วันที่ประเมิน: 26 สิงหาคม 2567, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ชื่อเอกสารใน ระบบ DBS ใช้ หลักฐานว่า วกฬ.1.1.03 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แต่หน้า 21 ใช้ วกฬ.1.1.01 มคอ.2 วิทยาศาสตร์การออกกาลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา วกฬ.1.1.02 รายงานการประชุม ...............เอกสารย่อย มคอ.2 วิทยาศาสตร์การออกกาลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา รายงานการประชุมหลักสูตรวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา ครั้งที่ 5-2566 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร) |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
ข้อสังเกต อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒสัมพันธ์ 4 คน ใน 5 คน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
เพื่มรายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่เป็นอาจารย์ด้วยทั้ง 5 ท่าน (ตามเอกสารหน้าที่ 12-13) รวมเป็น 11 คน+ 5 คน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน ที่แสดงว่าเป็นอาจารย์ผู้สอน |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
เนื่องจากหลักสูตรเป็นหลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ. 2565 ยังไม่ครบรอบการปรับปรุงหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น เป็น 30 คน (จากปีที่แล้ว 27 คน) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เพิ่มเติมการประเมินผลของกระบวนการ ตัวอย่างเพิ่มเติมผลการประเมินมี 2 ส่วน 1.การสำรวจความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรต่อระบบและกลไกที่ใช้ในการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2566 2.ตารางรายละเอียดจำนวนนักศึกษาที่รับเข้า โดยสำรวจว่าได้ได้รับข้อมูลจากด้านใดบ้าง เช่น บัณฑิตวิทยาลัย เพจคณะ เพจ FB เพื่อนำข้อมูลมาปรับระบบแกละกลไกในการรับนักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.ณัฐ) รายวิชา PTS181 มีกิจกรรมที่หลากหลายในการเตรียมความพร้อมทางวิชาชีพให้กับนักศึกษาก่อนเรียนในวิชาเฉพาะของสาขาได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ตัวอย่างเพิ่มเติมผลการประเมินมี 4 ส่วน1.ผลสำเร็จที่เกิดกับนศ. เช่น โครงการทดสอบระดับเชาว์ปัญญา ทดสอบบุคลิกภาพ 2.ผลสำเร็จเปรียบเทียบแต่ละปีการศึกษา เมื่อหลักสูตรจัดทำโครงการนี้ไปทำซ้ำในรอบปีการศึกษาต่อไป 3.สำรวจความคิดเห็นของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีต่อกระบวนการเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการ...... เพื่อนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ ถ้าผลสำเร็จนักศึกษาเพิ่มขึ้น สามารถสรุปได้ว่าระบบและกลไกนี้นำไปใช้ในปีการศึกษาต่อไป 4. ความพึงพอใจของนศ.ที่ร่วมโครงการ.................. - (ดร.ณัฐ) พิจารณากิจกรรมที่จัดในภาค S เพื่อการเตรียมความพร้อมตั้งแต่รับนักศึกษาเข้ามาศึกษานอกเหนือจากกิจกรรมปฐมนิเทศ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีโครงการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษา เช่น ระบบการเฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้นนศ.ทั้งด้านการเงิน สุขภาพ....แต่ ข้อสังเกต ยังมีจำนวนนศ. ที่ออกจากหลักสูตรเมื่อสิ้นปีที่ 1 ในอัตราร้อยละที่สูงอยู่ (30 คน ออก 6 คน ) |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.ณัฐ) มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและมีเป้าหมายในแต่ละชั้นปีที่ชัดเจนว่าต้องการพัฒนาทักษะในด้านใดบ้าง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีโครงการหลากหลาย เช่น การพัฒนา Soft skills การทำงานเป็นทีม กิจกรรมเสริมในวิชา RSU .....แต่ไม่พบการประเมินผลกระบวนการที่จัดให้นักศึกษาและผลที่เกิดจากความพึงพอใจหรือความคิดเห็นต่อโครงการของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการอย่างชัดเจน- (ดร.ณัฐ) พิจารณาการจัดกิจกรรมนอกเวลาเรียนเพิ่มเติม ควรระบุให้ชัดเจนว่ากิจกรรมใดพัฒนาทักษะใดและอยู่ในชั้นปีใด |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีกิจกรรมส่งเสริม Research day /เวทีการนำเสนอผลการวิจัย และมีผลการประเมินความพึงพอใจของ นศ. แต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าประเมินได้เป็นเชิงปริมาณ หรือคุณภาพอย่างไรบ้างและการประเมินผลกระบวนการที่จัดให้นักศึกษาโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรืออาจารย์ผู้สอน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบ กลไก การนำไปปฏิบัติ และมีผลการดำเนินการที่เห็นได้ชัดเจนในเรื่องความคงอยู่ของอาจารย์และอาจารย์ผู้สอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.ณัฐ) มีการแบ่งความรับผิดชอบและภาระงานของอาจารย์ชัดเจนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- มีระบบและกลไกในการบริหารอาจารย์ และนำไปปฏิบัติ เช่น มีการประชุมคณะกรรมการอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่มีการประเมินผล กระบวนการบริหารโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรืออาจารย์ผู้สอน(ดร.ณัฐ) - ระบบและกลไกยังเขียนไม่ชัดเจนเป็นขั้นตอนตั้งแต่การวางแผน การดำเนินงาน การประเมิน และการปรับปรุง - ไม่ได้เขียนผลการประเมินการดำเนินงาน |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.ณัฐ) อาจารย์มีผลงานทางวิชาการหลายชิ้นและมีคุณภาพในระดับสูง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- คณะและหลักสูตรมีโครงการในการสนับสนุนหลากหลาย ทำให้อาจารย์ในหลักสูตรมีผลงานเผยแพร่งานวิจัย แต่ไม่มีการประเมินผลกระบวนระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ฯโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรืออาจารย์ผู้สอน(ดร.ณัฐ) - ระบบและกลไกยังเขียนไม่ชัดเจนเป็นขั้นตอนตั้งแต่การวางแผน การดำเนินงาน การประเมิน และการปรับปรุง - ไม่ได้เขียนผลการประเมินการดำเนินงาน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก มี 3 คน ใน 5 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรสนับสนุนให้อาจารย์ทำการวิจัยและเผยแพร่ผลงาน จากข้อมูลพบว่า อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่ละท่านมีผลงานที่เผยแพร่ 2 เรื่อง ใน 5 ปี (4 คน ) และ 1 เรื่อง ใน 5 ปี (1 คน) |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 1 | 3 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.80 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 76.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ผลงานวิชาการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 0.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 0.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.28
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.52
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เนื่องจากหลักสูตรเป็นหลักสูตรใหม่ ปีพ.ศ. 2565 จึงมีผลการประเมิน 2 ปีการศึกษา |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
คำแนะนำเพิ่มเติม การเขียนอธิบายในหัวข้อตัวบ่งชี้ที่วัดกระบวนการ ประกอบด้วยรายละเอียดของระบบและกลไก (เช่น กำหนดคณะกรรมการสำรวจความต้องการของการเปิดหลักสูตรของกลุ่มเป้าหมาย คณะกรรมการร่างหลักสูตร) วิธีการดำเนินงานตามระบบกลไกที่ตั้งไว้ (ผลการสำรวจฯ การทำงานของคณะกรรมการร่างหลักสูตร ) ผลการดำเนินงาน (หลักสูตรฯที่มีหน้าตาอย่างไรบ้างจำนวนหน่วยกิตต่างๆ เอส่วนสรุปของหลักสูตรมาใส่ไว้) ประเมินจุดดี จุดด้อยของระบบและกลไก โดยผู้ใช้งานระบบและกลไก (ควรจะเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือ อาจารย์ประจำหลักสูตร ทำให้ได้หลักสูตรที่เป็นอย่างไร อาจจะดูผลจากจำนวนนักศึกษาที่เข้าในหลักสูตร ) นำจุดดีเก็บไว้เพื่อใช้ในปีการศึกษาต่อไป (ถ้าอาจารย์หรือนักศึกษาประเมินหลักสูตรในปีแรก มีความต้องการอะไรเพิ่มเติมในหลักสูตร นำผลมาจัดเป็นโครงการเสริมได้) นำผลมาจุดด้อยจะปรับปรุงอย่างไร แล้วนำไปใช้ในปีต่อไป ในแนวทางที่ต้องการปรับปรุง (ผลการจัดโครงการเสริม) ประเมินระบบและกลไกซ้ำ - ไม่พบข้อมูลความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปัจจุบันยังไม่มีนศ.ที่สำเร็จการศึกษา อาจใช้แบบสอบถาม ความต้องการของผู้เรียนที่จะให้หลักสูตรจัดการอบรมระยะสั้น หรือ ศึกษาดูงานโครงการต่างๆ แต่ในอนาคตมีผู้สำเร็จการศึกษาก็สามารถใช้ข้อมูลจากแบบสอบถามผู้ใช้บัณฑิต มาปรับปรุงหรือเพิ่มเติมความรู้ให้กับนักศึกษาได้ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ข้อสังเกต หลักสูตรจะนำเสนอผลการดำเนินการการนำระบบและกลไกมาใช้ แต่ขาดการประเมินระบบและกลไกนั้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบความชัดเจนของการประเมินระบบและกลไก- ไม่พบผลการดำเนินงาน มีเพียงการรายงานระบบและกลไก |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบความชัดเจนของการประเมินระบบและกลไก- ไม่พบผลการดำเนินงาน มีเพียงการรายงานระบบและกลไก |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบความชัดเจนของการประเมินระบบและกลไก- ไม่พบผลการดำเนินงาน มีเพียงการรายงานระบบและกลไก |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ประชุมอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ใช้ link ไป RQF ของ สำนักมาตรฐานวิชาการประกอบได้ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 12 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 12 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อแนะนำ ควรเพิ่มเติมการเขียนหลักสูตรมีการเสนอรายละเอียดของระบบและกลไกไว้แล้ว เพียงแต่อาจจะยังไม่ได้กำหนดเป็นหัวข้อตามการประเมินที่ชัดเจน อาจจะนำมาเขียนจัดกลุ่มใหม่ ขอเสนอแนะตัวอย่างการการเขียนระบบและกลไกการดำเนินงานของหลักสูตร โดยที่หลักสูตรสามารถนำรายละเอียดเดิมที่มีอยู่มาใส่ในแต่หัวข้อได้เลย ระบบและกลไกในการดำเนินการเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนฯ ดังนี้ 1.จัดให้มีการสำรวจความต้องการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในภาคที่ 2 ของทุกปีการศึกษา ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ 2.รวบรวมข้อมูลจากการสอบถาม สรุปความต้องการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร 3.มอบหมาย/ตั้งกรรมการดำเนินการจัดหาตามความต้องการ................ 4.เสนอขออนุมัติจัดซื้อ/จัดซ่อมผ่านคณะ (ตามระเบียบมหาวิทยาลัยที่ของบประมาณประจำปีไว้) 5.ถ้าเป็นเอกสารตำรา ให้เสนอผ่านสำนักหอสมุด ถ้าเป็นเรื่องการสนับด้านอินเตอร์เน็ต เสนอผ่านศูนย์คอมฯ การนำระบบและกลไกไปสู่การปฏิบัติ 1. จัดซื้อ/จัดซ่อมตามระเบียบมหาวิทยาลัยที่ของบประมาณ 2. เขียนรายละเอียดจัดซื้อ/จัดซ่อมในปีการศึกษา 2566 มีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร 3. ถ้าเป็นเอกสาราตำรา สำนักหอสมุด จะมีบันทึกตอบกลับในการจัดหาเอกสารเข้าสำนักหอสมุด ถ้าเป็นเรื่องการสนับสนุนด้านอินเตอร์เน็ต จะมีบันทึกให้การสนับสนุนจากศูนย์ฯในเรื่องใดบ้าง การประเมินผลของกระบวนการ 1.แจ้งผลการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (แจ้งกระบวนการและจำนวนที่จัดซื้อ/จัดซ่อม) ตามความต้องการของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในปีการศึกษา 2566 2.นักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดซื้อ/จัดซ่อม และ จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้หลังจากจัดซื้อ/จัดซ่อมแล้ว การปรับปรุงพัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน ถ้าหลักสูตรมีการจัดทำตามที่กล่าวข้างต้นในปี 2565 แล้วพบว่า ไม่สามารถจัดซื้อ/จัดซ่อม ได้ครบถ้วนตามความต้องการของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในปีการศึกษา 2565 อาจเกิดจากไม่มีการตั้งงบประมาณในช่วงเดือนมิถุนายนของเริ่มปีงบประมาณใหม่ ในปี 2566 หลักสูตรแจ้งรายละเอียดว่าได้ของบประมาณเพิ่มเท่าไร สามารถจัดซื้อ/จัดซ่อมได้ตามความต้องการ |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จำนวนสิ่งสนับสนุน (ตัวอย่างการเขียนเพิ่มเติม)ระบบและกลไก 1.หลักสูตรมีการกำหนด/มอบหมายอาจารย์/คณะกรรมการ ตรวจสอบจำนวนสิ่งสนับสนุน ในแต่ละปีการศึกษา ถ้าพบว่ามีการชำรุด/เสียหาย ต้องจัดซ่อม/จำหน่าย /แปรสภาพเพื่อเสนอให้คณบดีรับทราบ 2.ถ้าต้องจัดซ่อมให้ทำบันทึกเสนอเช่นเดียวกับกรณีการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ การนำระบบและกลไกไปสู่การปฏิบัติ หลักสูตรจะมีข้อมูลสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แบบต่อเนื่องทุกปีการศึกษา เสนอในรูปแบบตาราง แบ่งคอลัมน์ เป็นปีการศึกษา จำนวนห้องเรียน จำนวนห้องปฏิบัติการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อเอกสาร ทำให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเห็นชัดเจนมีสิ่งสนับสนุนการเรีบนรู้เพียงพอหรือไม่ ต้องเตรียมขออนุมัติงบประมาณในปีต่อไปอย่างไร การประเมินผลของกระบวนการ ให้อาจารย์ประจำหลักสูตรประเมินระบบและกลไกของการรายงานจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะเป็นรายการประเมินความพึงพอใจในแง่ของการรับรู้จำนวนฯเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในแง่การจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงพัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน มีการประเมินระบบและกลไกในการสำรวจสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการจัดทำบัญชีคุมรายการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ อาจจะพบเจอปัญหาจากการที่สำรวจได้ไม่ครบถ้วน หรือ การสูญหายของสิ่งสนับสนุน ซึ่งจะเป็นแนวทางของหลักสูตรที่จะนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินระบบและกลไก 1.หลักสูตรมีระบบละกลไกในการจัดหาสิ่งสนับสนุนฯ ตามที่กล่าวมาแล้ว 2.หลักสูตรมีระบบละกลไกในการสำรวจสิ่งสนับสนุนฯ ตามที่กล่าวมาแล้ว การนำระบบและกลไกไปสู่การปฏิบัติ หลักสูตรได้นำการนำระบบและกลไกการจัดหาสิ่งสนับสนุนฯ และ การสำรวจสิ่งสนับสนุนฯไปสู่การปฏิบัติ จนได้ผลตามตารางเสนอจำนวนสิ่งสนับสนุนที่มีอยู่ในปี 2564-2565-2565 การประเมินผลของกระบวนการ (ตารางค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรต่อกระบวนการจัดหา/จัดซ่อม ตารางค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ประจำหลักสูตรต่อจำนวน/ความพอเพียงของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้) |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | N/A |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | N/A |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | N/A |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | N/A |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [9 ตัวบ่งชี้] | 3.15 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | N/A | - | - | N/A | N/A | N/A |
3 | 2 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 2 | 3.17 | - | - | 3.17 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.33 | - | 3.25 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.07 | 3.25 | N/A | 3.15 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | N/A |