รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

วันที่ประเมิน: 22 กรกฏาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
ดร.วัชรินทร์ - ปรับเปลี่ยนครั้งล่าสุดเมื่อ 3/2564 (15 กันยายน 2564)
  1. ดร. นรุตม์ คุปต์ธนโรจน์ คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผลงาน 3 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2566
  2. ดร.รพีพรรณ เพชรอนันต์กุล คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผลงาน 7 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2567
  3. ผศ. ดร.รัชดา ลาภใหญ่ คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ผลงาน 4 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2567
  4. อาจารย์สุนทรา ธรนากร คุณวุฒิ ปริญญาโท ผลงาน 2 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2566
  5. อาจารย์สุกัลยา วงศ์ชมบุญ คุณวุฒิ ปริญญาโท ผลงาน 1 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2564
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
ดร.วัชรินทร์
  1. ดร. นรุตม์ คุปต์ธนโรจน์ คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผลงาน 3 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2566
  2. ดร.รพีพรรณ เพชรอนันต์กุล คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผลงาน 7 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2567
  3. ผศ. ดร.รัชดา ลาภใหญ่ คุณวุฒิ ปริญญาเอก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ผลงาน 4 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2567
  4. อาจารย์สุนทรา ธรนากร คุณวุฒิ ปริญญาโท ผลงาน 2 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2566
  5. อาจารย์สุกัลยา วงศ์ชมบุญ คุณวุฒิ ปริญญาโท ผลงาน 1 ชิ้น ชิ้นล่าสุด 2564**
**ผลงานย้อนหลังของ อาจารย์สุกัลยา วงศ์ชมบุญ มีเพียง 1 ชิ้น และจะหมดอายุในอีก 2 ปี ขอให้เตรียมเผยแพร่ผลงานเพิ่ม
(1) อารยา พิจารณ์, นรุตม์ คุปต์ธนโรจน์, สุกัลยา วงศ์ชมบุญและสุนทรา ธรนากร (2564). ลักษณะภาษา
          แสดงการคุกคามทางเพศในนวนิยายแช็ตของแอปพลิเคชันจอยลดา. ใน วัชราภรณ์ ดิษฐป้าน (บ.ก.) 
          วิวิธวิจัยภาษาไทย ครั้งที่ 3. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านภาษาไทย (น. 328-347).
          มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นอาจารย์ชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรปรับปรุง 2565 และครบกำหนดอีกครั้ง 2569
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 11 4.66
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 3
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.66
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ -
Moral = 5.00
Knowledge = 4.63
Cognitive = 4.71
Relationship = 4.83
Analytical = 4.58

Learner = 4.61
Innovative = 4.56
Active citizen = 4.50

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - 
  • มีผู้รับการประเมิน 3 / 11 ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก หลักสูตรควรพิจารณาเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงปริมาณที่มีความความน่าเชื่อถือ และสามารถนำมาใช้ในในการออกแบบหลักสูตร 5.1 กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา 3.2
  • การรายงานประเด็นนี้ อาจะไม่จำเป็นต้องอธิบายกระบวนการทีละปีการศึกษา แต่หากหลักสูตรต้องการเปรียบเทียบขอให้นำเสนอการเปรียบเทียบในแต่ละประเด็น เพื่อใช้ในการออกแบบหลักสูตร หรือกิจกรรมการพัฒนานักศึกษา และอื่น ๆ ตามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นประเมิน

อ.ฐนวิชณ์ - เนื่องจากนักศึกษามีจำนวนไม่มาก หลักสูตรควรติดตามให้บัณฑิตส่งผลการประเมินครบทุกคน

อ.อัจฉรา - เนื่องจากบัณฑิตมีจำนวนเพียง 11 คน หากสามารถเก็บข้อมูลการสำรวจได้ครบหรือเกือบครบทุกคน  จะทำให้สามารถนำผลสำรวจมาวิเคราะห์ว่า บัณฑิตที่ทำงานในลักษณะใด ได้รับการประเมินในด้านใดที่เป็นจุดเด่นบ้าง จะทำให้สามารถนำไปพัฒนาศักยภาพบัณฑิตในรุ่นต่อๆ ไปได้ดียิ่งๆ ขึ้น
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 11 5.00
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 11
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 5
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 0
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 3
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 0
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 2
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 1
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 100.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 15000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.83 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - 
  • เป้าหมายการรับเข้า ให้ยึดตาม มคอ.2 ปีการศึกษา 2565 = 40 คน แสดงว่า จำนวนการรับนักศึกษายังคงต่ำกว่าค่าเป้าหมาย >50%
  • กระบวนการรับนักศึกษา มีทั้ง
    • รับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ม.ปลาย
    • รับนักศึกษาที่มีการเทียบโอน => มีคณะกรรมการเทียบโอน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - 
  • มีกิจกรรมการเตรียมความพร้อมประกอบด้วย
    • การปฐมนิเทศ
    • มีรายวิชาเพื่อพัฒนาความรู้
    • กิจกรรมเสริมหลักสูตร
    • การสำรวจจากอาจารย์ที่ปรึกษา

อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรมีการดำเนินงานงานเพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
 

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - 
  • จัดอาจารย์ที่ปรึกษาแก่นักศึกษา ตามชั้นปี
  • มีช่องทางการสื่อสารออนไลน์ให้แก่นักศึกษา

อ.ฐนวิชณ์ - การดูแลให้คำปรึกษานักศึกษาอย่างใกล้ชิดและมีแนวทางที่ชัดเจน
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรควรดำเนินการประเมินกระบวนการให้คำปรึกษานักศึกษา ที่นอกเหนือจากการประเมินความพึงพอใจอาจารย์ที่ปรึกษา
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - มีกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวนมาก

อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรได้ดำเนินการจัดกิจกรรม/โครงการที่หลากหลายจำนวนมาก

อ.อัจฉรา - มีระบบการดูแลนักศึกษา จัดอาจารย์ที่ปรึกษาดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด 
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - 
  • ALO ของแต่ละกิจกรรม
    • หากหลักสูตรสามารถเชื่อมโยงเป้าหมาย ALO และกิจกรรมต่าง ๆ ได้ มีการประเมิน ALO ที่เกิดขึ้นของนักศึกษาแต่ละคน หลักสูตรอาจจะสามารถระบุได้ว่า กิจกรรมใด มีประสิทธิภาพและประสิทะธิผล และหากหลักสูตรปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องจนทำให้นักศึกษามีศักยภาพและทักษะการเรียนรู้ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากกิจกรรมการพัฒนาของหลักสูตร [4] หลักสูตรสามารถถอดบทเรียน และพัฒนาเป็นแนวปฏิบัติ [5] ได้ในอนาคต

อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรควรมีการสำรวจหรือวิเคราะห์ว่าในปีการศึกษา 2567 นั้น นักศึกษาต้องการควรจะต้องได้รับการพัฒนาทักษะใด ตามแนวทาง 3R8C ที่หลักสูตรยึดปฏิบัติ
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - 
  • มีโครงการจัดอบรมการเขียนรายงานการค้นคว้าอิสระ
  • ผลงานของนักศึกษาได้รับรางวัลปริญญานิพนธ์ดีเด่น

อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรส่งเสริมให้นักศึกษาผลิตผลงานวิจัยเพื่อตีพิม์เผยแพร่ รวมถึงยังได้รับรางวัลในระดับมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนคุณภาพของกระบวนการพัฒนาศึกษาในด้านการวิจัย

อ.อัจฉรา - มีการกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และสามารถทำได้ตามเป้าหมาย
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 73.91
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 73.33
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 55.56
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีการศึกษา 2564 มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนตามปกติ 9 คนตามที่ระบุไว้ในตารางข้อมูลนักศึกษา องค์ประกอบที่ 3 แต่ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 ถึง 2567 มีนักศึกษารหัส 64 ที่ย้ายมาจากต่างคณะและต่างสาขา และนักศึกษาที่ลาออกไป เมื่อรวมทั้งหมดจากปี 2564 จึงได้ 11 คน

>>>ในปีถัดๆไป เมื่อมีนศ.ย้ายมา สามารถบวกเพิ่มในตัวเลขรับเข้าได้เลย และสามารถระบุหมายเหตุไว้ดังที่หลักสูตรระบุในเล่มดังข้อความข้างต้นได้
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 73.91
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 73.33
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 22.22
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.88
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.82
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.56
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - แม้ความพึงพอใจจะอยู่ในเกณฑ์สูง แต่พบว่า มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ขอให้หลักสูตรวิเคราะห์ โดยเฉพาะ การพัฒนานักศึกษา (ข้อ 3 และ ข้อ 4)
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.ฐนวิชณ์ - มีการกำหนดหน้าที่ของอาจารย์ไว้อย่างชัดเจน

อ.อัจฉรา - มีระบบการบริหารงานที่ดี มีการมอบหมายเฉลี่ยภาระงานการสอน การดูแลนักศึกษา และงานอื่นๆ รวมทั้งมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.ฐนวิชณ์ - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการหลากหลาย สะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

อ.อัจฉรา - มีระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ที่ดี ทำให้คณาจารย์สามารถผลิตผลงานวิชาการออกมาได้เป็นจำนวนมาก และสม่ำเสมอ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 3
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 60.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 1.67
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 4
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 1
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 1
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 20.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 1.67
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 1 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 0.60 3.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 12.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 3.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
รพีพรรณ  เพชรอนันต์กุล (2567). รวมบทร้อย
      กรอง “ที่นี่สถานีบางรัก”. สำนักพิมพ์
        มหาวิทยาลัยรังสิต.

จากการนำข้อมูลผลงานดังกล่าวข้างต้น ไปสอบถาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพ และ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ แล้ว
เนื่องจากผลงานที่เป็นรวมบทร้อยกรองที่ส่งประกวดนั้น ไม่เข้าข่ายงานสร้างสรรค์เนื่องจากไม่มีการแสดงนิทรรศการตามเกณฑ์ค่าถ่วงฯ รวมทั้งมีกรรมการตามเงื่อนไขของกรรมผู้ทรงคุณวุฒิ จึงไม่สามารถใช้นับค่าถ่วง รวมทั้งการนับผลงานใน ตบช 1.1 ได้

 
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 3.22 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.78
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.77
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.79
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.ฐนวิชณ์ - คะแนนประเมินคงามพึงพอใจของปี 2567 ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้ง ด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ มีคะแนนน้อยลง (4.66) หลักสูตรควรนำประเด็นนี้ไปวางแผนเพื่อพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดขอบหลักสูตร ในปีการศึกษา 2568 เพื่อให้อาจารย์มีคุณภาพความรู้ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถใน การจัดการเรียนรู้ การวิจัยที่มากขึ้น

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วัชรินทร์ - อาจต้องเพิ่มเติมรายละเอียดตามแบบสอบถาม ผลการรายงานความถี่ของแต่ละประเด็น
 
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
มีแนวโน้มดีขึ้นทั้งสองเรื่อง
 

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

27
23
85.19
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.ฐนวิชณ์ - มีการดำเนินการสำรวจความต้องการของผู้เรียนเพื่อนำมากำหนดการออกแบบหลักสูตร
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - 
  • จากเกณฑ์ "การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ" หลักสูตรกระบวนการ/ระบบและกลไกการรับฟังเสียงของผู้เรียน และผู้ประกอบการ เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอน และสาระของรายวิชาอย่างไร เกิดรายวิชา / เนื้อหา ที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน/ผู้ประกอบการหรือไม่ => อาจจะใช้ข้อมูลจาก การประเมินคุณภาพบัณฑิต การสนทนากลุ่มย่อยกับผู้ใช้บัณฑิต หรือ ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรม การทำวิจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาจากผู้ใช้บัณฑิต ข้อมูลจากเวทีวิชาการ/การสัมมนาภายนอกต่าง ๆ ที่อาจารย์ผุ้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วม (4.1-3)   
  • อาจจะรายงานว่า
    • หลักสูตรมีกระบวนการรับฟังเสียงของผู้เรียน/สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ประกอบการอย่างไร
    • จากข้อมูลนั้นนำมาสู่การออกแบบหลักสูตร/สาระของรายวิชาอย่างไร
    • เกิดรายวิชา หรือการจัดการเรียนการสอน การมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการหรือไม่
    • วิธีการดังกล่าวประสบความสำเร็จหรือไม่ มีสิ่งใดที่ควรพัฒนา ทราบได้อย่างไร
    • มีแนวทางการปรับระบบและกลไกนี้ได้อย่างไร

อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรควรหาแนวทางพัฒนาออกแบบหลักสูตรที่ร่วมมือกับสถานประกอบการ
 
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - 
  • อาจมีการทำ LO mapping เชื่อมโยงในทุก ๆ รายวิชา จาก PLO -> YLO และ CLO
  • การประเมินผลการเรียนรู้สามารถดำเนินการในระหว่างการเรียน เพื่อประเมินว่า CLO และ YLO ที่หลักสูตรกำหนดนั้น มีประเด็นใดที่ยังไม่บรรลุบ้าง และสามารถปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนานักศึกษาในระหว่างการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร เพื่อให้สามารถบรรลุตาม LO ที่หลักสูตรกำหนดไว้ได้
  • อาจจะตอบเกณฑ์ว่า การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ดังกล่าว ตอบโจทย์ของตลาดแรงงานมากน้อยเพียงใด และทราบได้อย่างไร 
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์ - 
  • การประเมินความสำเร็จตามประเด็นนี้หลักสูตรใช้เครื่องมือวัดคืออะไร ในการตรวจสอบ KPI - ความทันสมัยของหลักสูตร และสามารถนำไปใช้ได้จริง
  • แหล่งข้อมูลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงหลักลักสูตรให้มีความทันสมัย และสามารถนำไปใช้ได้จริงนั้นมาจากกิจกรรมใด 
    • เมื่อหลักสูตรทราบข้อมูลแล้ว หลักสูตรดำเนินการอย่างไร เพื่อ execute ไปยังอาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชา
    • หลักสูตร มีระบบ/กลไกการตรวจสอบว่า อาจารย์ที่รับผิดชอบรายวิชานั้น มีการปรับเปลี่ยนเนื่อหาสาระตามที่หลักสูตรเสนอ หรือกำหนดไว้หรือไม่
    • ตรวจสอบอย่างไรว่า หลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
    • ผลของการตรวจสอบนำไปสู่การปรับปรุงสิ่งใด
    • ผลที่เกิดขึ้นคืออะไร
      • หลักสูตร / คุณภาพบัณฑิต / PLO => actual + trend 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วัชรินทร์ 
  • หากมีอาจจะต้องเพิ่ม
    • LO mapping
    • Stakeholder analysis
    • การวิพากษ์หลักสูตรโดยผู้ทรงคุณวุฒิ

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์ - มีการกำหนดเกณฑ์ความรู้ความเชี่ยวชาญในการกำหนดผู้สอน

อ.ฐนวิชณ์ - มีการกำหนดผู้สอนที่ตรงตามความเชี่ยวชาญและคุณวุฒิ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.ฐนวิชณ์ - หลักสูตรควรเขียนอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า การไปบริการวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนำมาบูรณาการกับการเรียนการสอนอย่างไร
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เข้าร่วมโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการสอน เรื่อง ประสบการณ์การสอนภาษาไทยสำหรับชาวเกาหลี
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรเพิ่มการพัฒนาอาจารย์ในประเด็นที่หลากหลาย
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.52
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ตาม 2.1 = 4.66
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.76
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประเมินตามหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย
สนง ทะเบียน
หอสมุด
ห้องปฏิบัติการคอม
ห้องปฏิบัติารทักษะทางภาษา
อาคาร

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อาจจะต้องพิจารณาสร้างแบบสอบถาม ให้ครอบคลุมสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล อาทิ วารสาร หนังสือ ระบบเครือข่าย โปรแกรมสนับสนุน ฯลฯ
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 13 5.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 13
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.อัจฉรา - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีส่วนร่วมในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ฯ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. มีการพัฒนาศักยภาพ และทักษะของนักศึกษาในหลายด้าน มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเพื่อพัฒนานักศึกษา
  2. มีการส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรพัฒนาตนเอง และผลิตผลงานวิชาการ/ผลงานสร้างสรรค์
  3. สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีภารกิจด้านต่าง ๆ ทั้งการวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
  4. หลักสูตรมีการบูรณาการกับงานวิจัย ส่งเสริมให้นักศึกษาผลผลิตผลงานวิชาการที่มีคุณภาพสูง จนได้รับรางวัลติดต่อกัน

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. ควรทบทวนเป้าหมายด้านการรับนักศึกษา สภาพปัญหา แนวทางการดำเนินการงานด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อให้มีจำนวนนักศึกษาแรกเข้าเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตรที่ระบุไว้ใน RQF2
  2. ควรส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์มีการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
  3. ควรมีการวิเคราะห์และดำเนินการเพื่อให้นักศึกษามีอัตราการคงอยู่ที่เพิ่มมากขึ้น (ลดอัตราการเปลี่ยนแปลงนักศึกษาจากชั้นปีที่ 1 ไปชั้นปีที่ 2)
  4. ควรสนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบและดำเนินงานกิจกรรม โครงการของภาควิชา โดยนักศึกษาเป็นผู้ดำเนินการหลัก เพื่อสร้างประสบการณ์ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.66
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 5.00
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 3.22
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.53

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.83 4.83 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 3.00 - - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 3.41 - - 3.41 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 3.67 - 3.50 ระดับคุณภาพดี
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 3.17 3.50 4.83 3.53 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดีมาก