วันที่ประเมิน: 8 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ระบุชื่อและจำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 คน ตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- ระบุและคุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ครบ 5 คน - จุดเด่น อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิชาการจำนวนมาก ( คนที่ 1 ถึง 4 มีจำนวน 10-13 บทความ) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรวิชาการ หรือ วิชาการ/ปฏิบัติ ในมคอ. 2 ระบุเป็นวิชาการ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำมี 5 คน เมื่อเปรียบเทียบจำนวนที่รับในมคอ. 2 จำนวน 100 คน /ปี จำนวนเพียงพอหรือไม่ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- อาจารย์พิเศษมีจำนวนมาก ระบุในหน้าที่ 10-11 มีจำนวน 10 คน ทำให้มีความรู้สึกว่าหลักสูตรยังไม่มีความพร้อมในการรับนศ.ที่จำนวนมากเมื่อครบ 4 ชั้นปี ซึ่งถ้าเป็นตามกำหนดใน มคอ. 2 จะเท่ากับ 400 คน และส่งผลต่อเรื่องอาจารย์ที่ปรึกษาหรือไม่ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 96 | 4.86 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 21 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.86 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 96 | 3.53 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 80 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 32 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 14 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 9 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 23 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 70.51 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 3.53 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 27080.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ มีการปรับกลยุทธ์การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่หลากหลาย ส่งผลให้จำนวนนักศึกษาเข้าใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปี 2565 (51 คน) ปี 2566 (55 คน) ปี 2567 (68 คน)- หลักสูตรฯ มีการกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษาที่รับเข้า ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของการคงอยู่และการสำเร็จการศึกษา - มุ่งเนินกลุ่มเป้าหมาย ผ่านกิจกรรมหลายหลากทั้ง ออนไล์และออฟไลน์ เช่น TT IG FB openhouse HosCamp รวมถึงการนำรุ่นพีบอกเล่าประสปการณ์ตรง หวังให้ทำอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
3.1 การรับนักศึกษาแนะนำการปรับการเขียน โดยนำข้อมูลที่มีอยู่มาเรียงลำดับใหม่ ตัวอย่างเช่น - ระบบ 1. ควรอธิบายว่าหลักสูตรฯมีการประชุม (ตั้งเป็นคณะกรรมการ,คณะทำงาน)การกำหนดหลักเกณฑ์การรับนศ. คุณสมบัติต่างๆ ซึ่งสามารถคัดลอกจาก มคอ. 2 2.วางแผนประชาสัมพันธ์หลักสูตรทำอย่างไร 3.มีเครื่องมือในการประเมินระบบและกลไกของการรับนักศึกษา -กลไก กำหนดผู้รับผิดชอบ(ตั้งเป็นคณะกรรมการ,คณะทำงาน)ในการนำระบบ(การกำหนดเกณฑ์ฯ,การประชาสัมพันธ์,การประเมิน) ไปดำเนินการ กำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน -การประเมินระบบและกลไก 1.การสำรวจความพึงพอใจของอาจารย์ประจำหลักสูตรต่อระบบและกลไกที่ใช้ในการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2567 2.ตารางรายละเอียดจำนวนนักศึกษาที่รับเข้า โดยสำรวจว่าได้ได้รับข้อมูลจากด้านใดบ้าง เช่น บัณฑิตวิทยาลัย เพจคณะ เพจFB เพื่อนำข้อมูลมาปรับระบบแกละกลไกในการรับนักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป -การปรับปรุงและพัฒนา 1.นำผลที่ได้จากปีการศึกษาก่อนนั้นมาวิเคราะห์เพื่อหาจุดเด่นที่ที่ปฏิบัติต่อไป และ จุดที่ต้องพัฒนา 2.เสนอแนวทางการพัฒนาในปีต่อไป - แนวทางปฏิบัติที่ดี 1.สรุปสิ่งที่ดำเนินการเป็นวงรอบปี เพื่อหาแนวทางที่พัฒนาแล้วได้ผลลัพธ์ดีที่สุด 2.รายงานแนวทางปฏิบัติที่ดี เป็นลักษณะ KM ของมหาวิทยาลัย |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีโครงการหลายโครงการ ที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน เช่น ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ ฯลฯ- หลักสูตรฯ มีการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาทั้งในด้านวิชาการ ทักษะภาษา ชีวิตนักศึกษา และการรู้จักระบบของมหาวิทยาลัย ซึ่งวัดได้จากผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในด้านการเตรียมความพร้อมจากกิจกรรมต่าง ๆ พบว่ามีความพึงพอใจในระดับดีขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 4.25-4.65) - สร้างรูปแบบการดำเนินการที่ได้การดูแลจากอาจารย์ และรุ่นพี่ ทั้งการใช้ชีวิต และ วิชาการ เช่น project base / peer mentor ให้รุ่นน้องพบเจอรุ่นพี่ เพื่อนต่างคณะและต่างชาติ โดยมีอาจารย์ความกำกับ ส่งผลให้อัตราการคงอยู่ดีขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แนะนำการเขียนรูปแบบเดียวกับ 3.1 |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนในกระบวนการรับสมัครและเตรียมความพร้อม ตัวบ่งชี้ 3.1 ด้วยเหตุผลดังนี้1. จำนวนนักศึกษาใหม่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายการรับนักศึกษาคือ รับได้ 68 คน จากเป้าหมาย 100 คน ควรมีการปรับปรุงกระบวนการเพื่อคาดหวังจำนวนนักศึกษาใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น เช่น หลักสูตรอาจพิจารณาเข้าร่วมโครงการ Academic as marketing ของสำนักงานรับนศ.โดยการส่งภาพความสำเร็จของ ALO SLO และ YLO ให้กับ Brand Ambassador รวมทั้งส่งภาพความสำเร็จดังกล่าว ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ และ Application ชื่อ RSYOU ซึ่งเป็น Application ที่ใช้ในการแนะแนวนักเรียนมัธยมปลายทั่วประเทศ และหลักสูตรสามารถสร้างกิจกรรมให้กับนักเรียนที่เป็น Target marketing ได้โดยตรง เป็นต้น 2. ในกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนศ.ใหม่แต่ละด้าน ควรกำหนดตัวชี้วัดที่นอกเหนือจากคะแนนความพึงพอใจด้วย เช่น ค่าร้อยละนศ.ใหม่ที่มีความพร้อมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมด้านนั้นๆ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรมหรือกระบวนการเตรียมความพร้อมนศ.ใหม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของความพร้อมด้านนั้นๆต่อไป และนำไปสู่ค่าแนวโน้มอัตราการคงอยู่ที่ดีของนศ.ต่อไปด้วย |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ มีระบบการดูแลนักศึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษา ทั้งในรูปแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ส่งผลให้นักศึกษาได้รับความดูแลด้านการเรียนและความช่วยเหลืออื่นๆ ได้ง่ายขึ้นและทันท่วงที- ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาด้านการดูแลและให้คำปรึกษามีแนวโน้มดีขึ้น ปี 2565 (ค่าเฉลี่ย 4.76) ปี 2566 (ค่าเฉลี่ย 4.77) ปี 2567 (ค่าเฉลี่ย 4.79) - มีอาจารย์ที่ปรึกษา hoomroom ติดต่อหลากช่องทาง และสร้างสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง ผ่านโครงการ โครงงาน เสวนา สัมนา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีโครงการจำนวนมากและหลากหลาย - หลักสูตรฯ มีการสอดแทรกกิจกรรมในรายวิชาต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทั้งด้าน ICT literacy, scientific literacy, media literacy, life literacy และ career skills - จัดโครงการ กิจกรรม หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน โดยมุ่งเน้นให้ครบทั้ง 4 ด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ มีรายวิชาที่ส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ผลที่เกิดขึ้นทำให้นักศึกษาสามารถผลิตชิ้นงานวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ สามารถออกเผยแพร่สู่สาธารณะในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ จำนวน 1 ชิ้นงาน (ค่าระดับ 0.4)- มีการช่วยเหลือดูแลจากอาจารย์ทำให้เกิดงานตีพิมพ์ระดับนานาชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนในตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ด้วยเหตุผลดังนี้หลักสูตรควรดำเนินการให้ครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1. หลักสูตรควรประเมินทั้งความพึงพอใจของนักศึกษาต่อระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละท่านอยู่ในระดับดีขึ้นไป (มากกว่า 3.51) เพื่อให้การปรับปรุงกระบวนการสามารถดำเนินการได้ถึงระดับรายอาจารย์ที่ปรึกษา 2. หลักสูตรควรมีแผนการจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาทั้งที่ดำเนินการเอง และเข้าร่วมกับคณะวิชา ไม่น้อยกว่า….....กิจกรรม/โครงการ ต่อปี และกำหนดตัวชี้วัดผลลัพธ์การเรียนรู้รายกิจกรรม(ALO) เช่น ค่าร้อยละนศ.ที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้นๆ นอกเหนือไปจากการประเมินเพียงค่าความพึงพอใจ เพื่อนำผลประเมิน ALO ไปปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมพัฒนานศ.ต่อไป 3. หลักสูตรควรรายงานค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะ และมีศักยภาพในการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป 4. ภายในการดำเนินงานจากข้อ 1-3 ควรส่งผลกระทบในเชิงบวก (Impact) ให้ค่าแนวโน้มอัตราการสำเร็จการศึกษาใน ตบช.3.3 มีค่าแนวโน้มที่ดีด้วย |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 70.73
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 77.97
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 75.61 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 69.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 62.71
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 65.85 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.71
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.74
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบ กลไก การนำไปปฏิบัติ และมีผลการดำเนินการที่เห็นได้ชัดเจนในเรื่องความคงอยู่ของอาจารย์และอาจารย์ผู้สอนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบที่กำหนดภาระงานตามหน้าที่อาจารย์มหาวิทยาลัยทั้ง 4 ด้านระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- คณะและหลักสูตรมีโครงการในการสนับสนุนหลากหลาย ทำให้อาจารย์ในหลักสูตรมีผลงานเผยแพร่งานวิจัยระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนในตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ด้วยเหตุผลที่หลักสูตรต้องมีแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แล้วกำกับติดตามความสำเร็จ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยรังสิตบริหารความเสี่ยงของร้อยละตำแหน่งทางวิชาการที่ร้อยละ 40 ขึ้นไป เมื่อพิจารณาจาก ตบช.4.2.2 พบว่ามีคะแนนประเมินเป็น 0 หลักสูตรจึงยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาและบริหารอาจารย์ให้ประสบผลสำเร็จที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้น |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ผลงานวิชาการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการกำหนด KPI การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการอย่างมีเวลาชัดเจน |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 2 | 0 | 2 | 3 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 5.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 108.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ควรสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบทุกคนทำการวิจัยและเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติ เพื่ิอเตรียมเรื่องการขอตำแหน่งวิชาการเนื่องจากปีนี้มีการปรับเรื่องการนับผลงานอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็น การนับแบบตามปีปฏิทิน (พ.ศ./ค.ศ.) ในเล่มจะเห็นว่ามีผลงาน 1 เรื่องที่ตีพิมพ์ปี 2025 ซึ่งเรื่องนี้สามารถนำไปนับในปีการศึกษาหน้าได้ แต่หากจะใช้นับในปีนี้ ปีหน้าจะไม่สามารถใช้นับซ้ำได้อีก แจ้งเพื่อให้หลักสูตรสามารถนำไปบริหารจัดการคะแนนใน ตบช.นี้ได้ เนื่องจากปีนี้ผลงานคะแนนเต็ม 5.00 อยู่แล้ว ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ตารางผลการบริหารหลักสูตรมาสรุปรวมในหัวข้อ 4.3 ควรแยกเขียนแต่ละหัวข้อ เช่น ด้านการรับและแต่งตั้งอาจารย์ฯ มีประเด็นประเมินอะไรบ้าง ด้านการบริหารอาจารย์ มีประเด็นประเมินอะไรบ้าง และด้านการส่งเสริมพัฒนาอาจารย์ฯมีประเด็นประเมินอะไรบ้าง |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.62
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.70
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.87
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของของสถานประกอบการ ซึ่งใช้จำนวนบัณฑิตที่ได้งานในตัวบ่งชี้ 2.2 อ.วัลลภา - หลักสูตรฯ มีการออกแบบหลักสูตรฯ ให้บัณฑิตมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์และสอดคล้องกับความต้องการคุณสมบัติของบุคคลในอุตสาหกรรมการบินและการขนส่ง - หลักสูตรฯ มีการความร่วมมือกับสถานประกอบการและองค์กรวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างจุดแข็งการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการระบุ การปรับปรุงรายวิชา ATM 497 ในปีกศ. 2567 ทำให้เกิดผลรูปธรรม มีจำนวนนศ. 2 คน ได้รับเลือกฝึกงานระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบกำหนดผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษได้เหมาะสม โดยมีหลักฐานจากผลการประเมินการสอนทุกรายวิชาค่าเฉลี่ยเกินกว่า 4.5ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบการติดตามมคอ.3 และ มคอ.4ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีกิจกรรมในรายวิชาต่างๆที่มีการบูรณาการเนื้อหากับการวิจัย /การบริการวิชาการทางสังคม /และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนในตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ด้วยเหตุผลดังนี้1. ในการกำหนดอาจารย์ผู้สอนเพื่อคาดหวัง CLO ของนศ.ในรายวิชาต่างๆ หลักสูตรควรแสดงตาราง Mapping ระหว่างรายวิชา ชื่ออาจารย์ผู้สอน และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทำการประเมินความเหมาะสมในการกำหนดอาจารย์ผู้สอนในกรณีที่จำเป็น อาจปรับปรุงกระบวนการ เช่น การกำหนดให้มีอาจารย์พิเศษ หรือวิทยากรภายนอกร่วมสอนในบางหัวข้อตามความเชี่ยวชาญพิเศษที่มาจากภายนอก เพื่อคาดหวัง CLO ที่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของ Stakeholder เป็นต้น 2. หลักสูตรควรแสดง CLO ของแต่ละรายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน เครื่องมือวัด และเกณฑ์ประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ทั้งนี้หลักสูตรควรเริ่มปรับมาใช้ Template RQF3 ที่เป็น Version OBE |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในแต่ละด้าน- มีคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนในตัวบ่งชี้ที่ 5.3 ด้วยเหตุผลดังนี้1. หลักสูตรควรมีรายงานผลตรวจสอบความเหมาะสมและความสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้งในระดับรายวิชา (CLO) ระดับรายชั้นปี (YLO) และมีการให้ข้อมูลป้อนกลับในระหว่างการเรียนการสอน (Formative Assessment) 2. หลักสูตรควรรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชาของนศ. (CLO) โดยการใช้ Template RQF5 ที่เป็น OBE Version เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลผ่าน Template RQF3 ที่เป็น OBE Version ต่อไป |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประชุม 4 ครั้ง อาจารย์รับผิดชอบฯ เข้าประชุม 100% ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในปีการศึกหน้าหน้าขอให้หลักสูตรอัพหลักฐานเป็นการ cap หน้าที่แสดงเห็นทุกรายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในปีการศึกหน้าหน้าขอให้หลักสูตรอัพหลักฐานเป็นการ cap หน้าที่แสดงเห็นทุกรายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- คำถาม นางสาวพชรพรรณ ศิริสมบัติ ได้เสนอเป็นบุคลากรใหม่ในปี การศึกษา 2566 ใช่หรือไม่ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ค่าเฉลี่ย 4.60 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ค่าเฉลี่ย 4.86 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรเป็นแบบประเมินที่ให้ผู้ใช้บัณฑิตกรอกข้อมูลเพื่อเห็นประเด็นที่สอบถาม และนำมาใช้ประโยชน์ในการเขียนหัวข้อการประเมิน และนำผลการประเมินมาปรับปรุง |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คะแนนประเมินทุกรายวิชามากกว่า 4.50 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรแนบหลักฐานที่เป็นผลประเมินการสอนที่ทาง QA ให้ส่งให้กับคณบดีในสิ้นปีการศึกษา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ค่าเฉลี่ย 4.56 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
รศ.ดร.กาญจนา แนะนำการเขียน นำข้อมูลจากหัวข้อผลการดำเนินงานมาเขียนเป็นลักษณะนี้ จะทำให้เห็นชัดเจนมากขึ้น ระบบและกลไกในการดำเนินการเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนฯ ดังนี้ 1.จัดให้มีการสำรวจความต้องการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในภาคที่ 2 ของทุกปีการศึกษา ด้วยแบบสอบถามออนไลน์ 2.รวบรวมข้อมูลจากการสอบถาม สรุปความต้องการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร 3.มอบหมาย/ตั้งกรรมการดำเนินการจัดหาตามความต้องการ................ 4.เสนอขออนุมัติจัดซื้อ/จัดซ่อมผ่านคณะ (ตามระเบียบมหาวิทยาลัยที่ของบประมาณประจำปีไว้) 5.ถ้าเป็นเอกสารตำรา ให้เสนอผ่านสำนักหอสมุด ถ้าเป็นเรื่องการสนับด้านอินเตอร์เน็ต เสนอผ่านศูนย์คอมฯ การนำระบบและกลไกไปสู่การปฏิบัติ จัดซื้อ/จัดซ่อมตามระเบียบมหาวิทยาลัยที่ของบประมาณ เขียนรายละเอียดจัดซื้อ/จัดซ่อมในปีการศึกษา 2567 มีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร ถ้าเป็นเอกสาราตำรา สำนักหอสมุดจะมีบันทึกตอบกลับในการจัดหาเอกสารเข้าสำนักหอสมุด ถ้าเป็นเรื่องการสนับสนุนด้านอินเตอร์เน็ต จะมีบันทึกให้การสนับสนุนจากศูนย์ฯในเรื่องใดบ้าง การประเมินผลของกระบวนการ 1.แจ้งผลการปรับปรุง/พัฒนา/จัดซื้อ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (แจ้งกระบวนการและจำนวนที่จัดซื้อ/จัดซ่อม)ตามความต้องการของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในปีการศึกษา 2567 2.นักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรประเมินความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดซื้อ/จัดซ่อม และ จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้หลังจากจัดซื้อ/จัดซ่อมแล้ว การปรับปรุงพัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน ถ้าหลักสูตรมีการจัดทำตามที่กล่าวข้างต้นในปี 2566 แล้วพบว่า ไม่สามารถจัดซื้อ/จัดซ่อม ได้ครบถ้วนตามความต้องการของนักศึกษาในหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรในปีการศึกษา 2565 อาจเกิดจากไม่มีการตั้งงบประมาณในช่วงเดือนมิถุนายนของเริ่มปีงบประมาณใหม่ ในปี 2567 หลักสูตรแจ้งรายละเอียดว่าได้ของบประมาณเพิ่มเท่าไร สามารถจัดซื้อ/จัดซ่อมได้ตามความต้องการ |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
รศ.ดร.กาญจนา - มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ฯเพียงพอระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.86 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 3.53 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.52 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.20 | 4.20 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.11 | - | - | 3.11 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 3.67 | - | 3.75 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.19 | 3.75 | 4.20 | 3.52 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |