วันที่ประเมิน: 10 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจำนวน 5 คน ครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ได้ระบุชื่อ และคุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกท่านเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนี้เพียงหลักสูตรเดียว และมีผลงานวิชาการอย่างน้อย 1 เรื่อง ในรอบ 5 ปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรมีการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบเวลา |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 38 | 4.68 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 38 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.68 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 38 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 38 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 21 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 11 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 4 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯมีว่าการดำเนินการการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ผ่านช่องทางออนไลน์ของสาขาดีอยู่แล้ว - มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดึงกลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับหลักสูตร เพื่อสร้างการจดจำ เช่น กิจกรรม Walk-in Open House 2022 และกิจกรรม Sit-In RSU Hotel & Restaurant 2023 - หลักสูตรมีระบบและกลไกการรับนักศึกษา - หลักสูตรได้มีแสดงถึงความพยายามในการปรับปรุงกระบวนการในการประชาสัมพันธ์เพื่อนำมาซึ่งจำนวนนักศึกษา หากผลลัพธ์จำนวนรับเข้ายังไม่เป็นไปตามเป้า - หลักสูตรอาจปรับแนวการทำตลาด โดยเน้นจุดเด่น จุดแตกต่างของ มรส กับหลักสูตรของสถาบันอื่นให้ชัดเจนขึ้น - โดยในขณะที่การรับนักศึกษาเน้นยอด และรอให้ยอดขึ้น หลักสูตรอาจนำเสนอคุณภาพของนักศึกษาที่ได้มา ในมุมมองของ Quality แทน Quantity ได้เช่นกัน (หากมี) ซึ่งจะนำมาสู่ Quantity ต่อไป ผ่านการสื่อสารสู่กลุ่มเป้าหมายที่ชุดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ทำการตลาดให้เพิ่มมากขึ้น วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้รวดเร็ว และตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น - เข้าใจว่าเป็นเทรนด์ในปัจจุบันที่ ตลาดงานด้านธุรกิจบริการเป็นงานที่ไม่ได้รับควาทนิยมเท่าที่ควร อาจสร้างความตระหนักรู้ และแสดงให้เห็นถึงจุดเด่น จุดต่าง และจุดขายของงานในธุรกิจบริการกับกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจจะส่งผลให้มีนักศึกษามากขึ้นในปีต่อไป |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไล และการนำไปใช้ มีการประเมินและปรับปรุง นำมาซึ่งความพึงพอใจของนักศึกษาที่ดีขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบและกลไก ในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา ผ่านทั้งระบบอาจารย์ที่ปรึกษา กิจกรรม homeroom และมีช่องทางในการให้คำแปรึกษา ส่งผลให้ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการให้คำปรึกษามีคะแนนสูงขึ้น- มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่ดี อันสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา - ผลการประเมินความพึงพอใจในระบบการให้คำปรึกษาอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าปีที่ผ่านมา - มีช่องทางหลากหลายช่องทางให้นักศึกษาได้ปรึกษา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาในการติดต่อ อ. ที่ปรึกษาได้ตลอดเวลา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการพัฒนาระบบและกลไก รวมทั้งดำเนินการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาที่เหมาะสมต่อยุคปัจจุบันในศตวรรษที่ 21 อย่างต่อเนื่อง ผ่านความร่วมมือกับผู้ประกอบการ เน้นประสบการณ์จริง รวมทั้งมีการบูรณาการพัฒนาดังกล่าวเข้ากับรายวิชาอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม- มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยได้จากนายจ้างหรือหัวหน้างานเป็นผู้ประเมินพนักงานซึ่งเป็นผู้สำเร็จการศึกษาจาก หลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบ กลไก และนำไปใช้ในเชิงปฏิบัติ ที่เกิดขึ้นกับรายวิชาต่างๆ ที่หลักสูตรได้มอบหมายให้นักศึกษาทำการค้นคว้าอิสระ และเกิดเป็นผลงานสร้างสรรค์ - มีการกำหนดแนวทางในการดำเนินการในรายวิชาที่จะพัฒนาผลงานการค้นคว้าอิสระเพื่อพัฒนาเป็นงานวิจัย และนำผลการวิจัยไปนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ - หลักสูตรมีการส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาในด้านงานวิจัย นำเสนอผลงาน สู้เวทีระดับชาติและนานาชาติ โดยบูรณาการเข้ากับรายวิชา ควรมีการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติเข้ากับหัวข้อวิจัยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรมีการวางแผนเพิ่มเติมในส่วนของรายวิชาอื่นๆ ที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะเป็นผลดีกับหลักสูตรในด้านงานวิจัย และพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพในด้านนี้มากขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 81.90
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 90.20
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 72.30 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-จำนวนนักศึกษามีอัตราการคงอยู่โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562-2565 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 52.80
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 51.20
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 46.80 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.40
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.53
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.64
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและกลไกในการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท่ีสอดคล้องกับ กระบวนการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรของทางวิทยาลัยฯ และมหาวิทยาลัย- หลักสูตรมีระบบและกลไกในการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และดำเนินการต่อระบบและกลไก ในปี 65 ไม่มีการรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท่านใหม่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีภาระงานด้านบริการวิชาการและวิชาชีพแก่สังคมครบทุกคน ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่ดี- หลักสูตรมีระบบและกลไกในการบริหารอาจารย์ มอบหมายภาระงานชัดเจน และครบด้านตามพันธกิจของหลักสูตร ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย มีการติดตาม ประเมิน หารือเพื่อปรับปรุงกระบวนการบริหารอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ นำไปสู่ระดับความพึงพอใจที่สูงขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-หลักสูตรมีแผนการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ มีกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับงบประมาณจากวิทยาลัย และจัดสรรงบประมาณสำหรับการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ไว้อย่างเหมาะสมและเพียงพอ ในการเข้าอบรม สัมมนา ศึกษาต่อ รวมถึงส่งเสริมให้มีการสร้างผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง-หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาอาจารย์อยู่เสมอ เพื่อให้ทันต่อวิทยาการสมัยใหม่ รวมทั้งการพัฒนาอาจารย์เข้าสู่มาตรฐานวิชาชีพอย่างเป็นรูปธรรมและสำเร็จ -สนับสนุนงบประมาณเผยแพร่งานวิจัย และการขอทุนวิจัย และให้บริการวิชาการ อีกทั้งมีแผนพัฒนาอาจารย์และในปี 2565 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอยหลักสูตรได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกเพิ่มขึ้น 1 คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรพัฒนาอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มมากขึ้น |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.80 | 4.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 16.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 4.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- อาจารย์ประจำหลักสูตรควรผลิตผลงานวิชาการอย่างน้อยคนละ 0.4 เพื่อให้เป็นไปข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยรังสิต และจะทำให้ค่าคะแนนตัวบ่งชี้นี้เพิ่มขึ้น |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ มีอัตราการการคงอยู่ร้อยละ 100 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563-2565 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร มีแนวโน้วสูงขึ้น 3 ปีต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุมหารือเพื่อออกแบบหลักสูตรและรายวิชาเป็นกระบวนการ- มีการทำความร่วมมือกับสถานประกอบการ นายเลิศบัตเลอร์ ซึ่งเป็นแนวโน้วที่ดีและตรงต่อตลาดงานในปัจจุบันด้านการให้บริการกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบหรูหรา และมีการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้นร่วมกันไปแช้วจำนวน 1 ครั้ง เมื่อผลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงกลุ่มวิชาการให้บริการบนเรือสำราญ ซึ่งถือว่าตรงต่อตลาดงานปัจจุบันในธุรกิจบริการอีกด้วย - หลักสูตรฯ มีการปรับรายวิชาในหลักสูตรฯให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน และยังมีรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการกับ บริษัท นายเลิศ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เปิด - หลักสูตรสามารถดำเนินการปรับเปลี่ยนสาระรายวิชาได้ตามแผน เพื่อให้รายวิชามีความทันสมัยต่อสถานการณ์ปัจจุบัน มีการปรับสาระรายวิชา ของวิชาจำนวนกว่าร้อยละ 80 ในหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนในสิ่งที่ทันสมัยและใช้ได้จริงมากขึ้น และมีผลสะท้อนจากผู้เรียนที่ดีมากขึ้นจากปีก่อน เห็นผลการปรับปรุงชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อธิบายในรายละเอียดได้ค่อนข้างละเอียด ทำให้เห็นว่าหลักสูตรมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย และตรงต่อความต้องการของตลาดแรงงานจริงๆ - แม้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามวงรอบในปี 2564 แต่หลักสูตรยังคงประเมินและปรับปรุงเพิ่มในรอบปีโดยเน้นความต้องการของผู้เรียน และร่วมมือกับสถานประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเน้นความทันสมัยตามสถานการณ์ปัจจุบันเป็นหลัก รวมทั้งเตรียมการหลักสูตรฝึกอบรมอาชีพ Butler services และมีการบูรณาการเข้ากับรายวิชาของหลักสูตร เพื่อให้ นศ สามารถได้รับประสบการณ์นี้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน ครบถ้วน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- เป็นเรื่องที่ดีที่หลักสูตรคำนึงถึงการวางตัวผู้สอนให้สอดคล้องและเหมาะสมกับเป้าหมายในการพัฒนาอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ- มีระบบและกลไก และการนำไปปฏิบัติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีระบบและกลไกในการกำกับติดตามการจัดทำแปนการเรียนรู้ และมีการนำผลที่รายงานใน มคอ 5 มาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนต่อไปใน มคอ 3 เทอม/ปี ถัดไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการศึกษา 2565 หลักสูตรได้ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้มีการบูรณาการกับการวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม ผ้่รหัสข้อวิจัยในรายวิชาต่างๆ และ IS รวมทั้งมีการบูรณาการงานบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทย เข้ากับรายวิชาจำนวนมาก อย่างเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อธิบายครบตามผลการดำเนินงานการประเมินผู้เรียนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯ และครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน- หลักสูตรมีการปรับปรุงการประเมินผู้เรียนในรายวิชา โดยเน้นการประเมินจากงานที่มอบหมายให้ ซึ่งงานต่างๆนี้จะเป็นงานที่ใช้ได้จริงในภาคธุรกิจ ในสถานประกอบการณ์ และดำเนินการร่วมกับสถานประกอบการ จึงเป็นการปรับการประเมินผู้เรียนโดยเน้นถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ใช้ได้จริงในการปฏิบัติงานของวิชาชีพที่เรียนไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการตรวจสอบการประเมินตามข้อกำหนด- มีการทวนสอบตามข้อกำหนดและอธิบายรายละเอียดค่อนข้างละเอียดในผลการทวนสอบแต่ละรายวิชาที่รายงานการทวนสอบ (ร้อย 30.30) - มีการทวนสอบผลการเรียนรู้ที่นอกเหนือจาก มคอ.5 โดยคณะกรรมการทวนสอบที่หลักสูตรฯได้แต่งตั้งขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการประเมินการเรียนการสอน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก - การจัดทำ มคอ 5 และ 7 เป็นไปตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย และอยู่ภายในระยะเวลาที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับคะแนนความพึงพอใจของบัณฑิตใหม่ต่อคุณภาพหลักสูตร เท่ากับ 4.61 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับคะแนนความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตใหม่ เท่ากับ 4.68 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับคะแนนความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนทุกรายวิชามีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระดับคะแนนความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เท่ากับ 4.58 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีระบบและกลไกการดำเนินงานในด้านส่งสนับสนุนการเรียนรู้ มีส่วนร่วมกับวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยในการกำกับและดูแลให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอต่อนักศึกษา - ในปี 2565 มีการ update ปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้อยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยที่ใช้ในธุรกิจปัจจุบัน รวมทั้งอุปกรณ์ปฏิยัติการต่างๆ รวมทั้งในปีนี้ได้มีการจัะดทำสื่อการสอน online เพิ่มเติม และการเพิ่มการฝึกปฏิบัติ ณ สถานประกอบการจริงที่มีมาตรฐานระดับสากล การศึกษาดูงานอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากประสบสถานการณ์ COVID-19 ในปีที่ผ่านมา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- พัฒนา ปรับปรุงให้คงมาตรฐานที่ดีอยู่เสมอ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักมาตรฐานฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน - ควรได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยในการพัฒนา/ปรังปรุงห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศให้ใช้การได้ และทันสมัย เพื่อรองรับการเรียนการสอน และให้เพียงพอต่อการใช้งาน |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯมีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และหอ้งปฏิบัติการสำหรับฝึกปฏิบัติ ที่เพียงพอสำหรับการสอนที่ครอบคลุมในทุกส่วนของหลักสูตร - มีการพัฒนา coureware เพื่อเสริมเนื้อหาการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งปรับปรุง platform ของระบบที่ใช้ในธุรกิจให้ทันสมัยและตรงตามที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการนำผลการประเมินความพึงพอใจเข้าท่ีประชุมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อเสนอแนวทางการปรับ ปรุงและแก้ไข โดยมีขั้นตอน การดำเนินงานที่ชัดเจน- คะแนนความพึงพอใจของสิ่งสนับสนุนฯดีขึ้นตลอด 3 ปี - หลักสูตรมีผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดีขึ้นในทุกๆปีอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.68 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.56 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.02 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.84 | 4.84 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.33 | - | - | 3.33 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 3.85 | - | - | 3.85 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 4.00 | 4.33 | - | 4.25 | ระดับคุณภาพดีมาก |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.65 | 4.25 | 4.84 | 4.02 | ระดับคุณภาพดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก |