รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

วันที่ประเมิน: 21 กรกฏาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน RQF.2 ฉบับล่าสุด (2565)
 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐาน :   1. ศอบ.1.1.02  รายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 
ใน DBS
5.    ผู้ช่วยศาสตราจารย์    นางนารีรัตน์ บุญช่วย
ไม่มี รายชื่อ นายวิษณุพงษ์ สุขสาคร
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐาน อจ พิเศษ ควรแนบเป็น CV หรือไฟล์รายชื่อที่ระบุประสบการณ์ทำงานของแต่ละท่าน
 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 100 4.71
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 48
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.71
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 100 5.00
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 72
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 64
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 4
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 4
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 0
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 0
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 100.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 17000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.86 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
มีกระบวนการรับ นศ. ทำให้ได้นศ.เกินเป้าหมาย และมีผลรูปธรรมจากการปรับปรุงกระบวนการ รายวิชา ENL 125
 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา -
การนำระบบและกลไกไปปฏิบัติ (D) การประเมินกระบวนการ (C) การปรับปรุงกระบวนการที่เป็นรูปธรรม (A)
สาขาวิชาได้ประมาณการไว้ว่าในปีการศึกษา 2567 จะมีจำนวนนักศึกษาเข้าศึกษาใหม่  240  คน รับได้ 270 (ในตาราง) 
องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา -> ข้อมูลนักศึกษา -> ปีการศึกษา 2567 จำนวน 270 คน


ดร.วรวรรณ - มีจำนวนนักศึกษาใหม่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเกินกว่าเป้าหมายใน RQF2
หลักสูตรมีแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง online

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา -
ผลรูปธรรมจากการปรับปรุงกระบวนการ
รายวิชา ENL 125
 ปี    คะแนน (ร้อยละ) 
2566     82.70 
2567    83.95
ถ้ามีข้อมูลปี 65 ด้วย จะได้เห็นชัดเจนขึ้น (แนวโน้ม)

2. หลังจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทักษะสังคมในรายวิชา RSU 111 ธรรมาธิปไตย พบว่านักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยของกิจกรรมนี้สูงขึ้นกว่าคะแนนของนักศึกษา 2 ปีก่อนหน้า
รายวิชา RSU 111
ปี    คะแนน (30)    คิดเป็นร้อยละ
2566    28.90    96.33
2567    29.72    99.07
 -> ถ้ามีข้อมูลปี 65 ด้วย จะได้เห็นชัดเจนขึ้น 

ดร.วรวรรณ - มีแผนแการดำเนินการเตรียมพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาที่มีคะแนน ENL125 ต่ำกว่า C 

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - การปรับปรุงดังกล่าวส่งผลให้คะแนนประเมินเฉลี่ยของอาจารย์ที่ปรึกษาในปีการศึกษา 2567 เท่ากับ 4.71 ซึ่งอยู่ในระดับมากทุกข้อ ทั้งนี้คะแนนดังกล่าวสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2565 (4.61) และ 2566 (4.68) ตามลำดับ

ดร.วรวรรณ - การให้นักศึกษารุ่นพี่มีส่วนร่วมให้คำปรึกษานักศึกษารุ่่นน้องในฐานะพี่เลี้ยงในกลุ่มไลน์ นอกจากจะช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนและหลักสูตรแล้วยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาอีกด้วย
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - เสนอให้เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักศึกษาในความดูแลของอาจารย์แต่ละท่านในปีการศึกษา 2567
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - ตรวจสอบวันที่จัดกิจกรรม บางกิจกรรมนับเป็นปีการศึกษา 2566 หรือไม่
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วรวรรณ - เพิ่มหลักฐาน หัวข้อการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ทั้งหมด

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 68.40
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 65.63
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 74.56
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 54.25
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 37.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 40.64
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.72
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.73
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.74
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.33 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุกัลยา
-มีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลและกำกับดูแลอย่างดี
-มีการวางแผนเรื่องอัตรากำลัง

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - คุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 5 คนไม่มีคนใดจบปริญญาเอก มี 1 คนที่มีตำแหน่งวิชาการ มีอาจารย์ 2 คนที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก (ในประเทศ) ภาคพิเศษ-นอกเวลา จึงไม่กระทบกับการลาศึกษา 

อ.สุกัลยา - บริหารอาจารย์ได้เป็นอย่างดี เสริมแรงให้พัฒนา และผลิตผลงานวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา
- อาจารย์ของหลักสูตรมีความรู้ความสามารถ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบ่อยครั้ง
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีการเผยแพร่ผลงานเป็นไปตามค่าเป้าหมาย และ อาจารย์ชาวต่างชาติเริ่มมีบทบาทในการเผลแพร่ผลงานวิชาการเป็นปีการศึกษาแรก


อ.สุกัลยา - ส่งเสริมและพัฒนาอาจารยืในหลากหลายด้านเป็นผลสำเร็จ ทั้งการผลิตเอกสารประกอบการสอน ศึกษาต่อ และเข้ารับการอบรม สัมมนาและพัฒนาวิชาชีพ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)



 

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 0
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 0.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - คุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 5 คนไม่มีคนใดจบปริญญาเอก มี 1 คนที่มีตำแหน่งวิชาการ มีอาจารย์ 2 คนที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก (ในประเทศ) ภาคพิเศษ-นอกเวลา
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - อาจารย์ในหลักสูตรหลายท่านมีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง เสนอให้เข้าสู่กระบวนการการขอตำแหน่งทางวิชาการ
 
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 5 0 1 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 2.80 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 56.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 1.67 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.71
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.70
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
QA แก้ไขคะแนนประเมินพึงพอใจปี 2567 ในเล่มเป็น 4.70 ให้กับหลักสูตรแล้ว
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แนวโน้มดี และ ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร แนวโน้มดี
 

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

46
46
100.00
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
อ.สุมนา - หลักสูตรมีระบบและกลไก และมีการทบทวนและปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมอบรมในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
ส่งผลให้สามารถแก้ไบปัญหาเรื่องการเลือกหัวข้อวิจัยที่สอดคล้องกับบริบทจริง แต่ยังส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) และสร้างพื้นฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับนักศึกษา ซึ่งเป็นพัฒนาการที่สะท้อนถึงคุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาบนฐานของความเข้าใจผู้เรียนอย่างแท้จริง

 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - เปิดสอน 101 รายการ คิดเป็น 46 รายวิชา มีแผนการปรับปรุงทุกรายวิชา

อ.สุกัลยา - มีการรายงานว่าได้ขยายความร่วมมือกับสถาบันทั้งในและต่างประเทศควรระบุชื่อสถาบันหรือสถานประกอบการที่มีความร่วมมือด้วย
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้
หลักสูตรควรรายงานรายวิชาในปีการศึกษา 2567 ที่มีการปรับสาระรายวิชาที่เป็นไปตามผลการสำรวจความต้องการของผู้เรียน หรือรายวิชาที่มีการปรับสาระ โดยการเชื่อมโยงกับสถานประกอบการ ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนศ.ในรายวิชาดังกล่าว ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการปรับสาระรายวิชาหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมในรอบต่อไป (ส่วนตัวชี้วัดที่มีการปรับสาระรายวิชาร้อยละ 80 ของวิชาทั้งหมดในตาราง เป็นการแสดงให้เห็นว่าหลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการ ซึ่งคือคุณภาพระดับ 3 แต่ คุณภาพระดับ 4 คือ การวัดผลสำเร็จที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม คือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ นศ.ได้รับจากการปรับสาระรายวิชาด้วย)

ถ้าหากมีการพิจารณานำ RQF.3 และ 5 มาดำเนินการด้วยจะทำให้การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามแนวทาง OBE มากขึ้น

 
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้
หลักสูตรควรแสดง Mapping ระหว่างรายวิชาต่างๆกับ DOE3 แล้วนำผลประเมินจาก RQF5 และ ผลประเมินผู้ใช้บัณฑฺตที่มีต่อ DOE3 สู่การพิจารณาความเหมาะสมของการ Mapping ระหว่างรายวิชาต่างๆ กับ DOE3 ว่าจะต้องปรับปรุง Mapping ใหม่ หรือไม่อย่างไร เพื่อให้ตอบ Learning outcome ที่ดีขึ้นต่อไป

 
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้
หลักสูตรควรรายงานรายวิชาในปีการศึกษา 2567 ที่มีการปรับสาระรายวิชาที่ตอบโจทย์ความทันสมัย เชื่อมโยงกับการปรับรายวิชาที่ได้รายงานไว้ในตาราง แล้วทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนศ.ในรายวิชาดังกล่าว ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการปรับสาระรายวิชาหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมในรอบต่อไป

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - ผลการประเมินคุณภาพการสอนโดยรวม 
เล่มเอกสาร
ภาคเรียนที่ S/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 ->  น่าจะเป็น 4.51 
ภาคเรียนที่ 1/67  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.16-> น่าจะเป็น 4.46  
และภาคเรียนที่ 2/67  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.06 -> น่าจะเป็น 4.41 จากคะแนนเต็ม 5
เฉลี่ยทั้งปี 4.46

อ.สุกัลยา - ควรเพิ่มเอกสารอ้างอิงที่แสดงรายชื่อของสถาบันหรือสถาบันประกอบการที่หลักสูตร/ภาควิฃามีความร่วมมือด้วย

 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - มีการกำหนดผู้สอนที่มีคประสบการณ์/ความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับรายวิชา
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนที่บรูณาการกับแต่ละด้านอย่างครบถ้วน

อ.สุกัลยา - กิจกรรมบูรณาการการวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงสิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย เข้ากับการจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลาย หากมีการประเมินและปรับปรุงมีแนวโน้มจะทำให้มีคะแนนเพิ่มขึ้นได้
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - ในส่วนของ ผลของการปรับปรุงที่เห็นเป็นรูปธรรม ได้กล่าวถึงผลจากรายวิชา ENG492 การฝึกงาน แต่ยังไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการปรับปรุงหรือการบูรณาการของรายวิชาดังกล่าว 
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - 6. ศอบ.5.1.06 มคอ. 3 และ มคอ. 5 ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2567 -> ไม่มีใน DBS
 

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการ/การประเมินผลในรูปแบบต่างๆ หากมีการแสดงข้อมูลว่า แต่ละวิชามีประเด็นที่ปรับ สอดคล้องกับ YLO/ PLO อย่างไร เป็นข้อๆ จะยิ่งทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการใช้โปรแกรมต่างๆ มาเป็นเครื่องมือช่วยตรวจสอบและประเมินผล ซึ่งช่วยทำให้การประเมินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - รายการเอกสารหลักฐาน  
2. ศอบ.5.3.01 รายชื่อกรรมการพิจารณาข้อสอบกลางภาคและปลายภาคของภาควิชา  -> Course Co-ordinators 2024 

ใน DBS มีเอกสารรหัสซ้ำ ศอบ.5.3.04 รายชื่อหัวข้อการศึกษาค้นคว้าอิสระประจำปี 2567 
มี ศอบ.5.3.03 เอกสาร RQF.3 รายวิชา ENG 491

 

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ศอบ.4.1.02 รายงานการประชุมของภาควิชา  -> มีการประชุม 2 ครั้ง

ควรระบุคำอธิบายผลการดำเนินงานตาม Template
"ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการประชุม จำนวน .....2..... ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ......100......."
ค่าร้อยละคำนวณจากการเข้าร่วมประชุมของ อจ ผรช ทั้ง 5 ท่าน เกณฑ์คือร้อยละ 80 ต้องเข้าประชุมอย่างน้อย 4 ท่าน

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานในระบบ DBS คือคู่มือการศึกษา ขอให้แก้ไขเป็น RQF.2
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เปิดสอน 46 รายวิชา ทวนสอบ 12 วิชา คิดเป็น 26.09%
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567  ทางหลักสูตรได้สำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย / บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.64 จากคะแนนเต็ม 5.0
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567  ทางหลักสูตรได้สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.71 
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เปิด 101 รายการ คิดเป็น 46 รายวิชา
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลการประเมินคุณภาพการสอนโดยรวม 
ภาคเรียนที่ S/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 -> 4.51
ภาคเรียนที่ 1/67  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.16-> 4.46  
และภาคเรียนที่ 2/67  ได้คะแนนเฉลี่ย 4.06 -> 4.41 จากคะแนนเต็ม 5
เฉลี่ยทั้งปี 4.46

เพิ่มเติมการรายงานค่าเฉลี่ยรวมทุกวิชา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.75
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 13 5.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 13
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
อ.สุมนา
1. หลักสูตรมีระบบกลไกที่เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมอย่างชัดเจน ภาควิชาได้แต่งตั้งคณะทำงานสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนอาจารย์จากทุกสาขาวิชา เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและกำหนดแนวทางในการพัฒนา โดยในปีการศึกษา 2566 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมให้ข้อเสนอแนะและกำหนดความต้องการด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ครบ 100% จึงถือว่า บรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดที่ 1 (ร้อยละ 80 ของการมีส่วนร่วม)  



2. ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2565    ปีการศึกษา 2566    ปีการศึกษา 2567
4.72                4.73                4.75 

ความพึงพอใจของอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2565    ปีการศึกษา 2566    ปีการศึกษา 2567
4.80                4.79                4.80

3. มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเห็นผลลัพธ์ชัดเจน หลักสูตรได้นำผลการประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะจากนักศึกษาและอาจารย์ไปสู่การพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษผ่าน LMS ที่ออกแบบตามกรอบ CEFR จำนวน 5 โมดูล ผลลัพธ์จากการใช้สื่อดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น (คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจาก 35.21 เป็น 48.98 จากคะแนนเต็ม 60) และมีความพึงพอใจระดับมาก (M = 4.35, SD = 0.70) แสดงถึงการ บรรลุตามตัวชี้วัดที่ 3 ว่ามีการใช้ผลประเมินมาพัฒนาจริง และเห็นผลในเชิงคุณภาพ


ดร.วรวรรณ - การจัดทำสื่อการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้LMS และแพลตฟอร์ม Moodle ช่วงส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลการเรียนรู้ในรายวิชาการอ่าน และมีผลประเมินความพึงพอใจแต่สิ่งสนับสนุนฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ.สุกัลยา - มีแนวทางการพัฒนาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ขัดเจน นำไปสู่แนวปฏิบัติ และมีสื่อการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์
 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุกัลยา - เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้มีส่วนร่วมในการมีส่วนร่วมในการกำหนดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวกับการเรียนรู้
และมีการประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางปรับปรุง

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - มีการจัดทำสื่อการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์ม LMS และ Moodle

อ.สุกัลยา - มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเพียงพอ และยังได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะการอ่านของนักศึกษา
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - การจัดทำสื่อการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้LMS และแพลตฟอร์ม Moodle ช่วงส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลการเรียนรู้ในรายวิชาการอ่าน และมีผลประเมินความพึงพอใจแต่สิ่งสนับสนุนฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วรวรรณ - เพิ่มหลักฐานรายงานการประชุมของภาควิชาฯ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. เป็นหลักสูตรที่อาจารย์มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ และมีผลงานทางวิชาการ
  2. หลักสูตรมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอ ส่งผลให้อาจารย์และนักศึกษามีความพึงพอใจและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  3. หลักสูตรมีการบริหารจัดการและการปรับปรุงการเรียนการสอน การให้ความรู้ วิชาการค้นคว้าอิสระอย่างต่อเนื่อง
  4. หลักสูตรมีแนวนโยบายการบริหารหลักสูตรที่ดี ออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิต แต่ยังคงมีปัญหาเรื่อง จำนวนร้อยละของการสำเร็จการศึกษา คงต้องหาแนวทางพัฒนาต่อไป
  5. หลักสูตรมีความพยายามในการนำเทคโนโลยีและระบบสาระสนเทศที่หลากหลายมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพบัณฑิต

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. หลักสูตรควรส่งเสริมสนับสนุนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก
  2. หาแนวทางในการดูแลนักศึกษาให้จบการศึกษาในปริมาณที่ใกล้เคียงกับจำนวนที่รับเข้า

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.71
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 5.00
3.1 การรับนักศึกษา 4.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 1.67
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.57

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.86 4.86 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 3.33 - - 3.33 ระดับคุณภาพดี
4 3 2.89 - - 2.89 ระดับคุณภาพปานกลาง
5 4 3.00 3.67 - 3.50 ระดับคุณภาพดี
6 1 - 4.00 - 4.00 ระดับคุณภาพดี
ผลการประเมิน 3.10 3.75 4.86 3.57 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดีมาก