รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ

วันที่ประเมิน: 6 สิงหาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มี 5 ท่าน
1. นางสาวศรุดา แพ่งเกษร
2. นายณัฐพงศ์ วงศ์หล่อ
3. นายอธิเมศร์ ธนาชัยสุขพัฒน์
4. นางสาวเขมิกา ธนธำรงกุล
5. นางลำพึง พิพัฒน์ปภากร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน สมอ.08 ที่แสดงรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบชุดใหม่ https://drive.google.com/file/d/1LphDggroHbaFC80aTaDzxn4sZnip6m-J/view

กธบ.1.1.01 กธบ.1.1.01 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (RQF.2) ควรแนบ Link ที่จะพาไปที่หน้า RQF.2 ไม่เช่นหน้าเว็บไซต์ของสำนักงานมาตรฐานวิชาการ หากใส่ลิ้งก์เฉพาะสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จะทำให้สะดวกในการค้นหา

ควรเป็น Link นี้ https://drive.google.com/file/d/1B6e5_GiGO_ttqA5YJHrZhzOOTGuH4ltO/view
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตร มี 5 ท่าน
1. นางสาวศรุดา แพ่งเกษร คุณวุฒิ ป.โท ผลงาน 1 ชิ้น ล่าสุดปี 2564
2. นายณัฐพงศ์ วงศ์หล่อ  คุณวุฒิ ป.โท ผลงาน 1 ชิ้น ล่าสุดปี 2567
3. นายอธิเมศร์ ธนาชัยสุขพัฒน์ คุณวุฒิ ป.โท ผลงาน 1 ชิ้น ล่าสุดปี 2564
4. นางสาวเขมิกา ธนธำรงกุล คุณวุฒิ ป.โท ผลงาน 1 ชิ้น ล่าสุดปี 2567
5. นางลำพึง พิพัฒน์ปภากร คุณวุฒิ ป.โท ผลงาน 1 ชิ้น ล่าสุดปี 2567
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แก้ไขข้อมูลในหลักฐานนี้ ตามแนบ
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
1.เพิ่มหลักฐานแสดงรายชื่ออาจารย์ชุดใหม่ น่าจะเป็น สมอ.08
2.เพิ่มหลักฐานแสดงผลงานวิชาการชองอาจารย์
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
1.เพิ่มหลักฐานแสดงรายชื่ออาจารย์ชุดใหม่ น่าจะเป็น สมอ.08
2.เพิ่มหลักฐานแสดงผลงานวิชาการชองอาจารย์
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (0 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ N/A คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินการเรื่องการรับสมัครนักศึกษา และการเตรียมความพร้อม สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ โดยการจัดให้อยู่ในรูปแบบของแผนการรับสมัครและเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าใหม ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนในการดำเนินการ การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการที่กำหนด (โดยอิงถึงผลต่อเนื่องในการเรียนรู้ของนักศึกษาเมื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรแล้ว) และการปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในปีถัดไป
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มข้อมูลในหลักฐาน โดยให้เขียนอยู่ในรูปแบบของ PDCA  ทั้งนี้การประเมินความสำเร็จของกิจกรรมต้องเป็นการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม (ไม่ใช่เป็นความพึงพอใจของนักศึกษา) 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรให้ความสำคัญในการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี โดยการดำเนินการผ่านสื่อ Social Media ที่มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการจัดหลากหลายกิจกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการสร้างงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินการเรื่องการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา โดยการเขียนให้อยู่ในรูปแบบของแผนการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา(แยกเป็นประเด็นตามที่ระบุในตบช.ที่ 3.2) ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนในการดำเนินการ การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการที่กำหนด (โดยอิงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น) และการปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในปีถัดไป
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มข้อมูลในหลักฐาน โดยเขียนอยู่ในรูปแบบของ PDCA  ทั้งนี้การประเมินความสำเร็จของกิจกรรมต้องเป็นการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม (ไม่ใช่เป็นความพึงพอใจของนักศึกษา) 

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรให้ความสำคัญในการจัดทำแนวทางเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทางความรู้ในสาขาวิชาชีพ การจัดการเรียนการสอน และการวิจัย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. ควรเพิ่มความชัดเจนในกระบวนการการรับแต่งตั้งอาจารย์ โดยการมีแผนอัตรากำลังของอาจารย์ 
2. ควรเพิ่มความชัดเจนในเรื่องการบริหาร และพัฒนาอาจารย์ในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนการบริหารอาจารย์ แผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แผนการเพิ่มวุฒิการศึกษา เป็นต้น โดยมีการกำหนดเป้าหมายตามระยะเวลา ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการ ประเมินและการปรับปรุงแก้ไขสำหรับปีการศึกษาถัดไป และจะมีผลต่อเนื่องในการจัดทำงบประมาณสำหรับค่าตอบแทนของอาจารย์ในเรื่องดังกล่าว
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ควรเพิ่มข้อมูลในหลักฐานการพัฒนาอาจารย์ โดยเขียนอยู่ในรูปแบบ PDCA รวมถึงการแสดงให้เห็นถึงการบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการ
- แผนการพัฒนาอาจารย์รายบุคคล [IDP]

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 0
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 0.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบเรียนระดับปริญญาเอก เพื่อให้มีวุฒิปริญญาเอกเพิ่มขึ้น
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรส่งเสริมและผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำผลงานวิชาการ เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการมากขึ้น
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 0.00 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 0.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรส่งเสริมและผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำผลงานวิชาการ
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 0.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 80.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.87
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.87
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.87
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

กธบ.4.3.01 กธบ.4.3.01_สรุปผลสำรวจความพึงพอใจอาจารย์ประจำหลักสูตรฯ ควรแสดงข้อมูลที่สามารถตรวจสอบตัวเลขได้ 

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

12
0
0.00
คะแนนที่ได้ 0
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ ให้ความสำคัญในการกำหนดอาจารย์ผู้สอน ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์สอดคล้องกับรายวิชาที่เปิดสอน ทั้งนี้ ยังมีการจัดเป็นทีมผู้สอนในบางรายวิชาที่ทำงานร่วมกันอย่างมีระบบ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เพิ่มการกล่าวถึงรายวิชาและกิจกรรมที่หลักสูตรจัดให้มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยเขียนในรูปแบบ PDCA
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
1. เพิ่มรายงานการประชุม
2. ในหลักฐานที่เป็นสัมมนา ให้เพิ่มข้อมูลแสดงการดำเนินการในรูปแบบของ PDCA ทั้งนี้ต้องมีการกล่าวถึงความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ที่เกี่ยวข้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบการทวนสอบ
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้บ่งบอกรายวิชาที่มีการทวนสอบ และบอกผลของการทวนสอบโดยย่อ โดยเฉพาะประเด็นของผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐานฟอร์มการทวนสอบและผลของการทวนสอบในรายวิชาที่หลักสูตรกำหนด

 *** ควรใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548
 

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

กธบ.5.1.01 กธบ.1.1.01 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (RQF.2) 

ขอให้แนบเป็น file หรือ link ที่สามารถเข้าถึงเอกสารได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในประเด็นนี้ที่เขียนในเล่มรายงานมีจำนวนรายวิชาไม่ครบถ้วนตามที่เปิดสอน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
กธบ.5.2.01 1. กธบ.5.2.01 RQF.3 ไม่สามารถเปิดเอกสารได้ ขอให้แนบเป็น file หรือ link ที่สามารถเข้าถึงเอกสารได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่สามารถเปิดเอกสารได้ ขอให้แนบเป็น file หรือ link ที่สามารถเข้าถึงเอกสารได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่สามารถเปิดเอกสารได้ ขอให้แนบเป็น file หรือ link ที่สามารถเข้าถึงเอกสารได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปรับแก้ไขการรายงานในประเด็นนี้ ที่ต้องให้สอดคล้องกับตบช.ที่ 5.3
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ปรับแก้ไขหลักฐานที่ต้องเป็นเรื่องการทวนสอบรายวิชา โดยอิงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น

 *** ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในหลักฐานให้เพิ่มเติมข้อมูลโดยเขียนในรูปแบบ PDCA ทั้งนี้ให้อิงถึงผลประเมินจาก RQF.7 ของปีที่แล้ว และนำมาปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 โดยให้มีการกล่าวถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาด้วย

ระบบ IP https://qa.rsu.ac.th/ip/curriculum/167/IP/y/2023/report
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อมูลในประเด็นนี้ที่อยู่ในเล่มรายงาน ต้องปรับแก้ไขชื่ออาจารย์ใหม่ เพราะปีการศึกษา 2567 อาจารย์ใหม่ คืออาจารย์ลำพึง ให้แก้ไขด้วย
 

 

ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
กธบ.5.4.02 กธบ.5.4.02 โครงการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่  ไม่สามารถเปิดดูหลักฐานได้ 

เพิ่มเติมรายการเอกสารหลักฐาน การปฐมนิเทศฯ อาจารย์ใหม่
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรรายงานตาม template

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ได้มีการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ดังต่อไปนี้
1. ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร+ หัวข้อการพัฒนา + วัน/เดือน/ปี……..

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

กธบ.4.2.01 กธบ.4.1.02_ข้อมูลพัฒนาอาจารย์ ควรระบุรายละเอียดที่ได้รับการอบรมพัฒนาวิชาชีพ เช่น ใบประกาศนียบัติ เป็นต้น

ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

กธบ.5.4.01 กธบ.5.4.04 คะแนนประเมินคุณภาพการสอนของนักศึกษา ปีการศึกษา 2567  ไม่สามารถเปิดเอกสารได้

ต้องนำมาจากที่สำนักงานประกันคุณภาพได้ส่งเมลให้กับคณบดี

ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานที่ upload ในระบบ
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 12 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 7
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 58.33
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 1.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มความชัดเจนในการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. ควรเพิ่มความชัดเจนในการจัดหาและปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน โดยพิจารณาจากผลประเมินจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คืออาจารย์และนักศึกษา
2. เนื่องจากมีหลายสาขาวิชาในวิทยาลัยบริหารธุรกิจ จึงควรจัดให้มีแผนการใช้งานของสิ่งสนับสนุนดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ให้เกิดประโยชน์ต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
1. ไม่พบหลักฐานแสดงผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
2. ควรเพิ่มรายละเอียดเป็นประเด็นของการแสดงความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
3. ไม่พบหลักฐานแสดงแนวโน้มของความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ใน 3 ปีต่อเนื่อง (พ.ศ.2565, 2566 และ 2567)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. หลักสูตรให้ความสำคัญในการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี โดยการดำเนินการผ่านสื่อ Social Media ที่มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง
  2. หลักสูตรมีการจัดหลากหลายกิจกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการสร้างงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ
  3. หลักสูตรให้ความสำคัญในการจัดทำแนวทางเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทางความรู้ในสาขาวิชาชีพ การจัดการเรียนการสอน และการวิจัย
  4. หลักสูตรโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ ให้ความสำคัญในการกำหนดอาจารย์ผู้สอน ที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์สอดคล้องกับรายวิชาที่เปิดสอน ทั้งนี้ ยังมีการจัดเป็นทีมผู้สอนในบางรายวิชาที่ทำงานร่วมกันอย่างมีระบบ

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. ควรเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินการเรื่องการรับสมัครนักศึกษา และการเตรียมความพร้อม สำหรับนักศึกษาเข้าใหม่ โดยการจัดให้อยู่ในรูปแบบของแผนการรับสมัครและเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าใหม ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนในการดำเนินการ การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการที่กำหนด (โดยอิงถึงผลต่อเนื่องในการเรียนรู้ของนักศึกษาเมื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรแล้ว) และการปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในปีถัดไป
  2. เพิ่มข้อมูลในหลักฐานอ้างอิงเรื่องนักศึกษา โดยให้เขียนอยู่ในรูปแบบของ PDCA  ทั้งนี้การประเมินความสำเร็จของกิจกรรมต้องเป็นการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม (ไม่ใช่เป็นความพึงพอใจของนักศึกษา) 
  3. ควรเพิ่มความชัดเจนในการดำเนินการเรื่องการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา โดยการเขียนให้อยู่ในรูปแบบของแผนการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา(แยกเป็นประเด็นตามที่ระบุในตบช.ที่ 3.2) ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนในการดำเนินการ การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการที่กำหนด (โดยอิงถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น) และการปรับปรุงสำหรับการดำเนินการในปีถัดไป
  4. ควรเพิ่มความชัดเจนในกระบวนการการรับแต่งตั้งอาจารย์ โดยการมีแผนอัตรากำลังของอาจารย์ 
  5. ควรเพิ่มความชัดเจนในเรื่องการบริหาร และพัฒนาอาจารย์ในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนการบริหารอาจารย์ แผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แผนการเพิ่มวุฒิการศึกษา เป็นต้น โดยมีการกำหนดเป้าหมายตามระยะเวลา ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการ ประเมินและการปรับปรุงแก้ไขสำหรับปีการศึกษาถัดไป และจะมีผลต่อเนื่องในการจัดทำงบประมาณสำหรับค่าตอบแทนของอาจารย์ในเรื่องดังกล่าว
  6. ควรเพิ่มข้อมูลในหลักฐานการพัฒนาอาจารย์ โดยเขียนอยู่ในรูปแบบ PDCA รวมถึงการแสดงให้เห็นถึงการบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม/โครงการ
  7. ควรให้ความชัดเจนในการกล่าวถึงรายวิชาและกิจกรรมที่หลักสูตรจัดให้มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยเขียนในรูปแบบ PDCA
  8.  เพิ่มหลักฐานอ้างอิงในตบช.5.2 คือรายงานการประชุม และในหลักฐานอ้างอิงที่เป็นสัมมนา ให้เพิ่มข้อมูลแสดงการดำเนินการในรูปแบบของ PDCA ทั้งนี้ต้องมีการกล่าวถึงความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ที่เกี่ยวข้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
  9. ให้บ่งบอกรายวิชาที่มีการทวนสอบ และบอกผลของการทวนสอบโดยย่อ โดยเฉพาะประเด็นของผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
  10. เพิ่มหลักฐานอ้างอิงคือ ฟอร์มการทวนสอบและผลของการทวนสอบในรายวิชาที่หลักสูตรกำหนด
  11. ควรเพิ่มความชัดเจนในการมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
  12. ควรเพิ่มความชัดเจนในการจัดหาและปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน โดยพิจารณาจากผลประเมินจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คืออาจารย์และนักศึกษา
  13. เนื่องจากมีหลายสาขาวิชาในวิทยาลัยบริหารธุรกิจ จึงควรจัดให้มีแผนการใช้งานของสิ่งสนับสนุนดังกล่าว เพื่อเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ให้เกิดประโยชน์ต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา
  14. ไม่พบหลักฐานแสดงผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้, ควรเพิ่มรายละเอียดเป็นประเด็นของการแสดงความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในฟอร์มการสำรวจ, และไม่พบหลักฐานแสดงแนวโน้มของความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ใน 3 ปีต่อเนื่อง (พ.ศ.2565, 2566 และ 2567)

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 N/A
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี N/A
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา N/A
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 0.00
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 3.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 0.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 2.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [10 ตัวบ่งชี้] 2.00

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 N/A - - N/A N/A N/A
3 2 3.00 - - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 2.00 - - 2.00 ระดับคุณภาพน้อย
5 4 0.00 2.00 - 1.50 ระดับคุณภาพน้อย
6 1 - 2.00 - 2.00 ระดับคุณภาพน้อย
ผลการประเมิน 2.40 2.00 N/A 2.00 ระดับคุณภาพน้อย
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพน้อย N/A