วันที่ประเมิน: 3 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบ และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติและผลงานทางวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตร มี 6 คน ซึ่งมีคุณสมบัติและผลงานวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์พิเศษ มีคุณสมบัติและการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา สถาบันและปีที่สำเร็จการศึกษา ครบถ้วน และถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 102 | 4.63 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 27 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.63 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การประเมินคุณภาพบัณฑิตใช้ข้อมูลที่เป็นผลการสำรวจความพึงพอใจของนายจ้างของบัณฑิต สำเร็จการศึกษาในปี 2564 จำนวน 27 คนคิดเป็นร้อยละ 26.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำ โดยมีการจำแนกผลการประเมินความพึงพอใจตามหัวข้อทักษะผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และมีการประเมินในส่วนของผลลัพธ์ผู้เรียน ผลการประเมินสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 102 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 88 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 62 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 20 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษามีงานทำ 100% และต่อเนื่องมาจากปี 2564 ควรเพิ่มการติดตามบัณฑิตในประเด็นของตำแหน่งงาน ประเภทธุรกิจหรือหน่วยงานที่เข้าทำงาน เพื่อให้ทราบว่าบัณฑิตเข้าทำงานในองค์กรประเภทใด และทำงานในตำแหน่งใด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีระบบและกลไก โดยหัวหน้าหลักสูตรและอาจารย์ประจำมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานในการปรับกระบวนการรับนักศึกษาได้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ภายใต้การแข่งขันสูง2.มีผู้รับผิดชอบในการรับนักศึกษา ที่สามารถให้ข้อมูลและทำให้ผู้สนใจตัดสินใจสมัครและเรียน โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทำให้ผู้สนใจสมัครเรียนเข้าถึงข้อมูลได้ทุกเวลา 3.การปรับปรุงกระบวนการรับนักศึกษา โดยแบ่งหน้าที่ระหว่างหัวหน้าหลักสูตร และเลขานุการคณะกรรมการหลักสูตรในการตอบคำถามและส่งเรื่องต่อกันจนถึงการวางแผนการเรียนให้กับผู้สมัคร ก่อนถึงอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นการดำเนินการรับนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีจำนวนนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2565 สูงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ แนวทางเสริม คือ ควรมีการ Servey เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกเรียนที่คณะบัญชี มหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อใช้ในการปรับปรุงแผนการรับนักศึกษาในปีต่อๆ ไป 4.หลักสูตรมีการปรับกระบวนการในการรับนักศึกษา มีทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ไม่ว่าจะร่วมเป็นแอดมินใน Facebook ของมหาวิทยาลัยเพื่อร่วมให้ข้อมูลได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว, การเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ในทุก platform ที่เข้าถึงนักเรียนได้ ทั้ง Tiktok , Instagram, Facebook , การจัดค่ายบัญชี , การจัด Live เป็นต้น ชึ่งส่งผลต่อ ยอดนักศึกษาใหม่ปี 2565 เพิ่มจากปีก่อนหน้าเป็นจำนวนมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีแผนโครงการเตรียมความพร้อมบรรจุลงเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี การวางแผนมีการกำหนดวัตถุประสงค์และแนวทางในการเตรียนพร้อมโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน สืบเนื่องจากการประชุมนักศึกษาใหม่ และมีการวัดผลลัพธ์เมื่อสิ้นสุดโครงการ และวัดผลที่เกิดขึ้นตามมาในการเรียนในรายวิชาหลักการบัญชีขั้นต้น รวมทั้งอัตราการเลื่อนชั้นปี2 ถือว่าเป็นระบบและกลไกที่มีประสิทธิภาพสูง2. ผลการประเมินการเตรียมความพร้อมอยู่ในระดับสูง และผลที่เกิดขึ้นตามมาอยู่ในระดับน่าพอใจมาก 3. หลักสูตรจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา ทั้งกิจกรรมที่เตรียมความพร้อมด้านการใช้ชีวิต ผ่านการปฐมนิเทศทั้งระดับมหาวิทยาลัย , คณะ และหลักสูตร การมีรุ่นพี่ อาจารย์ที่ปรึกษาดูแลใกล้ชิด เป็นต้น และกิจกรรมที่เตรียมความพร้อมด้านวิชาการอย่างโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเรียนบัญชี ที่จัดต่อเนื่องมาหลายปี และมีการปรับรูปแบบตามผลประเมิน จนมีผลต่อการย้ายสาขาลดลงและผลการเรียนวิชา ACC100 ดีต่อเนื่อง แนวทางเสริม ในปีการศึกษาต่อไป เมื่อสถานการณ์ปกติ ควรเพิ่มเวลาในการเตรียมความพร้อม รวมทั้งงบประมาณ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และการกำกับติดตามการดำเนินการขของอาจารย์ที่ปรึกษาในการให้คำปรึกษาและแนะแนว ด้วยการทำ HomeRoom อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง มีระบบการติดตามรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่จะมีผลต่อการสำเร็จการศึกษา2. ผลการประเมินอาจารย์ที่ปรึกษาอยู่ในระดับดีมาก 3. มีการจัดแผนการศึกษาให้นักศึกษาอย่างเหมาะสมซึ่งเกิดจากการให้การดูแลการให้คำปรึกษาที่ดี ทำให้มีผู้สำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาในอัตราร้อยละที่สูงมาก และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรมีแผนงานส่งเสริมพัฒนานักศึกษา ที่มุ่งเน้นทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างชัดเจน ในแต่ละโครงการและการบูรณาการกิจกรรมเข้าไปในการเรียนการสอนรายวิชา ทำให้นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี การทำงานเป็นทีม การวิจัยและนวัตกรรม2. หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรหลายแห่งและมีการดำเนินกิจกรรมร่วมกันต่อเนื่องที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพให้กับนักศึกษา 3. การสนับสนุนให้นักศึกษาที่เรียน ACC499 ต้องลงทะเบียนเรียน ACC456 การค้นคว้าอิสระ ด้วย เป็นแนวทางที่ดีเพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้จากการร่วมฝึกสหกิจภายนอกมาต่อยอดเป็นการค้นคว้าอิสระ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีรายวิชาและการมอบหมายงานให้นักศึกษาทำวิจัยซึ่งเป็นประเด็นการศึกษาที่สอดคล้องกับศาสตร์สาขาวิชา ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าสู่เวที Startup Thailand League ซึ่งจัดโดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจและสตาร์ทอัพ มหาวิทยาลัยรังสิต 2. นักศึกษามีการเรียนวิชา ACC456 การค้นคว้าอิสระ มีการผลิตผลงานวิจัย หลักสูตรฯ อาจจะสนับสนุนให้นักศึกษามีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัย (คณะบริหารธุรกิจมีการจัด Conference เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานปีละ 2 ครั้ง) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หากสนับสนุนผลการจากค้นคว้าอิสระในรายวิชา ACC456 ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการในเวทีต่างๆได้ จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อนักศึกษาและคณะมากขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 91.40
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 92.40
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 94.40 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการคงอยู่สูงมาก เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นผลจากการดำเนินงานตามระบบและกลไกการรับนักศึกษา การเตรียมความพร้อม การดูแลนักศึกษา การให้คำปรึกษา รวมทั้งกิจกรรมโครงการพัฒนานักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 85.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 86.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 93.10 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการสำเร็จการศึกษาสูงมาก และดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นผลจากการดำเนินงานตามระบบและกลไกการรับนักศึกษา การเตรียมความพร้อม การดูแลนักศึกษา การให้คำปรึกษา รวมทั้งกิจกรรมโครงการพัฒนานักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.60
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.61
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.62
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
นักศึกษามีความพึงพอใจอย่างมากที่สุดต่อการรับนักศึกษา การเตรียมความพร้อมก่อนเรียน การส่งเสริมพัฒนานักศึกษา เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ชัดเจน ทำให้การดำเนินงานในส่วนนี้ซึ่งขับเคลื่อนโดยหัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตร เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และประกาศมหาวิทยาลัยรังสิตที่เกี่ยวข้อง2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ประจำหลักสูตรตลอดระยะเวลาของหลักสูตร และมีความก้าวหน้าทางวิชาการเป็นลำดับจากปีการศึกษา 2564 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เนื่องจากจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น หลักสูตรอาจจะวิเคราะห์อัตรากำลังอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อใช้ในการวางแผนการขออนุมัติอัตรากำลัง |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.การบริหารอาจารย์อยู่บนพื้นฐานของภาระกิจหลักของสถาบัน ซึ่งเป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิตที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนโยบายและแผนงานของคณะ2. มีระบบและกลไกการมอบหมายงานให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสุตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร ครอบคลุมทั้งด้านการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 3. คณะกรรมการหลักสูตรมีการวางแผนดำเนินงานร่วมกัน โดยผ่านเวทีการประชุมคณะกรรมการหลักสูตร ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผน การดำเนินงาน และการติดตามประเมินผลการปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนระบบและกลไกให้สู่เป้าหมายแผนการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล จึงมีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมทั้งในรูปของการแสดงออกซึ่งความพึงพอใจของอาจารย์ประจำที่มีต่อการบริหารอาจารย์ ผลงานวิชาการ การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ และมีวุฒิปริญญาเอก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ชัดเจน โดยอาจารย์ทุกคนจะมีแผนพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคล ซึ่งกำหนดเป้าหมายตามKR ของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ มีมาตรการส่งเสริมให้อาจารย์พัฒนาตนเองให้บรรลุเป้าหมาย2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้เข้ารับการอบรม เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการและวิชาชีพ เทคนิคการสอนและการประเมินผู้เรียน โดยมีผลงานเชิงประจักษ์ ได้แก่ นวัตกรรมการเรียนการสอนที่ปรากฏในหลายๆ วิชา ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลงานทางวิชาการที่ได้รับตีพิมพืเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ทุนวิจัย 3. ผลลัพธ์ที่เป็นรุปธรรม คือ การเข้าสู่ตำแหน่งผู้ช่ว่ยศาสตราจารย์เพิ่มขึ้น วุฒิปริญญาเอกที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน การเป็นที่ยอมรับจากองค์กรภายนอกโดยได้รับเชิญเป็นกรรมการองค์การระด้บชาติ การเป็นคณะกรรมการทางวิชาการให้กับองค์การภายนอก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรสามารถพัฒนาส่งเสริมอาจารย์ให้มีวุฒิปริญญาเอก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 2 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 3 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 60.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรดำรงตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรควรส่งเสริมสนับสนุนอาจารย์อีก 2 ท่านให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 4 | 0 | 1 | 3 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.80 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 76.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีผลงานทางวิชาการโดยเฉพาะผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง และมีผลงานวิจัย 1 ชิ้นได้รับรางวัลบทความวิจัยดีเด่น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อยุู่ประจำหลักสูตรอย่างต่อเนื่องทั้ง 5 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร อยู่ในระดับมากที่สุดมาโดยตลอด3 ปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกในการออกแบบหลักสูตร ที่ทำให้หลักสูตรที่ปรับปรุงปี 2563 มีอัตลักษณ์ชัดเจน และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศ 2. หลักคิดในการออกแบบหลักสูตร สะท้อนความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพซึ่งมีสภาวิชาชีพบัญชีเป็นผู้กำหนดความต้องการคุณลักษณะของบัณฑิต และมีมคอ. 1 ที่ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดโครงสร้างหลักสูตร 3. หลักสูตรมีรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการที่มีการปฏิบัติงานจริงเชื่อมโยงกับหลากหลายรายวิชาได้เป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. จากรายงานผลการปรับปรุงรายวิชาที่เปิดสอนในปี 2565 กล่าวได้ว่าทุกรายวิชาที่เปิดสอนมีการปรับปรุงรายวิชา ส่วนใหญ่เน้นหัวข้อสอบที่ทันสม้ย และกลยุทธ์การสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด2. คณะกรรมการหลักสูตร มีระบบและกลไกในการติดตามการเปลี่ยนแปลงในศาสตร์สาขาและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ในปี 2565 มีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานวิชาชีพทางบัญชี โดยมีการปรับปรุงมาตรฐานรายงานทางการเงิน (TFRS) ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 และทางหลักสูตรสามารถปรับเนื้อหาในรายวิชาได้ทันสมัยตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เป็นมาตรฐานสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน และสามารถเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ผู้เรียนอย่างเหมาะสม2. วิสัยทัศน์และอัดลักษณ์ของหลักสูตร สะท้อนจากโครงสร้างของหลักสูตรได้อย่างชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกการกำหนดผุ้สอน ที่ทำให้ผู้สอนมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และช่วยส่งเสริมอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รวมทั้งการ เตรียมพร้อมที่ขึ้นสอนในรายวิชาที่เปิดใหม่ 2. ภาระงานสอนของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และหัวหน้าหลักสํุตร เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิตที่เกี่ยวข้อง 3. มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมาร่วมสอนกับอาจารย์ประจำหลักสูตร ซึ่งกำกับดูแลในเรื่องของคุณสมบัติและประสบการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. หลักสูตรให้ความสำคัญกับการกำหนดผู้สอนโดยคำนึงถึงทั้งความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้สอนที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน และเอื้อต่อผู้สอนได้เตรียมสอนในรายวิชาที่จะนำไปพัฒนาเป็นผลงานในการขอตำแหน่งทางวิชาการ มีการเชิญอาจารย์พิเศษและกำหนดอาจารย์ประจำคอยดูแลดูแลอย่างใกล้ชิด และให้ความสำคัญกับการนำผลการประเมินการสอนมาเป็นส่วนหนึ่งในการวางตัวผู้สอนในครั้งต่อๆไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ เกี่ยวกับการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิในการวางแผนการสอน ให้มีความสอดคล้องกับหลักสูตรและท้นสมัยหัวหน้าหลักสูตรเป็นผู้รับผิดชอบในการกำกับติดตามการจัดทำมคอ. 3 และมคอ. 4 รวมทั้งการตรวจสอบการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีการบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งกระบวนการในการวัดและประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ได้จากกิจกรรมบูรณาการดังกล่าว และการประเมินผลที่คาดว่าจะเกิดกับผู้รับบริการ2. หลักสูตรมีการบูรณาการสอนในรายวิชากับการบริการวิชาการและงานวิจัย ที่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง มีการประเมินผลการดำเนินการ และมีผลการประเมินที่ดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. การประเมินผู้เรียนโดยส่วนใหญ่ ที่ได้รายงานในมคอ. 5 จะเป็นการรายงานผลตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนดในแต่ละรายวิชา 2. หลักสูตรมีการประเมินการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน อย่างครบถ้วน ละเอียด และมีผลการประเมินพร้อมข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนาการเรียนการสอนในครั้งต่อๆไปได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ โดยจัดให้มีการดำเนินการผ่านคณะกรรมการกำกับมาตรฐานซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิ สาขาวิชาการจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงของประเทศเป็นกรรมการ ทั้งในส่วนของข้อสอบและการตัดเกรด2. หลักสูตรมีการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยกำหนดเป็นโครงการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี ที่ได้มีการกำหนดผลการเรียนรู้ที่ควรวัดโดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาในแต่ละชั้นปีไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งมีผลการประเมินพร้อมข้อเสนอแนะที่หลักสูตรสามารถนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในปีต่อๆไปได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หัวหน้าหลักสูตรเป็นผู้กำกับติดตามการประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยจัดให้มีคณะกรรมการการทวนสอบดำเนินการทวนสอบการดำเนินการสอนและการประเมินผู้เรียนตามแผนการสอน และผลสัมฤทธิ์มาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประชุมต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา ประเด็นการประชุมเป็นเรื่องการวางแผน การมอบหมายความรับผิดชอบ และการติดตามผลการดำเนินงาน และอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าประชุมครบทุกครั้ง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
รายละเอียดหลักสูตร มีความสอดคล้องกับมคอ. 1 ซึ่งได้มีกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการจัดทำรายละเอียดการสอนครบทุกรายวิชา และดำเนินการประกาศนักศึกษาทราบทั่วกัน และมีอยู่ในระบบTQF ของมหาวิทยาลัยครบทุกรายวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สามารถดำเนินการกำกับติดตามให้มีการรายงานผลการดำเนินการสอน และมีข้อมูลป้อนกลับให้กับหลักสูตรที่จะนำไปใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการทวนสอบครบ 100% และรายงานผลการทวนสอบได้ชัดเจน เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การปรับปรุงการดำเนินงานเป็นไปตามคำแนะนำของคณะกรรมการประเมินเมื่อปีก่อน และมีผลการปรับปรุงที่น่าพอใจ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นไปตามแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคลและมีผลงานที่ดีขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเป้นไปตามแผนพัฒนาบุคลากรเป้นรายบุคคล และมีผลงานเชิงประจักษ์ที่แสดงถึงการพัฒนางานที่ดีขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลการสำรวจความพึงพอใจ ชัดเจน และตรงประเด็นกับความต้องการข้อมูลไปใช้ประโยชน์ของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การจัดการเรียนการสอนเป็นตามแผนการเปิดที่เอื้อต่อการสำเร็จการศึกษา และการจัดการฝึกงาน ซึ่งในภาคเรียนมีปรับรายวิชาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อยู่ในระดับดีขึ้นไปจนถึงดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อยุ่ในระดับดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หัวหน้าหลักสูตรและคณะกรรมการหลักสูตรมีความเอาใจใส่ต่อการบริหารจัดการสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษา โดยมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่มาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติในหลายๆ วิชา โดยบรรจุลงในแผนการสอนชัดเจน 2. นำระบบการจัดสอบแบบออนไลน์มาใช้ในการจัดสอบ ซึ่งส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดสอบของหลักสูตร 3. อาจารย์ผู้สอนมีความรับผิดชอบสูงในการอำนวยการสอนแก่นักศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 4. มีการติดตามผล โดยการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้ 5. หลักสูตรมีระบบและกลไก และการดำเนินการในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิตอลที่ตรงกับความต้องการของนักศึกษา อาจารย์และเหมาะสมกับวิชาชีพบัญชี รวมทั้งมีการนำความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่สามารถสนับสนุนโปรแกรมการเรียนรู้ทางบัญชีมาให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรสามารถจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ให้เพียงพอ และพร้อมใช้ให้โดยเฉพาะนักศึกษาทุกคนที่ลงทะเบียนเรียนจะได้มีอุปกรณ์ และซอฟท์แวร์ ซึ่งเป็น Version ใหม่ ใช้ในการฝึกทักษะเทคนิคทางวิชาชีพบัญชี บรรจุลงในรายวิชาต่าง ๆ อย่างเหมาะสม2. ผลการประเมินความพึงพอใจ และความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอน ออกมาในระดับดีมาก 3. หลักสูตรมีจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน โดยมีทั้งส่วนที่ทางหลักสูตรดูแลโดยตรง กับส่วนที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตร ได้มีการปรับปรุงการจัดหาสิ่งสนับสนุุนการเรียนรู้โดยเฉพาะ ซอฟท์แวร์ และแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้แก่นักศึกษา เป็นไปตามความต้องการและความจำเป็นในการเรียนรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ ซึ่งได้มีผลการติดตามความต้องการและความพึงพอใจมาโดยตลอด และผลการสำรวจออกในระดับดีมากสอดคล้องกันทั้งความต้องการและความพึงพอใจ2. หลักสูตรมีการประเมินผลความพึงพอใจทั้งของนักศึกษาและอาจารย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยมีผลประเมินความพึงพอใจในระดับมาก และมีกระบวนการปรับปรุงตามข้อเสนอเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ได้อย่างครบถ้วน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.63 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 4.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 5.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.36 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.82 | 4.82 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 4.33 | - | - | 4.33 | ระดับคุณภาพดีมาก |
5 | 4 | 4.00 | 4.67 | - | 4.50 | ระดับคุณภาพดีมาก |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 4.14 | 4.50 | 4.82 | 4.36 | ระดับคุณภาพดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก |