วันที่ประเมิน: 19 สิงหาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
|
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็น
1.หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/ ปีการศึกษา 25672.จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2571 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปี พ.ศ. 2567 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [** ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 มีนักศึกษาที่เข้ามาสมัครเรียนในสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการจำนวน 80 คน ซึ่งทางหลักสูตรได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ของระบบการรับนักศึกษา โดยคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน มคอ.2 รวมทั้งกำหนดเป้าหมายของการรับนักศึกษาไว้ที่จำนวน 60 คนต่อปี ซึ่งจะพบว่าจำนวนของผู้มาสมัครเรียนในสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยอาจมาจากสาเหตุ ของแนวความคิดของกลุ่มผู้ที่จะเข้าเรียนอยู่ในช่วงวัย 18-19 ปี ซึ่งตรงกับช่วง Generation Z แนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประสบความสำเร็จด้วยตนเอง และมีการใช้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่สนใจงานประจำจึงเป็นสาเหตุให้จำนวนการสมัครเข้าเรียนในสาขาวิชานี้มากกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรอาจพิจารณาเข้าร่วมโครงการ academic as marketing ร่วมกับสำนักงานรับนักศึกษา |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาของทางสาขาวิชาการสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการมีการประชุมเพื่อวางแผนการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาเพื่อให้นักศึกษาใหม่ ให้สามารถปรับตัวในด้านการอยู่ร่วมกันในสังคมและด้านการเรียนระดับปริญญาตรี กิริยามารยาท บุคลิกภาพและการแต่งกาย นอกจากนี้ทางสาขาวิชาใช้กระบวนการเตรียมความพร้อมผ่านอาจารย์ที่ปรึกษา แนะนำแผนการเรียน รายวิชาที่เรียน โดยในปีการศึกษา 2568 หลักสูตรได้ร่วมกับฝ่ายกิจการนักศึกษาในระดับคณะในจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสังคม การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย การอยู่ร่วมกันของนักศึกษาชั้นปี 1 ก่อนเปิดการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการปรับตัว ส่วนระดับหลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมระดับหลักสูตรสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เป็นการปูพื้นฐานทางด้านการเป็นผู้ประกอบการ สร้างสรรค์ฝึกการคิด วิเคราะห์แก้ปัญหาร่วมกัน และกิจกรรมละลายพฤติกรรมนักศึกษาสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยทางสาขาได้เชิญวิทยากรที่ทำธุรกิจเป้นผู้ประกอบการมาเล่าประสบการณ์และความน่าสนใจเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของธุนนกิจ นอกจากนี้ ทางสาขาวิชายังมีการจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะทางสังคมซึ่งเป็นพื้นฐานในการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานในอนาคต โดยในปีการศึกษา 2567 ได้มีกิจกรรมสร้างความผูกพันระหว่างนักศึกษาโดยจัดกิจกรรมรับน้องเข้าบ้าน ETP รุ่น1. เพื่อเป็ฯการละลายพฤติกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษาที่เป็นรุ่นแรกของสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรประเมินค่าร้อยละนักศึกษาใหม่ที่มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ จากการประเมินผ่านกิจกรรมเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เทียบกับค่าร้อยละเป้าหมาย เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม/กระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. ทางสาขาวิชากำหนดการให้คำปรึกษาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นโดยให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบบ 2 ways communication เพื่อให้นักศึกษาสามารถพูดคุยปรึกษาในรายละเอียดให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น การเพิ่มช่องทางที่นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาผ่านกลุ่มไลน์สาขา อีเมล์ หรือ โทรศัพท์ รวมถึงการมอบหมายให้อาจารย์ทั้ง 5 ท่านช่วยกันทำหน้าที่ดูแลและตอบข้อซักถามต่าง ๆ 2. การปรับปรุงระบบอาจารย์ที่ปรึกษา โดยผ่านระบบการลงทะเบียนของมหาวิทยาลัยโดยอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนและอนุญาตการลงทะเบียนของนักศึกษาในที่ปรึกษาได้ โดยอาจารย์ที่ปรึกษาจะปลดล๊อคการลงทะเบียนล่วงหน้าให้นักศึกษาที่มีสถานภาพปกติ ทำให้นักศึกษาสามารถลงทะเบียนได้โดยไม่ต้องมาพบอาจารย์ที่ปรึกษาถ้าหากไม่มีข้อซักถามอื่น ๆ แต่นักศึกษาที่มีผลการเรียนต่ำกว่า 2.00 จะต้องมาเข้าพบเพื่อพูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อหาแนวทางในการเรียนและเลือกวิชาในการลงทะเบียนที่เหมาะสมก่อนที่จะลงทะเบียนล่วงหน้า การให้คำปรึกษาด้านวิชาการและแนะแนวนักศึกษาของสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการโดยอาศัยกลุ่มไลน์ของสาขาฯ และมีกลุ่มไลน์ของคณะบริหารธุรกิจที่ใช้ในการตอบปัญหาเรื่องการลงทะเบียนกรณีที่เกิดปัญหาแก่นักศึกษา รวมถึงนักศึกษาทุกคนจะมีกลุ่มไลน์เฉพาะแต่ละวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียน ซึ่งเป็นการปรับวิธีการลงทะเบียนและการแนะแนวให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี ทำให้นักศึกษาสามารถสอบถามอาจารย์ที่ปรึกษา/อาจารย์ประจำวิชาได้โดยตรง เพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความสะดวกและความพึงพอใจแก่นักศึกษาได้เป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษารายบุคคล เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขาวิชาฯ ได้มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบไปด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์การทำธุรกิจ โดยวิทยากรที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เช่นร้านอาหาร โรงแรม และค้าปลีก มาแบ่งปันประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจให้แก่นักศึกษากิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันผ่านเนื้อหาวิชา ETP205 DESIGN THINKING ETP 206 PRODUCT AND SERVICE DEVELOPMENT และRSU 150 CREATIVE MANAGEMENT โดยทั้ง 3 วิชานี้ในครึ่งแรก แต่ละรายวิชาจะเรียนเนื้อหาของและวิชา และครึ่งหลังของการเรียน นักศึกษาจะต้องทำงานกลุ่มซึ่งเป็นการเรียนรู้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการเบื้องต้น โดยต้องทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อเสนอแนวคิดการทำธุรกิจ ซึ่งจะมีการแข่งขันกันนำเสนอธุรกิจ ในกิจกรรมจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน การเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ ส่งผลต่อการเสริมสร้างความสัมพัธ์ระหว่างนักศึกษาในสาขา รวมถึงการทำธุรกิจโดยการคิดแบบผู้ประกอบการ และยังตอบโจทย์ YLO ในชั้นปีที่ 1 คือการสร้าง Mindset ของการเป็นผู้ประกอบการระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายทักษะของนักศึกษาแยกตามกิจกรรมพัฒนานักศึกษาต่างๆ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกิจกรรม/กระบวนการ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษาที่สำคัญ 3 ประการ คือ1. การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา Soft Skills ที่บูรณาการกับ Hard Skills อย่างสมดุล 2. การสร้างระบบนิเวศน์ที่สนับสนุนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง 3. การพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงตอบสนองต่อสังคม มีความรู้ควบคู่คุณธรรม เนื่องด้วยสาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการเริ่มเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2567 เป็นปีแรก วิชาส่วนใหญ่ที่นักศึกษาเริ่มเรียน คือ วิชาพื้นฐานของคณะฯ วิชาเอกของหลักสูตรเปิดได้บางวิชา ทำให้มีข้อจำกัดในการดำเนินงานในประเด็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ แต่ทางสาขาฯจะพยายามผลักดันการดำเนินงานด้านนี้ในปีต่อ ๆ ไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 ได้มีการทบทวนระบบการคัดเลือกอาจารย์ประจำหลักสูตร โดยการนำขั้นตอนการดำเนินการและระบบการคัดเลือกอาจารย์เข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตร และมีข้อเสนอจากคณะกรรมการว่า อาจารย์ที่จะรับเข้ามาเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรนั้น จะต้องมีผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่ในระยะเวลา 5 ปีอย่างน้อย 1 ชิ้น เพื่อเสนอชื่อเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ทันทีเมื่อรับเข้าทำงาน ทางหลักสูตรจึงมีการกำหนดให้อาจารย์ที่รับเข้ามาแล้วยังไม่มีผลงานวิชาการจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในภาคการศึกษาแรกที่เข้าปฏิบัติงานระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรมีการประชุมอาจารย์ผู้สอน และมอบหมายภาระงานด้านการสอนที่สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของแต่ละท่าน รวมถึงให้อาจารย์สร้างผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง และกำหนดกิจกรรมการบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อให้เข้าร่วมในแต่ละภาคการศึกษา การบริการวิชาการ การประชาสัมพันธ์หลักสูตร และได้สอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงาน พบว่าไม่มีปัญหาเกิดขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินระบบการบริหารอาจารย์ตามการมอบหมายภาระงานด้านต่าง ๆ ว่าบรรลุตามตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 เป็นปีแรกของการเปิดดำเนินการหลักสูตรฯ ส่งผลให้มีอาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่มีผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานวิชาการจำนวน 1 ชิ้น มีค่าน้ำหนักรวมเท่ากับ 0.6นอกจากนี้อาจารย์ประจำหลักสูตรทุกคนได้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด โดยหลักสูตรที่อาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมอบรมคือ เรื่อง Transformative Learning ซึ่งเกี่ยวข้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษา ทำให้อาจารย์สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองทางด้านวิชาชีพและนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานผลการประเมินระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ ตามแผน idp อาจารย์รายบุคคล และควรมีแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เทียบกับตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการพัฒนาอาจารย์รายบุคคล เพื่อนำผลประเมินดังกล่าวสู่การปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้
[3] = [2] X 100 / [1] |
60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้
[4] = [3] X 5 / 20 |
5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด
[6] = [3] + [4] + [5] |
2 | |
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = [6] X 100 / [1] |
40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60 |
3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 1 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.60 | 3.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้
[3] = [1] X 100 / [2] |
12.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้
[4] = [3] X 5 / 20 |
3.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในการออกแบบหลักสูตรการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ได้คำนึงถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้1. สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยจะต้องปรับตัวในการเตรียมความพร้อมต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งระดับโลก ภูมิภาคและในประเทศ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์บนพื้นฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ ก่อให้เกิดทั้งความเปลี่ยนแปลง โอกาสและภัยคุกคามทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน สังคม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ธุรกิจต้องเตรียมพร้อมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ดังนั้นการบริหารจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นระบบเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ และจากการสอบถามความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ จึงได้ทราบถึงจุดอ่อนและความต้องการแรงงานที่มีความสามารถในการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ มีนวัตกรรมทางด้านสินค้า การตลาด และระบบบริหารจัดการ มีความสามารถในการมองภาพรวมและการวิเคราะห์ทางธุรกิจ และมีความสามารถในการบริหารการเงิน ตลอดจนมีคุณลักษณะของผู้ประกอบการ ความสามารถทางด้านการพัฒนาตลาดใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ การจัดการโลจิสติกส์ รวมถึงการมีจริยธรรมในการทำงาน จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น สถาบันการศึกษาจึงควรมีการเตรียมความพร้อมทางด้านบุคลากรเพื่อสนองตอบต่อโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างมีศักยภาพ ทางมหาวิทยาลัยรังสิต จึงได้ดำเนินการเปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ เป็นผู้มีความสามารถในการมองธุรกิจในภาพรวมและมีการคิดวิเคราะห์ มีคุณลักษณะของผู้ประกอบการ สามารถจัดการเงินทุน การวางแผนธุรกิจ การขยายการลงทุนและการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความสามารถทางด้านการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ มีความรู้ทางด้านข้อตกลงทางการค้าต่างๆ เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้ข้อตกลงทางการค้าให้เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจ สามารถจัดการพหุวัฒธรรมและติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ รวมทั้งมีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ 2. สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม ที่พิจารณาในการวางแผนหลักสูตรนั้น ได้คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมยุคการสื่อสารที่ไร้พรมแดน การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจ ตลอดจนค่านิยมวัฒนธรรมที่คนรุ่นใหม่ไม่ต้องการเป็นลูกจ้างใคร การวางแผนหลักสูตรจึงคำนึงถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ความแตกต่างทางวัฒนธรรม สังคมที่หลากหลายเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้ต้องมีการเปิดหลักสูตรการเป็นผู้ประกอบการเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในความต่างของวัฒนธรรม สังคม พัฒนาตนให้รู้เท่าทันโลกอย่างมีคุณธรรม เพื่อให้ก้าวทันและก้าวไกลกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว สามารถนำมาใช้ให้สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของสังคมไทย ดังนั้น สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ จึงมุ่งเน้นที่จะผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความเข้าใจในองค์ความรู้พื้นฐานที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีการศึกษา 2568 หลักสูตรควรรายงานรายวิชาที่มีการออกแบบสาระรายวิชาที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน หรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาในรายวิชาดังกล่าวว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์การออกแบบสาระดังกล่าวหรือไม่ เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีการรายงาน mapping ระหว่าง tqf กับ doe3 แต่ขาดการรายงานกลุ่มรายวิชาที่ mapping กับ doe3 |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ เริ่มทำการศึกษาข้อมูลจากความสนใจของกลุ่มผู้เรียน ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอก รวมถึงความคิดเห็นของผู้ประกอบการต่าง ๆ จากนั้นทางคณะฯได้จัดทำโครงสร้างหลักสูตรเพื่อส่งให้คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรพิจารณา และได้นำข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับปรุงรายวิชาในโครงสร้างหลักสูตร ตลอดจนการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของหลักสูตรทั้งในด้านรายรับและรายจ่าย โดยใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปีการศึกษา และเริ่มเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2567 ซึ่งจะครบกำหนดการปรับปรุงหลักสูตรครั้งแรกในปีการศึกษา 2571 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2572 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานรายวิชาที่มีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง เชื่อมโยงกับตารางหน้า74 เพื่อประเมินความสำเร็จตาม kr1.2.1 |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อพิจารณารายวิชาในแผนการเรียนของนักศึกษาที่จะเปิดตลอดปีการศึกษาและร่วมกำหนดอาจารย์ผู้สอนของแต่ละรายวิชาโดยพิจารณาจากคุณวุฒิการศึกษา สาขาวิชาที่จบ ความสามารถพิเศษ ความเชี่ยวชาญ ผลการประเมินการสอนของอาจารย์ และผลงานวิจัยเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา หลังจากที่กำหนดอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชาได้แล้ว หลักสูตรจะจัดทำตารางการเปิดรายวิชาเพื่อส่งให้รองคณบดีฝ่ายวิชาการของคณะบริหารธุรกิจรวบรวมก่อนนำส่งไปจัดทำคู่มือลงทะเบียนประจำภาคการศึกษา หลักสูตรได้มีการกำหนดผู้สอนในปีการศึกษา 2567 ดังนี้ รหัสวิชาชื่อวิชาภาคการศึกษาอาจารย์ผู้สอนETP205 DESIGN THINKING2/2567ดร.สมิตา กลิ่นพงศ์ ETP206PRODUCT AND SERVICE DEVELOPMENT2/2567ผศ.ดร.รุจาภา แพ่งเกษร RSU150CREATIVE MANAGEMENTS/2567อ.ณัฏฐยศ สุริยเสนีย์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การรายงานการกำหนดผู้สอนตามความเหมาะสมทั้งด้านคุณวุฒิ ประสบการณ์สอน ความเชี่ยวชาญ ผลงานวิจัย ผลงานวิชาการ ผลบริการวิชาการ และการพํฒนาความรู้ด้านศาสตร์สาขาและศาสตร์การสอน สามารถบรรยายเพิ่มอีกหนึ่งคอลัมน์ขวาตารางหน้า82 เทียบกับ clo ของรายวิชา เพื่อกำหนดการปรับปรุงผู้สอน ในกรณีที่จำเป็นอาจมีการเชิญวิทยากรหรืออาจารย์พิเศษในบางวิชาบางหัวข้อในหัวข้อที่มีการเปลี่ยนแปลงตามความทันสมัย ก็จะเป็นการรายงานตาม pdca ที่ชัดเจนมากขึ้น |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (RQF3 และRQF4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรได้จัดการประชุมหลังสิ้นสุดภาคการศึกษา เพื่อตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน พบว่า การกำกับติดตาม การตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการสอนมีความเหมาะสมในการดำเนินงาน โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรมีความเข้าใจในการจัดทำแผนการเรียนรู้ RQF.3 และ RQF.4 มากขึ้น โดยเฉพาะวิธีการสอนและวิธีการวัดผลประเมินตามคุณลักษณะบัณฑิต 5 ด้านตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติที่กำหนดไว้ใน RQF.2 รวมทั้งวิธีการรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชา RQF.5 ที่สอดคล้องกับ RQF.3 และสามารถส่งได้ตามกำหนดเวลาที่ได้กำหนดไว้ครบทุกรายวิชา เมื่อพิจารณาวิธีการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม การมอบหมายงานให้กับนักศึกษาเพื่อนำมาใช้ในการทวนสอบ พบว่า มีความสอดคล้องกับวิธีการสอน เช่น ใน RQF.3 กำหนดว่าจะมีการมอบหมายงานในรูปแบบกรณีศึกษา จัดกลุ่ม อภิปรายในสัปดาห์ที่ 10 ก็ดำเนินการได้ตามเวลาที่กำหนดระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การใช้ template rqf3 ที่เป็น obe version จะทำให้การรายงาน clo , learning activities และ learnig assestment มีความชัดเจน |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เนื่องจากเพิ่งมีนักศึกษาเพียงชั้นปีที่1 จึงยังต้องรอความชัดเจนในการดำเนินการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์ และจุดเน้นของหลักสูตรตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ มีการประเมินการดำเนินงานด้านการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิโดยการพูดคุยกันในที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรโดยมาร่วมพิจารณากัน เช่น การประเมินผลการเรียนมีการให้ค่าน้ำหนักที่สอดคล้องกับจุดเน้นของรายวิชา และการประเมินผลการเรียนมีการใช้เครื่องมือที่หลากหลาย เช่น ข้อสอบ การบ้าน การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรม ทักษะการปฎิบัติ เป็นต้น โดยพบว่ากระบวนการดังกล่าวมีความเหมาะสม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในอนาคตหลักสูตรควรรายงานผลการประเมินค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชาของนักศึกษาในทุกระดับทั้ง clo ylo และ plo |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรมีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์จำนวน 3 รายวิชา คิดเป็นร้อยละ 100 ของรายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด คือ วิชา ETP205,ETP206 และRSU150โดยการทวนสอบจะพิจารณาจากการเข้าเรียนของนักศึกษาต้องมีอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา และคะแนนสอบเฉลี่ยของรายวิชาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ซึ่งทุกวิชาที่ทำการทวนสอบอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในอนาคตการรายงานผลการทวนสอบฯ ควรครอบคลุมการรายงานข้อแนะนำในส่วนของความเหมาะสมของเครื่องมือวัดและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชาทวนสอบ ว่ามีความเหมาะสมหรือควรปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไร |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร (RQF5 RQF6 และ RQF7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศได้มีการประเมินการดำเนินงานด้านการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยการปรึกษากันโดยอาจารย์ประจำหลักสูตรถึงผลการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานรายวิชา มคอ. 5 และ มคอ. 6 มาร่วมกันพิจารณาเพื่อปรับปรุงต่อไปให้เรียบร้อยก่อนการเปิดเรียนในภาคการศึกษาถัดไปซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินการได้ครบทุกกระบวนการตั้งแต่การกำกับ การติดตามและการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยในปีการศึกษา 2565 หน้า89 ทางสาขาฯได้ทำการทวนสอบในวิชา ETP205,ETP206 และRSU150 โดยการสอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนและกิจกรรมที่จัดขึ้น เพื่อนำความคิดเห็นมาปรับปรุงการดำเนินงานในปีต่อไประบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การใช้ template rqf.5 ที่เป็น obe version จะช่วยให้การรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้รายวิชาของนักศึกษามีความชัดเจน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และผู้บริหารหลักสูตร อย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการมีการประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง คือ ก่อนสัปดาห์แรกของการเรียนการสอนในปีการศึกษา โดยแต่ละครั้งมีอาจารย์เข้าร่วมประชุมครบทุกคน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตร ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดแผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการการจัดการเรียนการสอนรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตร ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดในรายวิชา อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่หลักสูตรเปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 หลักสูตรเปิดทำการสอนจำนวน 3 รายวิชา มีผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดใน RQF.3 และ RQF.4 จำนวน 3 วิชา คิดเป็นร้อยละ.100โดยมีรายวิชาที่ทำการทวนสอบ ดังต่อไปนี้ 1. ETP205 2/2567 2. ETP206 2/2567 3. RSU150 2/2567 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการทวนสอบผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดในรายชั้นปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. มีการพัฒนา/ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือ การประเมินผลการเรียนรู้ จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เพิ่งประเมินปีแรก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ใหม่ (ถ้ามี) ทุกคนได้รับการปฐมนิเทศหรือคำแนะนำด้านหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินผู้เรียน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทาง ด้านวิชาการและ/หรือวิชาชีพอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ได้มีการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ดังต่อไปนี้1. อ.พงษ์ยุทธ กล้ายุทธ 2. ดร.เฉลิมพร เย็นเยือก 3. ดร.สมิตา กลิ่นพงศ์ 4. ผศ.ประไพศรี ธรรมวิริยวงศ์ 5. ผศ.ดร.วรพจน์ ศิริชาลีชัย กิจกรรม : Boost up yourself scale up your business experiences จาก เจ้าของกิจการ After Yum วันที่ 23 เมษายน 2568 เวลา 14.00-15.30 น. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้ายที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. “ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อคุณภาพการเรียนการสอน” การสอนรวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.0 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ มีการจัดการเรียนการสอน จำนวน 3 รายวิชา โดยมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน จำนวน 3 รายวิชา ซึ่งรวมทุกรายวิชามีคะแนนเฉลี่ย 4.45 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการจัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน (ควรครอบคลุมนักศึกษาทุกชั้นปีการศึกษา) โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.34 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 9 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 9 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ทางสาขาวิชามีการดำเนินงานประสานงานกับสำนักหอสมุดกลางในการจัดซื้อ หนังสือ และตำราที่เกี่ยวข้องเพื่อบริการให้อาจารย์และนักศึกษาได้ค้นคว้า และใช้ประกอบการเรียนการสอน ในการประสานการจัดซื้อหนังสือนั้นอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาจะมีส่วนร่วมในการเสนอแนะรายชื่อหนังสือ ตลอดจนสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็นทางสาขาวิชามีการจัดประชุมเพื่อสำรวจและเตรียมความพร้อมของอาคารสถานที่และเครื่องมือ สนับสนุนการเรียนการสอนทุกภาคการศึกษา โดยมีการมอบหมายให้บุคลากรสายสนับสนุนเป็นผู้รับผิดชอบ ดูแลความเรียบร้อยของห้องเรียนและอุปกรณ์/เครื่องมือภายในห้อง มีการแจ้งเมื่อพบความผิดปกติ เพื่อดำเนินการซ่อมแซม/แก้ไข/ปรับปรุงให้พร้อมใช้งาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่เหมาะสมต่อการเรียนการสอน ได้แก่ - ติดตั้งจอรับภาพจากเครื่อง LCD projector แทนการฉายบนผนังห้องเพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น - ติดตั้ง เครื่อง LCD projector ภายในห้องเรียนทุกห้องของคณะบริหารธุรกิจ - จัดซื้อ printer และ scanner ให้ทางคณะบริหารธุรกิจเพื่อใช้ในการเตรียมการสอน - การติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งแบบไร้สายทุกอาคาร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรรายงานการ mapping ระหว่างรายวิชา กับ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในแต่ละด้าน แล้วทำการประเมินความครบถ้วน ความเพียงพอ และความทันสมัย แล้วนำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการกำหนดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
||
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พบได้ว่าคะแนนความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนเท่ากับ 4.34 และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนเท่ากับ 4.34 คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ที่ 4.34 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในอนาคตหลักสูตรควรรายงานการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยละเอียดแยกตามด้านต่างๆ แล้วนำผลประเมินสู่การปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาการของผลลัพธ์การเรียนรู้แต่ละด้านระหว่างเรียน และมีการสะสม จนมีแนวโน้มที่มั่นใจได้ว่า จะบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยรวมที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษา
รายการเอกสารหลักฐาน | |
---|---|
|
|
ผลการประเมิน | |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
(ผศ.สมศักดิ์) รอข้อมูลแนวโน้ม |
รายการเอกสารหลักฐาน | |
---|---|
|
|
ผลการประเมิน | |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
(ผศ.สมศักดิ์) แต่ควรรายงาน steakholder feedback สู่การปรับปรุงสาระรายวิชาเป็นประจำทุกปี |
รายการเอกสารหลักฐาน | |
---|---|
|
|
ผลการประเมิน | |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
(ผศ.สมศักดิ์) รอการดำเนินการ |
รายการเอกสารหลักฐาน | |
---|---|
|
|
ผลการประเมิน | |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
(ผศ.สมศักดิ์) รอมี Formative and Summative Assessment และการรายงานผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา (RQF.3 และ RQF.5 แบบ OBE) |
รายการเอกสารหลักฐาน | |
---|---|
|
|
ผลการประเมิน | |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
(ผศ.สมศักดิ์) รอค่าแนวโน้ม |
ประเด็นพิจารณา | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน (ประเด็น) | กรรมการ | |
[1] ผ่าน | 1 | 1 |
[2] ต้องปรับปรุง | 0 | |
[3] ไม่ผ่าน | 0 | |
[4] NA | 4 | |
[5] ผลรวมประเด็นพิจารณาผ่าน | 1 |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 | N/A |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | N/A |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | N/A |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.78 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | N/A |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [9 ตัวบ่งชี้] | 3.31 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | N/A | - | - | N/A | N/A | N/A |
3 | 2 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 2 | 3.39 | - | - | 3.39 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.16 | 3.50 | N/A | 3.31 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | N/A |