วันที่ประเมิน: 21 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน RQF.2 ฉบับล่าสุด (2565) |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐาน : 1. ศอบ.1.1.02 รายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ใน DBS 5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นางนารีรัตน์ บุญช่วย ไม่มี รายชื่อ นายวิษณุพงษ์ สุขสาคร |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐาน อจ พิเศษ ควรแนบเป็น CV หรือไฟล์รายชื่อที่ระบุประสบการณ์ทำงานของแต่ละท่าน |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
|---|
|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 100 | 4.71 |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 48 | |
| คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.71 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
||
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 100 | 5.00 |
| จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 72 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 64 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 4 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 4 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
| จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
| ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
| ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
| เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 17000.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา -การนำระบบและกลไกไปปฏิบัติ (D) การประเมินกระบวนการ (C) การปรับปรุงกระบวนการที่เป็นรูปธรรม (A) สาขาวิชาได้ประมาณการไว้ว่าในปีการศึกษา 2567 จะมีจำนวนนักศึกษาเข้าศึกษาใหม่ 240 คน รับได้ 270 (ในตาราง) องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา -> ข้อมูลนักศึกษา -> ปีการศึกษา 2567 จำนวน 270 คน ดร.วรวรรณ - มีจำนวนนักศึกษาใหม่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเกินกว่าเป้าหมายใน RQF2 หลักสูตรมีแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง online ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา -ผลรูปธรรมจากการปรับปรุงกระบวนการ รายวิชา ENL 125 ปี คะแนน (ร้อยละ) 2566 82.70 2567 83.95 ถ้ามีข้อมูลปี 65 ด้วย จะได้เห็นชัดเจนขึ้น (แนวโน้ม) 2. หลังจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทักษะสังคมในรายวิชา RSU 111 ธรรมาธิปไตย พบว่านักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยของกิจกรรมนี้สูงขึ้นกว่าคะแนนของนักศึกษา 2 ปีก่อนหน้า รายวิชา RSU 111 ปี คะแนน (30) คิดเป็นร้อยละ 2566 28.90 96.33 2567 29.72 99.07 -> ถ้ามีข้อมูลปี 65 ด้วย จะได้เห็นชัดเจนขึ้น ดร.วรวรรณ - มีแผนแการดำเนินการเตรียมพร้อมให้แก่นักศึกษาใหม่อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาที่มีคะแนน ENL125 ต่ำกว่า C ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - การปรับปรุงดังกล่าวส่งผลให้คะแนนประเมินเฉลี่ยของอาจารย์ที่ปรึกษาในปีการศึกษา 2567 เท่ากับ 4.71 ซึ่งอยู่ในระดับมากทุกข้อ ทั้งนี้คะแนนดังกล่าวสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2565 (4.61) และ 2566 (4.68) ตามลำดับดร.วรวรรณ - การให้นักศึกษารุ่นพี่มีส่วนร่วมให้คำปรึกษานักศึกษารุ่่นน้องในฐานะพี่เลี้ยงในกลุ่มไลน์ นอกจากจะช่วยให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนและหลักสูตรแล้วยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาอีกด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - เสนอให้เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนนักศึกษาในความดูแลของอาจารย์แต่ละท่านในปีการศึกษา 2567 |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - ตรวจสอบวันที่จัดกิจกรรม บางกิจกรรมนับเป็นปีการศึกษา 2566 หรือไม่ |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วรวรรณ - เพิ่มหลักฐาน หัวข้อการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ทั้งหมด |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 68.40
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 65.63
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 74.56 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 54.25
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 37.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 40.64 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.72
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.73
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.74
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุกัลยา-มีการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคลและกำกับดูแลอย่างดี -มีการวางแผนเรื่องอัตรากำลัง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - คุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 5 คนไม่มีคนใดจบปริญญาเอก มี 1 คนที่มีตำแหน่งวิชาการ มีอาจารย์ 2 คนที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก (ในประเทศ) ภาคพิเศษ-นอกเวลา จึงไม่กระทบกับการลาศึกษา อ.สุกัลยา - บริหารอาจารย์ได้เป็นอย่างดี เสริมแรงให้พัฒนา และผลิตผลงานวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา- อาจารย์ของหลักสูตรมีความรู้ความสามารถ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบ่อยครั้ง - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีการเผยแพร่ผลงานเป็นไปตามค่าเป้าหมาย และ อาจารย์ชาวต่างชาติเริ่มมีบทบาทในการเผลแพร่ผลงานวิชาการเป็นปีการศึกษาแรก อ.สุกัลยา - ส่งเสริมและพัฒนาอาจารยืในหลากหลายด้านเป็นผลสำเร็จ ทั้งการผลิตเอกสารประกอบการสอน ศึกษาต่อ และเข้ารับการอบรม สัมมนาและพัฒนาวิชาชีพ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 0 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 0.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 0.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - คุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 5 คนไม่มีคนใดจบปริญญาเอก มี 1 คนที่มีตำแหน่งวิชาการ มีอาจารย์ 2 คนที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก (ในประเทศ) ภาคพิเศษ-นอกเวลาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
| [2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 5 | |
| [3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
| [4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
| [5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
| [6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 0 | |
| [7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 0.00 | |
| [8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 0.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - อาจารย์ในหลักสูตรหลายท่านมีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง เสนอให้เข้าสู่กระบวนการการขอตำแหน่งทางวิชาการ |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 5 | 0 | 1 | 0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 2.80 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 56.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|---|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.70
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.71
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.70
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
QA แก้ไขคะแนนประเมินพึงพอใจปี 2567 ในเล่มเป็น 4.70 ให้กับหลักสูตรแล้ว |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุมนา - เปิดสอน 101 รายการ คิดเป็น 46 รายวิชา มีแผนการปรับปรุงทุกรายวิชาอ.สุกัลยา - มีการรายงานว่าได้ขยายความร่วมมือกับสถาบันทั้งในและต่างประเทศควรระบุชื่อสถาบันหรือสถานประกอบการที่มีความร่วมมือด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้หลักสูตรควรรายงานรายวิชาในปีการศึกษา 2567 ที่มีการปรับสาระรายวิชาที่เป็นไปตามผลการสำรวจความต้องการของผู้เรียน หรือรายวิชาที่มีการปรับสาระ โดยการเชื่อมโยงกับสถานประกอบการ ทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนศ.ในรายวิชาดังกล่าว ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการปรับสาระรายวิชาหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมในรอบต่อไป (ส่วนตัวชี้วัดที่มีการปรับสาระรายวิชาร้อยละ 80 ของวิชาทั้งหมดในตาราง เป็นการแสดงให้เห็นว่าหลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการ ซึ่งคือคุณภาพระดับ 3 แต่ คุณภาพระดับ 4 คือ การวัดผลสำเร็จที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม คือผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ นศ.ได้รับจากการปรับสาระรายวิชาด้วย) ถ้าหากมีการพิจารณานำ RQF.3 และ 5 มาดำเนินการด้วยจะทำให้การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามแนวทาง OBE มากขึ้น |
| มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้หลักสูตรควรแสดง Mapping ระหว่างรายวิชาต่างๆกับ DOE3 แล้วนำผลประเมินจาก RQF5 และ ผลประเมินผู้ใช้บัณฑฺตที่มีต่อ DOE3 สู่การพิจารณาความเหมาะสมของการ Mapping ระหว่างรายวิชาต่างๆ กับ DOE3 ว่าจะต้องปรับปรุง Mapping ใหม่ หรือไม่อย่างไร เพื่อให้ตอบ Learning outcome ที่ดีขึ้นต่อไป |
| การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ให้ 3 คะแนนด้วยเหตุผลดังนี้หลักสูตรควรรายงานรายวิชาในปีการศึกษา 2567 ที่มีการปรับสาระรายวิชาที่ตอบโจทย์ความทันสมัย เชื่อมโยงกับการปรับรายวิชาที่ได้รายงานไว้ในตาราง แล้วทำการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนศ.ในรายวิชาดังกล่าว ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการปรับสาระรายวิชาหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำผลประเมินสู่การปรับปรุงกระบวนการ/กิจกรรมในรอบต่อไป |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - ผลการประเมินคุณภาพการสอนโดยรวม เล่มเอกสาร ภาคเรียนที่ S/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 -> น่าจะเป็น 4.51 ภาคเรียนที่ 1/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.16-> น่าจะเป็น 4.46 และภาคเรียนที่ 2/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.06 -> น่าจะเป็น 4.41 จากคะแนนเต็ม 5 เฉลี่ยทั้งปี 4.46 อ.สุกัลยา - ควรเพิ่มเอกสารอ้างอิงที่แสดงรายชื่อของสถาบันหรือสถาบันประกอบการที่หลักสูตร/ภาควิฃามีความร่วมมือด้วย |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การกำหนดผู้สอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - มีการกำหนดผู้สอนที่มีคประสบการณ์/ความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับรายวิชาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนที่บรูณาการกับแต่ละด้านอย่างครบถ้วนอ.สุกัลยา - กิจกรรมบูรณาการการวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงสิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย เข้ากับการจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลาย หากมีการประเมินและปรับปรุงมีแนวโน้มจะทำให้มีคะแนนเพิ่มขึ้นได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วรวรรณ - ในส่วนของ ผลของการปรับปรุงที่เห็นเป็นรูปธรรม ได้กล่าวถึงผลจากรายวิชา ENG492 การฝึกงาน แต่ยังไม่ได้กล่าวถึงประเด็นการปรับปรุงหรือการบูรณาการของรายวิชาดังกล่าว |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - 6. ศอบ.5.1.06 มคอ. 3 และ มคอ. 5 ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2567 -> ไม่มีใน DBS |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการ/การประเมินผลในรูปแบบต่างๆ หากมีการแสดงข้อมูลว่า แต่ละวิชามีประเด็นที่ปรับ สอดคล้องกับ YLO/ PLO อย่างไร เป็นข้อๆ จะยิ่งทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - หลักสูตรมีการใช้โปรแกรมต่างๆ มาเป็นเครื่องมือช่วยตรวจสอบและประเมินผล ซึ่งช่วยทำให้การประเมินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อ.สุมนา - รายการเอกสารหลักฐาน 2. ศอบ.5.3.01 รายชื่อกรรมการพิจารณาข้อสอบกลางภาคและปลายภาคของภาควิชา -> Course Co-ordinators 2024 ใน DBS มีเอกสารรหัสซ้ำ ศอบ.5.3.04 รายชื่อหัวข้อการศึกษาค้นคว้าอิสระประจำปี 2567 มี ศอบ.5.3.03 เอกสาร RQF.3 รายวิชา ENG 491 |
||
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ศอบ.4.1.02 รายงานการประชุมของภาควิชา -> มีการประชุม 2 ครั้งควรระบุคำอธิบายผลการดำเนินงานตาม Template "ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการประชุม จำนวน .....2..... ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ......100......." ค่าร้อยละคำนวณจากการเข้าร่วมประชุมของ อจ ผรช ทั้ง 5 ท่าน เกณฑ์คือร้อยละ 80 ต้องเข้าประชุมอย่างน้อย 4 ท่าน |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานในระบบ DBS คือคู่มือการศึกษา ขอให้แก้ไขเป็น RQF.2 |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เปิดสอน 46 รายวิชา ทวนสอบ 12 วิชา คิดเป็น 26.09%ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 ทางหลักสูตรได้สำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย / บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร ได้คะแนนเฉลี่ย 4.64 จากคะแนนเต็ม 5.0ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 ทางหลักสูตรได้สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.71 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เปิด 101 รายการ คิดเป็น 46 รายวิชาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลการประเมินคุณภาพการสอนโดยรวม ภาคเรียนที่ S/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.46 -> 4.51 ภาคเรียนที่ 1/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.16-> 4.46 และภาคเรียนที่ 2/67 ได้คะแนนเฉลี่ย 4.06 -> 4.41 จากคะแนนเต็ม 5 เฉลี่ยทั้งปี 4.46 เพิ่มเติมการรายงานค่าเฉลี่ยรวมทุกวิชา |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.75ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
|---|---|---|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5.00 |
| [2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
| [3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
| [4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
| [5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 | |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.สุกัลยา - เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้มีส่วนร่วมในการมีส่วนร่วมในการกำหนดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และมีการประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางปรับปรุง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - มีการจัดทำสื่อการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์ม LMS และ Moodleอ.สุกัลยา - มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเพียงพอ และยังได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทักษะการอ่านของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วรวรรณ - การจัดทำสื่อการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้LMS และแพลตฟอร์ม Moodle ช่วงส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลการเรียนรู้ในรายวิชาการอ่าน และมีผลประเมินความพึงพอใจแต่สิ่งสนับสนุนฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วรวรรณ - เพิ่มหลักฐานรายงานการประชุมของภาควิชาฯ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
| 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.71 |
| 2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
| 3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
| 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
| 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
| 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
| 4.2 คุณภาพอาจารย์ | 1.67 |
| 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
| 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
| 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
| 5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
| 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
| 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.57 |
| องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
| 2 | 2 | - | - | 4.86 | 4.86 | ระดับคุณภาพดีมาก |
| 3 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ระดับคุณภาพดี |
| 4 | 3 | 2.89 | - | - | 2.89 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| 5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
| 6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
| ผลการประเมิน | 3.10 | 3.75 | 4.86 | 3.57 | ระดับคุณภาพดี | |
| ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | |||