วันที่ประเมิน: 7 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีการระบุรายนามอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบถ้วนมีคุณวุฒิและมีผลงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ระยะ 5 ปีครบทุกคน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีอาจารย์ท่านใดมีผลงานหมดอายุในปีที่ตรวจ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
มีการระบุรายชื่ออาจารย์จำนวน 2 คนครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
มีรายการเอกสารถูกต้อง |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีอาจารย์ท่านใดมีผลงานหมดอายุในปีที่ตรวจ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
มีการระบุรายนามอาจารย์พิเศษจำนวน 1 คนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนผศ.ฉัฐชสรณ์ - จำนวนอาจารย์พิเศษอาจจะน้อยไป ซึ่งมีเพียง 1 ท่าน ควรเพิ่มจำนวนอาจารย์พิเศษ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรได้ดำเนิการปรับปรุงหลักสูตรไม่เกินรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 4 | 4.48 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 3 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.48 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 20 คน เป็นคนต่างชาติ 16 คน และคนไทยจำนวน 4 คนตบช.นี้อนุโลมนับเฉพาะ นศ.ชาวไทย ซึ่งมี 4 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ปีการศึกษาถัดไปขอให้จัดทำหลักฐานที่เป็นข้อมูลมีรายละเอียดจำนวน นศ. การตอบแบบสำเร็จที่ชัดเจน แสดงให้เห็นข้อคำถาม ที่ไม่ใช่นำตารางมาจากใน Template |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 4 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 20000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับนักศึกษา มีการรับนักศึกษาทุกภาคการศึกษา มีการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นผศ.ดร.นพปฎล จุดเด่น 1. มีการปรับหลักสูตรให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน 2. มีเนื้อหาหลักสูตรและรายวิชาตรงกับความต้องการของภาคแรงงาน แนวทางเสริม 1. เพิ่มการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการออกไปทำงาน 2. เน้นการปฏิบัติเพิ่มากกขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนเพื่อให้มีประสบการณ์ 3. สามารถนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง ๆ ในสถานการณ์จริงได้ ผศ.ฉัฐชสรณ์ - ควรทำการสำรวจนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงเหตุผลที่เข้ามาเรียน สื่อที่ได้รับรู้ หรืออิทธิพลที่ส่งผลต่อการเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการรับเข้า ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ โดยจัดโปรแกรมตามระดับทักษะภาษาอังกฤษ โดยหลักสูตรได้มีการปรับปรุงโดยเพิ่มกิจกรรมในช้นเรียนมากขึ้น โดยเฉพาะ Paired Pal จัดหนักศึกษาเรียนดีช่วยเหลือผู้เรียนอ่อนกว่าทั้งในและนอกห้องเรียนผศ.ดร.นพปฎล - มีการเตรียมความพร้อมที่ครบถ้วน และมีการตรวจสอบระดับของภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเรียนการสอน ผศ.ฉัฐชสรณ์ - การเตรียมความพร้อมของหลักสูตร น่าจะเป็นเรื่องที่แยกจากส่วนกลาง หลักสูตรควรดำเนินการเองเป็นการเตรียมหัวข้อที่เฉพาะสำหรับหลักสูตร นอกเหนือจากเรื่องภาษา และดำเนินการก่อนเปิดภาคการศึกษาแรก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนนเนื่องจาก การรายงานเพื่อให้ได้ระดับ 4 คะแนนจะต้องปรากฎผลสำเร็จชัดเจนเป็นรูปธรรมตามแนวทาง OBE ดังนี้
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มีกิจกรรม homeroom มีจัดประชุมเพื่อแก้ปัญหา มีระบบประเมินความพึงพอใจ ผลประเมินมากกว่า 4.40 ทุกข้อ แสดงถึงการดูแลนักศึกษาได้ดี โดยมีการนำผลประเมินมาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขผศ.ดร.นพปฎล - จุดเด่น 1. มีการควบคุม แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและมีการแนะแนวการศึกษาในมหาวิทยาลัย 2. มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการติดต่อสร้างความสัมพันธ์กับนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการติดตามและประเมินผลการเรียนของนักศึกษาอย่างใกล้ชิดเพิ่มการดูแลทางด้านสุขภาพจิตของนักศึกษา เพิ่มการดูแลเอาใจใส่นักศึกษาในด้านสุขภาพกายเพิ่มมากขึ้น |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรใช้กลไกการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่านรายวิชาของหลักสูตร และได้มีการประเมินและปรับปรุง ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามแนวทาง 3R8Cผศ.ดร.นพปฎล - มีการระบุไว้ในแผนการพัฒนานักศึกษา แต่ยังไม่ได้เห็นถึงกระบวนการในการพัฒนาที่ชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรปรับปรุงในการเพิ่มทักษะการเรียนรู้และพัฒนาทักษะนักศึกษา โดยอาจใช้กิจกรรมหรือการวิเคราะห์กรณ๊สึกษาเพิ่มมากขึ้นยังไม่เห็นการนำผลประเมินมาใช้ในการปรับปรุงในปีการศึกษา 2567 |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรใช้กลไกผ่านรายวิชาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ แต่ควรที่จะต้องสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม เช่นอาจจะกำหนดให้ทำโครงงานย่อยด้านการท่องเที่ยวและเผยแพร่ ซึ่งเป็นการพัฒนานักศึกษาและได้ผลงานด้วยผศ.ดร.นพปฎล - มีการส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานวิจัยและได้ผลค่อนอข้างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - เป็นแนวทางที่ถูกต้องในการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ในการวิจัย เพราะทำให้นักศึกษามีโอกาสค้นคว้า คิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุ มีผลผศ.ฉัฐชสรณ์ - มีการรายงานว่าดำเนินการในรายวิชา แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดของปีการศึกษา 2567 ว่าดำเนินการต่างจากปีการศึกษาก่อนอย่างไร ได้ผลลัพธ์อย่างไร |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้ 3 คะแนน เนื่องจากหลักสูตรควรดำเนินการให้ครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ดังนี้1. หลักสูตรควรรายงานผลประเมินทั้งความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และทั้งต่ออาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละท่านอยู่ในระดับดีขึ้นไปทุกท่าน (มากกว่า 3.51) เพื่อให้การปรับปรุงกระบวนการสามารถดำเนินการได้ถึงระดับรายอาจารย์ที่ปรึกษา 2. หลักสูตรควรมีแผนการจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาทั้งที่ดำเนินการเอง และเข้าร่วมกับคณะวิชา ไม่น้อยกว่า….....กิจกรรม/โครงการ ต่อปี และกำหนดตัวชี้วัดผลลัพธ์การเรียนรู้รายกิจกรรม(ALO) เช่น ค่าร้อยละนศ.ที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะนั้นๆ นอกเหนือไปจากการประเมินเพียงค่าความพึงพอใจ เพื่อนำผลประเมิน ALO ไปปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมพัฒนานศ.ต่อไป 3. หลักสูตรควรรายงานค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะ และมีศักยภาพในการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป 4. ภายในการดำเนินงานจากข้อ 1-3 ควรส่งผลกระทบในเชิงบวก (Impact) ให้ค่าแนวโน้มอัตราการสำเร็จการศึกษาใน ตบช.3.3 มีค่าแนวโน้มที่ดีด้วย |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 71.43
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 58.33
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 60.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - ในปีการศึกษา 2567 มีอัตราการคงอยู่ที่ดี อาจเป็นผลที่มีการปรับปรุงหลักสูตร การเพิ่มเนื้อหา การกวดขันนักศึกษาให้มีความคิด วิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ในภาพรวมจากในอดีตมีอัตราการคงอยู่ที่ไม่ดี จึงควรที่จะวิเคราะห์ถึงแนวทางแก้ไขในปี 2567 และค่อยปรับเปลี่ยนให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 21.43
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 8.33
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 40.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - แนวทางเสริมควรติดตามผลการเรียนของนักศึกษารายชั้นปีว่า มีความเปลี่ยนแปลงหรือมีปัญหาใด แล้วแก้ไขให้นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ตามแผนการเรียน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการติดตามนักศึกษาแต่ละชั้นปี เพื่อตรวจดูผลการเรียนในระหว่างภาคการศึกษาและติดตามผลแต่ละภาคการศึกษา เพื่อให้นักศึกษามีผลการเรียนที่สม่ำเสมอและสำเร็จการศึกษาตามแผนของหลักสูตร |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.41
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.47
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.51
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีแนวทางในการทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจในหลายด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ด้านการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการ สร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติยังต้องปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานที่แนบมาในหลังจากแก้ไขกลับมา เป็นหลักฐานในตาราง Template ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลจริง หลักสูตรควรแสดงผลสรุปที่มีการรายงานจำนวน นศ.ที่ประเมิน ข้อคำถาม คะแนนในแต่ละข้อคำถาม หรืออาจะแสดงเป็นข้อมูลจาก Google Form เป็นต้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีกลไกในการการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ผลจากการดำเนิงานมีอาจารย์ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดผศ.ดร.นพปฎล - มีระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรมีการรับอาจารย์ที่มีความสามารถในการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมหรือเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเพิ่มเติมการสร้างประสบการณ์และทักษะแก่นักศึกษา |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีการกำหนดภาระงานรวม 8 ด้าน มีผลการดำเนินงานในแต่ละด้านผศ.ดร.นพปฎล - มีระบบการบริหารอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ของหลักสูตรที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรอาจะต้องวิเคราะห์ว่าโดยสรุปว่าอาจารย์ทุกท่านมีภาระงานเฉลี่ยเท่ากันหรือไมอย่างไร เพื่อไม่ให้คนใดคนหนึ่งรับภาระงานมากเกินไปผศ.ดร.นพปฎล - ส่งเสริมให้อาจารย์มีปรระสบการณ์การทำงานตรงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การบริการและกีฬา |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรสนับสนุนในการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพ อาจารย์ได้เข้าร่วมสัมนนาด้านต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย แต่มี 1 ท่านไม่ได้รับการพัฒนาผศ.ดร.นพปฎล - จุดเด่น อาจารย์ทุกคนมีการเข้ารับการอบม สัมมนา ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและมีการทำงานวิจัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - แนวทางปรับปรุงนอกจากด้านวิชาการแล้ว อาจารย์ควรได้รับการพัฒนาในด้านประสบการณ์วิชาชีพเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถประยุกต์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการสร้างเสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนทักษะแก่นักศึกษา |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.กิตติศักดิ์ - ควรมีการสรุปของอาจารย์ในแต่ละท่านที่ได้รับการพัฒนาและนำมาพัฒนาการเรียนการสอนอย่างไรด้วย |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีทั้งหมด 5 คน และมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกถึง 4 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นพปฎล - ควรให้อาจารย์แต่ละคนมีโอกาสได้พัฒนาทักษะวิชาชีพและการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรต้องเร่งจดทำแผนงานด้านการวิจัยสำหรับอาจารย์ที่มีศักยภาพ และต้องติดตามอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 28.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.42
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.46
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.50
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานที่แนบมาในหลังจากแก้ไขกลับมา เป็นหลักฐานในตาราง Template ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลจริง หลักสูตรควรแสดงผลสรุปที่มีการประเมิน มีข้อคำถาม คะแนนในแต่ละข้อคำถาม หรืออาจะแสดงเป็นข้อมูลจาก Google Form เป็นต้น |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการออกแบบหลักสูตร แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลที่นำเสนอเป็นกระบวนการปรับปรุงหลักสูตร ฉบับปี พ.ศ. 2565 ควรต้องมีข้อมูลการปรับปรุงในรอบปีที่ผ่านมาอย่างไร รายวิชาต่างๆ มีการปรับอย่างไร และได้มีการร่วมมือกับสถานประกอบการอย่างไร การส่งนักศึกษาไปฝึกงาน สหกิจศึกษา เป็นต้นผศ.ดร.นพปฎล - มีการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาในหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและมีรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ มีจัดกลุ่มวิชาเลือกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ การท่องเที่ยวและการบริการ โรงแรมและภัตตาคาร ธุรกิจการบิน กีฬากอล์ฟ และภาษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ดังนี้1. บุคคลผู้เรียนรู้ นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องมีสมรรถนะทางภาษาอังกฤษ และ สมรรถนะในงานบริการตาม ASEAN Competency เพื่อการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียนได้ 2. ผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องใช้สื่อสารสนเทศในภาคอุตสาหกรรมทีเกี่ยวข้อง เช่น โปรแกรม Opera สำหรับธุรกิจโรงแรม โปรแกรม Amadeus สำหรับธุรกิจการบิน เป็นต้น 3. ผู้มีความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจำเป็นต้องมีคุณธรรม จริยธรรมและประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี ในฐานะผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริงโดยผ่านรายวิชาฝึกงานผศ.ดร.นพปฎล - ยังไม่มีการแสดงให้เห็นเชิงประจักษ์ว่า ผู้เรียนสามารถนำไปปะยุกต์ใช้ได้อย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.กิตติศักดิ์ - ควรมีเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินงานผศ.ฉัฐชสรณ์ - หลักฐานควรเป็น มคอ.5 ของรายวิชาปีการศึกษา 2566 แสดงประเด็นที่นำมาปรับปรุงรายวิชา ใน มคอ.3 ปีการศึกษา 2567 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการกำหนดผู้สอน แต่อย่างไรก็ตามควรมีการจัดทำข้อมูลจำนวนหน่วยกิตภาระงานสอนของอาจารย์แต่คนด้วย เพื่อแบ่งภาระงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำหนดผู้สอน มีการแจ้งให้ผู้สอนทราบล่วงหน้า เพื่อให้มีการเตรียมตัวและเตรียมเอกสาร มีการเชิญวิทยากรภายนอก มีการประเมินผู้สอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการกำกับติดตามการจัดทำแผนการเรียนการสอนและการจัดการเรียนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรได้ดำเนิการทั้ง 3 ด้าน แต่ในด้านบริการวิชาการน่าจะนำความเชี่ยวชาญไปบริการวิชาการจะยิ่งให้เกิดความเข้มแข็งในวิชาชีพผศ.ดร.นพปฎล - หลักสูตรฯ มีการบูรณาการความรู้เข้ากับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น ในรายวิชา ITS 112 Psychology for Hospitality and Cross Cultural Communications ที่มีการจัดกิจกรรมร่วมกับหลักสูตร นานาชาติอื่นๆ ในมหาวิทยาลัย ในวันลอยกระทง สงกรานต์ การประกอบอาหารของชาติต่างๆ เช่น อาหาร เนปาล อาหารเมียนมาร์ อาหารภูฏาน อาหารฟิลิปปินส์ อาหารเขมร และอาหารไทย เป็นต้น และมีการจัด กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ทั้งในทวีปเอเชีย อาฟริกา และยุโรป ผศ.ฉัฐชสรณ์ - มีการบูรณาการครบทุกด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีการตรวจประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีกำหนดการประเมินตามเกณฑ์กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.ฉัฐชสรณ์ - การทวนสอบ ควรใช้แบบฟอร์มเดียวกันทุกหลักสูตร |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลประเมินการเรียนการสอนของทุกรายวิชาสูงกว่า 4.00 ทุกรายวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการจัดให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล มีห้องปฏิบัติการที่หลากหลายผศ.ดร.นพปฎล - มีการใช้ห้องปฏิบัติการร่วมกับหลักสูตรครบถ้วนและมีการใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีในมหาวิทยาลัยได้อย่างครบถ้วน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นพปฎล - มีเพียงพอแก่นักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.กิตติศักดิ์ - ควรแสดงการใช้อุปกรณ์เครื่องต่อจำนวนนักศึกษาอย่างไร ปริมาณเหมาะสมกับนักศึกษาอย่างไร |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.กิตติศักดิ์ - หลักสูตรได้ดำเนิการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และได้มีการปรับปรุง ทำให้นักศึกษาเกิดประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการปฏิบัติได้มากขึ้นผศ.ดร.นพปฎล - วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมีสิ่งอำนวยสะดวกครบถ้วน ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจในรดับสูง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.48 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.60 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.74 | 4.74 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.44 | - | - | 3.44 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.19 | 3.75 | 4.74 | 3.60 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |