วันที่ประเมิน: 4 กรกฏาคม 2567, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบ และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทั้ง 5 คน มีคุณสมบัติและผลงานทางวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตร มี 6 คน ซึ่งมีคุณสมบัติและผลงานวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ มีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์พิเศษ มีคุณสมบัติและการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา สถาบันและปีที่สำเร็จการศึกษา ครบถ้วน และถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร และอาจารย์พิเศษที่ทางหลักสูตรเชิญมา มีคุณวุฒิและประสบการณ์ตรง และเป็นผู้มีชื่อเสียง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
ทางหลักสูตรได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตร และได้ส่งเล่มหลักสูตรให้กับมหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอนแล้ว |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 66 | 4.54 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 16 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.54 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.ผลการประเมินคุณภาพบัณฑิต อยุ่ในเกณฑ์สูงมาก ในทุกด้านตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และผลลัพธ์ผุ้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 25612.การประเมินคุณภาพบัณฑิตใช้ข้อมูลที่เป็นผลการสำรวจความพึงพอใจของนายจ้างของบัณฑิต สำเร็จการศึกษาในปี 2565 จำนวน 16 คน จาก 66 คน คิดเป็นร้อยละ 24.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำ (ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีต่อไปขอให้เพิ่มจำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินเพื่อให้ผลการประเมินมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 66 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 55 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 44 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 8 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ร้อยละของบัณฑิตที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 100% สูงมากและเป็นไปอย่างต่อเนื่องในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา แนวทางเสริม 1. ขอให้หลักสูตรเก็บรายละเอียดข้อมูล การได้งานทำครั้งแรกของผู้สำเร็จการศึกษา อยู่ในวิชาชีพบัญชีด้านใด และไม่อยุ่ในวิชาชีพบัญชี เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 2. ขยายเวลาการสำรวจ เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนบัณฑิตที่สำรวจให้ได้ 90% ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สามารถรับนักศึกษาได้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2565 ด้วยผลงานของนักศึกษาที่มีความโดดเด่นและการประชาสัมพันธ์ที่ได้รับการปรับปรุงแนวทางเสริม ควรดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง โดยให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซึ่งทางหลักสูตร น่าจะมีการสำรวจปัจจัยที่มีผลต่อตัดสินใจเรียน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีการปรับปรุงและพัฒนาโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเรียนมาโดยตลอดตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 ทำให้โครงการที่ดำเนินการมีวัตถุประสงค์ชัดเจนและส่งผลต่อการเรียนวิชาหลักการบัญชี และหลักสูตรมีอาจารย์ที่มีความสามารถในการดำเนินการโครงการฯ ทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจและได้รับความรู้ตรงตามวัตถุประสงค์โครงการแนวทางเสริม อาจเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจลงไปในโครงการเตรียมความพร้อม เช่น การเสวนากับผู้ประกอบวิชาชีพ เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจในคุณค่าของวิชาชีพบัญชี และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนให้สำเร็จ 2.หลักสูตรมีระบบและกลไล มีการนำผลการดำเนินงานจากปีก่อนหน้ามาประเมินและปรับปรุง ให้มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีอาจารย์ และรุ่นพี่ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด นำมาซึ่งอัตราการเลื่อนชั้นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ขึ้นปีที่ 2 ดีขึ้นในปีการศึกษา 2566 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีระบบและกลไกการควบคุมดูแลให้คำปรึกษาแ่กนักศึกษา โดยเฉพาะระบบอาจารย์่อาจารย์ที่ปรึกษาที่เข้มแข็ง พร้อมกับการประสานงานระหว่างชั้นปีและหัวหน้าหลักสูตรในการให้คำแนะนำนักศึกษาในการจัดแผนการเรียน การให้คำปรึกษา และการช่วยแก้ไขปัญหาให้กับนักศึกษาแนวทางเสริม การเปิดช่องทางการติดต่อกับนักศึกษาหลายช่องทางเป็นการดี แต่ทางหลักสูตรควรกำหนดกติกาในการใช้บริการ เช่น เวลาในการติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นต้น เพื่อเป็นการปลูกฝังในเรื่องการเคารพสิทธิของผู้อื่น 2.หลักสูตรมีระบบและมีการกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาที่เหมาะสม มีการการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อดูแลนักศึกษาเฉพาะกลุ่ม มีระบบการติดตามประเมินผลอาจารย์ที่ปรึกษา มีการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทะเบียน และมีการจัดทำแผนการจัดการความเสี่ยงสำหรับนักศึกษากลุ่มเสี่ยงที่มีปัญหาเรื่องเกรด ส่งผลให้ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อระบบอาจารย์ที่ปรึกษาอยู่ในระดับดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรสามารถดำเนินการได้จนได้รับรางวัลแนวปฏิบัติที่ดีในปีการศึกษา 2566แนวทางเสริม ควรประสานความร่วมมือกับองค์การวิชาชีพบัญชี ในการพัฒนาทักษะเทคนิคทางวิชาชีพต่อไป ภายใต้บันทึกความร่วมมือทางวิชาการที่มีและที่ควรแสวงหาเพิ่มเติม ที้งในประเทศและต่างประเทศ ควรพัฒนาทักษะอีกด้านหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับนักศึกษาบัญชีในอนาคต คือ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการนำเสนอด้วยวาจา 2.หลักสูตรมีแผนการจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้ความสามารถของนักศึกษาในด้านต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกหลักสูตร โดยร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ได้แก่ นักศึกษาได้รับรางวัลต่างๆ และนักศึกษามีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้าทำงานกับสถานประกอบการมากขึ้น ในปีการศึกษา 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัยของนักศึกษาในหลักสูตร ด้วยการวางแผนการเปิดรายวิชา ACC456 การค้นคว้าอิสระ คู่กับ วิชา ACC499 ฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพ เพื่อให้นักศึกษาเสนอโครงงานการค้นคว้าอิสระโดยการประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัย ในการผลิตงานสร้างสรรค์และนวัตกรรม และยังมีการประสานงานกับสำนักงานบ่มเพาะธุรกิจและทรัพย์สินทางปัญญา ให้นักศึกษาเข้าร่วมอบรมเชิง ปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างนวัตกรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อเสนอแนะหลักสูตรสามารถที่ผลักดันให้เกิดผลงานวิจัยและการเผยแพร่ผลงานวิจัย ในเวที่ที่เหมาะสม โดยการบูรณาการในรายวิชาต่าง ๆ เช่น วิชาการวิเคราะห์งบการเงิน วิชาสัมมนาการบัญชีและภาษีอากร เป็นต้น โดยตั้งประเด็นปัญหาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อสอนในรายวิชาดังกล่าว ซึ่งทางหลักสูตรอาจจะจัดแผนการเรียนให้กับนักศึกษาที่สนใจเรียนวิชาการค้นคว้าอิสระ หรือวิธีการวิจัย และจัดให้มีอาจารย์ที่ปรึกษา |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 92.38
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 94.44
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 88.16 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แม้ว่าอัตราการคงอยู่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่ดี แต่อัตราร้อยละการคงอยุ่ยังคงสูง มากกว่า 88% ขึ้นไป |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 86.67
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 93.06
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 82.89 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แม้ว่าอัตราการสำเร็จการศึกษา ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะมีแนวโน้มที่ไม่ดี แต่ยังมีอัตราร้อยละที่สูง ซึ่งทางหลักสูตรได้ชี้แจงถึงปัจจัยสาเหตุ ที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.61
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.62
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.68
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน การให้คำปรึกษา การพัฒนานักศึกษาในทุกด้าน ในระดับสูงมากที่สุดอย่างต่อเนื่องแนวทางเสริม พยายามเพิ่มบทบาทและความรับผิดชอบของคณะกรรมการนักศึกษา ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนานักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.สามารถแก้ไขปัญหาด้านการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบในหลักสูตรได้ทันเวลา ทำให้หลักสุตรสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง การสรรหาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีระบบและขั้นตอนชัดเจน ทำให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรแนวทางเสริม หลักสูตรอาจจะขอเพิ่มอัตรากำลังบุคลากรสายสอน โดยกำหนดคุณสมบัติให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร เนื่องจากจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป้นประโยชน์ต่อการเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิ่ดชอบหลักสูตรในอนาคต 2.หลักสูตรมีแผนรองรับการปรับปรุงรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้ดี ถึงจะมีการลาออก และไม่มีการรับอาจารย์ใหม่ ก็สามารถจัดเตรียมความพร้อมด้านคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตรให้สามารถทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการได้ภายใต้กรอบระยะเวลาที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีระบบและกลไกในการบริหารอาจารย์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้การมอบหมายงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นไปตามกฎข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 2.อาจารย์ประจำหลักสูตร มีความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี 3.หลักสูตรมีระบบและกลไกในการบริหารอาจารย์ มอบหมายภาระงานชัดเจน และครบด้านตามพันธกิจของหลักสูตร และของมหาวิทยาลัย มีการติดตาม ประเมิน หารือเพื่อปรับปรุงกระบวนการบริหารอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ นำไปสู่ระดับความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในระดับมากที่สุด 3 ปีต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตร ต้องทบทวนมาตรการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อให้อาจารย์สามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบและกลไกในการส่งเสริมพัฒนาอาจารย์ในทุกด้าน ทั้งการเพิ่มคุณวุฒิการศึกษาโดยสนับสนุนการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ วิชาชีพ และวิจัย โดยให้อาจารย์ประจำทุกคนทำแผนการพัฒนาตนเอง2. มีระบบการติดตามผลการพัฒนาตนเอง 3. หลักสูตรมีระบบและกลไกการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ชัดเจน โดยอาจารย์ทุกคนมีแผนพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคล มีการกำหนดเป้าหมาย มีมาตรการส่งเสริมให้อาจารย์พัฒนาตนเองจนสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดได้ในปีการศึกษา 2566 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตร ควรทบทวนมาตรการส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้กับอาจารย์ประจำ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยจัดสัมมนาระดมสมองในการพัฒนาคุณภาพการผลิตผลงานวิจัย และแนวทางในการส่งเสริม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 1 | 3 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 68.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำหลักสูตร มีผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 5.00
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ประจำหลักสตร มีความร่วมมือในการทำงานกันอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักคิดในการออกแบบหลักสูตร ให้ความสำคัญต่อความต้องการของผู้เรียนที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ส่งผลให้ได้รับการรับรองจากสภาวิชาชีพบัญชี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้สำเร็จการศึกษาในการเข้าสู่กระบวนการทางวิชาชีพหลักสูตรมีการปรับปรุงตามระยะเวลา และสามารถดำเนินการให้ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2.มีการปรับสาระรายวิชา ของวิชาจำนวนร้อยละ 100 ของวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนในสิ่งที่ทันสมัยและใช้ได้จริงมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การกำหนดผลลัพธ์ผู้เรียน และมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ มีความสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่มาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีระบบและกลไกในการกำกับติดตาม การปรับปรุงกระบวนวิชาที่เปิดสอนทั้งหมดให้มีความทันต่อเหตุการณ์ เป็นประโยชน์กับนักศึกษาอย่างเห็นได้ชัดเจน2.มีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศาสตร์สาขาวิชาการบัญชี และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีการใช้เครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรวิชาชีพ และผุ้ประกอบวิชาชีพ ในการสอน ทำให้เกิดศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งมีผลลัพธ์เชิงประจักษ์ทั้งจากการผลการประเมินการสอน และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตร2.หลักสูตรมีระบบและกลไก รวมถึงการดำเนินงานตามแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังแสดงเป็นผลประเมินการสอนของอาจารย์อยู่ในระดับดี-ดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรวางแผนความสำเร็จในการจัดผู้สอน เพื่อรองรับการลาออกของอาจารย์ในอนาคต และลดผลกระทบต่อการจัดผู้สอน |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีแผนปฏิบัติในการบูรณาการสอนกับการบริการวิชาการ ทีั้งในรูปแบบกิจกรรมเสริมหลักสูตร และกิจกรรมบูรณาในรายวิชา ซึ่งมีการวางแผนกำหนดเป้าหมาย การดำเนินการ และการติดตามประเมินผลอย่างชัดเจน2.หลักสูตรได้ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้มีการบูรณาการงานบริการวิชาการให้ความรู้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีกระบวนการประเมินผลลัพธ์การเรียนรุ้ทั้งในระดับวิชา และระดับชั้นปี ที่ชัดเจน และจัดทำรายงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักศึกษา2.มีระบบกลไก การนำไปปฏิบัติ และการทวบทวนกระบวนการที่ดี โดยแยกผลการทวนสอบตามผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแต่ละชั้นปีที่ชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568 ซึ่งจะต้องมีระบบข้อมูลรองรับในการบันทึกและติดตามการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
สามารถดำเนินการได้ 100% ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่มี |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไก ที่ชัดเจนในการดำเนินงานตามแผนงานที่มีการวางเป้าประสงค์ เพื่อเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ และเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาในยุคดิจิทัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชี สำหรับฝึกปฏิบัติ และค้นคว้าข้อมูลที่เพียงพอสำหรับการเรียนการสอนที่ครอบคลุมในทุกเนื้อหาของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีกระบวนการติดตามประเมินความพึงพอใจ และการปรับปรุงสิ่งสนับสนุุนให้สอดคล้องกับความจำเป้นของนักศึกษาและอาจารย์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.54 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 5.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.44 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 5.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.23 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.77 | 4.77 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 3.81 | - | - | 3.81 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 4.67 | - | 4.50 | ระดับคุณภาพดีมาก |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.92 | 4.50 | 4.77 | 4.23 | ระดับคุณภาพดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก |