วันที่ประเมิน: 9 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีจำนวน 5 คน ดังรายชื่อต่อไปนี้ 1. ดร.พัฒน์ธีรา พันธราธร 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพปฎล ธาระวานิช 3. นางสาวกรรณณิกา ผลเจริญ 4. นางสุวิมล คนไว 5. นางสาววงษ์จันทร์ ไพโรจน์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีอาจารย์ท่านใดมีผลงานหมดอายุในปีที่ตรวจ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
นอกจากอาจารย์ประจำ หลักสูตรควรเชิญอาจารย์พิเศษผู้ที่มีประสบการณ์ตรงสายวิชาชีพเป็นผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และการถ่ายทอดประสบการณ์ที่หลากหลาย และยังเป็นการสร้างเครือข่ายให้อาจารย์ประจำ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2568 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 23 | 4.41 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 23 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.41 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯมีจำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมอนจากผ้ใช้บัณฑิตคิดเป็น 100% คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของชาติ และ ผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษาาอยุ่ในระดับดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. หลักสูตรสามารถนำเหตุผลที่ได้รับจากการประเมินคุณภาพบัณฑิต มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะด้านการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นจุดอ่อนของนักศึกษาไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบัณฑิตที่เข้าสู่ตลาดแรงงานในภาคอุตาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ2. ค่าเฉลี่ยความพีงพอใจด้านผลลัพธ์เรียนรู้ ไม่ตรงกับรายงานในเล่ม (4.46 กับ 4.41) |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
จทบ.2.1.01 รายชื่อบัณฑิตที่เข้ารับปริญญา ปีการศึกษา 2567 จำนวนไม่ตรงกับข้อมูลข้างต้น |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 23 | 4.35 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 23 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 16 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 86.96 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.35 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 18000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับนักศึกษา มีการรับนักศึกษาทุกภาคการศึกษา มีการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น2. หลักสูตรมีการประชาสัมพันธ์หลายช่องทาง น่าจะมีผลต่อยอดเด็กเข้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น สามารถเขียนในรายงานได้ เปรียบเทียบการดำเนินงานจากปีการศึกษา 2566 2565 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. เนื่องจากหลักสูตรยังไม่พบความสำเร็จในจำนวนนักศึกษาตามเป้าหมายที่วางไว้ หลักสูตรจึงควรนำปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มยอดนักศึกษามาพิจารณาและประเมินเพื่อจัดทำกลยุทธ์และแผนรวมถึงกิจกรรม ให้ชัดเจนตามช่วงเวลาของการดำเนินงาน โดยมีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน อันจะนำไปสู่เป้าหมายหลักคือการเพิ่มยอดนักศึกษา ได้แก่ หลักสูตรควรนำเสนอจุดเด่นที่มีการเรียนการสอนแบบเน้นการปฏิบัติ และเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อดึงดูดให้นักศึกษาตัดสินใจเข้ามาเรียนในหลักสูตรฯ ให้ได้จำนวนตามเป้าที่ระบุใน RQF.2 (จำนวน 80 คน) เป็นต้น2. หลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของการเพิ่มยอดนักศึกษาของหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 3. หลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ทั้งในด้านของการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมในด้านวิชาการ ได้อย่างชัดเจน และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรมีหลายกิจกรรมหรือหลายโครงการที่ได้ดำเนินการ แต่ยังขาดประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือกิจกรรม ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงถึงผลสำเร็จหลักที่ต้องการในการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาเข้าใหม่ เพื่อจะนำไปสู่การเข้าเรียนในรายวิชาชีพตามโครงสร้างของหลักสูตร ได้แก่ การจัดทำแผนการเตรียมความพร้อมในภาพรวม เป็นต้น2. หลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของการเตรียมความพร้อมนักศึกษาของหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เนื่องจากมีหลายสมรรถนะที่ต้องให้ความสำคัญแก่นักศึกษา จึงเห็นควรให้มีการจัดทำแผนในการเตรียมความพร้อม เป็นอีกหนึ่งหลักฐาน ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในการพิจารณาและประเมินความสำเร็จ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรมีหลากหลายช่องทางและจัดเวลา รวมถึงความเชื่อมโยงในการให้คำปรึกษาและดูแลนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ดังที่พบได้จากคะแนนความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในระดับดีมาก2. หลักสูตรมีการพิจารณาอาจารย์ประจำหลักสูตรที่จะมาทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา มอบหมาย แต่งตั้ง และมีการติดตามผลพร้มทั้งรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาอย่างใกล้ชิด และมีการประเมินผลจากนักศึกษาเมื่อสิ้นปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรสามารถเพิ่มเติมความรู้ในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับนักศึกษาควบคู่ไปกับความรู้ในระดับปริญญาตรีเพื่อเพิ่มทักษะในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้กับนักศึกษา |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่านการเรียนการสอน และการมีกิจกรรมที่เพิ่มทักษะทางวิชาชีพและทักษะการวิเคราะห์2. ในเล่มเป็นการรายงานทั่วไป สามารถนำโครงการ (หลักฐานที่แสดง) มาใช้เขียนให้เห็นว่ามีการปรับปรุงการดำเนินงานต่างจากปีการศึกษาที่ผ่านมาอย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. เนื่องจากหลักสูตรยังไม่บรรลุความสำเร็จของแนวโน้มของการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนดในโครงสร้าง จึงควรมีการจัดทำกลยุทธ์และแผนรวมถึงกิจกรรมหรือโครงการ ที่กำหนดเป้าหมายดังกล่าว โดยมีการพิจารณาและประเมินความสำเร็จของแต่ละโครงการหรือกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือกิจกรรม ที่เชื่อมโยงสู่เป้าหมายหลักดังกล่าว2. หลักสูตรสามารถเพิ่มเติมความรู้ในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับนักศึกษาควบคู่ไปกับความรู้ในระดับปริญญาตรีเพื่อเพิ่มทักษะในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้กับนักศึกษา |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการส่งเสริมให้นักศึกษาทำวิจัย เห็นเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีกิจกรรมหรือโครงการที่มีเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยของนักศึกษาที่เชื่อมโยงสู่ความเป็นประโยขน์ต่อสังคมภายนอก แต่ยังไม่มีความชัดเจนในผลที่เกิดขึ้น ได้แก่ความสำเร็จในการเชื่อมโยงสู่การนำผลที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ของชาติ และหลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของการพัฒนานักศึกษาของหลักสูตรตามแผนในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
การประเมินความสำเร็จของโครงการในเอกสารที่เป็นหลักฐาน พบว่าไม่มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ แต่เป็นการประเมินความสำเร็จจากการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา เป็นต้น |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 59.52
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 65.52
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 45.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้เหตุผลเพื่อโน้มน้าวกับนักศึกษาในด้านแนวโน้มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาด้านท่องเที่ยวจะเป็นที่ต้องการของตลาดงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 59.52
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 65.52
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 20.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรสามารถแนะแนวและให้คำปรึกษาด้านวิชาการให้กับนักศึกษาที่เรียนล่าช้า หรือยังไม่จบตามเกณฑ์ ควบคู่ไปกับการให้นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี มาเป็นพี่เลี้ยงให้กับนักศึกษาที่มีปัญหาด้านการเรียนควบคู่กันไป |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.49
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.51
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.52
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯมีการปรับปรุงหลักสูตรทุกๆ 5 ปี ด้วยหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยสอบถามจากผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย อย่างครบถ้วน โดยมีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ของอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดแนวทางในการเข้าูส่ตำแหน่งทางวิชาการให้กับอาจารย์ประจำหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ฉัฐชสรณ์) มีเพียงการรายงานระบบและกลไก (P) ขาด D, C and A |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีการตรวจสอบอัตรากำลัง ของอาจารย์ในหลักสูตร มีการพิจารณาผลการประเมินการเรียนการสอนของอาจารย์ในหลักสูตรอย่างชัดเจน และมีการจัดทำแผนการสอนสอดคล้องตามคำอธิบายรายวิชานั้นๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรควรดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงานในรูปแบบของ PDCA โดยเริ่มจากการนำผลประเมินการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามาพิจารณาและจัดทำแผนการบริหารและพัฒนาอาจารย์ ซึ่งประกอบด้วยโครงการ/กิจกรรมโดยมีเป้าหมายของโครงการ/กิจกรรมที่ต้องดำเนินไปสู่เป้าหมายหลักของหลักสูตร ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาหลักสูตรและแผนพัฒนาวิทยาลัยฯต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่การประเมินและพิจารณาปรับปรุงสำหรับการดำเนินงานในปีถัดไปต่อไป ได้แก่แผนการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ แผนการเพิ่มวุฒิการศึกษาของอาจารย์ แผนการขอทุนวิจัยของอาจารย์ เป็นต้น2.หลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของแผนการบริหารและพัฒนาอาจารย์ของหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีเพียงการรายงานระบบและกลไก (P) ขาด D, C and A |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีการส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้ารับการอบรมความรู้ด้านต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ส่งผลให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสามารถเข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมีศักยภาพ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานวิจัยเพื่อให้ได้ความรู้ใหม่และนำผลงานวิจัยที่ได้ออกเผยแพร่ และนำผลการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาในหลักสูตรฯ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีหลากหลาายกิจกรรมที่อาจารย์มีส่วนร่วมในการได้รับการอบรม แต่ยังขาดการแสดงความเชื่อมโยงผลที่ได้รับจากการอบรมของอาจารย์กับแผนการพัฒนาหลักสูตรในประเด็นของการพัฒนาอาจารย์ ที่เชื่อมโยงสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มแผนการบริหารและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบของหลักสูตร |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีอาจารย์ที่เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการแล้ว และ มีอาจารย์ท่านอื่นๆที่กำลังอยู่ในกระบวนการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 0 | 3 | 0 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อาจารย์ในหลักสูตรมีการผลิตผลงานทางวิชาการออกมาอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.57
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.60
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.73
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรสามารถเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาโดยการสอดแทรกเนื้อหาที่เป้นภาษาอังกฤษในกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป้นสิ่งสำคัญในการทำงานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีความเป็นนานาชาติ ควรเขียนรายงานผลการดำเนินงานไว้ตอนท้าย เริ่มต้นด้วยระบบและกลไก |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีรายวิชาที่กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Co-creator, Active Citizen) ที่มีความหลากหลายและครอบคลุม รายงานละเอียดในภาพรวมของแต่ละรายวิชา แต่ขาดการระบุว่าปีการศึกษา 2567 ดำเนินการต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างไร อาจสรุปเป็นประเด็นสำคัญในภาพรวม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรสามารถนำนักศึกษาในรายวิชาที่มีกิจกรรมภาคปฏิบัติมาร่วมกันกับนักศึกษาต่างๆชาติได้ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างนักศึกษา Thai-Non thai หน้า 84 ข้อ 1.3 ตรวจสอบชื่อวิทยาลัยและปีการศึกษา |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร ตามความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยพิจารณาถึงการสร้างเครือข่ายกับผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อวิเคราะห์ความต้องการ แนวโน้มและความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรายงานละเอียดในภาพรวมของแต่ละรายวิชา แต่ขาดการระบุว่าปีการศึกษา 2567 ดำเนินการต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างไร อาจสรุปเป็นประเด็นสำคัญในภาพรวม ให้เห็นภาพชัด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. หลักสูตรควรดำเนินงานและรายงานในลักษณะของ PDCA ที่เริ่มจากการนำผลประเมินของสาระรายวิชาและหลักสูตรในปีการศึกษาที่ผ่านมา ซึ่งได้จากการสำรวจผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(เช่นนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต อาจารย์ เป็นต้น) และการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอกมาพิจารณา เพื่อการจัดทำแผนปรับปรุง/พัฒนาหลักสูตรที่วางเป้าหมายที่ความสำเร็จของผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาที่มุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร 2. หลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของการจัดทำสาระรายวิชาและออกแบบหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไก รวมทั้งการนำผลประเมินมาพิจารณาในการกำหนดผู้สอน ให้เหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชานั้น โดยคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดแก่นักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการวางแนวทางที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมในการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาทางสังคมโดยเฉพาะกับชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยรังสิตต และการทำนุบำรุงศิลวัฒนธรรม - หลักสูตรได้จัดกิจกรรมในรายวิชาต่าง ๆ ของหลักสูตรสอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในด้าน การบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. หลักสูตรควรเพิ่มการนำผลการประเมินที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงหรือพัฒนาการกำหนดผู้สอนและกระบวนการการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรหรือผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรและของรายวิชานั้นๆ และหลักสูตรควรแสดงแนวโน้มของการบรรลุความสำเร็จของการกำหนดผู้สอนและกระบวนการเรียนการสอนของหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง2. สามารถคัดเลือกรายวิชาที่สามารถทำร่วมกันกับนักศึกษา Non Thai เพื่อให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มได้เรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม Cross Cultural ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยในการผลักดันให้มีความเป็นสากล |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. หลักสูตรควรดำเนินการเชื่อมโยงการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษากับผลลัพธ์ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาพ.ศ.25612. หลักสูตรสามารถเสริมหลักธรรมมะ อย่างง่ายที่สามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ควบคู่ไปกับเนื้อหาในเรื่องของจรรยาบรรในการประกอบอาชีพให้กับนักศึกษาในแต่ละรายวิชา เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการมีคุณธรรมและจริยธรรม |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการพัฒนาและตรวจสอบเครื่องมือประเมินนักศึกษาให้มีความเหมาะสมกับรายวิชาอย่างสม่ำเสมอ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานแนวโน้มของความสำเร็จที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ของการประเมินผู้เรียนของรายวิชาในแต่ละปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในหลักฐานแสดงผลการทวนสอบ ยังขาดการสรุปผลการทวนสอบโดยย่อที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชานั้นๆ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การรายงานในประเด็นนี้ ต้องครอบคลุมรายวิชาที่สอนในห้องเรียนด้วย |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-เพิ่มหน้า Improvement Plan |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มหาวิทยาลัยรังสิต มีระบบและกลไกสำหรับการจัดการระบบการเรียนการสอน สื่อ อุปกรณ์ สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
จทบ.6.1.01 -02 รายงานการพึงพอใจของนักศึกษา /อาจารย์ต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอนของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาชาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ ควรแนบเป็นแบบประเมิน และสรุปข้อมูลจากแบบประเมินการมีงานทำที่หลักสูตรได้สำรวจ เช่น ผลสรุปจาก Google form |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.41 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.35 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.59 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.38 | 4.38 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.63 | - | - | 3.63 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.27 | 3.75 | 4.38 | 3.59 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |