วันที่ประเมิน: 17 กรกฏาคม 2567, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2565 , 2/2565 และ S/2566 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 62 | 4.86 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 25 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.86 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คะแนนประเมินอยู่ในระดับดีมาก โดยเฉพาะการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และ ความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 62 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 55 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 45 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 4 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-การเข้าสู่ตลาดแรงงาน แนวโน้มเทียบกับปีก่อนต่างกันมากน้อยแค่ไหน-ปัจจุบันแนวโน้มการทำงานอิสระหรือทำธุรกิจส่วนตัวมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่นักศึกษาสาขาสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่ามีกระบวนการอย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีเกณฑ์การเข้าศึกษาต่อที่น่าสนใจ ได้แก่พิจารณาเกณฑ์การเทียบโอนด้วยผลคะแนนสอบวัดระดับภาษาจีนนานาชาติกับเกณฑ์การเทียบโอนของมหาวิทยาลัยรังสิต หลักสูตรวางแผนกำหนดเกณฑ์การสอบเทียบโอนสำหรับนักศึกษาต้องการสมัครเข้าเป็นนักศึกษาด้วยผลคะแนนสอบวัดระดับภาษาจีนนานาชาติ HSK และมีการประชาสัมพันธ์อย่างดี 2.การรับนักศึกษามีการใช้การเทียบโอนซึ่งเป็นผลดีกับนักศึกษา ทำให้ลดการเรียนในบางวิชาส่งผลให้จบการศึกษารวดเร็วขึ้น 3.หลักสูตรประเมินตนเอง พบว่า สามารถจัดกรรมการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ได้อย่างเหมาะสม มีระบบและกลไกการดำเนินงานที่ชัดเจนมากกว่าปี 2564 4.ผลการดำเนินงาน “โครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งแผนการดำเนินตามเป้าหมายด้านผลลัพธ์ทางการเรียนในรายวิชา CHN 111 ของนักศึกษาใหม่ พบว่า นักศึกษาใหม่ทั้งชั้นปีมีผลการเรียนในรายวิชาดังกล่าวสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2565 และ ปีการศึกษา 2564 อย่างชัดเจน คือ ปีการศึกษา 2564 CHN 111 ภาษาจีนพื้นฐาน 1 Class GPA มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.98 ปีการศึกษา 2565 CHN 111 ภาษาจีนพื้นฐาน 1 Class GPA มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.21 ปีการศึกษา 2566 CHN 111 ภาษาจีนพื้นฐาน 1 Class GPA มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.38 3. นักศึกษาใหม่ได้เข้าสอบวัดระดับภาษาจีนนานาชาติทั้ง HSK 3 HSK 4 จำนวนร้อยละ 100 และมีอัตราสอบผ่านร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 4. นักศึกษาใหม่มีอัตราการคงอยู่สูงกว่าปีการศึกษา 2564 เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันคือ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม พบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้น คือ ปีการศึกษา 2565 มีอัตราการคงอยู่ ร้อยละ 95.25 ปีการศึกษา 2565 มีอัตราการคงอยู่ ร้อยละ 98.15 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.ไม่แน่ใจว่าจำนวนนักศึกษาเข้าในปี 66 แปรตามหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่อย่างไร จริงๆ แล้วหากจำนวนไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ก็ไม่สำคัญเท่ากับกระบวนการที่ชัดเจนและมีประโยชน์ต่อหลักสูตรและการเรียนของนักศึกษา ซึ่งจะส่งผลในระยะยาว2.หลักสูตรระบุว่า หลักสูตรวิเคราะห์เกณฑ์การเทียบโอนจากผลคะแนนสอบ HSK อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจสมัครเรียนของนักศึกษาด้วย น่าสนใจว่าแปรตามเกณฑ์จริงไหม เพื่อเอาไปใช้พัฒนาต่อไป 3.นักศึกษา 15 คน เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ 4.หากในอนาคต มีผู้เทียบโอนมากขึ้น ผ่านวิชามากขึ้น (ตามเป้าหมายของสาขาวิชา) จะมีผลต่อการจัดการรายวิชาพื้นฐานในหลักสูตรหรือไม่อย่างไร 5. ควรระบุแผนการรับนักศึกษาให้ชัดเจน เนื่องจากหลักสูตรเน้นให้ข้อมูลเรื่องการเทียบโอนเพียงอย่างเดียวที่ชัดเจน 6. การปรับปรุงกระบวนการอาจต้องระบุการปรับปรุงในปี 2565 เพื่อใช้กับนักศึกษารหัส 66 หรือไม่ (ข้อสังเกต) 7. การใช้ตัวเลขของผู้ที่ผ่านการเทียบโอนมีความสัมพันธ์อย่างไรกับการประเมินกระบวนการรับนักศึกษา อาจใช้ตัวชี้วัดอื่นที่ชัดเจนกว่านี้หรือไม่ (ข้อสังเกต) 8. การเปรียบเทียบ GPA ของรายวิชา CHN111 ในแต่ละปีการศึกษาน่าจะเป็นประเด็นการเตรียมความพร้อมไม่ใช่การรับนักศึกษา (ข้อสังเกต) หมายเหตุ ในประเด็นข้อ 5 หากใช้เป็นตัวชี้วัดการประเมินกระบวนการเตรียมความพร้อมทำได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นนักศึกษาคนละรุ่นกัน ทั้งนี้อาจใช้การประเมินจากด้านอื่นสะท้อนการดำเนินงานกับนักศึกษารหัส 66 จริง ๆ เช่น ตั้งเป้า่ว่าถ้าติวแล้วนักศึกษาต้องสอบผ่านและได้ผลการเรียนระดับ C ร้อยละ 80 ขึ้นไป เป็นต้น |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีแผนและกลไกที่ชัดเจน ปรับปรุง นำไปสู่การปฏิบัติ หลังปฏิบัติมีการประเมินและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เห็นได้จากอัตราการคงอยู่ คะแนนประเมินวิชาการ2.หลักสุตรมีการระบุเป้าหมายที่ชัดเจน เข้มข้นมากขึ้นทุกปี 3.มีการติวเพิ่มนอกเวลาให้กับนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หลักสูตรระบุว่าจะมีกิจกรรมนันทนาการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประเมินมองว่าหากให้น้ำหนักตรงจุดนี้ เพิ่มน้ำหนักกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่วิชาการ อาจจะเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านอื่น ๆ ให้แก่นักศึกษานอกเหนือไปจากงานวิชาการ2.ควรเพิ่มกลไกเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ ให้มากขึ้น เช่นด้านสังคม นอกเหนือจากด้านวิชาการ 3.บางประเด็นรายงานสลับกันไปมาระหว่างการรับกับการเตรียมความพร้อม (พิจารณาปรับให้ตรงหัวข้อ) |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.จัดอาจารย์ชาวจีนไว้ดูแลตามสภาพชั้นปี 2.มีผลประเมินเรื่องการดูแลการให้คำปรึกษาที่ดีมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.สัดส่วนอาจารย์ที่ปรึกษาต่อจำนวนนักศึกษา มีผลหรือไม่อย่างไร2.การประเมินกระบวนการควรรายงานให้ชัดเจนว่าประเมินอย่างไร บรรลุตามเป้าหมาย เป้าหมายคืออะไร |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.มีโครงการพัฒนาศักยภาพ และตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน2.มีนศ.เข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. ควรระบุให้ชัดเจนว่าการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร เพิ่มการรายงานในประเด็นนี้ให้ขัดเจน2. หลักสูตรเน้นการรายงานเรื่องการส่งนักศึกษาเข้าประกวดรายการต่างๆ ควรเพิ่มกิจกรรมในรูปแบบอื่น เพื่อให้นักศึกษาที่มีความสามารถในแต่ละระดับได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-จัดโครงการที่มีวิทยากรเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน -ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าสู่โลกงานวิชาการอย่างจริงจัง -ใช้ระบบการประเมินงานวิชาการที่ได้มาตรฐาน -มีผลงานวิจัยที่รอการเผยแพร่ตามกระบวนการและได้รับรางวัล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.การปรับปรุงรายวิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ พบปัญหา หรือ สามารถแก้ไข พัฒนา ประเด็นใดได้ และผลรูปธรรมนั้นเกี่ยวเนื่องกับการปรับปรุงนี้อย่างเห็นได้ชัดหรือไม่ อยากให้อธิบาย เช่น ปรับปรุงระบบการรับส่งวิจัย ปัญหาคืออะไร ปรับแล้วดีขึ้นอย่างไร นศ. พอใจ ยืดเวลา หรือเร่งให้นศ.ทำงานไวขึ้น หรือการกำหนดรูปแบบเชิงปริมาณ คุณภาพให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม ปัญหาคืออะไร แก้แล้วเป็นอย่างไร2.ในปีการศึกษา2565 หลักสูตรรายงานว่ามีนักศึกษาเขียนงานวิจัยที่มีคุณภาพ สามารถต่อยอดไปเผยแพร่ร่วมกัยบอาจารย์ได้ ดังนั้นอาจรายงานผลต่อเนื่องในปี 2566 ว่าได้มีการดำเนินงานต่อยอดส่วนนี้อย่างไร เพื่อให้เห็นการประเมินกระบวนการที่ชัดเจน ทั้งนี้อาจเชื่อโยงกับการเตรียมงานวิจัยส่งเข้าวารสารในปี 2566ได้ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 68.57
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 66.67
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 83.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการคงอยู่ผันผวน ปัญหาเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น เรื่องเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ควรใช้วิธีการที่ควบคุมได้ เช่น การจัดการหลักสูตร การจัดการรายวิชาบังคับก่อน มาทดแทน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มมาตรการรักษาอัตราการคงอยู่ บางสาเหตุเป็นเรื่องปกติ เช่นผลการเรียนตกต่ำ หากมีการวางแผนล่วงหน้าอาจแก้ปัญหาตรงนี้ได้ |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 66.67
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 62.96
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 69.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การสำเร็จการศึกษาในปีล่าสุดดีขึ้น อาจจะนำปัญหาและแนวทางของปีนี้มาทบทวน หากเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ควรนำมาพิจารณาวางแนวทาง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรปรับปรุงแนวทางการทำให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาให้มีอัตราที่คงที่หรือดีขึ้น ซึ่งหลักสูตรมีแนวทางหลายประเด็นที่เข้มข้นและชัดเจนอยู่แล้ว |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.43
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.58
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.59
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีแนวโน้มความพึงพอใจที่ดีมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านงานวิจัยที่เป็นจุดเด่นของหลักสูตร อาจจะเน้นด้านการแนะแนวทางการผลิตหัวข้องานวิจัยให้เป็นในเชิงสังคมมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลประเมินข้อการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 น้อยสุด อาจย้อนไปที่การจัดกิจกรรมโครงการต่างๆ ที่หลักสูตรได้ระบุไว้ว่าจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมมากขึ้น เพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรมีเกณฑ์จำนวนผลงานวิชาการที่เข้มข้น อยากให้เขียนบรรยายประเด็นนี้ว่ามีที่มาอย่างไร และเมื่อนำไปใช้จริงในทางปฏิบัติเกิดปัญหาหรือสำเร็จอย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-พิจารณาการใช้คำว่า อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร-เกณฑ์ผลงานวิชาการที่ค่อนข้างสูง ตั้งจากที่เห็นผลงานของอาจารย์ในหลักสูตรอยู่ แต่เกณฑ์นี้จะสามารถใช้ในอนาคต (ระยะยาว) ได้หรือไม่อย่างไร เพราะจากการปรับปรุงกระบวนการเหมือนว่าหลักสูตรจะตั้งเกณฑ์ให้สูงขึ้นอีก |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบกลไกที่เข้มข้น เช่น เรื่องการเผยแพร่ผลงานวิชาการ และการขอทุนวิจัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ควรนำแผนพัฒนาบุคลากรฉบับใหม่มากล่าวถึงเพื่อให้สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่มหาวิทยาลัยกำหนด-น่าจะนำเสนอการบริหารอาจารย์ในมิติอื่น ๆ นอกจากงานวิชาการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
่-มีงานวิจัยที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม -มีการบริการวิชาการที่ชัดเจน ทั้งปริมาณและคุณภาพ - ปี 2566 เผยแพร่ผลงานวิชาการเพิ่มจำนวน TCI 1 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอก เป็นไปตามแนวทางของสาขาวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ในหลักสูตรมีการเผยแพร่ผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง มีผลงานทั้งปริมาณและคุณภาพ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรผลักดันให้อาจารย์ยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เนื่องจากหลายท่านมีผลงานได้ตามเป้าการยื่นขอแล้ว |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 3 | 2 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 68.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
การเผยแพร่ส่วนใหญ่เป็นการทำวิจัยร่วมกัน ทั้งนี้อาจส่งเสริมให้อาจารย์ทำผลงานของตนเองโดยเฉพาะเพื่อการเผยแพร่ให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การขอตำแหน่งวิชาการ |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 40.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรพยายามเพิ่มอัตราส่วนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิ ป.เอก ทำให้กระทบกับการคงอยู่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หาแนวทางการรักษาการคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.77
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.82
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.90
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีการวางแผน โดยกำหนดมาจากการสัมภาษณ์ สำรวจ แหล่งฝึกงาน นักศึกษา นำมาสังเคราะห์เพื่อกำหนดสาระของหลักสูตร การปรับเปลี่ยนแก้ไขรายวิชา2.จำนวน ร้อยละ 10 ที่ระบุในหน้า 95 หมายถึงจากสถานประกอบการทั้งหมด? 3.การปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาสาระในหน้า 96 คือการปรับรายวิชาในหลักสูตรที่ทำตามกระบวนการใช่หรือไม่ (ปรับเล็ก) หรือ เปลี่ยนแปลงเนื้อหา (ระบุในประมวลรายวิชาหรือ RQF3 4 4.หลักสูตรระบุตัวชี้วัดเพื่อเป็นเป้าหมายในการปรับปรุง แต่ระบุไว้เพียง 1 รายวิชา สัดส่วนพอเหมาะหรือไม่ และ จำนวนนี้มีที่มาจากอะไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. กระบวนการปรับเปลี่ยนแก้ไขน่าสนใจ ส่วนใหญ่เป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน (มาจากสถานประกอบการ) หากเป็นไปได้หลักสูตรอาจเพิ่มสัดส่วนการปรับปรุงเนื้อหารายวิชากลุ่มอื่น เช่น วรรณคดี วัฒนธรรม ภาษาศาสตร์ แม้จะไม่ได้เป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำงานแต่เป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนการสอนภาษาจีน2. นอกจากการสำรวจจากสถานประกอบการ อาจสำรวจจากสายอาชึพที่มีการเปิดรับผู้จบภาษาจีน ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรได้ |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
กำหนด TQF และ มาตรฐานด้านผลลัพธ์ผู้เรียนครบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรระบุค่า KPI หรือ การตั้งเป้าหมายการปรับปรุงประเด็นต่าง ๆ ไว้ แต่ระบุไว้ 1 ที่มา2.เนื้อหามีการปรับปรุงอยู่เสมอ โดยเฉพาะการปรับปรุงเพื่อประโยชน์ในการทำงานของนักศึกษา 3.จากการดำเนินงานด้านการปรับปรุงหลักสูตร การออกแบบกระบวนการเพื่อให้ทราบว่าหลักสูตรมีความทันสมัยและสามารถเชื่อมโยงกับการนำไปใช้จริงนั้น ปีการศึกษา 2566 หลักสูตรมีดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม ทั้งด้านเนื้อหาและวิธีการ ทำให้กลไกและกระบวนการที่วางแผนไว้ดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย โดยสะท้อนผ่านผลการประเมินรายวิชาเรียนจากนักศึกษา ซึ่งสามารถประเมินเป้าหมายและตัวชี้วัด KPI จากแผนที่กำหนดคือ หลักสูตรจะสามารถปรับปรุงความทันสมัยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างน้อย 1 วิชา พบว่า “สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย” ทั้งนี้ในการปีการศึกษา 2566 หลักสูตร สามารถปรับปรุงสาระรายวิชาให้มีความทันสมัยตามแนวโน้มทางวิชาการและวิชาชีพ ได้จำนวน 5 รายวิชา ซึ่งสูงกว่า KPI ที่กำหนดไว้ในปีการศึกษา 2566 นี้ด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.หน้า 104 ระบุการปรับการวัดผล เขียนปนกันระหว่างการวัดผลกับเนื้อหา ควรดึงเรื่องการวัดผลไปที่ตัวบ่งชี้การวัดและประเมิน2.รายละเอียดหัวข้อนี้รายละเอียดซ้ำกับหัวข้อการออกแบบหลักสูตรหรือไม่ 3.อาจยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยื่งขึ้น ควรระบุว่าพบปัญหาอย่างไร ถึงมีการปรับหรือเพิ่มเติมบทเรียน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุแผนในการกำหนดผู้สอน โดยคำนึงถึงการพัฒนาทักษะ ภาระงานสอน การกระจายงาน เนื้อหา ความเชี่ยวชาญ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-มีกระบวนการในการกำกับ และติดตาม ตรวจสอบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นระบบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จากการดำเนินงานตามระบบและกลไกด้านการจัดการเรียนการสอนให้มีการบูรณาการกับงานวิจัย พบว่า มีจำนวน 2 รายวิชาที่มีความเกี่ยวข้องและสามารถดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ได้ผลลัพธ์เป็นรูปธรรม ได้แก่ CHN412 การสัมมนาภาษาจีนในฐานภาษาต่างประเทศ และ CHN492 การศึกษาค้นคว้าอิสระ ซึ่งจากการปรับรูปแบบการเรียนการสอนทั้งการวัดและประเมินผล การปรับเนื้อหาสาระรายวิชา นักศึกษาสามารถผลิตผลงานทางวิชาการที่สืบเนื่องเป็นผลจากการวิจัยในงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชา ได้แก่ 1) การเผยแพร่บทความวิจัยในการประชุมวิชาการระดับชาติ 1 เรื่อง 2) การเผยแพร่บทความวิจัยในวารสาร TCI จำนวน 3 เรื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. การบูรณาการกับบริการวิชาการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้หลักสูตรอาจเพิ่มเติมเรื่องการจัดการเรียนการสอนวิชาสัมมนาว่าเป็นการบริการวิชาการอย่างไร2. การบูรณาการอาจทำผ่านกิจกรรมนอกรายวิชาได้ อาจเพิ่มเติมกระบวนการให้มีการจัดกิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อบูรณาการด้านต่างๆ เพิ่มเติมได้ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการบันทึกการตรวจสอบข้อสอบ เพื่อใช้ในการปรับปรุงอย่างเป็นระบบ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อธิบายที่มาของการกำหนดอาจารย์ 2 คน ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ มีขั้นตอนอย่างไร |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
กำหนดให้หน่วยบริการวิชาการและวิจัยทำวิจัยติดตามผลบัณฑิต ข้อความนี้หมายถึงอะไรหน้า 127 คำว่าระดับคณะ หมายถึงระดับภาควิชาหรือไม่ (ข้อสังเกต) |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พิจารณาปัญหาตามสภาพจริงของแต่ละรายวิชานำไปแก้ไข ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ระบุเวลาที่ใช้จริง เพื่อทำให้เห็นว่าได้ทำตามแผน ปฏิบัตตรงตามกำหนด อย่างเป็นรูปธรรม |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการดำเนินการประชุมที่สม่ำเสมอตลอดปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พิจารณาการปฐมนิเทศ ต้องระบุหัวข้อหรือไม่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
N/A ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
N/A |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีสิ่งสนับสนุนฯ และทรัพยากรที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน โดยมีการจัดสรรที่ดีทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานวิชาการนอกมหาวิทยาลัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีจำนวนสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม เพียงพอ ส่งผลให้นักศึกษาผลิตผลงานวิชาการที่มีคุณภาพระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คะแนนประเมินความพึงพอใจทั้งของอาจารย์และนักศึกษาอยู่ในเกณฑ์ดีมากต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจมีการนำข้อเสนอแนะจากการสำรวจความพึงพอใจมาปรับปรุงและรายงานผลต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.86 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.33 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.63 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.93 | 4.93 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.11 | - | - | 3.11 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 4.00 | - | 3.75 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.05 | 4.00 | 4.93 | 3.63 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |