วันที่ประเมิน: 2 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีจำนวน 5 คน ได้แก่ 1. อ.วัฒนี รัมมะพ้อ 2. ผศ.เกศรา สุพยนต์ 3. อ.วัฒนา ศรีถาวร 4. ผศ.อังสนา ศรีประเสริฐ 5. ดร.ศิรประภา ศรีวิโรจน์ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านมีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 1 ชิ้น ดังนี้1. อ.วัฒนี รัมมะพ้อ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 6 ชิ้น 2. ผศ.เกศรา สุพยนต์ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 1 ชิ้น 3. อ.วัฒนา ศรีถาวร มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 11 ชิ้น 4. ผศ.อังสนา ศรีประเสริฐ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 7 ชิ้น 5. ดร. ศิรประภา ศรีวิโรจน์ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 6 ชิ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามกับสาขาวิชา และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการในรอบ 5 ปี 1. อ.วัฒนี รัมมะพ้อ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 6 ชิ้น 2. ผศ.เกศรา สุพยนต์ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 1 ชิ้น 3. อ.วัฒนา ศรีถาวร มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 11 ชิ้น 4. ผศ.อังสนา ศรีประเสริฐ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 7 ชิ้น 5. ดร. ศิรประภา ศรีวิโรจน์ มีผลงานย้อนหลังในรอบ 5 ปี จำนวน 6 ชิ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ทั้ง 11 คน มีคุณสมบัติตรงตามสาขาวิชาที่สอน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
คุณสมบัติอาจารย์พิเศษ ทั้ง 7 คน มีคุณสมบัติตรงตามสาขาวิชาที่สอน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
มีการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 64 | 4.64 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 20 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.64 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผลการประเมินคุณภาพบัณฑิต อยู่ในระดับดีมากระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีการศึกษาต่อไป ปรับกลไกการติดตามบัณฑิต เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมิน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 64 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 52 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 40 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 9 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 20270.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการมีงานทำของบัณฑิตอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับ 2 ปี ที่ผ่านมา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและกลไกการดำเนินงานด้านการรับสมัครนักศึกษาชัดเจน และอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ให้ความร่วมมือกันอย่างดี เป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ สามารถรับนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามกำหนด และได้จำนวนมากกว่าเป้าหมาย (110.63% ของเป้าหมาย)มีกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านช่องทางสื่อสังคม ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการด้วยอาจารย์ประจำหลักสูตร มีการจัดโครงการค่ายนักบัญชีรุ่นเยาว์ และ Openhouse ที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักศึกษา เป็นจำนวนมาก - การประชาสัมพันธ์หลักสูตรในทุกๆกิจกรรมมีประสิทธิภาพ มีนักศึกษาใหม่จำนวนเพิ่มขึ้นในภาพรวม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ขอให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และอาจจะเพิ่มการจัดกิจกรรมให้กับโรงเรียน ผ่านช่องทางการบริการวิชาการของคณะแบบให้เปล่า- พัฒนาระบบแนะแนวนักศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เช่น ระบบ Chatbot |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตร มีโครงการเตรียนความพร้อมก่อนเรียน ที่มีการวัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดความสำเร็จชัดเจน โดยนำผลการดำเนินงานปีที่แล้วมาใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงาปีนี้สามารถจูงใจนักศึกษาใหม่ ให้เข้าร่วมโครงการ เป้นจำนวนมาก และประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ มี่รายงานผลการดำเนินงานชัดเจน ถือว่าเป็นการทำงานที่เป็นไปตามหลักการคุณภาพ - มีกระบวนการเตรียมความพร้อมตามลำดับขั้นแต่ละกิจกรรมที่ชัดเจน และดำเนินการได้ตามแผน ผลลัพท์เห็นได้ชัดคือ อัตราการเรียนต่อชั้นปีที่ 2 สูงขึ้น (จากเดิมอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- นำผลการสำรวจทัศนคติต่อการเรียนสาขาบัญชีที่มีคะแนนลดลงเล็กน้อยมาวิเคราะห์รายด้านเพื่อวางแผนพัฒนาต่อในปีหน้า |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
มีระบบและกลไกการพัฒนานักศึกษา โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรมีส่วนร่วมอย่างดีในการดำเนินงาน ความสำเร็จที่ปรากฎเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นผลงานทางวิชาการ ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรม ผลงานนวัตกรรม สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร นอกจากนี้หลักสูตรได้มีการปรับปรุง เพิ่มเติมแผนงานและการดำเนินงานในการพัฒนานักศึกษา ซึ่งในปีการศึกษา 2566 ได้มีการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ภายในประชาคมมหาวิทยาลัยรังสิต และได้รับรางวัลดีเด่นการจัดการความรู้ด้านการพัฒนานักศึกษา
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น- มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามความก้าวหน้าในการศึกษา ทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดเป็นส่วนใหญ่ อัตราการสำเร็จการศึกษาจึงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ มีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษารายชั้นปี เพิ่มเติมจากอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่ม ที่ทำหน้าที่ดูแลให้คำปรึกษา ในกรณีนักศึกษามีปัญหาในการดำเนินชีวิต หรือการเรียน อย่างมาก - หลักสูตรมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาในการดูแลนักศึกษาทุกๆด้านไว้อย่างชัดเจน - เสริมความรู้ให้กับอาจารย์ที่ปรึกษาเกี่ยวกับ “การให้คำปรึกษาและการรับมือนักศึกษายุคใหม่” เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจนักศึกษายุคปัจจุบันมากขึ้น แนวทางเสริม เพิ่มกิจกรรมในการ Home Room เพิ่มเติมจากการแนะนำการลงทะเบียนเรียน เพื่อให้เกิดความสนุกและเสริมมิตรภาพระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น - กิจกรรมและโตรงการพัฒนานักศึกษา ทุกโครงการ มุ่งเน้นการสร้างเสริมทักษะศตรวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ การใช้เทคโนโลยีในทางวิชาชีพ การทำงานเป็นทีม ลักษณะของกิจกรรมมีทั้งการบูรณาการเข้าไปในรายวิชา และจัดแยกเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร หลักสูตรยังสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการที่ดำเนินการโดยสโมสรนักศึกษา หรือหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการฝีกฝนทักษะการทำงานเป็นทีม และการมีส่วนร่วมกับองค์กรได้เป้นอย่างดี - นักศึกษาได้รับรางวัล หรือได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนสถาบันในเวทีการแข่งขันต่าง ๆ - สร้างพื้นที่หรือเวทีให้นักศึกษาได้นำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัยหลังจากได้รางวัล เพื่อเป็นการฝึกการสื่อสาร การเป็นผู้นำ และการสร้างนวัตกรรม แนวทางเสริม ควรปรับกลไกการพัฒนานักศึกษาในด้านวิชาการ วิชาชีพ เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่จะเข้าสู่เวทีการแข่งขันให้มากขึ้น พร้อมไปกับการได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดแข็งของหลักสูตรต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ในปีการศึกษา 2567 มีผลงานวิจัยที่ได้เผยแพร่ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ รางวัล Startup Thailand League 2024 รางวัล YED Youth Startup: IDEA รางวัล Thailand New Gen AWARD 2024 รางวัล Best The Beat จากโครงการยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งทั้งหมดเป็นรางวัลระดับชาติทั้งสิ้น แนวทางเสริม หลักสูตร ควรมีกิจกรรมยกย่องชมเชย และประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาในคณะ ได้รับทราบ และเพิ่มเติมการจัดเวทีในโอกาสต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาที่ได้รับรางวัลมากล่าวความรู้สึก ความเห็นต่อสิ่งที่ตนได้รับ มีคุณค่าอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษารุ่นน้อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 94.44
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 86.84
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 89.47 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 93.06
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 82.89
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 85.53 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.62
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.68
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.72
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น1.หัวหน้าหลักสูตร กำกับดูแล และติดตาม ความก้าวหน้าของการพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อย่างเป็นระบบโดยมีการตั้งค่าเป้าหมาย ติดตามผลลัพธ์นำมาเปรียบเทียบกับผลลัพธ์การพัฒนาเป็นรายบุคคล ทำให้เกิดความก้าวหน้าในการพัฒนาอาจารย์ 2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ได้รับการพัฒนาครบทุกด้านภายใน 1 ปีการศึกษา (ด้านวิชาการ ด้านวิจัย และด้านวิชาชีพ) และสามารถนำความรู้ที่ได้รับใช้ในการพัฒนางานในความรับผิดชอบ จนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ ทั้งด้านประสิทธิภาพการสอน การวิจัยและผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ และการทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษา ผลงานทุกด้าน ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบแต่ละคน แนวทางเสริม 1. เพิ่มอัตรากำลัง อาจารย์ประจำ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น และคงไว้ซึ่งคุณภาพและประสิทธิภาพในการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนศึกษาต่อระดับปริญญาเอกอย่างต่อเนื่อง |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ส่งเสริมและผลักดันให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมดภายในปี 2569 |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 4 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 4.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 84.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีพัฒนาการทางการวิจัยอย่างชัดเจน โดยมีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่มากขึ้นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา แนวทางเสริม 1. สนับสนุน ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยตีพิมพ์ในวารสารในฐาน SCOPUS ให้มากขึ้น โดยอาจจะเพิ่มเติมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จะช่วยในการเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 5.00
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น1.หลักสูตรได้รับการรับรองปริญญาตรีทางการบัญชี จากสภาวิชาชีพบัญชี จึงสะท้อนให้เห็นว่าโครงสร้างหลักสูตรและสารรายวิชา กระบวนการวิชา มุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี 2. ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยตลอดระยะเวลาหลักสูตร โดยเน้นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งทางการบัญชีและการเงิน มาใช้ในการสร้างประสบการณ์วิชาชีพบัญชีให้กับนักศึกษา 3. ปัจจุบัน ได้ปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2568 โดยใช้หลักการ Backword Curriculum Design เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสํุตร พ.ศ. 2565 แนวสร้างเสริม หัวหน้าหลักสูตร ควรจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการหลักสํตร และอาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์นอกหลักสูตร ให้มีความเข้าใจในหลักสูตร พ.ศ. 2568 ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่จะมีผลให้ต้องมีกลยุทธ์การสอน และการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ เพื่อให้การดำเนินการหลักสูตรประสบความสำเร็จในช่วงเปลี่ยนผ่าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีผลต่อเนื้อหารายวิชา โดยหลักสุตรและผู้สอนมีความร่วมมือกันในการบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลลงในรายวิชาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับกิจกรรมเสริมหลักสูตร รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านมาตรฐานการรายงานทางการเงิน กล่าวได้ว่ามีความคล่องตัวสูงในการปรับปรุงหลักสูตร แนวทางเสริม หัวหน้าหลักสูตร จะต้องจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการหลักสูตร วาระเพื่อพิจารณาหลักสูตรและแนวทางการพัฒนาหลักสูตร พ.ศ. 2568 ให้มีความทันต่อการเปลี่ยนแปลงความต้องการจำเป็นของผู้มีส่วนได้เสีย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น1. การดำเนินการกำหนดผู้สอนรายวิชาที่เปิดดำเนินการสอน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะเห็นได้จากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา พบว่า มีผลการประเมินการสอนรายวิชา อยู่ในระดับดีมากทุกรายวิชา ทั้งอาจารย์ประจำ และอาจารย์พิเศษ อาจารย์ผู้สอนมีคุณสมบัติและคุณวุฒิเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร แนวทางเสริม 1. จัดทำแผนพัฒนาผู้สอนสำหรับรายวิชาใหม่ ในหลักสูตร พ.ศ. 2568 เพื่อให้สอดรับกับความจำเป็นของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นมีระบบและกลไกในการติดตาม ตรวจสอบ การจัดทำแผนการเรียนรู้ ที่เข้มแข็ง ทำให้การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยเฉพาะมีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา และผลลัพธ์การเรียนรู้หลักสูตร ในรายวิชาที่เปิดสอนให้กับนักศึกษาในหลักสูตร เนื้อหาสาระที่สำคัญปรากฎใน RQF3, RQF4 ได้แก่ คำอธิบายรายวิชา แผนการสอน การกระจายการวัดและประเมินผลครบทุกผลลัพธ์การเรียนรู้ และนำขึ้นระบบมาตรฐานคุณวุฒิภายในเวลาที่กำหนด แนวทางเสริม ในปีการศึกษา 2568 ควรให้มีการจัดทำ RQF3, RQF4 ทุกรายวิชาให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่เปิดสอนในปัจจุบัน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น1. มีแนวทางในการบูรณาการสอนกับพันธกิจอื่นของอุดมศึกษา อย่างชัดเจน และเหมาะสม ทำให้ในปีการศึกษา 2567 สามารถบูรณาการสอนกับการบริการวิชาการ และการวิจัย รวมทั้งการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้มากขึ้น แนวทางเสริม 1. ควรสนับสนุนการบูรณาการการสอนกับพันธกิจด้านอื่นๆ ของสถาบันการศึกษาลงในรายวิชาใดวิชาหนึ่ง ของชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ควรมีเป้าหมายชัดเจน และทำการวัดผลตามวัตถุประสงค์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
แนบผลการประเมินการสอนจากฐานข้อมูลส่วนกลางเพิ่มเติม |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นการกำหนดผลลัพธํ์การเรียนรู้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห้งชาติ และเชื่อมโยงได้อย่างเหมาะสมกับผลลัพธ์ผู้เรียน ตามเกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา แนวทางเสริม หลักสูตร ควรพัฒนาเครื่องมือวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ และจัดทำเป็นมาตรฐานสำหรับหลักสุตร เพื่อให้อาจารย์ทุกท่านใช้มาตรวัดและเครื่องมือที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นมีนวัตกรรมการประเมินผู้เรียน ที่สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปีที่กำหนดไว้ในหลักสํตร แนวทางเสริม พัฒนาเครืองมือนี้ต่อไป เพื่อปรับให้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติการทวนสอบของคณะ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น1. มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแบบหลักสูตรที่เป็นแบบวิชาการ 2. นักศึกษาได้ใช้สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ อย่างทั่วถึง โดยอาจารย์ได้กำหนดลงในรายวิชา ทำให้นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์จริง แนวทางเสริม จัดให้มีการประเมินทันทีภายหลังที่นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.64 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 5.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.44 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 5.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 5.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.31 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.82 | 4.82 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 3.81 | - | - | 3.81 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 5.00 | - | 4.75 | ระดับคุณภาพดีมาก |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.92 | 4.75 | 4.82 | 4.31 | ระดับคุณภาพดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก |