วันที่ประเมิน: 21 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
-ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านชัดเจน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีการระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผลงานทางวิชาการ ทั้ง 5 ท่าน ครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ได้ระบุอาจารย์และรายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรไว้ครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ได้ระบุชื่ออาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ และให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
ได้ระบุชื่ออาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์พิเศษ และให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรมีการปรับปรุงตามรอบระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 36 | 4.58 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 31 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.58 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-บัณฑิตได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บัณฑิต โดยพบว่ามีระดับคะแนนสูงทุกด้าน โดยเฉพาะด้านทักษะทางปัญญา ซึ่งหลักสูตรควรนำมาถอดบทเรียน แล้วนำมาพัฒนาให้คะแนนส่วนอื่นให้มีคะแนนสูงขึ้น-ประเมินกับผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2565 และมีงานทำ จำนวน 36 คน และได้ตอบกลับ 31 คน (คิดเป็นร้อยละ 86.11) มีค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากการประเมินบัณฑิต เท่ากับ 4.58 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หลักสูตรควรนำทักษะด้านที่มีคะแนนสูงๆ มาถอดบทเรียน แล้วนำมาพัฒนาให้คะแนนส่วนอื่นให้มีคะแนนสูงขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 36 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 31 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 24 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-บันฑิตมีงานทำเกือบทั้งหมด อาจนำมาใช้เป็นแนวทางประชาสัมพันธ์จุดเด่นของหลักสูตร-จำนวนบัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรในปีการศึกษา 2564 มีจำนวนทั้งหมด 36 คน จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถามมีจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 86.11 ของบัณฑิตทั้งหมด (เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือมีนักศึกษาตอบแบบสำรวจไม่น้อยกว่าร้อยละ 70) และเป็นบัณฑิตผู้มีงานทำประจำ 24 คนประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 3 คน ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว 2 คน ค่าร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำ 1 ปี คิดเป็นร้อยละ 100.00 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรฯ มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับมีการวางแผนดำเนินการจนถึงปรับปรุงผลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการรับนักศึกษาได้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม-มีระบบและกลไกการรับนักศึกษา มีการดำเนินงาน การประเมินกระบวนการและการปรับปรุงกระบวนการ ปีการศึกษา 2565 พบว่าปัญหาหลักที่ส่งผลต่อความสามารถด้านวิชาการของนักศึกษาคือ พื้นฐานภาษาอังกฤษของนักศึกษา พบว่านักศึกษาใหม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษต่างกัน เนื่องจากการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นการสมัครเข้าโดยตรง และผ่านตัวแทน(Agent) โดยใช้วิธีสอบสัมภาษณ์ออนไลน์ และไม่มีการสอบ English Placement Test สำหรับนักศึกษาที่ไม่สามารถเข้ามาเรียนช่วงแรกในประเทศไทยได้ทำให้ผลการวัดระดับความรู้ทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาแรกเข้าไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-วางแผนการรักษาอัตราคงอยู่ให้สอดคล้องกับจำนวนการรับและ อัตราการสำเร็จการศึกษา |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมเฉพาะด้านที่สำคัญ โดยเฉพาะด้านการใช้ภาษา และการลดความเครียดในการเรียน เพิ่มความพึงพอใจในการศึกษา-มีะรบบและกลไก มีการดำเนินงาน โดยมีการปฐมนิเทศ หลายระดับ และกิจกรรม Student Peer - mentors ที่เป็นพี่เลี้ยงช่วยแนะนำเรื่องการบ้าน งานกลุ่ม และแบบฝึกหัด ลักษณะเฉพาะของนักศึกษาที่จะเข้าเรียนในหลักสูตรที่ไม่ได้เรียนในโรงเรียนนานาชาติมาก่อน ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทำให้ขาดทักษะทางด้านภาษาอังกฤษซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเรียน ซึ่งพบแนวทางแก้ไขคือ ต้องมีการปรับทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยนักศึกษาจะต้องวัดระดับภาษาอังกฤษ (English Placement Test) จากนั้นนักศึกษาเรียนเสริมพื้นฐานภาษาอังกฤษตามลำดับคะแนนที่วัดได้ คือ Plan A (ปรับพื้นฐานระดับที่ 1) Plan B (ปรับพื้นฐานระดับที่ 2 ) or Plan C (เรียนหลักสูตรปกติ) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ควรสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง เครือข่ายต่างๆ เพื่อเสริมสร้างระบบการเตรียมความพร้อมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการจัดระบบการควบคุมดูแล และมีกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์เป็นเครือข่าย- มีระบบกและกลไล การดำเนินงาน การประเมินกระบวนการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-สร้างเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเครือข่ายให้คำปรึกษาแนะแนวนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-มีการส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันทักษะต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และ มีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศมากขึ้น-มีระบบและกลไกการดำเนินงาน การประเมินกระบวนการ และการปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม ในปีการศึกษา 2565 มีจำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันทักษะต่างๆ จำนวนมากกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา เนื่องจากมีการเข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติและนานาชาติจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่น European Sales Competitions 2022 ประเทศ Netherlands, Southeast Asia Sale Skills Competition 2022 ประเทศ Indonesia, YASA (The Youth Across Southeast Asian Students) ประเทศ Indonesia โดยความร่วมมือระหว่าง 4 มหาวิทยาลัยจาก สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และอินโดยนีเซีย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
สร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากเครือข่ายความร่วมมือ ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนทักษะต่างๆ ระหว่างกันมากขึ้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบและกลไกการดำเนินงาน การประเมินกระบวนการ และการปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม ผลคือในปีการศึกษา 2565 นักศึกษาสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จำนวน 4 คน ร่วมกับอาจารย์ศรีสองรัก พรหมวิทักษ์ สามารถร่วมกันทำงานวิจัย ซึ่งเป็นผลพวงจากการเรียนรู้รายวิชา IPO302 Research Methods เข้าร่วมงานวิจัยระดับนานาชาติ ASEAN International Sandbox Conference (AISC) 2023 ในหัวข้อ " Impacts of Music on the Academic Performance of College Students "ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรนำเสนอข้อมูลที่แสดงถึงแนวทางการนำองค์ความรู้ไปตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติเพิ่มเติม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 63.80
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 62.20
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 56.10 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา จากนักศึกษาที่รับเข้าในปีการศึกษา 2560, 2561 และปีการศึกษา 2562 เท่ากับ 63.8%, 62.2% และ 56.1% ตามลำดับ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อัตราการคงอยู่ของนักศึกษา ปีการศึกษา 2560 - 2562 มีแนวโน้มลดลง ทางหลักสูตรควรหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 20.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 17.10
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 18.20 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ในปีการศึกษา 2565 คือ นักศึกษารหัส 62 (18.2%)สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ในปีการศึกษา 2564 คือ นักศึกษารหัส 61 (17.1%) สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ในปีการศึกษา 2563 คือ นักศึกษารหัส 60 (20.3%) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ควรนำผลวิเคราะห์อัตราการสำเร็จการศึกษา มาวางแผนและดำเนินการเพื่อให้มีแนวโน้มดีขึ้น-อัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา ปีการศึกษา 2560 - 2562 มีแนวโน้มลดลง ทางหลักสูตรควรหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.68
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.70
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.72
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ความพึงพอใจของนักศึกษามีแนวโน้มสูงขึ้น ตลอด 3 ปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
นำผลคะแนนด้านที่มีระดับน้อยกว่าด้านอื่น มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนดำเนินการให้มีระดับคะแนนสูงขึ้นต่อไป |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบและกลไกการดำเนินงาน การประเมินกระบวนการ และปรับปรุง สาขาวิชาได้นำกระบวนการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมาทบทวนร่วมกับหลักสูตรปริญญาโทด้านการธุรกิจดิจิทัลระหว่างประเทศ เนื่องจากสามารถวางแผนรายวิชาร่วมสอนและบริหารจำนวนวิชาสอนตามปริมาณงานสอนต่อปีได้อย่างเหมาะสม โดยในปีการศึกษา 2565 อาจารย์ที่รับเข้ามาใหม่ ยังคงเป็นอาจารย์ประจำร่วมสอนในสาขา มีการเพิ่มทักษะในการบริหารหลักสูตร โดยเฉพาะในการแก้ปัญหาบางประการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลนักศึกษา และการจัดทำเอกสารต่างๆ โดยมีหลักเกณฑ์ว่าอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องผ่านการเป็นอาจารย์ประจำร่วมสอนในสาขาก่อนอย่างน้อยหนึ่งปี หรือต้องมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ผลงานวิจัยร่วมกับนักศึกษาหรืออาจารย์ในหลักสูตรอย่างน้อย 1 รายการ ทำให้อาจารย์ใหม่มีความพร้อมและพัฒนา เพื่อพร้อมที่จะเป็นอาจารย์รับผิดชอบหลักสูตรในปีต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขาวิชาได้นำระบบและกลไกของการบริหารหลักสูตรมาทบทวนร่วมกันร่วมกันอีกครั้งใน เทอม 2/2565 พบว่าประเด็นเรื่องการให้แรงจูงใจในการผลิตผลงานทางวิชาการควรครอบคลุมถึงการให้โอกาสอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้ทำงานที่คั่งค้างให้เสร็จสิ้นโดยไม่มีการแทรกแซงของภาระงานสอนของหลักสูตร จึงขออนุญาตให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้หมุนเวียนกันใช้เวลาในการทำผลงานวิจัยที่แต่ละคนรับผิดชอบให้แล้วเสร็จ โดยไม่ต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ใน 1 วันต่อสัปดาห์ โดยกำหนดให้อาจารย์เลือกวันที่จะทำงานวิจัยได้อาทิตย์ละ 1วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกวันศุกร์ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรกำหนดเป้าหมายการพัฒนาโดยระบุชัดเจนในด้านใดด้านหนึ่ง ที่หลักสูตรฯ ต้องการพัฒนาอาจารย์ แล้วใช้เป้าหมายนั้น มากำหนดแนวทางการดำเนินงานต่อไป |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลังจากทบทวนปัญหาปีการศึกษา 2565 สาขาวิชาฯได้ดำเนินการดังนี้1.จัดอบรมการทำงานงานวิจัย และเผยแพร่งานวิจัยในระบบ 2. ใช้วิชา IPO302 Research Methods เป็นต้นทางในการให้อาจารย์ในสาขาได้ทำงานวิจัยโดยเป็น advisor งานวิจัยให้นักศึกษา ทั้งนี้มี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คณิตศร เทอดเผ่าพงศ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้มีประสบการณ์งานวิจัยและเป็นผู้สอนวิชานี้จะช่วยกำกับดูแล โดยทางสาขาส่งรายชื่ออาจารย์และ Topic ที่อาจารย์สามารทำงานวิจัยได้ ให้ มี ผศ.ดร.คณิตศร และ Dr. Anna Davtyan ไปแจ้งให้นักศึกษา เลือก Topic ที่จะทำงานวิจัยจากอาจารย์ในสาขา โดยกำหนดให้อาจารย์ 1 ท่านต้องทำวิจัยร่วมกับนักศึกษาอย่างน้อย 1 ชิ้น ซึ่งจะส่งผลในปีการศึกษา 2565 นอกจากนี้ ในเรื่องแรงจูงใจของอาจารย์ผู้สอน ก็ได้สร้างแรงจูงใจด้านอื่นร่วมด้วยดังนี้ 1.ให้แรงจูงใจอาจารย์ที่มีผลงานการเผยแพร่ได้มีโอกาสร่วมสอนในรายวิชาของหลักสูตรปริญญาโทดิจิทัลระหว่างประเทศ 2.ให้อาจารย์ในหลักสูตรที่มีความพร้อมได้มีโอกาสได้เป็นวิทยากรด้านการบริการวิชาการ โดยเฉพาะจากการร้องขอจากหน่วยงานภายนอกและโรงเรียนชุมชนรอบข้างมหาวิทยาลัยที่อยู่ในความร่วมมือ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ตั้งเป้าหมายวางแผนพัฒนาอาจารย์เป็นรายบุคคล แล้วนำเสนอแนวทางหรือผลการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 คน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 3 คน คือ Dr. Bruce Weeks ดร.นวลอนงค์ พนธุ์มณี และ ดร. เจ จันทร์ศุภฤกษ์ คิดเป็นร้อยละ 60ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2565 สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ไม่มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 0 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ทางหลักสูตร ควรส่งเสริมให้อาจารย์ผลิตผลงานทางวิชาการและขอดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 2 | 2 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 2.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 44.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีการผลิตผลงานทางวิชาการได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีแนวโน้มอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ย้อนหลังในรอบ 3 ปี ดังนี้1.ในปีการศึกษา 2563 มีอัตราคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 100 2.ในปีการศึกษา 2564 มีอัตราคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 100 3.ในปีการศึกษา 2565 มีอัตราคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 100 ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสุตร ปี 2563- 2565 ดังนี้ 4.70 4.73 4.77 มีแนวโน้มดีขึ้นตลอด 3 ปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ปีการศึกษา 2563- 2565 ดังนี้ 4.70 4.73 4.77 มีแนวโน้มดีขึ้นตลอด 3 ปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรมีการปรับกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ จำนวนมาก ให้สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาและการเปลี่ยนแลงสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้เหมาะสม-มีระบบและกลไกการดำเนินงาน ปรับปรุงกระบวนการ มีการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชา 1.IBM335 เป็นลักษณะ Active Learning โดยเน้นการแข่งขันทักษะทางด้านการขาย B2B Sales Skill Competition โดยการแข่งขันจะใช้ case จากธุรกิจที่ประกอบการจริงทั้งด้านผู้ซื้อและผู้ขาย การฝึกฝนในห้องเรียนจะฝึกให้นักเรียนเป็นผู้ขาย และในการแข่งขันระดับรอบชิงชนะเลิศ จะเชิญบริษัทผู้ขายจริงมาเป็นกรรมการตัดสิน โดยผู้ชนะการแข่งขัน 4 อันดับแรกจะมีโอกาสไปแข่งขันในระดับระหว่างประเทศ และเข้าร่วมการแข่งขันออนไลน์การขายระดับ European Sales Competition ประเทศ Australia ถือเป็นการพัฒนานักศึกษาด้าน Career and Learning Skills และ Critical Thinking and Problem Solving 2.IFN432 เพื่อให้ความรู้นักศึกษาด้านการจัดการธุรกิจและการเงินและการบัญชี และเตรียมความพร้อมนักศึกษาเข้าสอบรับใบประกาศนียบัตรความเป็นมืออาชีพด้านการจัดการธุรกิจและการเงิน , CMA ทั้งนี้ บริษัท Becker จากสิงคโปร์ให้ทุนการศึกษานักศึกษาที่มีผลการเรียนวิชานี้ ในระดับดี จะได้รับสิทธิ ในการไปสอบ CMA มีมูลค่าการสอบ 30,000 บาทต่อ 1 ผู้สอบ หากสอบผ่านจะได้ใบประกาศนียบัตรความเป็นมืออาชีพ CMA โดยบริษัท Becker ให้ 10 ทุน ถือเป็นการพัฒนานักศึกษาด้าน Critical Thinking and Problem Solving, Career and Learning Skills 3.IBM221 เปิดให้นักศึกษาไปต่างประเทศ ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2565 ได้พานักศึกษาไปประเทศสิงคโปร์ และญี่ปุ่น ทำให้นักศึกษามีโอกาสได้เยี่ยมชมบริษัทที่ดำเนินการในต่างประเทศ และเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ทำให้นักศึกษามีวิสัยทัศน์กว้างไกล อีกทั้งยังได้มีโอกาสศึกษาวัฒนธรรมของนานาประเทศอีกด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-อาจสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการในการออกแบบหลักสูตรหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรักษาความเข้มแข็งของเครือข่ายที่มีในปัจจุบันและในอนาคตอย่างยั่งยืน |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-การดำเนินการที่เห็นชัดเจนในการปรับกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับศาสตร์และสามารถเกิดผลการยอมรับที่ดีในระดับสากล ดังปรากฎในการเผยแพร่และการได้รับรางวัล
1.รายวิชา IBM335 International Entrepreneurship ซึ่งใช้การสอนเป็นแบบ Active Learning โดยเน้นให้นักศึกษาฝึกทักษะการแข่งขันทางด้านการขาย B2B Sales Skill Competition นักศึกษาได้มีประสบการณ์การจากบริษัทที่มีอยู่จริง และผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับการเข้าทำงานในบริษัทนั้น
2.รายวิชา IBM498 Internship วิชาฝึกงาน ตลอดระยะเวลา 4 เดือน เป็นการให้นักศึกษาไปทำงานจริงที่บริษัท และบางบริษัทให้โอกาสนักศึกษาเข้าทำงานในบริษัทนั้นหลังจากจบการศึกษาแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดีของนักศึกษา3.วิชา IBM 445 Cross Cultural Management นักศึกษาร่วมแข่งขันกับ BINUS University ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน 1. ด้าน Learner Persons หลักสูตรฯ ส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น 2. ด้าน Co-Creator หลักสูตรฯ ปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา IBM335 International Entrepreneurship โดยเน้นให้นักศึกษาเป็นผู้มีทักษะทางด้านการขาย และสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ ในสายวิชาชีพด้านธุรกิจ สามารถสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเองได้ 3. ด้าน Active Citizen หลักสูตรฯ ปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา IMB326 IMK445 เน้นการพัฒนาทักษะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง รู้คุณค่าและทักษะความเป็นไทย เพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของสังคม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน แต่อย่างไรก็ตาม ควรระบุให้ชัดเจน เน้นไปในสิ่งที่ต้องการเน้นให้ผู้เรียนเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตรให้มากขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-มีการวางระบบผู้สอนได้สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญ-มีระบบและกลไก การดำเนินงาน การประเมิรกระบวนการ และปรับปรุงกระบวนการ โดยหลักสูตรประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรโดย พบว่า นักศึกษามีปัญหาในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่ได้รับเพื่อต่อยอดในการเรียน ดังนั้นที่ประชุมเสนอให้จัดผู้สอนในรูปแบบ Team Teaching ในรายวิชาศึกษาทั่วไป และเน้นการสอนในรูปแบบ Project Based Learning เพิ่มขึ้นในรายวิชาเอกบังคับและเอกเลือก อีกทั้งมีการเชิญวิทยากรพิเศษมาบรรยายในรายวิชาอื่นๆ อีกด้วย และทางสาขาฯได้นำผลการประเมินอาจารย์ผู้สอนในปีการศึกษา 2564 มาใช้ในการเลือกอาจารย์ผู้สอนด้วยกระบวนการรับรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่ประชุม และวางแผนวิชาที่จะสอนในปีการศึกษา 2565 ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2565 เน้นการสอนในรูปแบบ Project Based Learning เพิ่มขึ้น และเน้นให้นักศึกษามีการเข้าร่วมการแข่งขันทางธุรกิจมากขึ้น โดยให้อาจารย์ในสาขาเป็นอาจารย์พี่เลี้ยงในการแข่งขันแต่ละชิ้นงาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-จากหน้า 92 หลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษาทุกวิชาจะต้องมีการรายงานผลการเรียนรู้ใน มคอ.3 และ มคอ.4 พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับรายวิชา ปัญหาและอุปสรรคที่มี เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขต่อไป |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-มีการบูรณาการการวิจัยในการเรียนการสอน กระทั่งได้ผลงานวิจัยและมีการนำเสนอผลงานวิจัยในระดับสากลที่เห็นผลชัดเจน-ในปีการศึกษา 2565 มีการนำพันธกิจทั้งสามด้าน ได้แก่ การบริการวิชาการ การวิจัย และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมมาบูรณาการกับรายวิชา ดังรายวิชาต่อไปนี้ IPO302 Research Methodology IBM445 Cross Cultural Management IBM460 Global Competitive Strategy IBM335 International Entrepreneurship IMG336 Leadership, Negotiation and Conflict Management ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขยายจำนวนนักศึกษา หรือ กิจกรรมที่บูรณาการการวิจัยเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การทวนสอบ สาขาฯใช้กระบวนการการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดในมาตรฐานคุณวุฒิ ดังต่อไปนี้1. จากการประเมินการเรียนการสอนของนักศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย 2. สาขาวิชากำหนดให้ผู้ประเมินข้อสอบพิจารณาตรวจแก้ข้อสอบทุกวิชาก่อนสอบกลางภาคและปลายภาคทุกภาคการศึกษา 3. คณะกรรมการของสาขาวิชาพิจารณาผลการสอบ (เกรด) ทุกวิชา ทุกภาคการศึกษา ก่อนส่งผลสอบให้สำนักทะเบียนฯ 4. คณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการของสาขาวิชาประชุมพิจารณาผลสอบ เพื่อให้ข้อ สังเกต และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงหลักสูตร ในปีการศึกษา 2565 ยังมีข้อจำกัดในการปรับการเรียนการสอนเป็นแบบ online เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 เป็นบางรายวิชา ส่งผลให้รายวิชาส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมินผล สาขาฯได้นำระบบ online software บางชนิดมาใช้เพื่อให้การดำเนินการสอบ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Google Form, Microsoft Team, และ Web Ex. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
วิเคราะห์ผลการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้แล้วนำมาปรับให้สอคดล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2565 สาขาฯ มีกระบวนการและเครื่องมือที่ใช้ในการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการสอบกลางภาคและสอบปลายภาค เป็นเพิ่มการทดสอบย่อยเพิ่มขึ้น ทำให้นักศึกษาได้มีความผ่อนคลาย และสามารถทบทวนการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง รายวิชาที่ได้มีการทวนสอบ 2 รายวิชา คือ IFN201 (Business Finance) และ IEC212 (Principles of Macroecomonics) จากรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด 41 รายวิชา คิดเป็นร้อยละ 4.88 ผลลัพธ์ที่ได้จากการทวนสอบที่ให้เพิ่มการสอบย่อยบ่อยครั้งขึ้น ทำให้ไม่มีนักศึกษาตกในวิชา IEC212 (Principles of Macroecomonics) และไม่มีนักศึกษาถอนรายวิชา IFN201 (Business Finance) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในส่วนของการประเมินการเรียนรู้ด้วยการสอบนั้น ข้อสอบในทุกรายวิชาของหลักสูตรฯ จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ ซึ่งมีการจัดประชุมจำนวน 4 ครั้งต่อปีการศึกษา เพื่อรับรองว่าการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรฯ ได้มาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีการประเมินการสอนของอาจารย์ผู้สอนผ่านระบบออนไลน์และรายงานผลกลับมายังอาจารย์ผู้สอนเพื่อปรับปรุงการสอนของตนเองจากผลการดำเนินการของหลักสูตร ทำให้ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตรที่มีคุณภาพมากขึ้น และสามารถบูรณาการความรู้และทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปรากฎจากผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 ที่ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตอยู่ที่คะแนนเฉลี่ย 4.65 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขยายการใช้ระบบเทคโนโลยี ซอฟท์แวร์ ในรายวิชาอื่นๆ เพิ่มเติม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
* |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-มีการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมเพื่อจัดหาสิ่งสนับสนุนให้นักศึกษาได้ตรงตามความต้องการ-คณะกรรมการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้สำรวจและรายงานความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน โดยตัวแทนจากสาขาฯ ได้ทำการสำรวจจากอาจารย์และนักศึกษาสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และนำผลสำรวจเข้าที่ประชุม เพื่อจัดสรรสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน โดยนำผลการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนจากนักศึกษาและอาจารย์ ในปีการศึกษา 2564 มาใช้เป็นข้อมูลร่วมในการพิจารณาและเสนอไปยังคณะและมหาวิทยาลัยเพื่อรอการอนุมัติ ทำให้ในช่วงปีการศึกษา 2565 ซึ่งยังอยู่ในช่วงสถานการณ์ Covid19 สาขาได้ใช้ Microsoft Team ในการเรียนการสอน ทำให้มีความสะดวกและสามารถติดตามงานจากนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การนำผลประเมินความพึงพอใจของอาจารย์และนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2564 มาปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษา 2565 ส่งผลให้มีการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ที่ยังใช้งานได้ ในห้องคอมพิวเตอร์ของวิทยาลัยนานาชาติ และจัดเก็บคอมพิวเตอร์ที่ใช้การไม่ได้ ทำให้มีห้องคอมพิวเตอร์แลป เปลี่ยนเป็นห้องเรียนเพิ่มขึ้นอีก 1 ห้อง รวมทั้งมีการไปใช้งานห้องคอมพิวเตอร์แลปที่ตึก19 ตึกสถาปัตย์ ทำให้นักศึกษาสามารถใช้เรียนวิชาภาคปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกรายวิชา IB มีการกำหนดให้นักศึกษาส่งการบ้านใน Microsoft Team ทำให้ง่ายต่อการจัดการในการให้คะแนน และติดตามการส่งงานได้อย่างมีประสิทธิภาพระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และอาจนำมาใช้เป็นจุดขายในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรได้อีกด้วย |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลังจากได้ดำเนินการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แล้ว ในช่วงปลายเทอม 1 ของปีการศึกษา 2565 สาขาฯ ให้นักศึกษาและอาจารย์ทำการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยผลการประเมินของนักศึกษารวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (4.75) นอกจากนี้ผลการประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนของอาจารย์โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (4.80) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.58 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.76 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.79 | 4.79 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.67 | - | - | 3.67 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 3.78 | - | - | 3.78 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.62 | 3.50 | 4.79 | 3.76 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |