วันที่ประเมิน: 11 กันยายน 2568, 09:30น.
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 3 คน และเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกินกว่า 1 หลักสูตรไม่ได้ และประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรนั้น |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3 ท่าน1. รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ 2. ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ 3. ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 2. คุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
1. รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 3 รายการ >ผลงานล่าสุดปี 25652. ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 5 รายการ >ผลงานล่าสุดปี 2567 3. ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ป.เอก มีผลงาน 6 รายการ >ผลงานล่าสุดปี 2567 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ครบทุกท่านและให้ครบทุกชิ้นตามจำนวนที่รายงาน
กฟม.1.1.03 ผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 3. คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ขึ้นไป และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ไม่พบไฟล์ผลงานของ รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ - เพิ่มผลงานทางวิชาการของอาจารย์ให้ครบทุกท่านและให้ครบทุกชิ้นตามจำนวนที่รายงาน ฟม.1.1.04 ผลงานวิจัยอาจารย์ประจําหลักสูตร |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน หรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และต้องมีประสบการณ์ด้านการสอน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มผลงานทางวิชาการของอาจารย์ให้ครบทุกท่านและผลงานของผศ.ดร.อภิชาติ ไตรแสง |
|
| คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ (ถ้ามี) คุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าหรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่ามีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนและมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ทั้งนี้ มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น |
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
5.คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลักและอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระ
|
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
(รศ.ดร.กาญจนา) แก้ไข ใส่ชื่อ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์,ผศ.ดร.เกษม นครเขตต์,ผศ.ดร.กิตติ เจริญพรพานิชกุล) และอาจารย์ปนะจำหลักสูตร (ผศ.ดร.อภิชาติ ไตรแสง) เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ได้ ใส่ชื่อให้ครบ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- กฟม.1.1.06 คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ มี 1 ฉบับ- เพิ่มเอกสารคำสั่งแต่งตั้งเป็นปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก - เพิ่มเอกสารผลงานวิชาการย้อนหลัง 5 ปีของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
|
6.คุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) อาจารย์ประจำต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่าและมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงเป็นที่ยอมรับซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านการเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ. ทราบ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 7.คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ประกอบด้วย อาจารย์ประจำหลักสูตร และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกไม่น้อยกว่า 3 คน ประธานผู้สอบวิทยานิพนธ์ต้องไม่เป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก หรือที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม อาจารย์ประจำหลักสูตร ต้องมีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือ ขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการใน 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่า และมีผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง หากไม่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตามที่กำหนดจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง เป็นที่ยอมรับ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ โดยผ่านความเห็นชอบของสภาสถาบันและแจ้ง กกอ. ทราบ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
-อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ที่เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร มีจำนวน ...4.... คน-อาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์ ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก มีจำนวน ....4... คน (รศ.ดร.สมบัติ ธำรงสินถาวร,รศ.ดร.วรินรำไพ รุ่งเรืองจิตต์,อ.ดร.นพดล มโนสุทธิ,อ.ดร.อัมพล ชูสนุก) |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 8. การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานของผู้สำเร็จการศึกษา แผน ก1 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. แผน ก2 ต้องได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามประกาศของ กกอ. หรือ นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการโดยบทความที่นำเสนอได้รับการตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมทางวิชาการ (proceedings) แผน ข รายงานการค้นคว้าหรือส่วนหนึ่งของการค้นคว้าอิสระต้องได้รับการเผยแพร่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งที่สืบค้นได้ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 9. ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา วิทยานิพนธ์ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1คน ต่อ นักศึกษา 5 คน การค้นคว้าอิสระ อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก 1 คน ต่อ นักศึกษา 15 คน หากอาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอกและมีตำแหน่งทางวิชาการหรือปริญญาโทและตำแหน่งทางวิชาการระดับรองศาสตราจารย์ขึ้นไป 1 คน ต่อนักศึกษา 10 คน หากเป็นที่ปรึกษาทั้ง 2 ประเภท ให้เทียบสัดส่วนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ 1 คนเทียบเท่ากับ นักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ 3 คน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
(รศ.ดร.กาญจนา) ข้อสังเกต > นศ.สอบเปิดเล่ม 30 ก.ค. 67 นศ.วางแผนจะสอบปิดเล่มเทอมไหน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 10. การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
(รศ.ดร.กาญจนา)ข้อสังเกต -หลักสูตรฉบับใหม่ ปี 2565 -ครบรอบปรับปรุงครั้งที่ เตรียมปรับปี 2569 เป็นหลักสูตรฉบับปรับปรุง 2570 ดังนั้นในปี2569 หลักสูตรต้องเตรียมดำเนินการเรื่ององค์ประกอบที่ 5 ( ตัวชี้วัด5.1,5.2,53) |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
|---|
|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
(3) ในกรณีหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาให้ยึดข้อมูลตามบัณฑิตวิทยาลัย
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี)- ปรับแก้ไขข้อมูลจำนวนนักศึกษาคงอยู่และอัตราร้อยละให้ถูกต้อง (ใช้ File Excel คำนวณ โหลดจากสำนักงานประกันคุณภาพ) - หลักสูตรมีระบบกลไกในการดำเนินงาน แต่ยังไม่มีนักศึกษาสมัครเรียน เสนอแนะให้พัฒนากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ หรือการทำ MOU กับองค์กรด้านกีฬากอล์ฟร่วมด้วย (รศ.ดร.กาญจนา) หลักสูตรควรเขียนระบบและกลไก การประเมิน และการปรับปรุงระบบหรือกลไกการรับนศ.ให้ครบถ้วน (แม้จะมีนศ.น้อย หรือไม่มีนส.เข้าศึกษาก็ตาม ถ้าเขียนจึงให้เหตุผลในช่วงการปรับปรุงได้) เช่น ระบบและกลไก (P) 1.หลักสูตรกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าศึกษาตามRQF 2 (รายละเอียด......) 2.มีการประชาสัมพันธ์ผ่านระบบรับนศ. ของมหาวิทยาลัย 3.หลักสูตรประชาสัมพันธ์โดยตรง ดังนี้.....(ช่องทางออนไลน์ สื่อโซเซียล ฯลฯ) การนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน(D) 1.มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการรับนศ.ตั้งแต่....(เดือน ....ปี......).....ตามคุณสมบัติที่หลักสูตรกำหนด 2.หลักสูตรดำเนินการประชาสัมพันธ์ดังกล่าวและเก็บข้อมูลจากผลลัพธ์ที่ได้ทั้งเชิงปริมาณ(จำนวนครั้งปชส./จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ )และคุณภาพ (สัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมโครงการ) การประเมินกระบวนการ (C) ผลการประเมิน ควรนำเสนอในรูปตารางที่เปรียบเทียบในแต่ละปีการศึกษา เพื่อเป็นข้อมูลการพัฒนา/การปรับปรุงระบบและกลไก และมีหลายข้อมูลที่ประเมินได้เช่น 1.จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ ปชส.ตามช่องทางต่างๆ หรือโครงการ 2.จำนวนนศ.ที่เข้ามาในปี 2565-2567 ได้รับการปชส.รูปแบบใด 3.ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ ปชส.ตามช่องทางต่างๆ หรือโครงการ 4.ผลการประเมินการนำระบบและกลไกไปใช้โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ประจำ/อาจารย์ผู้สอน การปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน(A) จากการดำเนินการในปี 2565 พบว่า มีปัญหาในการดำเนินการดังนี้.......................... ดังนั้นในการปชส.ปี 2566 จึงปรับปรุงดังนี้ ..... ผลที่ได้.....การปชส.ปี 2567 จึงปรับปรุงดังนี้ ..... |
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)จากการจัดกิจกรรมของหลักสูตร นำมาเขียนเป็นรูปแบบโครงการที่ชัดเจน (ต้องมีการประเมินโครงการ และเสนอแนะการปรับปรุงโครงการในการจัดครั้งต่อไป) เช่น 1.โครงการ "เสริมความรู้และทักษะพื้นฐานกีฬากอล์ฟ....ก่อนเรียน" 2.โครงการ "มารู้จักบริหารธุรกิจเบื้องต้นกันเถอะ" 3.โครงการ"เตรียมตัวอย่างไรสู่ความสำเร็จในการทำวิทยานิพนธ์" |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่บัณฑิตศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา)จุดเด่น มีกิจกรรมควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์แก่บัณฑิตศึกษา เช่น -การจัดให้มีระบบ Research Clinic -ตั้งไลน์กลุ่มไลน์ ชื่อ “ปโท Golf” จุดเสริม ควรมีการประเมินกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การใช้กิจกรรมเดิมหรือการปรับปรุง สำหรับรุ่นต่อไป หรือนำความคิดเห็นปลายเปิดการประเมินไปเพิ่มกิจกรรมอื่นๆอีกตามความต้องการของนศ. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี) หลักสูตรมีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ แต่ยังขาดรายละเอียดเชิงขั้นตอน เช่น จำนวนครั้งการปรึกษา รูปแบบการติดตามความก้าวหน้า และการประเมินคุณภาพการให้คำปรึกษา เสนอให้จัดทำแบบฟอร์มติดตามความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์ (Progress Report) หรือใช้ระบบออนไลน์สำหรับนัดหมายและบันทึกการปรึกษาเพื่อตรวจสอบย้อนหลัง |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) หลักสูตรได้จัดกิจกรรมนักศึกษาได้ศึกษาดูงานและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมกอล์ฟจริง เช่น การเรียนรู้โมเดลธุรกิจ (Business Models) และการบริหารความเสี่ยงของสนามกอล์ฟ เสนอให้มีการเก็บข้อมูลก่อน–หลังการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อวัดผลด้านทักษะ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และความสามารถเชิงดิจิทัลอย่างเป็นระบบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)ควรเขียนเป็นตารางจะชัดเจน เช่น column 1 ชื่อโครงการ หรือชื่อ รายวิชา column 2 พัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในด้านใด column 3 วิธีการประเมินผลพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ที่ผ่านโครงการ/รายวิชา |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) หลักสูตรบูรณาการรายวิชาและการวิจัย เน้นการคิดเชิงวิพากษ์และการพัฒนาโครงร่างงานวิจัย เสนอให้กำหนดตัวชี้วัดคุณภาพงานวิจัยและการนำไปใช้ประโยชน์ให้ชัดเจน(รศ.ดร.กาญจนา) จุดเด่น มีโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะฯ เช่น -โครงการ "การศึกษาดูงาน ณ สนามกอล์ฟในประเทศ" -โครงการประชุม AAR (After Action Review) จุดเสริม เขียนผลโครงการอย่างเป็นรูปธรรมว่า นศ.เกิดออะไรบ้างจากการร่วมโครงการ จะเป็นการรายงานของนศ. การสำรวจความเห็นของนศ.จากการร่วมโครงการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี)- หลักสูตรมีระบบ มีกลไก แต่ยังไม่มีการรายงานว่าได้นำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน และมีผลการดำเนินงานอย่างไร ในตัวบ่งชี้ 4.1 - ไม่แน่ใจว่าต้องเพิ่มเติมการรายงานเรื่องการรับและแต่งตั้ง ผศ.ดร.อภิชาติ ไตรแสง เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร ด้วยหรือไม่ (รศ.ดร.กาญจนา ) เพื่อให้การเขียนสมบูรณ์มากขึ้น อาจจะเขียนเพิ่มเติมโดยนำข้อความเดิมมารวมกัน ระบบ ในปีการศึกษา 2565 ที่มีการพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น หลักสูตรฯได้นำระบบการรับอาจารย์และการแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรตามเกณฑ์การประกันคุณภาพและมหาวิทยาลัยบรังสิต ดังนี้
1. หลักสูตรได้มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพื่อทบทวน วิเคราะห์จำนวนอัตรากำลังของอาจารย์ผู้สอนประจำหลักสูตรซึ่งปัจจุบันหลักสูตรมีอาจารย์ประจำหลักสูตรจำนวน 8 คน ซึ่งเพียงต่อการจัดการเรียนการสอน 2. หลักสูตรได้มีการพิจารณา คุณวุฒิ และคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกำกับหลักสูตร และมีการคัดเลือกอาจารย์ที่มีคุณสมบัติเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ ผลการดำเนินการ หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบตามจำนวน 5 คน และมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 การประเมิน ในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้การประชุมเพื่อทบทวนระบบกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรพบว่าระบบและกลไกดังกล่าวยังคงมีความเหมาะสม โดยการประเมินจากคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 3 คนมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้นหลักสูตรจึงยังคงใช้ระบบและกลไกดังกล่าวในการรับและแต่งตั้งอาจารย์ประจำหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 และที่ประชุมหลักสูตรยังได้เน้นย้ำให้อาจารย์ประจำหลักสูตรเผยแพร่ผลงานทางวิชาการในทุกปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
|
|
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหฃักสูตรมีตำแหน่งวิชาการทั้ง 3 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- มีแผนพัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ (ผศ.เป็น รศ. หรือ การขอทุนวิจัย) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มรายงานผลการพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคลของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำ และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวบ่งชี้ |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 100.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | 5.00 |
| [2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 0 | |
| [3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
| [4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
| [5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
| [6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
| [7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 100.00 | |
| [8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 80 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- แก้ไข ตาราง 4.2.2 ร้อยละอาจารย์ฯ เทียบคะแนนเต็ม แก้ไขจาก 6.25 เป็น 5.00 |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 1 | 2 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 2.80 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 3 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 93.33 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญและศักยภาพสูงในด้านการวิจัย โดยผลิตผลงานวิชาการ ระดับนานาชาติ (Scopus Q1 และ Q4) และระดับชาติ (TCI1) อย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้หลักสูตรมีความโดดเด่นด้านคุณภาพงานวิจัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
Weerayudth Phetbuasak1, and Kasem Nakornkhet. (2024) รายการนี้ 0.8 แก้ไขตารางหน้า 77 จาก 0.6 เป็น 0.8 |
||
| รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|---|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- เพิ่มผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ทั้ง 3 ชิ้นเพิ่มเติม |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 66.67
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.67
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.63
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.80
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
จากหลักฐานถ้าเป็นผลประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ รวม ปี 2566 ได้ 4.9 ปี 2567 ได้ 4.8 (ปี 2565 ไม่มีข้อมูล) |
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี) หลักสูตรมีระบบ มีกลไก แต่ยังไม่มีการรายงานว่าได้นำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน และมีผลการดำเนินงานอย่างไร ในตัวบ่งชี้ 5.1(รศ.ดร.กาญจนา) ปรับการเขียนเพิ่มเติมรายละเอียด เช่น -หลักสูตรมีระบบการออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตร ตั้งแต่ปี 2565 อย่างไรบ้าง (ระบบ) -สาระรายวิชาในหลักสูตร อาจจะนำมาจากทำวิจัยเก็บข้อมูลในการเปิดหลักสูตรใหม่ (กลไก) -ได้หลักสูตรฉบับใหม่ รายละเอียด...................(ประเมิน) -มีการประเมินหลักสูตร 2565 มีความคิดเห็นจากอาจารย์ นักศึกษาอย่างไร นำมาปรับปรุง โดดยอาจจะจัดเป็นโครงการเสริมรายวิชา (ปรับปรุง) |
| มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา) เขียนรายละเอียดว่า แต่ละวิชา มีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนด้านใดบ้าง |
| การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) มีการปรับปรุงรายวิชา-MGI 614 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการในธุรกิจกอล์ฟ โดยเพิ่มเติมเนื้อหาที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น - MGI 616 แผนธุรกิจและการลงทุนในอุตสาหกรรมกอล์ฟให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยเพิ่มเติมเนื้อหาการท่องเที่ยวเชิงกอล์ฟและทุนต่างชาติในธุรกิจกอล์ฟ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การกำหนดผู้สอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)หลักสูตรมีเป้าหมาย ได้อาจารย์ตามข้อ 1 ซึ่งเป็นผลของระบบและกลไก แต่หลักสูตรไม่ได้เขียนระบบและกลไกการสรรหา หรือบรรจุ อาจารย์ผู้สอน เช่น เพิ่มเติม ระบบการกำหนดผู้สอน
|
||
| การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การพิจารณาอนุมัติหัวข้อวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การควบคุมหัวข้อวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษาให้สอดคล้องกับสาขาวิชาและความหน้าของศาสตร์ | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญสอดคล้องหรือสัมพันธ์กับหัวข้อวิทยานิพนธ์ | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การช่วยเหลือ กำกับ ติดตามในการทำวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ และการตีพิมพ์ผลงานในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีกิจกรรมRSU Golf Academy Research Clinic อย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)เขียนรายละเอียดเป็นตารางจะชัดเจน Column 1 ชื่อรายวิชา Column 2 ประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานด้านใด Column 3 วิธีประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐาน Column 4 ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานที่เกิดกับนศ. เขียนเป็นรูปธรรม |
||
| การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)-การทวนสอบมีระบบ กลไก อย่างไรบ้าง และมีผลการดำเนินการทวนสอบอย่างไร -เพิ่มรายละเอียดร้อยละ 25 ได้แก่รายวิชาใดบ้าง |
||
| การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การประเมินวิทยานิพนธ์ และการค้นคว้าอิสระในระดับบัณฑิตศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
||
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่แน่ใจว่าต้องเพิ่มเติมการรายงานเรื่องการรับและแต่งตั้ง ผศ.ดร.อภิชาติ ไตรแสง เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร ด้วยหรือไม่ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลคะแนนการรายงานเป็นของหลักสูตร ป.เอก |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
กฟม.5.4.12 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน ผลการประเมินคุณภาพการสอนปี 2567 เป็นของหลักสูตร ป.เอก |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
|---|---|---|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 12 | 4.50 |
| [2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
| [3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
| [4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 11 | |
| [5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 91.67 | |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี) ควรมีเอกสารหลักฐานจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จัดหา/ปรับปรุง/เช่น กฟม.6.1.03 จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดำเนินการปรับปรุง/เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2567
|
| กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
| 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | N/A |
| 2.2 (ปริญญาโท) ผลงานของนักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่ได้รับการตีพิมพ์และหรือเผยแพร่ | N/A |
| 3.1 การรับนักศึกษา | 2.00 |
| 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 2.00 |
| 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | N/A |
| 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 2.00 |
| 4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
| 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
| 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 2.00 |
| 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 2.00 |
| 5.3 การประเมินผู้เรียน | 2.00 |
| 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4.50 |
| 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 2.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [10 ตัวบ่งชี้] | 2.65 |
| องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
| 2 | N/A | - | - | N/A | N/A | N/A |
| 3 | 2 | 2.00 | - | - | 2.00 | ระดับคุณภาพน้อย |
| 4 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ระดับคุณภาพดี |
| 5 | 4 | 2.00 | 2.83 | - | 2.63 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| 6 | 1 | - | 2.00 | - | 2.00 | ระดับคุณภาพน้อย |
| ผลการประเมิน | 2.67 | 2.63 | N/A | 2.65 | ระดับคุณภาพปานกลาง | |
| ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพปานกลาง | N/A | |||