วันที่ประเมิน: 27 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านมีผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี ครบถ้วน และมีจำนวนผลงานวิชาการต่อท่านในปริมาณค่อนข้างสูงและสม่ำเสมอ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 147 | 4.34 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 86 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.34 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 147 | 4.26 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 106 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 56 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 21 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 9 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 15 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 85.15 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.26 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการปรับปรุงกระบวนการรับนักศึกษาโดย1. เพิ่มการประชาสัมพันธ์หลักสูตรผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีการทำสื่อเป็นชุดความรู้ 4 เรื่อง [1) ความรู้เรื่องโครงสร้างหลักสูตร 2) ความรู้ด้านแนวทางปฏิบัติวิชาชีพ 3) ความรู้ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน 4) ความรู้ด้านการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย] 2. มีการจัด Open House เปิดคณะสถาปัตย์ให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้เข้าเห็นสถานที่ ห้องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การเรียน และรูปแบบการเรียนการสอน 3. โครงการส่งเสริมการตลาดแบบ Inbound marketing บูรณาการกับการเรียนการสอนตลอดจนส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมประกวด และส่งบทความวิชาการเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับหลักสูตร ทำให้สามารถรับนักศึกษาได้ 172 คน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 150 คน แนวทางเสริม เพิ่มความชัดเจนในข้อปรับปรุงสำหรับปีการศึกษาถัดไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการปรับปรุงกระบวนการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ แยกเป็น 3 ช่วงเวลาตลอดปีการศึกษา คือ ในภาค s/2565 มีโครงการ First Date โครงการสายใยแห่งรักแห่งผ้าแถบ ในภาค 1/2565 มีโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ กิจกรรมวิชาการระหว่างรุ่นพี่กับนักศึกษาใหม่ โดยใช้วิธีปรับพื้นฐานแบบรวมคละกันทั้งหมด และภาคการศึกษา 2/2565 ปรับพื้นฐานขั้นสุดท้ายตามโมดูลแยกเป็นบทเรียน - จุดเด่น หลักสูตรได้จัดโครงการที่เสริมสร้างความพร้อมในการก้าวเข้าสุู่การเรียนในหลักสูตร โดยผ่านทางรุ่นพี่ และอาจารย์ เป็นต้น - แนวทางเสริม เพิ่มความชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายให้เป็นรูปธรรมและแนวทาการปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรรายงานว่าภาพรวมของนักศึกษามีสมรรถนะที่ดีขึ้นตามเป้าหมายการเรียนรู้ โดยวิเคราะห์จากผลการเรียน มีจำนวนนักศึกษาใหม่ที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 2.0 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหลักสูตรควรรายงานเป็นร้อยละ หรือแนวโน้มเปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา ตลอดจนสามารถรายงานถึงค่าอัตราคงอยู่ของนักศึกษาปี 1 ขึ้นปี 2 ว่าดีขึ้นจากร้อยละ 75.7 เป็นร้อยละ 82.6 เป็นต้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรีที่หลากหลายทั้งระบบอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปี อาจารย์ที่ปรึกษาสตูดิโอ ระบบ One Stop Service และ Smart Team มีผลประเมินอาจารย์ที่ปรึกษาเฉลี่ย 35 ท่าน ในปีการศึกษา 2565 ที่คะแนนสูง 4.75 ดีกว่าปีการศึกษา 2564 ที่คะแนน 4.43 โดยมีปัจจัยความสำเร็จจากระบบ One Stop Service และ Smart Team ซึ่งสามารถลดปัญหา และดำเนินการประสานงานระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ- จุดเด่น ได้รับความพึงพอใจของนักศึกษาในระดับดีมากจากระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่หลากหลายตามลักษณะของการให้คำปรึกษา - แนวทางเสริม เพิ่มความชัดเจนในการปรับปรุงกระบวนการในบางประเด็นโดยพิจารณาจากผลการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- แนวทางเสริมการเพิ่มความชัดเจนในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 สำหรับนักศึกษาในแต่ละระดับชั้นปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่เห็นหลักฐานกิจกรรม/โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ Mapping กับทักษะต่างๆ ตลอดจนรายงานผลการประเมินฯ ถึงค่าร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ทำให้เกิดทักษะแต่ละประเภท เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมดังกล่าว |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 71.70
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 81.10
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 73.50 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 74.20
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 73.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 59.80 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.42
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.31
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.44
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการจัดประชุมคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการวิชาการระดับคณะ อย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง มีหลักฐานรายงานการประชุม มีข้อสังเกตว่าอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่เข้าร่วมประชุมเป็นระดับผู้อำนวยการหลักสูตร [ไม่พบรายงานการประชุมของกรรมการบริหารหลักสูตรตามที่อ้างในย่อหน้าที่ 2 หน้า 52]ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการวางแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นโดยมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2 ท่านที่มีตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น คือ ผศ.ดร.ไพกานท์ และผศ.กรพงศ์ [จากอาจารย์ประจำคณะที่มีตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น 5 ท่าน] - หลักสูตรมีอาจารย์ประจำหลักสูตรที่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานสร้างสรรค์และผลงานทางวิชาการ ในระดับนานาชาติ 6 ท่าน - จุดเด่น อาจารย์ผู้รับผิดชอบของหลักสูตรมีผลงานทางวิชาการอยู่ในระดับนานาชาติ และการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่เป็นไปตามเป้าหมายของทั้งอาจารย์และหลักสูตร - แนวทางเสริม เพิ่มความชัดเจนในกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ รวมถึงการประเมินและการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการตามผลการประเมิน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- พบเอกสารหลักฐานแผนการพัฒนาอาจารย์รายบุคคล แต่ควรนำมาสรุปผลการพัฒนาเทียบกับเป้าหมายรายบุคคลลงในเล่ม มคอ.7 เพื่อความชัดเจน- ควรกำกับ ติดตาม และรายงานผลการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 1 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 4 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 4 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 80.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 3 | 0 | 1 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 3 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 5.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 100.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- 100, 80, 100 |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- 4.31, 4.33, 4.42ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรใช้ระบบการเรียนการสอนแบบ Studio ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนวิชาออกแบบทางสถาปัตยกรรมตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ถึง 5 ได้ตามความสนใจ [Sand Box Model] - หลักสูตรมีความร่วมมือทางวิชาการ MOU ร่วมกับองค์กรภายนอกในการกำหนดเนื้อหาของสาระการเรียนรู้ผ่านรายวิชาต่างๆ เช่น กลุ่มรายวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม [ARC 301 และ ARC 401] MOU ร่วมกับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกออกแบบโครงการสถาปัตยกรรมบนที่ดินของบริษัท และรายวิชาอื่นๆ อีก 4 รายวิชาที่ MOU ร่วมกับอีก 3 บริษัท - หลักสูตรใช้การประเมินแบบ Formative Assessment ในการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาผ่านกิจกรรมต่างๆ คือ กิจกรรม Class Pin Up, กิจกรรม Showcase และ กิจกรรม Academic Week ในการตรวจผลงานการออกแบบทางสถาปัตยกรรมของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง 4 โดยทั้งผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรภายนอกร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในคณะฯ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าฟังการตรวจงาน ซึ่งถ้าเป็นไปได้ควรมีผลประเมินฯของกิจกรรมเหล่านี้ถึงค่าร้อยละของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมและเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมในปีถัดไป - มีความครบถ้วนเป็นเชิงรายละเอียดในการนำผลประเมินจากผู้เรียนมาพิจารณาในการปรับปรุงสาระรายวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริงนั้นหลักสูตรได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักการจัดการเรียนการสอนแบบ Outcome Base Education ที่มีการกำหนด CLO และ YLO อย่างชัดเจนในลักษณะที่เป็น Sand Box Model มีเป้าหมายการเรียนรู้ที่ทันสมัย [YLO 1 : Team Achievement, YLO 2 : To be Entrepreneurship, YLO 3 : Beyond Expectation, YLO 4 : Personal Achievement] ตอบโจทย์วิชาชีพการออกแบบสถาปัตยกรรมบนพื้นฐานของทฤษฎี ความคิดสร้างสรรค์ และพื้นฐานการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับองค์กรภายนอก [ดังรายละเอียดหน้า 99 - 101] - นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 ได้เรียนในรายวิชาการออกแบบต่างๆ [หน้า 101] ภายใต้โจทย์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ และอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองสระบุรี นับเป็นการจัดการเรียนการสอนและมีผลประเมินฯ นำไปใช้ได้จริง - หลักสูตรมีการสำรวจความต้องการของสถานประกอบสหกิจศึกษา แล้วนำมาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนวิชาฝึกปฏิบัติวิชาชีพ ARC 594 หลักสูตรมีการอบรมเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนสอบใบประกอบวิชาชีพสถาปนิกและมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรในการอบรมเตรียมความพร้อมการทำสหกิจศึกษาถึง 21 ครั้ง [ให้ดูจากตารางหน้า 103] - มีความครบถ้วนในการพิจารณาปัจจัยแวดล้อมรวมถึงผลการประเมินจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ จัดให้มีการประชุมอาจารย์ผู้สอน เพื่อการวางแผนการจัดการเรียนการสอนทุกปีการศึกษา โดยอาจารย์ทุกท่านจะศึกษาเป้าหมายของผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละวิชาในมคอ. 2 เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและกลไกหลักสูตรฯ (PLOs) ร่วมกัน รวมทั้งทราบทิศทางและกลยุทธ์ในการจัดการเรียนการสอนตามเป้าหมายของแต่ละชั้นปี (YLOs) โดยหลักสูตรมีแนวทางการวางแผนการจัดอาจารย์ผู้สอน พิจารณาจากเกณฑ์คุณวุฒิการศึกษา ประสบการณ์สอน ประสบการณ์ทำงาน ผลงานทางวิชาการ และมีการกำหนดเกณฑ์การตั้งคณะกรรมการวิทยานิพนธ์ ตามหลักเกณฑ์การรับรองหลักสูตรของสภาสถาปนิกระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบวิชา และอาจารย์ผู้สอนทุกสตูดิโอในการวางแผนการจัดทำ มคอ.3 และ มคอ.4 โดยคำนึงถึงความทันสมัยของเนื้อหาวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยนำข้อคิดเห็นจากผล มคอ.5 จากรายวิชาในปีการศึกษาที่ผ่านมานำมาปรับปรุงรูปแบบการสอนในปีการศึกษา 2565 แต่ควรรายงานถึงข้อคิดเห็นต่างๆ จาก มคอ. 5 ที่นำมาใช้ปรับปรุง มคอ.3 และติดตามการจัดการเรียนการสอนว่าได้มีการปรับปรุงตาม มคอ.3 ที่ปรับปรุงใหม่- หลักสูตรจัดทำแผนการเรียนรู้ในการติดตามและตรวจสอบผลลัพท์ของลักษณะของผู้เรียนในแต่ละชั้นปีและคุณลักษณะของบัณฑิตที่จบการศึกษาตามเป้าหมายที่วางไว้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ในอนาคตหลักสูตรควรรายงานการประเมินความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนตามเป้าหมายของแต่ละชั้นปี [YLO] เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนและการกำหนดอาจารย์ผู้สอนที่เหมาะสมแบบ Sand Box Model |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการบูรณาการการบริการวิชาการทางสังคมกับรายวิชา ARC 301 และมีการบูรณาการกับการวิจัย การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยผ่านรายวิชา ACR 102 และ ARC 402 มีการลงพื้นที่จริงในชุมชนระหว่างนักศึกษาร่วมกับอาจารย์เพื่อออกแบบสถาปัตยกรรมบนพื้นที่จริงผ่านกระบวนการศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล แล้วนำผลลัพธ์ไปปรับใช้ได้จริงในชุมชน สะท้อนเรื่องราวสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นและความเป็นไทย ตลอดจนได้นำไปเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการผ่านการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ 2 บทความและตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติ 4 บทความ- หลักสูตรให้ความสนใจและดำเนินการในการบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัยและการบริการวิชาการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษา 2565 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับมาตรฐานจากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ทำให้มีการวิพากษ์เพื่อเสนอแนะแนวทางการประเมินผลที่มีความเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ซึ่งการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ จะมีมิติในการเชื่อมโยงความรู้และทักษะเข้าด้วยกัน ผลการทวนสอบทำให้ทราบถึง วิธีการ และเครื่องมือในการประเมินที่เหมาะสม เช่น การกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มวิชารายชั้นปี เพื่อการมอบหมายงานที่ไม่ซ้ำซ้อน และการทำความเข้าใจเรื่องเนื้อหารายวิชาที่ต้องสอดคล้องกับระยะเวลาที่ใช้ในการทำงานของนักศึกษา เป็นต้น แต่ขาดการแสดงเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการการกำกับมาตรฐานและรายงานการประชุม เป็นต้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากวิทยากรภายนอก ในการประเมินผลงานขั้นสุดท้ายของนักศึกษาทุกชั้นปี เพื่อให้เกิดการวิพากษ์หลักสูตรผ่านการทวนสอบผลงานของนักศึกษา เพื่อนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ โดยมีคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการจัดการเรียนการสอน ร่วมวิพากษ์ผลการประเมินจากการประชุมทุกภาคการศึกษาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เพิ่มความชัดเจนในเรื่องการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบการรายงานสัมฤทธิผลรายวิชา [CLO] ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ และไม่พบการรายงานสัมฤทธิผล [YLO]- ไม่พบรายงานการทวนสอบมาตรฐานการจัดการเรียนการสอน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 13 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นมีความครบถ้วนในข้อมูลสำหรับการสำรวจความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ แนวทางเสริม ควรแยกผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปีการศึกษา 2563 ถึง 2565 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.11, 4.16 และ 4.36 ตามลำดับ- มีผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปีการศึกษา 2563 ถึง 2565 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.06, 4.13 และ 4.56 ตามลำดับ - มีผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ต่อการบริการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ และอินเตอร์เน็ต เป็นแนวโน้มจากปีการศึกษา 2563 ถึง 2565 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.27, 4.30 และ 4.27 ตามลำดับ - มีผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการบริการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ และอินเตอร์เน็ต เป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปีการศึกษา 2563 ถึง 2565 ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.05, 4.12 และ 4.45 ตามลำดับ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.34 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.26 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 2.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.66 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.30 | 4.30 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 3.67 | - | 3.75 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.43 | 3.75 | 4.30 | 3.66 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |