รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยว การบริการ และกีฬา (หลักสูตรนานาชาติ)

วันที่ประเมิน: 7 กรกฏาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
มีการระบุรายนามอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบถ้วน
มีคุณวุฒิและมีผลงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ระยะ 5 ปีครบทุกคน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีอาจารย์ท่านใดมีผลงานหมดอายุในปีที่ตรวจ
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
มีการระบุรายชื่ออาจารย์จำนวน 2 คนครบถ้วน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
มีรายการเอกสารถูกต้อง
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีอาจารย์ท่านใดมีผลงานหมดอายุในปีที่ตรวจ
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
มีการระบุรายนามอาจารย์พิเศษจำนวน 1 คนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - จำนวนอาจารย์พิเศษอาจจะน้อยไป ซึ่งมีเพียง 1 ท่าน ควรเพิ่มจำนวนอาจารย์พิเศษ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรได้ดำเนิการปรับปรุงหลักสูตรไม่เกินรอบระยะเวลาที่กำหนด
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 4 4.48
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 3
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.48
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 20 คน เป็นคนต่างชาติ 16 คน และคนไทยจำนวน 4 คน
ตบช.นี้อนุโลมนับเฉพาะ นศ.ชาวไทย ซึ่งมี 4 คน

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ปีการศึกษาถัดไปขอให้จัดทำหลักฐานที่เป็นข้อมูลมีรายละเอียดจำนวน นศ. การตอบแบบสำเร็จที่ชัดเจน แสดงให้เห็นข้อคำถาม ที่ไม่ใช่นำตารางมาจากใน Template 
 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 4 5.00
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 3
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 3
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 0
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 0
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 0
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 100.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 20000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.74 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับนักศึกษา มีการรับนักศึกษาทุกภาคการศึกษา มีการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.นพปฎล
จุดเด่น
1. มีการปรับหลักสูตรให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 
2. มีเนื้อหาหลักสูตรและรายวิชาตรงกับความต้องการของภาคแรงงาน
แนวทางเสริม
1. เพิ่มการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการออกไปทำงาน
2. เน้นการปฏิบัติเพิ่มากกขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนเพื่อให้มีประสบการณ์
3. สามารถนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง ๆ ในสถานการณ์จริงได้

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - ควรทำการสำรวจนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงเหตุผลที่เข้ามาเรียน สื่อที่ได้รับรู้ หรืออิทธิพลที่ส่งผลต่อการเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการรับเข้า 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ โดยจัดโปรแกรมตามระดับทักษะภาษาอังกฤษ โดยหลักสูตรได้มีการปรับปรุงโดยเพิ่มกิจกรรมในช้นเรียนมากขึ้น  โดยเฉพาะ Paired Pal จัดหนักศึกษาเรียนดีช่วยเหลือผู้เรียนอ่อนกว่าทั้งในและนอกห้องเรียน

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการเตรียมความพร้อมที่ครบถ้วน และมีการตรวจสอบระดับของภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเรียนการสอน

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - การเตรียมความพร้อมของหลักสูตร น่าจะเป็นเรื่องที่แยกจากส่วนกลาง หลักสูตรควรดำเนินการเองเป็นการเตรียมหัวข้อที่เฉพาะสำหรับหลักสูตร นอกเหนือจากเรื่องภาษา และดำเนินการก่อนเปิดภาคการศึกษาแรก
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนเนื่องจาก การรายงานเพื่อให้ได้ระดับ 4 คะแนนจะต้องปรากฎผลสำเร็จชัดเจนเป็นรูปธรรมตามแนวทาง OBE ดังนี้
  1. ในกิจกรรมการรับสมัครนศ.ใหม่ ควรกำหนดค่าเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จ เช่น จำนวน นศ.ใหม่ เทียบกับค่าเป้าหมายการรับนศ.ใหม่ และค่าร้อยละ นศ.ใหม่ ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด แล้วทำการออกแบบกระบวนการหรือปรับปรุงกระบวนการจากผลประเมินรอบที่แล้ว ทำการวัดความสำเร็จของการรับ นศ.ใหม่ เทียบกับค่าเป้าหมาย เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวน/กิจกรรมในรอบต่อไป
  2. ในกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนศ.ใหม่แต่ละด้าน ควรกำหนดตัวชี้วัดที่นอกเหนือจากคะแนนความพึงพอใจด้วย เช่น ค่าร้อยละนศ.ใหม่ที่มีความพร้อมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมด้านนั้นๆ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรมหรือกระบวนการเตรียมความพร้อมนศ.ใหม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของความพร้อมด้านนั้นๆต่อไป
  3. ผลจากการดำเนินงานในข้อ1 และ 2 จะต้องนำไปสู่ค่าแนวโน้มอัตราการคงอยู่ที่ดีของนศ.ต่อไปด้วย

 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มีกิจกรรม homeroom มีจัดประชุมเพื่อแก้ปัญหา มีระบบประเมินความพึงพอใจ ผลประเมินมากกว่า 4.40 ทุกข้อ แสดงถึงการดูแลนักศึกษาได้ดี โดยมีการนำผลประเมินมาดำเนินการปรับปรุงแก้ไข

ผศ.ดร.นพปฎล - จุดเด่น
1. มีการควบคุม แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและมีการแนะแนวการศึกษาในมหาวิทยาลัย
2. มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการติดต่อสร้างความสัมพันธ์กับนักศึกษา
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการติดตามและประเมินผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิด
เพิ่มการดูแลทางด้านสุขภาพจิตของนักศึกษา
เพิ่มการดูแลเอาใจใส่นักศึกษาในด้านสุขภาพกายเพิ่มมากขึ้น
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ -  หลักสูตรใช้กลไกการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่านรายวิชาของหลักสูตร และได้มีการประเมินและปรับปรุง ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามแนวทาง 3R8C

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการระบุไว้ในแผนการพัฒนานักศึกษา แต่ยังไม่ได้เห็นถึงกระบวนการในการพัฒนาที่ชัดเจน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรปรับปรุงในการเพิ่มทักษะการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักศึกษา โดยอาจใช้กิจกรรมหรือการวิเคราะห์กรณ๊สึกษาเพิ่มมากขึ้น
ยังไม่เห็นการนำผลประเมินมาใช้ในการปรับปรุงในปีการศึกษา 2567

 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรใช้กลไกผ่านรายวิชาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ แต่ควรที่จะต้องสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม เช่นอาจจะกำหนดให้ทำโครงงานย่อยด้านการท่องเที่ยวและเผยแพร่ ซึ่งเป็นการพัฒนานักศึกษาและได้ผลงานด้วย

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานวิจัยและได้ผลค่อนอข้างดี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - เป็นแนวทางที่ถูกต้องในการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ในการวิจัย เพราะทำให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า คิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุ มีผล

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - มีการรายงานว่าดำเนินการในรายวิชา แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดของปีการศึกษา 2567 ว่าดำเนินการต่างจากปีการศึกษาก่อนอย่างไร ได้ผลลัพธ์อย่างไร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนน เนื่องจากหลักสูตรควรดำเนินการให้ครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1.    หลักสูตรควรรายงานผลประเมินทั้งความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และทั้งต่ออาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละท่านอยู่ในระดับดีขึ้นไปทุกท่าน (มากกว่า 3.51) เพื่อให้การปรับปรุงกระบวนการสามารถดำเนินการได้ถึงระดับรายอาจารย์ที่ปรึกษา

2.    หลักสูตรควรมีแผนการจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาทั้งที่ดำเนินการเอง และเข้าร่วมกับคณะวิชา ไม่น้อยกว่า….....กิจกรรม/โครงการ ต่อปี และกำหนดตัวชี้วัดผลลัพธ์การเรียนรู้รายกิจกรรม(ALO) เช่น ค่าร้อยละนศ.ที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้นๆ นอกเหนือไปจากการประเมินเพียงค่าความพึงพอใจ เพื่อนำผลประเมิน ALO ไปปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมพัฒนานศ.ต่อไป

3.    หลักสูตรควรรายงานค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะ และมีศักยภาพในการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป

4.    ภายในการดำเนินงานจากข้อ 1-3 ควรส่งผลกระทบในเชิงบวก (Impact) ให้ค่าแนวโน้มอัตราการสำเร็จการศึกษาใน ตบช.3.3 มีค่าแนวโน้มที่ดีด้วย

 

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 71.43
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 58.33
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 60.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - ในปีการศึกษา 2567 มีอัตราการคงอยู่ที่ดี อาจเป็นผลที่มีการปรับปรุงหลักสูตร การเพิ่มเนื้อหา การกวดขันนักศึกษาให้มีความคิด วิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ในภาพรวมจากในอดีตมีอัตราการคงอยู่ที่ไม่ดี จึงควรที่จะวิเคราะห์ถึงแนวทางแก้ไขในปี 2567 และค่อยปรับเปลี่ยนให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 21.43
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 8.33
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 40.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - แนวทางเสริม
ควรติดตามผลการเรียนของนักศึกษารายชั้นปีว่า มีความเปลี่ยนแปลงหรือมีปัญหาใด แล้วแก้ไขให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามแผนการเรียน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการติดตามนักศึกษาแต่ละชั้นปี เพื่อตรวจดูผลการเรียนในระหว่างภาคการศึกษาและติดตามผลแต่ละภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีผลการเรียนที่สม่ำเสมอและสำเร็จการศึกษาตามแผนของหลักสูตร
 
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.41
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.47
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.51
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีแนวทางในการทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจในหลายด้าน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ด้านการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการ สร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติยังต้องปรับปรุง
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานที่แนบมาในหลังจากแก้ไขกลับมา เป็นหลักฐานในตาราง Template ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลจริง หลักสูตรควรแสดงผลสรุปที่มีการรายงานจำนวน นศ.ที่ประเมิน ข้อคำถาม คะแนนในแต่ละข้อคำถาม หรืออาจะแสดงเป็นข้อมูลจาก Google Form เป็นต้น
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีกลไกในการการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ผลจากการดำเนิงานมีอาจารย์ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด

ผศ.ดร.นพปฎล - มีระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ชัดเจน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการรับอาจารย์ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมหรือเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเพิ่มเติมการสร้างประสบการณ์และทักษะแก่นักศึกษา
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีการกำหนดภาระงานรวม 8 ด้าน มีผลการดำเนินงานในแต่ละด้าน

ผศ.ดร.นพปฎล - มีระบบการบริหารอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของหลักสูตรที่กำหนด
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรอาจะต้องวิเคราะห์ว่าโดยสรุปว่าอาจารย์ทุกท่านมีภาระงานเฉลี่ยเท่ากันหรือไมอย่างไร เพื่อไม่ให้คนใดคนหนึ่งรับภาระงานมากเกินไป

ผศ.ดร.นพปฎล - ส่งเสริมให้อาจารย์มีปรระสบการณ์การทำงานตรงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การบริการและกีฬา
 
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรสนับสนุนในการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพ อาจารย์ได้เข้าร่วมสัมนนาด้านต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย แต่มี 1 ท่านไม่ได้รับการพัฒนา

ผศ.ดร.นพปฎล - จุดเด่น
อาจารย์ทุกคนมีการเข้ารับการอบม สัมมนา ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและมีการทำงานวิจัย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - แนวทางปรับปรุง
นอกจากด้านวิชาการแล้ว อาจารย์ควรได้รับการพัฒนาในด้านประสบการณ์วิชาชีพเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถประยุกต์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการสร้างเสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนทักษะแก่นักศึกษา

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.กิตติศักดิ์ - ควรมีการสรุปของอาจารย์ในแต่ละท่านที่ได้รับการพัฒนาและนำมาพัฒนาการเรียนการสอนอย่างไรด้วย
 

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 80.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีทั้งหมด 5 คน และมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกถึง 4 คน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรให้อาจารย์แต่ละคนมีโอกาสได้พัฒนาทักษะวิชาชีพและการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรต้องเร่งจดทำแผนงานด้านการวิจัยสำหรับอาจารย์ที่มีศักยภาพ และต้องติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 1 0 0 1
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 1.40 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 28.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 3.33 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.42
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.46
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.50
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานที่แนบมาในหลังจากแก้ไขกลับมา เป็นหลักฐานในตาราง Template ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลจริง หลักสูตรควรแสดงผลสรุปที่มีการประเมิน มีข้อคำถาม คะแนนในแต่ละข้อคำถาม หรืออาจะแสดงเป็นข้อมูลจาก Google Form เป็นต้น
 
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
หลักสูตรมีการดำเนินงานทั้งในเรื่องของอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ และความพึงพอใจที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

48
39
81.25
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการออกแบบหลักสูตร แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลที่นำเสนอเป็นกระบวนการปรับปรุงหลักสูตร ฉบับปี พ.ศ. 2565 ควรต้องมีข้อมูลการปรับปรุงในรอบปีที่ผ่านมาอย่างไร รายวิชาต่างๆ มีการปรับอย่างไร และได้มีการร่วมมือกับสถานประกอบการอย่างไร การส่งนักศึกษาไปฝึกงาน สหกิจศึกษา เป็นต้น

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาในหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและมีรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
มีจัดกลุ่มวิชาเลือกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ การท่องเที่ยวและการบริการ โรงแรมและภัตตาคาร ธุรกิจการบิน กีฬากอล์ฟ และภาษา
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ดังนี้
1. บุคคลผู้เรียนรู้ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องมีสมรรถนะทางภาษาอังกฤษ และ สมรรถนะในงานบริการตาม ASEAN Competency เพื่อการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียนได้
2. ผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องใช้สื่อสารสนเทศในภาคอุตสาหกรรมทีเกี่ยวข้อง เช่น โปรแกรม Opera สำหรับธุรกิจโรงแรม โปรแกรม Amadeus สำหรับธุรกิจการบิน เป็นต้น
3. ผู้มีความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องมีคุณธรรม จริยธรรมและประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี ในฐานะผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริงโดยผ่านรายวิชาฝึกงาน

ผศ.ดร.นพปฎล - ยังไม่มีการแสดงให้เห็นเชิงประจักษ์ว่า ผู้เรียนสามารถนำไปปะยุกต์ใช้ได้อย่างไร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.กิตติศักดิ์ - ควรมีเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงาน

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - หลักฐานควรเป็น มคอ.5 ของรายวิชาปีการศึกษา 2566 แสดงประเด็นที่นำมาปรับปรุงรายวิชา ใน มคอ.3 ปีการศึกษา 2567

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการกำหนดผู้สอน แต่อย่างไรก็ตามควรมีการจัดทำข้อมูลจำนวนหน่วยกิตภาระงานสอนของอาจารย์แต่คนด้วย เพื่อแบ่งภาระงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำหนดผู้สอน 
มีการแจ้งให้ผู้สอนทราบล่วงหน้า เพื่อให้มีการเตรียมตัวและเตรียมเอกสาร
มีการเชิญวิทยากรภายนอก
มีการประเมินผู้สอน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำกับติดตามการจัดทำแผนการเรียนการสอนและการจัดการเรียนการสอน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรได้ดำเนิการทั้ง 3 ด้าน แต่ในด้านบริการวิชาการน่าจะนำความเชี่ยวชาญไปบริการวิชาการจะยิ่งให้เกิดความเข้มแข็งในวิชาชีพ

ผศ.ดร.นพปฎล - หลักสูตรฯ มีการบูรณาการความรู้เข้ากับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น ในรายวิชา ITS 112 Psychology for Hospitality and Cross Cultural Communications ที่มีการจัดกิจกรรมร่วมกับหลักสูตร นานาชาติอื่นๆ ในมหาวิทยาลัย ในวันลอยกระทง สงกรานต์ การประกอบอาหารของชาติต่างๆ เช่น อาหาร เนปาล อาหารเมียนมาร์ อาหารภูฏาน อาหารฟิลิปปินส์ อาหารเขมร และอาหารไทย เป็นต้น และมีการจัด กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปเอเชีย อาฟริกา และยุโรป

ผศ.ฉัฐชสรณ์ - มีการบูรณาการครบทุกด้าน 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการตรวจประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีกำหนดการประเมินตามเกณฑ์กำหนด
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.ฉัฐชสรณ์ - การทวนสอบ ควรใช้แบบฟอร์มเดียวกันทุกหลักสูตร

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลประเมินการเรียนการสอนของทุกรายวิชาสูงกว่า 4.00 ทุกรายวิชา
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 14 5.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 14
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ให้มีความหลากหลายและเพียงพอ โดยมีการปรบปรุงจากการประเมินผล ทำให้นักศึกษาได้รับการเรียนรู้จากการปฏิบัติได้มากขึ้น

ผศ.ดร.นพปฎล - หลักสูตรฯ มีการสำรวจความต้องการของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของทั้งอาจารย์และนักศึกษาว่า เหมาะสมหรือเพียงพอหรือไม่ หากพบว่าอาจารย์และนักศึกษาต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ หลักสูตรฯ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ให้ตรงต่อความต้องการของอาจารย์และนักศึกษา ทั้งนี้ ระหว่างปีการศึกษาได้มีการสำรวจความพึงพอใจของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีอยู่ พบว่า มีระดับความพึงพอใจในระดับมาก เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้พัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน เห็นได้ชัดจากการจัดให้มีพื้นที่ Co-working space เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ในเวลาที่ต้องการ หลักสูตรฯ จึงเห็นถึงความสำคัญในการสำรวจความต้องการสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในปีต่อไป เพื่อนำมาปรับปรุงให้ตรงความต้องการของอาจารย์และนักศึกษาให้ดีที่สุด
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการจัดให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล มีห้องปฏิบัติการที่หลากหลาย

ผศ.ดร.นพปฎล - มีการใช้ห้องปฏิบัติการร่วมกับหลักสูตรครบถ้วนและมีการใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีในมหาวิทยาลัยได้อย่างครบถ้วน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีเพียงพอแก่นักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.กิตติศักดิ์ - ควรแสดงการใช้อุปกรณ์เครื่องต่อจำนวนนักศึกษาอย่างไร ปริมาณเหมาะสมกับนักศึกษาอย่างไร
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรได้ดำเนิการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และได้มีการปรับปรุง ทำให้นักศึกษาเกิดประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการปฏิบัติได้มากขึ้น

ผศ.ดร.นพปฎล - วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมีสิ่งอำนวยสะดวกครบถ้วน ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจในรดับสูง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. หลักสูตรฯ มีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยและทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
  2. มีการจัดทำสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเป็นสื่อในการติดต่อกับนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
  3. หลักสูตรมีจุดแข็งในเรื่องคุณวุฒิอาจารย์ อาจารย์มีคุณภาพและประสบการณ์ มีความพร้อมที่จะพัฒนานักศึกษาที่มีคุณภาพในการประกอบอาชีพ

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. หลักสูตรควรทำแผนพัฒนางานวิจัย และติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
  2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานในรอบ 5 จำนวนหลายผลงาน แต่ผลงานดังกล่าวโดยส่วนใหญ่ไม่เข้าเกณฑ์ในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ดังนั้นในการเผยแพร่ผลงานวิชาการในอนาคตควรต้องพิจารณาในการเผยแพร่ผลงานตามเกณฑ์ที่กำหนด
  3. เพิ่มงานเขียนตำรา เอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอนหรือหนังสือ
  4. หลักสูตรควรมีการวางแผนการรับนักศึกษาจากตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากตลาดอาเซียน

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.48
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 5.00
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 3.33
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.60

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.74 4.74 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 3.00 - - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 3.44 - - 3.44 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 3.67 - 3.50 ระดับคุณภาพดี
6 1 - 4.00 - 4.00 ระดับคุณภาพดี
ผลการประเมิน 3.19 3.75 4.74 3.60 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดีมาก