รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์

วันที่ประเมิน: 29 สิงหาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

  1. ผศ.ดร.สุธาทิพย์ เรืองประภาวุฒิ
ข้อคิดเห็น
ข้อสังเกต
ผลงานวิชาการที่เผยแพร่ ปี 2020 จะครบ 5 ปี ในปีหน้า ดังนั้น ต้องเตรียมผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

  1. ผศ.ดร.สุธารทิพย์ เรืองประภาวุฒิ
ข้อคิดเห็น
(ผศ.ดร.ภก.ปฐม) ควรสนับสนุนให้ ผศ.ดร.สุธารทิพย์ เรืองประภาวุฒิ ทำผลงานวิชาการต่อเนื่อง เนื่องจากมีผลงานทางวิชาการล่าสุด ปี 2563 จำนวน 1 ผลงาน ในปีการศึกษา 2568 ต่อไป จะต้องมีผลงานทางวิชาการเพิ่ม
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
ตารางขวางหน้า 18-19 ระบุช่องชื่อ- นามสกุล  ตำแหน่งวิชาการ สลับกันหรือไม่
-รศ.ดร.เนาวรัตน์  ธาราทรัพย์       รศ.
-รศ.ดร.กนกพร  ฉายะบุระกุล        ผศ.
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
(รศ.ดร.กาญจนา)  จะครบกำหนด 5 ปี ปรับปรุงหลักสูตร ในปี พ.ศ.2567 เป็น หลักสูตร (ฉบับปรับปรุง ) 2568 
[แสดงว่าในภาคเรียน 1/68 เริ่มใช้หลักสูต ร(ฉบับปรับปรุง ) 2568]


(ผศ.ศิริวรรณ) เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตร และนำข้อมูลมาเขียนรายงานในปี 2568
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 68 4.36
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 15
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.36
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีผลประเมินคุณภาพบัณฑิตด้านคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับดี คือ 4.53 ขอให้หลักสูตรเน้นด้านนี้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นด้านที่ควรส่งเสริมนักศึกษาในสังคมปัจจุบันอย่างมาก
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา) จากจำนวนสำเร็จ 68 คน มีผู้ใช้บัณฑิตประเมิน 15 คน ควรมีกลไกที่ช่วยให้ผู็ใช้บัณฑิตมีการประเมินบัณฑิตเพิ่มขึ้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 68 3.72
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 48
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 27
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 2
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 10
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 9
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 74.36
ผลลัพธ์ที่ได้ 3.72
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 20000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.04 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) มีการนำข้อมูลจากการรับนศ.ในปีก่อนมาวิเคราะห์ หาจุดปรับปรุงพัฒนา ทำให้นศ.มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนเหตุผลในปีที่ 5 ที่ลดจำนวนรับเข้านศ.มีความเหมาะสม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(อ.ศิริวรรณ) ควรตั้งเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการรับนักศึกษา ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จ
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา)
-การนำรายวิชา BMS 103 มาสอน/การจัดกิจกรรม น้องรัก.../walk rally ไม่จัดเป็นการเตรียมความพร้อม
-ควรจัดเป็นโครงการ/กิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะ อาจใช้เวลาก่อนเปิดภาคเรียน หรือในช่วงเทอม  S ประมาณ 3-5 วัน ก็ได้ เช่น โครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนศ.ไทย  โครงการเสริมทักษะภาษาไทยสำหรับนศ.ต่างชาต เป็นต้น
-จากหลักฐาน เห็น โครงการ.พัฒนาศักยภาพนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์  ควรนำมาเขียนรายละเอียดที่ชัดเจนในหัวข้อการเตรียมความพร้อม


(อ.ศิริวรรณ)
1. ควรตั้งเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการเตรียมความพร้อม ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการตรียมความพร้อม และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
2. นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมนักศึกษาต่างชาติ โดยใช้รายวิชาภาษาไทย ให้มีทักษะการสื่อสาร แล้วในปีหน้าควรจัดโครงการ/กิจกรรมร่วมกับนักศึกษาไทย ให้มีการสื่อสารพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนภาษาผ่านกิจกรรมต่างๆ
3. สำหรับนักศึกษาไทยที่ต้องเรียนปรับพื้นฐาน ควรประเมินด้วย Prerset และ Posttest เพื่อนำผลประเมินมาปรับปรุงในครั้งต่อไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) หลักสูตรมีระบบและกลไกการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการที่มีประสิทธิภาพ ที่เห็นได้จาก อัตราการคงอยู่ของนศ.เกินกว่าร้อยละ 80  ติดต่อกัน 3 รอบปี 

หลักสูตรมีระบบและกลไกการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะในด้านต่างๆครบถ้วนทุกด้าน มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติพร้อมทั้งมีการประเมินและมีการปรับปรุงกระบวนการตามวงจร PDCA มีการบูรณาการ การเรียนการสอนเข้ากับการวิจัยการบริการวิชาการและศิลปะวัฒนธรรม ส่งผลให้ในปีการศึกษา 2567  มีนักศึกษาในหลักสูตรได้รับรางวัล เช่น รางวัลปริญญานิพนธ์ดีเด่นของมหาวิทยาลัย และมีนักศึกษาของหลักสูตรได้รับการยกย่อง รับรางวัลเกียรติยศคนดีศรีรังสิต อีกด้วย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) ควรสรุปในรูปตารางว่า แต่ละรายวิชา /กิจกรรม/โครงการ  พัฒนาหรือเสริมทักษะในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  ด้านใดบ้าง (3Rs,4Cs,ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และ เทคโนโลยีสารสนเทศ,ทักษะชีวิตและอาชีพ )
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) ปีหน้าควรแยกให้เห็นชัดว่า การพัฒนานักศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีด้านใดบ้าง เช่น ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะการใช้สารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี หรือทักษะชีวิต และอาชีพ โดยใช้รายวิชา/โครงการ/กิจกรรม อะไรบ้างที่จะช่วยในการพัฒนาทักษะเหล่านั้น
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) ในการสอนรายวิชา BMS 324,BMS329,BMS495 มีเชิญนักวิจัย หรือวิทยากรเข้าร่วมสอน ควรจะเขียนแยกออกมาเป็นกิจกรรม/โครงการ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในหัวข้อนี้

(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษาให้สร้างผลงานวิจัย ส่งผลให้ได้รับการตีพิมพ์ เผยแพร่ นำเสนอในงานประชุมวิชาการ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ Popular Vote
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา) ตารางในหน้าที่ 79 ควรนำไปใส่ในตัวชี้วัด 5.3

(ผศ.ศิริวรรณ) ตารางแนวนอนหัวข้อปริญญานิพนธ์ หน้า 64-78 ไม่จำเป็นต้องใส่ไว้ที่ตัวเล่ม ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงจะเหมาะกว่า
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 81.82
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 86.28
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 84.67
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 77.27
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 84.93
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 78.83
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.82
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.60
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.60
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) ระบบและกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากอัตราคงอยุู้ของอาจาร์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) การเผยแพร่ผลงานวิจัยอย่างสม่ำเสมอในระดับนานาชาติ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) การพัฒนาตนเองของอาจารย์ฯ โดยการเข้านร่วมการประชุม สัมมนนา ฯลฯ อย้่างสม่ำเสมอ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) จากที่หลักสูตรได้เขียนรายงาน หน้า 90 เกี่ยวกับงบประมาณไปอบรม สัมมนา คนละ 2000 บาท ขอเสนอว่า ปีหน้าไม่ต้องระบุจำนวนเงิน เพราะในความเป็นจริงอาจไม่เป็นไปตามนี้ เราเขียนกว้างๆ จะดีกว่าหรือไม่ เช่น สามารถของบประมาณจากมหาวิทยาลัยในการไปอบรม สัมมนาต่างๆ ตามความจำเป็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบ ชกบ.4.1.02 แผนส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ ในระบบ DBS 

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 100.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 1
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 3
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 4
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 80.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 3
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 3.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 60.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อสังเกต
-ถ้าใช้รอบปี พ.ศ. 2567  รายการที่ 1 เผยแพร่ในปี 2567 นับได้
-ถ้าใช้รอบปีการศึกษา 1 มิถุนายน 2567- 31 พฤษภาคม 2568  รายการที่ 1 เผยแพร่ 22 พฤษภาคม 2567 นับไม่ได้


ผลงานลำดับที่ 2 ได้รับการตีพมพ์วันที่ 29 มีนาคม 2568 สามารถเก็บไว้นับปี 2568 ได้
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ให้แก้ไขข้อมูลในตาราง 4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หน้า 94 ดังนี้
1. ผลงานลำดับที่ 1 แก้วันที่ตีพิมพ์เผยแพร่เป็น 12 Jun 2024 และ แก้ระดับการเผยแพร่เป็น Scopus Q3
2. เลื่อนผลงานลำดับที่ 3 (
Current Science and Technology, 14(3), Article 67) มาเป็น ลำดับ 2 และแก้วันที่ตีพิมพ์เผยแพร่ดังกล่าวเป็น 1 Sep 2024
3. เลื่อนผลงานลำดับที่ 2 (
Naunyn-Schmiedeberg's archives of pharmacology) ไปเป็นลำดับที่ 3 แก้วันที่ตีพิมพ์เผยแพร่เป็น 29 Mar 2025 และ แก้ระดับการเผยแพร่เป็น Scopus Q2
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 5.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
หลักสูตรมีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาอาจารย์ให้มีศักยภาพ มีแนวโน้มที่มีคุณภาพดีขึ้นในทุกด้าน และผลจากการประเมินอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรด้านความพึงพอใจต่อหลักสูตร พบว่ามีความพึงพอใจที่ดีอย่างต่อเนื่อง และอัตราการคงอยู่ของอาจารย์ 100% และอาจารย์ประจำหลักสูตรมีผลงานพัฒนางานวิจัยอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเปอร์เซ็นต์การเผยแพร่ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติต่อเนื่องและมีจำนวนมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการที่สูงขึ้น เป็นไปตามแผนพัฒนาอาจารย์

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

27
22
81.48
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) หลักสูตรเตรียมการปรับปรุงหลักสูตรมาในปี 2567 โดยใช้ประเด็นที่สังคมไทยในปัจจุบันกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเร่งผลิตบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการนำองค์ความรู้ต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งในการนำมาปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย ได้นำ AI มาประยุกต์ใช้ในงานด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานร่วมกัน สร้างสรรค์ Infographic นำมาถ่ายทอดเรื่องราวในรูปแบบ Science Storytelling 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. หลักสูตรสามารถนำผลงานสร้างสรรค์ Infographic ไปสู่เวทีการประกวด หรือนำเสนองานประชุมวิชาการ ต่อไป
2. หลักสูตรเตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตร และนำข้อมูลมาเขียนรายงานในปี 2568
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) 
หลักสูตรมีการกำหนดผูุ้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพเห็นได้จากผลประเมินการสอนทุกรายวิชามีค่าเฉลี่ยมากกว่า 4.00
(การประเมิน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านส่วนสนับสนุนการเรียนการสอน  มีผลการประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอน ได้คะแนน 4.59 และด้านส่วนสนับสนุนการเรียนการสอนได้คะแนน 4.60   มาจากไหน ในแบบประเมินมหาวิทยาลัย ไม่มีแยกข้อมูลลักษณะนี้ มีแต่ประสิทธิภาพการสอนภาคบรรยาย ประสิทธิภาพการสอนภารคปฏิบัติ) คะแนนเฉลี่ยบรรยายคะแนนเฉลี่ยปฏิบัติคะแนนเฉลี่ยบรรยายคะแนนเฉลี่ยปฏิบัติ 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) การสอนในระดับปริญญาตรีมีการบูรณาการกับการวิจัยในรายวิชานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ BMS 326 ที่มีการนำงานวิจัยของ ดร.ปานันท์ กาญจนภูมิ มาใช้เป็นความรู้ในการพัฒนาต่อยอดต่อไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) หน้า 135 หลักสูตรมีการดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการ 3 ด้าน (วิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงฯ) แต่ยังไม่เห็นผลลัพธ์ของการจัดการเรียนการสอนทั้ง 3 ด้าน นี้
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน มคอ.3 และ มคอ.4 โดยเป็นไฟล์ pdf หรือ เป็นการถ่ายภาพหน้เาจอของ ระบบ RQF ของ สมว. เนื่องจากบุคคลภายนอกจะไม่สามารถเข้าระบบได้

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(รศ.ดร.กาญจนา) เนื่องจากดการใช้หลักสูตรฉบับปรับปรุงฉบับบนี้เป็นปีสุดท้่าย ดังนั้น ควรแสดงข้อมูลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ในรอบ 5 ปี  แต่ละปี ทวนสอบกี่รายวิชา (ซ้ำรายวิชากันหรือไม่ก็ได้)  แต่เมื่อรวมแล้ว 5 ปี มีการทวนสอบครบทุกรายวิชา อัตราร้อยละ 100
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) ควรบอกวิธีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ว่าใช้วิธีใด เช่น การสัมภาษณ์ สังเกต หรือแบบทดสอบ จากนั้นได้ผลลัพธ์จากการทวนสอบเป็นอย่างไร
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน มคอ.5 และ มคอ.6 โดยเป็นไฟล์ pdf หรือ เป็นการถ่ายภาพหน้เาจอของ ระบบ RQF ของ สมว. เนื่องจากบุคคลภายนอกจะไม่สามารถเข้าระบบได้

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบรายงานการประชุม ชกบ. 5.4.01 รายงานการประชุม
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน มคอ.3 และ มคอ.4 โดยเป็นไฟล์ pdf หรือ เป็นการถ่ายภาพหน้เาจอของ ระบบ RQF ของ สมว. เนื่องจากบุคคลภายนอกจะไม่สามารถเข้าระบบได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน มคอ.5 และ มคอ.6 โดยเป็นไฟล์ pdf หรือ เป็นการถ่ายภาพหน้าจอของ ระบบ RQF ของ สมว. เนื่องจากบุคคลภายนอกจะไม่สามารถเข้าระบบได้
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่ม ระบบ IP

1.ขอให้หลักสูตรนำ Improvement Plan ในหน้า 1 กรอกลงในระบบ Improvement Plan ของปี 66 
ลิ้งระบบ Improvement Plan >>>  
https://qa.rsu.ac.th/ip/ (เลือกปี 66 และใช้รหัสของปี 66 เท่านั้น)
ลิ้งวิธีการกรอก Improvement Plan >>> 
https://youtu.be/dL27XhVGlIY 
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อมูลในตารางหน้า 145
1. ผศ.ดร.ธเนศ โสภณนิธิประเสริฐ A Training on Human Research Ethic for Researchers 6 มิถุนายน 2568 เป็นงานประชุมในปีการศึกษา 2568 เอาไว้รายงานในปีการศึกษา 2568
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบ ชกบ.5.4.02  กิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู ้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคลากรสาย สนับสนุนฯ  ในระบบ DBS 

และไม่ควรนำข้อมูลจาก RQF.7 มาใช้เป็นหลักฐาน
ควรแนบ Certificate ที่ได้จากการอบรมด้วย
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.อบรม เรื่อง การบริการเหนือความคาดหมาย 28 พ.ค.67 เป็นงานที่เกิดขึ้นในปีการศึกษา 2566 ให้ตัดออก ถ้าหากมีงานประชุมเพื่อพัฒนาอื่นๆ เพิ่มเติมให้ใส่ข้อมูลเข้ามาเพิ่ม
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบ ชกบ.5.4.02  กิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู ้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคลากรสาย สนับสนุนฯ  ในระบบ DBS 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คะแนนเฉลี่ย 4.56 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เขียนในตาราง 4.39  แต่หน้า 41 เขียนไว้ 4.36   ตรวจสอบอีกครั้ง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรแนบหลักฐานรายวิชา หรือ capture หน้าจอระบบที่หลักสูตรเปิดสอนในหลักสูตรที่ได้จัดการเรียนการสอนตามแผน  RQF.5/6 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ค่าคะแนนเฉลี่ย 4.60
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เอกสารไม่สอดคล้อง ไฟล์แนบเป็นสรุปประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในแต่ละรายวิชา ไม่ใช่ประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 14 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ไม่ผ่าน
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 0
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 7
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 50.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.25 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(รศ.ดร.กาญจนา)
จากการจัดสรรงบประมาณให้แต่ละหน่วยงาน ควรนำมาสรุปว่าสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวก อะไรเพิ่มขึ้นในขึ้นในปี 2567 เป็นจำนวนเท่าไร เช่น
-หนังสือที่สั่งซื้อผ่านสำพนักหอสมุด.....เล่ม
-ห้องที่ปรับปรุงจำนวน...ห้อง ดังนี้.......
-อุปกรณ์ของห้องปฏิบัติการ จำนวน..... เรื่อง ห้องใดบ้าง........
-โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ จำนวน...... อะไรบ้าง
-การติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ ....แห่ง ที่ไหนบ้าง...........


(ผศ.ศิริวรรณ) 
1.ควรบอกจำนวน และให้รายละเอียดของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ว่ามีคุณสมบัติได้มาตรฐานระดับใด เป็นอุปกรณ์ชั้นนำ เครื่องมือที่ทันสมัย หรือไม่
2.มีห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง และห้องวิจัยที่ได้มาตรฐาน เหมาะสม เพียงพอกับการจัดการเรียนการสอน และเอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล หรือไม่


 
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1. การประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ควรแสดงตารางผลการประเมินแยกกันระหว่างนักศึกษา และอาจารย์ เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการ และให้เพียงพอ เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
2. หลักสูตรควรนำผลการประเมินความพึงพอใจ มาพัฒนาสิ่งสนับสนุน เพื่อพร้อมใช้งานและมีปริมาณที่เพียงพอ ได้แก่ ความพร้อมทาง กายภาพ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา  ความพร้อมของอุปกรณ์ เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด ตำรา หนังสือ วารสาร สิ่งพิมพ์ ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น แหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็คทรอนิกส์  โดยให้ระบุการนำผลการประเมินคุณภาพ มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง/พัฒนาเพื่อสนองความต้องการของนักศึกษาและอาจารย์ 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน มีคุณสมบัติเหมาะสม มีคุณภาพ เป็นอาจารย์ที่มีตำแหน่งวิชาการ มีการวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิจัยสม่ำเสมอ และนำผลงานวิจัยมาบูรณาการกับการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. การจัดการเรียนรู้ให้นักศึกษาทั้งด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะกระบวนการ (Process) และ ด้านคุณธรรมจริยธรรม (Affective/Attitude) เป็นผลให้นักศึกษาได้รับรางวัลด้านวิจัยและคุณธรรม
  3. หลักสูตรมีการพัฒนานักศึกษาให้สร้างผลงานวิจัย ส่งผลให้ได้รับการตีพิมพ์ เผยแพร่ นำเสนอในงานประชุมวิชาการ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ Popular Vote

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. การนำเสนอรายละเอียดของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เป็นสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้ชัดเจน ว่ามีการจัดการหาเพิ่มเติมอย้่างไร
  2. ในปีหน้า ตัวบ่งชี้ที่เป็นกระบวนการ ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จ ก่อนที่จะเขียนผลการดำเนินงานของแต่ละประเด็น เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้นๆ และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
  3. ศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษา ควรมีการส่งเสริมและพัฒนาให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นในการแข่งขันกับบัณฑิตจากสถาบันอื่นๆ ในการสมัครงานและประกอบอาชีพของนักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษา รวมถึงการสมัครศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ
  4. เพิ่มความร่วมมือกับสถาบันต่างๆในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพความเป็นนานาชาติ ให้กับนักศึกษา

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.36
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 3.72
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 5.00
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.16

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.04 4.04 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 3.00 - - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 4.00 - - 4.00 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 2.00 - 2.25 ระดับคุณภาพปานกลาง
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 3.43 2.25 4.04 3.16 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพดีมาก