วันที่ประเมิน: 2 กันยายน 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารยผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีจำนวน 5 คน1. ดร.ศิริพร วงค์สายญาติ ศิริพร 2. ดร.เบญจรัตน์ แสงทอง 3. ดร.ณัฏฐิกา นาคเพชร 4. นางสาวธัญวรัตน์ จันทร์ศรี 5. นายบดินทร์ คุ้มโนนชัย (รศ.ดร.ปานันท์) มีการเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบ 1 ท่านจากรายชื่อที่เสนอใน RQF. 2 คือจาก นายชัยรัฐ เผือกลิขิต เป็น นส.ธัญวรัตน์ จันทร์ศรี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ DBS - วกฬ.1.1.01 มคอ.2 วิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา - วกฬ.1.1.02 อว.ผ่านระบบ CHECO ปรับรายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร สาขาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
วกฬ.1.1.02 ไม่พบในระบบ DBSวกฬ.11.03 มีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำหนด ผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร >ไม่สามารถเปิดได้ |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- วกฬ.1.1.03 มีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำหนด ผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร > ไม่สามารถเปิดได้- หลักสูตรยังไม่ได้ระบุจำนวนนผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรแต่ละท่าน ในรอบ 5 ปี |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2570 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ DBS วกฬ.1.1.01 มคอ.2 วิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรมีกระบวนการในการดำเนินงานโดยมหาวิทยาลัยและหลักสูตร ในการรับสมัครนักศึกษาใหม่ที่มีเป้าหมายคือการเพิ่มยอดนักศึกษา ทั้งในรูปแบบการแนะแนวและการประชาสัมพันธ์ผ่านการเข้าถึงเป้าหมายในที่ตั้ง และผ่าน Social Media ทำให้มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึนอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 จนถึงปีการศึกษา 2567(รศ.ดร.ปานันท์) จำนวนนักศึกษาแรกเข้ามาแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรมีหลากหลายกิจกรรม ซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติสำหรับการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ตั้งแต่แรกเข้า และก่อนการศึกษาวิชาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งส่งผลทำให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาชั้นปีที่สองของนักศึกษารหัส 66 มีอัตราสูงขึ้นเมื่อเทียบกับนักศึกษารหัส 65(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ และมีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาใหม่ เช่นจัดให้มีการเรียนการสอนในวิชา PTS181 , การจัดกิจกรรมค่าย และอื่นๆ จนทำให้นักศึกษามีความเข้าใจในสาขาวิชาที่เลือกเรียน และมีอัตราการย้ายคณะหรือลาออกในนักศึกษาปี 1 น้อยลง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการแสดงแนวโน้มของความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนดของการับนักศึกษาใหม่และการเตรียมความพร้อม ได้แก่ แผนงานการรับนักศึกษาใหม่และการเตรียมความพร้อม พร้อมการสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดไว้ เป็นต้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในการอ้างอิงหลักฐานในเล่ม กับในระบบไม่สอดคล้องกัน >บางรายการไม่มีอยู่ในระบบ เช่น วกฬ.3.1.01, วกฬ.3.1.02, วกฬ.3.1.03 เป็นต้นในระบบมีเพียงเอกสารรหัสเดียว คือ วกฬ.3.1.07 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรให้ความสำคัญในการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี รวมถึงการติดตามผลที่เกิดขึ้นแก่นักศึกษาในหลายด้าน ได้แก่ ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการเงิน เป็นต้น ดังแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการดำเนินงานที่เป็นการประเภทของสถานภาพของนักศึกษา การจัดสรรเวลาให้แก่นักศึกษา เป็นต้น(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีการจัดพบนักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาภาคเรียนละครั้ง ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ หรืออาจจะแก้ไขปัญหาได้ไม่ทันถ้าเกิดปัญหาเกี่ยวกับผลการเรียน ดังนั้นหลักสูตรควรมีการจัดพบนักศึกษากับอาจารย์ทีปรึกษาอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้งคือหลังสอบ Midterm และ Final |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรมีหลากหลายกิจกรรมในการดำเนินงานเพื่อการพัมนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องกับผลต่อเนื่องในการประกอบวิชาชีพของหลักสูตรต่อไป(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม หลายกิจกรรม โดยเฉพาะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมทักษะชีวิต โดยมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในแต่ละปี เช่นปี 1 เรียนรู้ด้วยตัวเอง ปี 2 พลังกลุ่มและความสุขเป็นต้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรควรมีการประเมินว่านักศึกษาได้อะไรไปจากกิจกรรมที่จัด เช่นอาจจะประเมินความพึงพอใจของกิจกรรมที่ชัดเป็นต้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรได้จัดหลากหลายกิจกรรมสำหรับการเสริมสร้างของการมีทักษะในการทำงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรม แต่ยังไม่เด่นชัดในเรื่องของการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรควรมีความชัดเจนในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในหลากหลายประเด็นดังแสดงในตัวบ่งชี้ที่ 3.2 โดยการจัดทำแผนงานดังกล่าว เพื่อสรุปผลให้เห็นถึงความชัดเจนในเป้าหมายที่ต้องการและสรุปผลให้เห็นแนวโน้มของความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรควรจะสนับสนุนส่งนักศึกษาร่วมงานการประชุมวิชาการระหว่างสถาบัน หรือระดับชาติ โดยให้นักศึกษามีโอกาสในการ present ผลงานวิจัย หรืออย่างน้อยก็ได้เข้าร่วมฟัง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในการอ้างอิงหลักฐานในเล่ม กับในระบบไม่สอดคล้องกัน >บางรายการไม่มีอยู่ในระบบ เช่น วกฬ.3.2.01, วกฬ.3.2.02, วกฬ.3.2.03 เป็นต้นในระบบมีเพียงเอกสารรหัสเดียว คือ วกฬ.3.1.04 และไม่พบ วฬก.3.2.05 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยหลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน โดยมีการรับอาจารยใหม่ 3 ท่านในปีการศึกษา 2567 และมีการวางแผนในปีต่อไป ซึ่งจะเน้นเรื่องการตีพิมพ์ผลงานวิจัยของอาจารย์ เพื่อให้สามารถขึ้นมาเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรในอนาคตระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรมีความชัดเจนในการกำหนดภาระหน้าที่ในการบริหารหลักสูตรของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการบริหารอาจารย์ โดยมีการส่งเสริมส่งอาจารย์ (อ.ชัยรัฐ ซึ่งท่านเคยเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบ) ไปเรียนต่้อในระดับป.เอก ที่ประเทศญี่ปุ่น และคะแนนความพึงพอใจในระบบข้อนี้ของอาจารย์ = 4.53 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรให้ความสำคัญในการเพิ่มความรู้ความสามารถในวิชาชีพ และการทำงานวิจัยของอาจารย์(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีการผลักดัน และส่งเสริมจนทำให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบมีผลงานตีพิมพ์ในปีนี้ 2 เรื่อง และคะแนนแระเมินของอาจารย์ในข้อนี้ = 4.53 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี)หลักสูตรควรให้ความชัดเจนในการบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำ 1. แผนอัตรากำลัง 2. แผนงาานการพัฒนาในการเข้าสู่วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก 3. แผนงานการพัฒนาในการเข้าสุ่ตำแหน่งวิชาการ พร้อมทั้งสรุปผลการดำเนินงานโดยพิจารณาจากการบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด หลักสูตรควรผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบทุกท่านในแต่ละปีควร มีผลงานตีพิมพ์ อย่างน้อย 1 เรื่อง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานที่นำเข้าระบบไม่ถูกต้องในการอ้างอิงหลักฐานในเล่ม กับในระบบไม่สอดคล้องกัน >บางรายการไม่มีอยู่ในระบบ เช่น วกฬ.4.1.01, วกฬ.4.1.02, วกฬ.4.1.03 เป็นต้น ในระบบมีเพียงเอกสารรหัสเดียว คือ วกฬ.4.1.05 และไม่พบ วฬก.4.1.06 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรและคณะควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบทุกท่านทำวิจัย เพื่อที่จะได้นำเอางานวิจัยไปขอตำแหน่งวิชาการได้ ดังนั้นหลักสูตรควรจะมี IDP ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบแต่ละท่านว่ามี time line ในการขอตำแหน่งวิชาการอย่างไร |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 0 | 0 | 0 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 24.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบทุกท่านทำงานวิจัย |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานแสดงรายชื่อของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่ถูกต้อง และลำดับหมายเลขของหลักฐานอ้างอิงไม่ถูกต้องตามที่เขียนไว้ในรายงาน |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปี 2566 มีการเปลี่ยนแปลง จากอาจารย์ชัยรัฐ เผือกลิขิต มาเป็นอาจารย์ธัญวรัตน์ จันทร์ศรี |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.28
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.45
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 0.00
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่พบ ผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อการบริหารจัดการหลักสูตร ปีการศึกษา 2567 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การนำหลักฐานเข้าระบบไม่ถูกต้อง > วกฬ.4.3.02 สรุปแบบประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต่อการบริหารจัดการหลักสูตร ปีการศึกษา 2567 >ไฟล์แนบเป็นของปีการศึกษา 2566 และคะแนนความพึงพอใจก็ไม่ตรงกับตัวเล่ม RQF.7 หน้า 77 ขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) เนื่องจากปีการศึกษา 2567 เป็นการเปิดการเรียนการสอนปีที่ 3 ของหลักสูตร จึงยังไม่พบความชัดเจนในการปรับเปลี่ยนสาระรายวิชา แต่มีข้อเสนอแนะเป็นแนวทางในประเด็นนี้คือ หลักสูตรควรมีแนวทางในการพิจารณาผลประเมินการเรียนการสอนของรายวิชาโดยอิงกับผลที่เกิดขึ้นในผลลัพท์การเรียนรู้ของนักศึกษาของแต่ละรายวิชา รวมถึงการพิจารณาจากปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความต้องการของสังคม ความทันสมัยสำหรับการนำไปใช้งานจริง เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การปรับสาระรายวิชาและกระบวนการในการเรียนการสอนต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) 1.หลักสูตรนำหลักฐานเข้าสู่ระบบไม่ถูกต้อง และขาดหลักฐานที่เป็นรายงานการประชุมในประเด็นที่เกี่ยวข้อง 2.จำนวนวิชาที่ปรับในตารางสองตารางที่พบในตบช.5.1 ไม่ตรงกัน ให้ตรวจสอบ 3.ขาดการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีกับหลักสูตร ได้แก่ นักศึกษาปัจจุบัน คณาจารย์ สภาพเหตุการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของหลักสูตร เป็นต้น 4.การเขียนในตบช.5.1 ต้องมีการเชื่อมโยงกับผลการสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรให้ความสำคัญในการกำหนดอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชาที่สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของอาจารย์ผู้สอนผ่านการประชุมร่วมกันของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรมีแนวทางในการกำกับติดตามและตรวจสอบการจัดทำ RQF.3 และ RQF.4(ถ้ามี) รวมถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย โดยคำนึงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชาเป็นหนึ่งปัจจัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรให้ความสำคัญต่อการบูรณาการการเรียนการสอนกับการบำรุงศิลปวัฒนธรรม การทำวิจัยและการบริการวิชาการทางสังคม แต่เนื่องจากการเรียนการสอนของนักศึกษายังไม่อยู่ในช่วงเวลาของการทำวิจัยและการบริการวิชาการทางสังคม ผลที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมคือการจัดทำกิจกรรมนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลักสูตรยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยและการบริการวิชาการทางสังคมผ่านอาจารย์ของหลักสูตร(รศ.ดร.ปานันท์) หลักสูตรมีระบบและกลไกในการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย เช่นกิจกรรมในวิชา PTS111/112 ผ่านกิจกรรมการทำบุญอาจารย์ใหญ่ เป็นต้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรยังขาดความชัดเจนในการบรรลุความสำเร็จของการวางระบบผู้สอนและกระบวนการเรียนการสอน ในประเด็นที่กำหนดในตบช.5.2 ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าสุ่เป้าหมายของการผ่านผลลัพท์การเรียนรู้ของนักศึกษาในรายวิชาที่กำหนดไว้ในโครงสร้างของหลักสูตร ได้แก่การจ้ดทำแผนงานการวางระบบผู้สอนและกระบวนการเรียนการสอน และการสรุปผลการดำเนินงานที่จะเกิดขึ้นต่อไป เป็นต้น ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้รับจะได้นำไปดเนินการต่อไปในการพิจารณาความสำเร็จใน CLO และ YLO ต่อไป |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานไม่ได้นำเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง และขาดหลักฐานที่เป็นรายงานการประชุม >ควรอัพเอกสารให้ตรงกับที่ระบุไว้ในเล่ม RQF.7 ให้ถูกต้อง |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่พบรายงานการทวนสอบ*** ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548 |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรดำเนินการครบถ้วนในการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตรคือ การจัดทำ RQF.5 RQF.6(ถ้ามี) และ RQF.7 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรควรดำเนินงานให้ครบถ้วนตามรูปแบบของกระบวนการของการประเมินผู้เรียน โดยเริ่มจากการจัดทำแผนงานการประเมินผู้เรียนที่กำหนดเป้าหมายตามประเด็นที่กำหนดในตบช.5.3 ที่อิงถึงผลสัมฤทธิ์ในผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่กำหนดในรายวิชา รวมถึงการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในผลที่เกิดขึ้นจากการทวนสอบของรายวิชาที่ได้รับการทวนสอบ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานในระบบไม่ถูกต้อง >ควรอัพเอกสารให้ตรงกับที่ระบุไว้ในเล่ม RQF.7 ให้ถูกต้องขาดหลักฐานที่เป็นรายงานการประชุม ขาดหลักฐานการทวนสอบ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ DBS > วกฬ.5.4.01 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ > วกฬ.5.4.02 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานในระบบไม่ถูกต้อง > ควรแนบ RQF.3/4 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.3/4 เข้าระบบกี่รายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานเข้าในระบบไม่ถูกต้อง > ควรแนบ RQF.5/6 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.5/6 เข้าระบบกี่รายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานเข้าในระบบไม่ถูกต้อง > ไม่พบเอกสาร วกฬ.5.4.25 RQF.7 หลักสูตรวิทยาศาสตร์การออกก าลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
รายงานไม่ถูกต้องให้แก้ไข |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานในระบบไม่ถูกต้อง > หลักฐานไม่ตรง แก้ไขเพิ่มหลักฐานรายงานการทวนสอบไม่พบ วกฬ.5.4.26 สรุปรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ประจำปีการศึกษา 2567 *** ควรใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรบ่งบอกให้ชัดเจนเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน > เพิ่มระบบ IP |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบคงเดิม |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานไม่ถูกต้องตรงตามประเด็นที่กำหนด |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ระบุให้สอดคล้องกับส่วนอื่นของเล่ม |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานไม่สอดคล้องกับประเด็นที่กำหนด >ควรแนบ Certificate ที่ได้จากการอบรมด้วย |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ > วกฬ.5.4.30 โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการเปลี่ยนแปลง ปีการศึกษา 2567 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลการดำเนินงาน หน้า 138 ยังอยู่ในปีการศึกษา 2566 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานในระบบไม่ถูกต้อง |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ไม่พบคะแนน 4.32 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในประเด็นนี้ เพราะหลักฐานที่อยู่ในระบบเป็นความพึงพอใจต่อหลักสูตร > วกฬ.5.4.31 ระบุ 4.40 ควรแนบหลักฐานที่เป็นผลประเมินการสอนผ่านระบบ EV ของส่วนกลาง ม.รังสิต |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรบ่งบอกให้ชัดเจนในฟอร์มการสำรวจความพึงพอใจต่อสิงสนับสนุนการเรียนรู้ ทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัย และส่วนของหลักสูตร- ไม่พบคะแนน 4.38 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ระบุ 4.40 > ขอให้ตรวจสอบตัวเลขอีกครั้ง |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 12 | 0.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | ไม่ผ่าน | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 0 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 4 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 33.33 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) การดำเนินงานของหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล อยู่ในรูปแบบของการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรให้ความสำคัญในการนำผลการสำรวจความคิดเห็นของทั้งนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ร.ต.หญิง ดร.วรรณี) หลักสูตรควรให้ความชัดเจนในการจัดหาและปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล โดยการจัดทำแผนงานดังกล่าว ที่กำหนดเป้าหมายอิงกับการเรียนการสอนและการทำวิจัยในหลักสูตร และมีการสรุปผลการดำเนินงานเพื่อดูแนวโน้มของความสำเร็จที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายที่กำหนด |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การป้อนหลักฐานในระบบไม่ถูกต้อง >ควรอัพเอกสารให้ตรงกับที่ระบุไว้ในเล่ม RQF.7 ให้ถูกต้องขาดหลักฐานการแสดงความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุการเรียนรู้ฯ ในปีการศึกษา 2565 และ2566 |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | N/A |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | N/A |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | N/A |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | N/A |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 2.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 0.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [9 ตัวบ่งชี้] | 2.48 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | N/A | - | - | N/A | N/A | N/A |
3 | 2 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 2 | 3.17 | - | - | 3.17 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 2.00 | 1.67 | - | 1.75 | ระดับคุณภาพน้อย |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 2.87 | 2.00 | N/A | 2.48 | ระดับคุณภาพปานกลาง | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพน้อย | N/A |