56
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 5.00
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- จากเกณฑ์ "การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ" หลักสูตรกระบวนการ/ระบบและกลไกการรับฟังเสียงของผู้เรียน และผู้ประกอบการ เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอน และสาระของรายวิชาอย่างไร เกิดรายวิชา / เนื้อหา ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน/ผู้ประกอบการหรือไม่ => อาจจะใช้ข้อมูลจาก การประเมินคุณภาพบัณฑิต การสนทนากลุ่มย่อยกับผู้ใช้บัณฑิต หรือ ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรม การทำวิจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาจากผู้ใช้บัณฑิต ข้อมูลจากเวทีวิชาการ/การสัมมนาภายนอกต่าง ๆ ที่อาจารย์ผุ้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วม (4.1-3)
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อาจมีการทำ LO mapping เชื่อมโยงในทุก ๆ รายวิชา จาก PLO -> YLO และ CLO- การประเมินผลการเรียนรู้สามารถดำเนินการในระหว่างการเรียน เพื่อประเมินว่า CLO และ YLO ที่หลักสูตรกำหนดนั้น มีประเด็นใดที่ยังไม่บรรลุบ้าง และสามารถปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนานักศึกษาในระหว่างการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร เพื่อให้สามารถบรรลุตาม LO ที่หลักสูตรกำหนดไว้ได้ - อาจจะตอบเกณฑ์ว่า การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ดังกล่าว ตอบโจทย์ของตลาดแรงงานมากน้อยเพียงใด และทราบได้อย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การกำหนดผู้สอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การพิจารณาอนุมัติหัวข้อวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การควบคุมหัวข้อวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษาให้สอดคล้องกับสาขาวิชาและความหน้าของศาสตร์ | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญสอดคล้องหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์ | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การช่วยเหลือ กำกับ ติดตามในการทำวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ และการตีพิมพ์ผลงานในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การรายงานด้วย LO mapping น่าจะช่วยให้หลักสูตรสามารถวางแผนการประเมินผล และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
||
| การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การประเมินวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปีการศึกษา 2567 มีนักศึกษาสอบผ่านโครงร่างจำนวน 7 คน และสอบป้องกันวิทยานิพนธ์จำนวน 2 คน จึงควรประเมินสาเหตุที่นักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่สามารถสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ได้ |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายงานการทวนสอบ ในรายการหลักฐานที่ 5.4.06 ไม่ใช้รายงานการทวนสอบ*** ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548 |
||
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบรายการหลักฐานที่เป็นการทวนสอบ*** ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548 |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.49 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
2.1=4.64 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
รวมทุกรายวิชา = 4.67 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
= 4.61 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรสอบถามสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น internet ห้องสมุด |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
|---|---|---|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 4.50 |
| [2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
| [3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
| [4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
| [5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 92.86 | |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
สอบถามความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่นักศึกษาต้องการมากที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
| กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขอให้รายงานผลการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของอาจารย์ และนำผลการประเมินนั้นมาปรับปรุงสิง่สนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตรออกแบบหัวข้อการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ให้ครอบคลุมเนื่องจากแบบประเมินมีความจำกัดในการตอบคำถาม |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
| 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.64 |
| 2.2 (ปริญญาโท) ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์และหรือเผยแพร่ | 5.00 |
| 3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
| 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
| 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 2.00 |
| 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
| 4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
| 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
| 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
| 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
| 5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
| 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4.50 |
| 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.47 |
| องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
| 2 | 2 | - | - | 4.82 | 4.82 | ระดับคุณภาพดีมาก |
| 3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| 4 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
| 5 | 4 | 3.00 | 3.17 | - | 3.13 | ระดับคุณภาพดี |
| 6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| ผลการประเมิน | 3.29 | 3.13 | 4.82 | 3.47 | ระดับคุณภาพดี | |
| ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | |||