วันที่ประเมิน: 21 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบมีคุณวุฒิตรง ได่แก่1. รองศาสตราจารย์มานัส มงคลสุข 2. อาจารย์ณัฐพงศ์ ด่านธนวัฒน์ 3. ผศ.ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ 4. อาจารย์กัญจนพร โตชัยกุล 5. อาจารย์เพชรนรินทร์ โคบุตรี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบแต่ละท่านมีผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี เป็นจำนวนมาก |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รสบ.1.1.04 เอกสารรายชื่อผลงานวิชาการทุกชิ้นย้อนหลัง 5 ปี ของอาจารย์ประจำหลักสูตร- รองศาสตราจารย์มานัส มงคลสุข จำนวน 5 ชิ้น |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 4 ท่าน มีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
รสบ.1.1.04 เอกสารรายชื่อผลงานวิชาการทุกชิ้นย้อนหลัง 5 ปี ของอาจารย์ประจำหลักสูตร- อาจารย์ณัฐพงศ์ ด่านธนวัฒน จำนวน 7 ชิ้น- ผศ.ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ 13 ชิ้น - อาจารย์กัญจนพร โตชัยกุล 12 ชิ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ใน รสบ.1.1.02 สมอ.08 การปรับปรุงรายชื่อ อ.ประจำรังสีเทคนิค ระบุจำนวน 16 คน แต่ใน มคอ.7 หน้า 13- 16 ระบุแค่ 11 ท่าน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลงานใน DBS กับ การรายงานใน มคอ.7 จำนวนชิ้นผลงานไม่ตรงกัน |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำมีคุณวุฒิตรงตามสาขา ทุกท่านในหน้า 6-8 ไม่ได้ระบุว่าเป็นอาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ หน้า 9 ระบุอาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ 4 คน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์พิเศษมีคุณวุฒิตรง และมีประสบการณ์สูงหน้า 10 ระบุอาจารย์พิเศษ 4 คน ไม่ตรงกัน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
ปรับปรุงตามวงรอบ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 64 | 4.15 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 24 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.15 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คุณภาพของบัณฑิตที่ได้รับการประเมินมีค่าเฉลี่ยในทุกด้านในเณฑ์ดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
คุณภาพของบัณฑิตที่ได้รับการประเมินด้านคุณธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด แต่ในส่วของทักษะด้านการวิเคราะห์ตัวเลช มีค่าต่ำสุด ควรจะมีการพัฒนาในด้านนี้เพิ่ม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 64 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 55 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 55 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
บัณฑิที่จบใหม่ได้เงินเดือนเฉลี่ยค่อนข้างสูงคือ 35,000 บาท ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คณะสามารถนำระบบและกลไก นำมาปฏิบัติได้จริง โดยพบว่ามีนักเรียนเป็นจำนวนมาก (386 คน) มาสมัครเขาเรียน ดังนั้นหลักสูตรสามารถคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของหลักสูตรได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษา โดยมีค่าความพึงพอใจของกิจกรรมมีค่า 4.5 ซึ่งมีค่าค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มดี 3 ปีย้อนหลัง- มีการนำผลการประเมิน กระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา ในปี 2564 (แนวปฏิบัติที่ดี) .ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมความนักศึกษาใหม่ในปี 2565 - ผลการประเมินความพึงพอใจด้านการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาของนักศึกษาต่อหลักสูตร อยู่ในระดับดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบ มีกลไก2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน_ปีการศึกษา 2565 หลักสูตรเพิ่มช่องทางในการติดต่อกับอาจารย์ที่ ปรึกษา .ในรูปแบบออนไลน์ ที่สะดวกต่อทั้งนักศึกษาและ อาจารย์ ทำให้นักศึกษาสามารถขอคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา หรืออาจารย์ผู้สอนต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ 5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจน_ความพึงพอใจของนักศึกษาด้านการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวในปี การศึกษา 2565 นั้น พบว่าอยู่ในระดับ “พึงพอใจมากที่สุด” - หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้ โดยความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในเกณฑ์ดีมากทั้ง 3 ปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรน่าจะมีชั่วโมงคล้ายๆ Home room เพื่อเป็นการให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆกัน |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบ มีกลไก_มีแผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่หลากหลาย(8 โครงการ:) ด้านปฐมนิเทศมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ด้านวิชาการ จิตอาสา และพัฒนาคุณลักษณะ2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน_มีการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ 3. มีการประเมินกระบวนการ_มีการประเมินผลการดำเนินงานทุกโครงการ หลักสูตรมีกิจกรรมหลากหลายเพื่อพัฒนาสักยภาพของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรพัฒนา การประเมินกระบวนการ วางโครงการด้านพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านต่างๆ เพื่อค้นหา แนวปฎิบัติที่ดี สำหรับใช้เป็นแนวทางในการวางโครงการ ในอนาคต ซึ่งสามารถต่อยอด เป็น วิจัย R&D การวางโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านต่างๆ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีกิจกรรมหลากหลายเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในด้านงานวิจัย โดยเฉพาะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ร่วมนำเสนอผลงานวิจัยในงานประชุมวิชาการ1. มีระบบ มีกลไก_มีแผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่หลากหลาย(8 โครงการ) 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน_มีการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ 3. มีการประเมินกระบวนการ_มีการประเมินผลการดำเนินงานทุกโครงการ 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน_มีการนำผลการประเมินกระบวนการโครงการสนับสนุนการนำเสนอผลงานทางวิชาการของนักศึกษาและอาจารย์ที่จัดขึ้นในปี 2564ๅ_ มาเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพด้านงานวิจัยของนักศึกษาควบคู่ไปกับอาจารย์ ในปีการศึกษา 2565 5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม _นักศึกษาสามารถนำงานวิจัยไปนำเสนอ จนได้รับราวัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในส่วนนี้ด้วย |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 95.50
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 96.90
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาของหลักสูตรมีร้อยละที่ดีมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรจะวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาสูง แล้วนำมาเป็นหลักเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติทุกปี |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 91.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 95.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 89.70 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ถึงแม้ว่าแนวโน้มการจบการศึกษาตามเกณฑ์ของนักศึกษาไม่ดี แต่ภาพโดยรวมนักศึกษาที่จบตามเกณฑ์ยังมีมากถึงประมาณ 90% ดังนั้นเพื่อเป็นการคงคุณภาพทางวิชาการของบัณฑิตที่จบ ทางหลักสูตรอาจจะยังไม่จำเป็นต้องปรับอะไรในส่วนนี้มากนัก แต่ถ้าเปอร์เซ็นต์การจบการศึกษาตามเกณฑ์ต่ำกว่า 80% ถึงค่อยให้ควมสนใจในส่วนนี้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.55
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.49
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.51
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ดี มีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้ได้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิ และความสามารถ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพิ่มเติมแผนปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สามารถสร้างผลงานวิชาการ และขอตำแหน่งทางวิชาการ ที่เป็นรูปธรรม |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบและกลไกที่ดี จนสามารถพัฒนาอาจารย์ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ ได้รับตำแหน่งวิชาการระดับ ผศ.- ถอดบทเรียนคววามสำเร็จ ในการสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ให้สามารถผลิตผลงานวิจัย /ได้รับทุนวิจัย และสามารถขอตำแหน่งทางวิชาการได้สำเร็จ เป็นแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารยประจำหลักสูตร มีตำแหน่งวิชาการเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้คณาจารย์ ทั้งอืจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณสมบัติครบถ้วน ในการเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ในอนาคต ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรที time line ในการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในส่วนของอาจารย์ที่ยังไม่ได้ตำแหน่งวิชาการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีอาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกสูงกว่าค่ามาตราฐานที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรพัฒนาอาจารย์ให้เรียนต่อปริญญาเอก หรือไม่ก็ได้ตำแหน่งวิชาการ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรมีแนวทางสนับสนุน และ time line ในการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบ ที่ยังไม่ได้ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 6 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 6.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 120.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีผลงานทางวิชาการเป็นจำนวนมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลงานวิชาการส่วนมากเป็นของอาจารย์แค่ 2 ท่านคือผศ.ดร.นัฐพงษ์ มูลคำ และอาจารย์กัญจนพร โตชัยกุล ดังนั้นอาจารยที่เหลือควรจะมีผลงานทางวิชาการเพิ่ม |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรเขียนการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบที่เปลี่ยนเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ไว้ด้วย |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ความพึงพอใจมีแนวโน้มที่ดีคือ 4.37, 4.39 , 4.40 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบ มีกลไก2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการรายงาน การประเมินกระบวนการ_การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรจะให้ผู้ใช้บัณฑิตมีส่วนร่วมในการออกแบบวิชาเรียน หรือให้ความคิดเห็น เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงรายวิชาเพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บัรฑิต |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบ มีกลไก2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ_การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรจะมีการปรับปรุงรายวิชาให้มีความทันสมัยเพื่อมากขึ้น (มากกว่า 20%) |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการกำหนดผลลัพธืการเรียนรู้ตามกรอบมาตราฐานคุณวุฒิครบทั้ง 3 ด้าน1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ_การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการกำหนดอาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะด้านมาดุแลกลุ่มวิชาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ_แต่ไม่ได้ระบุผลการประเมิน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. รายงานผลการประเมินกระบวนการ 2. รายงานการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการ จากผลการประเมิน 3. รายงาน ผลจากการปรับปรุงที่เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบ และกลไกที่ชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. ระบุว่า มีการประเมินกระบวนการ_แต่ไม่ได้ระบุผลการประเมินกระบวนการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. รายงานผลการประเมินกระบวนการ 2. รายงานการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการ จากผลการประเมิน 3. รายงาน ผลจากการปรับปรุงที่เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีกิจกรรม และรายวิชาที่บูรณากรการสอนให้เข้ากับงานวิจัย บริการสังคม และทำนุบำรงศิลปวัฒนธรรม1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. ระบุว่า มีการประเมินกระบวนการ_แต่ไม่ได้ระบุผลการประเมินกระบวนการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรจะมีการประเมินความพึงพอใจของกิจกรรม หรือรายวิชาที่ใช้บูรณการกับเรื่องต่างๆ1. รายงานผลการประเมินกระบวนการ 2. รายงานการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการ จากผลการประเมิน 3. รายงาน ผลจากการปรับปรุงที่เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบ และกลไกที่ดี และนำไปใช้ได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรระบุรายละเอียดให้ชัดเจนมากขึ้นถึงการนำเอาระบบ และกลไกไปใช้จริงในแต่ละหัวข้อ (leaarner Person, Innovative Co-Creater และ Active citizen) ตลอดจนผลการดำเนินการในแต่ละหัวข้อ- เพิ่มรายงาน การประเมินกระบวนการ - มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบ และกลไกที่ดีและนำไปใช้ได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ_พบ ผลจากสถานการณ์ COVID ส่งผลต่อการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ในรายวิชาที่เป็นปฏิบัติการและการฝึกงานภาคปฏิบัติ /มีการกำหนดแนวทางแก้ไข 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน_ คือ ประสานงานกับทางโรงพยาบาลเพื่อชดเชย การฝึกงานให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงชั่วโมงการฝึกงานได้อย่างเต็มที่ รายวิชาปฏิบัติการบางรายวิชาพบ ปัญหาการติดเชื้อของนักศึกษาท าให้ต้องนัดมาเรียนภาคปฏิบัติภายหลัง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรควรระบุว่ารายวิชาใดที่ใช้ในการทวนสอบบ้าง- หลักสูตรควรมีการประเมินผลของการดำเนินการ |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบ และกลไกที่ดีและนำไปใช้ได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน_ระบุไว้ในรายงานว่ามี การนำผลการประเมิน มาปรับปรุงและพัฒนาผลการดำเนิน แต่ไม่รายละเอียดการปรับปรุง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพิ่มเติมรายละเอียดการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน- เพิ่มเติม ผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม มีผลดำเนินงานเชิงผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักสูตรควรเพิ่มข้อมูลการฝึกอบรมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาได้ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงคิอ 4.39 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรได้ค่าการประเมินในข้อนี้ในระดับสูงคือ 4.15 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ไม่มี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรได้ค่าการประเมินในข้อนี้ในระดับสูงมากคือ 4.70ตวจสอบปีพ.ศ. ในรานบงาน หน้า 115 (ระบุเป็นปีการศึกษา 2564) ในปีการศึกษา 2564 ระดับความพึงพอใจ ของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนรวมทุก รายวิชาเฉลี่ย 4.70 จากคะแนนเต็ม 5.0 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ตรวจสอบปีพ.ศ.
ในปี การศึกษา 2564 คณะรังสีเทคนิค ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอนเฉลี่ย 4.27จากคะแนนเต็ม 5.0 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
16. จํานวนนักศึกษาที่สอบผานใบประกอบวิชาชีพในครั้งแรกไม่น้อยกวาร้อยละ 70 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ยังไม่มีนักศึกษาสอบ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตมีระบบ และกลไกที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรจัดหาโปรแกรมที่เสริมสร้างการเรียนรู้- เพิ่ม รายงาน การประเมินกระบวนการ - เพิ่ม การปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน - เพิ่ม ผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม มีผลดำเนินงานเชิงผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตมีระบบ และกลไกที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง1. มีระบบ มีกลไก 2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ แนวการเขียนรายงาน_หลักสูตรควรรายงานสิ่งอ านวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ทั้งในเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ และต้องมีการประเมินโดยนักศึกษาถึงความพร้อมของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อื่นๆ เช่น คอร์สแวร์ สื่อ หรือระบบเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ต่างๆ ฐานข้อมูลผลงานวิชาการต่างๆ และมี ข้อมูลใดมาสนับสนุนว่าเพียงพอและเหมาะสม โดยเน้นสิ่งสนับสนุนที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามหลักสูตรก าหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรระบุสัดส่วนของเครื่องมือหรืออุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก ว่าได้สัดส่วนที่เหมาะสมกับจำนวนนักศึกษาหรือไม่- เพิ่ม รายงาน การประเมินกระบวนการ - เพิ่ม การปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน - เพิ่ม ผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม มีผลดำเนินงานเชิงผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. มีระบบ มีกลไก2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินงาน 3. มีการประเมินกระบวนการ_ ในปี 2565 แนวทางการปรับปรุงจากการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาของปี 2564 ต่อสิ่ง สนับสนุนการเรียนรู้ 4. มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน 5. ผลจากการปรับปรุง ไม่ชัดเจนเป็นรูปธรรม มีผลดำเนินงานเชิงผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
พบว่าความพึงพอใจของนักศึกษาในหัวข้อ ห้องปฏิบัติการมีอุปกรณ์เหมาะสม เอื้อต่การเรียนรู้ และเพียงพอต่อนักศึกษา มีค่าเพียง 3.58 ซึ่งเป็นค่าที่ไม่สูง ดังนั้นหลักสูตรควรนำเอาไปวิเคราะห์หาปัจจัยที่ทำให้ได้ค่าต่ำ และนำไปปรับปรุงต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.15 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 4.44 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.74 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.58 | 4.58 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 4.15 | - | - | 4.15 | ระดับคุณภาพดีมาก |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.63 | 3.50 | 4.58 | 3.74 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |