วันที่ประเมิน: 3 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ระบุอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน ประกอบด้วย1) รศ.ภก. ดร. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ คุณวุฒิปริญญาเอก มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (ค.ศ.2022) 2) อ.สัณหจุฑา พวงมาลา คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 6 เรื่อง (พ.ศ.2565) 3) อ.สมพร ผลกระโทก คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (ค.ศ.2022) 4) อ.ภญ.ดร.ณิราวรรณ์ กิจประไพอำพล คุณวุฒิปริญญาเอก มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (ค.ศ.2021) 5) อ.ภญ.รัตติยา ตั้งบูชาเกียรติ คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (พ.ศ.2565) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ระบุอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน ประกอบด้วย1) รศ.ภก. ดร. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ คุณวุฒิปริญญาเอก มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (เรื่องล่าสุด ค.ศ.2022) 2) อ.สัณหจุฑา พวงมาลา คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 6 เรื่อง (เรื่องล่าสุด พ.ศ.2565) 3) อ.สมพร ผลกระโทก คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (เรื่องล่าสุด ค.ศ.2022) 4) อ.ภญ.ดร.ณิราวรรณ์ กิจประไพอำพล คุณวุฒิปริญญาเอก มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (เรื่องล่าสุด ค.ศ.2021) 5) อ.ภญ.รัตติยา ตั้งบูชาเกียรติ คุณวุฒิปริญญาโท มีผลงานวิจัยย้อนหลังในรอบ 5 ปี อย่างน้อย 3 เรื่อง (เรื่องล่าสุด พ.ศ.2565) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตรวจสอบความสอดคล้องของรายการหลักฐาน กับรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน้า 10-13 และท้ายเล่ม |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ในตารางอาจารย์ผู้สอน ระบุอาจารย์ผู้สอนไว้ 5 ท่าน (ไม่ได้ระบุ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ผู้สอน)1. ภญ. ยุพาภรณ์ สำเภาพันธ์ คุณวุฒิปริญญาโท 2. ดร. ฐาปนาวรรณ นาสมยนต์ คุณวุฒิปริญญาเอก 3. ดร. วาลุกา พลายงาม คุณวุฒิปริญญาเอก 1. อ.ภญ.ยุพาภรณ์ สำเภาพันธ์ คุณวุฒิปริญญาโท (ตัวเลขหน้าชื่อไม่ถูกต้อง ขอความกรุณาแก้ไขเพื่อความสมบูรณ์ของรายงาน มคอ.7) 4. ดร. นันทพงศ์ ขำทอง คุณวุฒิปริญญาเอก (ตัวเลขหน้าชื่อไม่ถูกต้อง ขอความกรุณาแก้ไขเพื่อความสมบูรณ์ของรายงาน มคอ.7) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
1.หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/ ปีการศึกษา 2546 โดยได้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดดังนี้ครั้งที่ 1 ในปี 2559 ปรับปรุงเพื่อใช้ในปี 2560 ครั้งที่ 2 ในปี 2561 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2562 ครั้งที่ 3 ในปี 2563 ปรับปรุงเพื่อ ใช้ในปี 2564 2.จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2569 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 1 | 3.92 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 1 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 3.92 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ในรายงานระบุจำนวนผู้สำเร็จการศึกษา 1 คน แต่ในตาราง ตบช.3.3 ผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา ไม่สามารถระบุจำนวน 1 คนได้จริง และไม่ทราบว่าเป็นนักศึกษาที่รับเข้าศึกษาในปีการศึกษาใด เนื่องจากในตารางนั้นไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 นอกจากนี้ในตาราง ข้อมูลนักศึกษา (หน้า 19) พบว่า ไม่ได้ระบุ และเชื่อมโยงกับการสำเร็จการศึกษา จำนวน 1 คน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐานเป็นแบบประเมิน หากมีการเพิ่มเติมตารางสรุป จะทำให้รายการหลักฐานมีความสมบูรณ์ขึ้นนอกจากนี้ ผู้ประเมินไม่สามารถระบุได้ว่า แต่ละข้อคำถามในแบบสอบถามผู้ใช้บัณฑิต นั้นเป็นการประเมินผลการเรียนรู้ในองค์ประกอบใด ขอหน้าสรุปผลการประเมินคุณภาพบัณฑิตที่จำแนกตาม LO |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 1 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในรายงานการประเมินตนเอง ระบุ "ในปีการศึกษา 2565 มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งหมด 1 คน มีจำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ จำนวน 1 คิดเป็นร้อยละ 100 ของผู้สำเร็จการศึกษา โดยมีบัณฑิตที่ได้งานทำภายใน 1 ปี หลังสำเร็จการศึกษา (ไม่นับรวมผู้ประกอบอาชีพอิสระ) จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถาม"ข้อมูลไม่สอดคล้องกับข้อมูลในตาราง ตบช.3.3 และตารางข้อมูลนักศึกษา (หน้า 19) เนื่องจากอาจจะเป็นผู้ที่เข้าศึกษาก่อนปีการศึกษา 2560 (หรือไม่??) หรือเป็นผู้ที่เข้าศึกษาปี 2560?? แต่ปี 2560 น่าจะมีผู้สำเร็จการศึกษา 7 คน (หรือไม่??) บัณฑิตเป็นผู้เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2559 ซึ่งไม่ปรากฎในตารางในเล่ม มคอ.7 ปีการศึกษา 2565 แต่จากเล่ม มคอ.7 ปี 2564 พบว่ามี นศ รหัส 59 กำลังศึกษาในชั้นปีสุดท้ายในปีการศึกษา 2565 คาดว่าเป็นผู้สำเร็จการศึกษา 1 คนตามที่หลักสูตร ระบุไว้ขอให้หลักสูตรเพิ่มบรรทัดของข้อมูลปีการศึกษา 2559 เพื่อให้สอดคล้องกับคำบรรยาย และข้อมูลประเมิน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หน้า 20 ระบุ "นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เรียนต่อชั้นปีที่ 2 เฉลี่ย 86.67" แต่ความจริงไม่สามารถคำนวณได้ เนื่องจาก ข้อมูลปีล่าสุดเป็นปีการศึกษา 2565 และปี 2564, 2563, 2562 ไม่มีนักศึกษาที่รับเข้าศึกษา-หลักสูตรมีแนวทางอย่างไรในการดำเนินการตามการวิเคราะห์ "ปัจจัย/สาเหตุที่มีผลกระทบต่อจำนวนนักศึกษาตามแผนการศึกษา" ทั้งประเด็นการประชาสัมพันธ์ (ข้อ 1) = ดำเนินการประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีการอื่นเพิ่มเติม นอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์ที่ไปออกโรงเรียนพร้อมกับมหาวิทยาลัย?? และเศรษฐานะ (ข้อ 3) = การมีทุนการศึกษา / กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา?? [หากหลักสูตรมีการดำเนินการตามนี้น่าจะส่งผลต่อการดำเนินงานของหลักสูตรให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น] -หน้า 20 หลักสูตรระบุว่าหลักสูตรได้รับการรับรองการเป็นสถาบันได้รับอนุญาตให้ถ่ายทอดความรู้สำหรับฝึกอบรมในวิชาชีพการแพทย์แผนไทย (ประเภท ก) เรียบร้อยแล้ว และปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับวิชาชีพการแพทย์แผนไทย (ประเภท ก) ด้านเภสัชกรรมและเวชกรรมไทย แสดงว่า หลักสูตรเป็นหลักสูตรประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ หรือไม่ ขอความกรุณาตรวจสอบกับ สมว. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหน้าเล่มระบุว่าหลักสูตรเป็นหลักสูตรประเภทวิชาการ ทั้งนี้อาจจะส่งผลต่อคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน อย่างไรก็ตาม หลักสูตรฯ เป้นหลักสูตรก่อนเงื่อนไข ของเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรใหม่...จึงอาจจะเพียงแค่เตรียมความพร้อม?? ขอความกรุณาตรวจสอบประเด็นนี้ -เป้าหมายของ ตบช.นี้ คือการที่หลักสูตรสามารถคัดเลือกผู้เรียนที่มีความพร้อม/ศักยภาพ/ความเหมาะสม/เจตคติ ที่เหมาะสม สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร ในรายงานการประเมินตนเองหลักสูตรระบุ ความสำเร็จของการดำเนินงานตาม ตบช.นี้คือ มีจำนวนเป็นไปตามเกณฑ์ คือ ในปีการศึกษา 2565 หลักสูตร มีผู้เข้าเรียน 15 คน...ดังนั้น จึงมีข้อสังเกต ว่า หลักสูตรจะประเมินได้อย่างไรว่า ผู้เรียนที่เข้ามาศึกษาในหลักสูตรจากระบบและกลไกการรับนักศึกษาที่หลักสูตรระบุไว้นั้น เป็นผู้ที่มีความพร้อม/ศักยภาพ/ความเหมาะสม/เจตคติ ที่เหมาะสม สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร จริงตามที่หลักสูตรคาดหวัง เสนอแนะให้หลักสูตรมีการเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น ความสามารถในการเรียน ผลการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 อัตราการลาออก อัตราการสำเร็จการศึกษาตรงเวลา หรืออื่น ๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินระบบและกลไกการรับนักศึกษาของหลักสูตร และใช้เป็นแนวทางในการปรับองค์ประกอบของการรับนักศึกษา เช่น การปรับองค์ประกอบของการสัมภาษณ์ การยกระดับเกณฑ์การรับเข้าศึกษา ฯลฯ |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในด้านวิชาการ ให้แก่ผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หลักสูตรมีการปรับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในการแก่ผู้เรียนที่มีผลการเรียนต่ำ จึงมีข้อสังเกตว่า เมื่อมีการปรับพื้นฐานแล้ว หลักสูตรทราบได้อย่างไรว่า ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาจริง หากหลักสูตรมีข้อมูลเชิงประจักษ์ในประเด็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้เรียน อาทิ ความสัมพันธ์ของผลการสอบรายวิชาปรับพื้นฐานกับผลการเรียนของผู้เรียนในรายวิชาในหลักสูตร จะช่วยยืนยันว่า กระบวนการปรับพื้นฐานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล หรืออาจจะเป็นข้อมูลจากการประเมินตนเองของนักศึกษา ที่เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์ ก็น่าจะช่วยให้หลักสูตรใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียนได้-หลักสูตรมีเกณฑ์อย่างไรในการคัดเลือกผู้เรียนที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการเตรียมความพร้อม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่แน่ใจว่าหลักสูตรให้ดูรายการหลักฐานใด เนื่องจากรายการหลักฐานเป็น PDCA โครงการหลายโครงการ และไม่ทราบว่าโครงการใดที่เป็นโครงการด้านการเตรียมความพร้อมนักศึกษาการระบุรายการหลักฐานในเล่ม กับรายการหลักฐานในระบบ DBS ไม่ตรงกัน (ใน DBS ระบุ พอบ.3.1.02 PDCA โครงการ ขณะที่ในรายงานการประเมินตนเอง ระบุ พอบ. 3.1.02 แบบประเมินผลกิจกรรมของนักศึกษา) |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 23 ระบุ "ในปี 2565 ทางหลักสูตรมีการกำหนดให้นักศึกษาทั้งหมดที่ตกค้างและไม่สามารถจบการศึกษาตามกำหนดได้อยู่ในความดูแลของหัวหน้าหลักสูตร จำนวน 1 คน และนักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้ภายในปีการศึกษา" แต่ในรายงานตาราง พบว่าในปีการศึกษา 2565 ไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาหน้า 24 ระบุ "การจัดการเรียนการสอนการสอบออนไลน์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ครบถ้วนในช่วงของการระบาดของเชื้อ covid-19" ไม่แน่ใจว่า หมายถึงปีการศึกษาใด เนื่องจาก หลักสูตรไม่มีการรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 - 2564 หลักสูตรน่าจะรายงานการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในปีการศึกษา 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจาก นักศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1 น่าจะยังไม่ได้ฝึกปฏิบัติงานในแหล่งฝึก จนทำให้ต้องมีการเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาที่จะไปฝึกปฏิบัติงาน |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-สำหรับ นศ ที่อยู่ในชั้นปีที่ 1 หลักสูตรดำเนินการอย่างไรในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการสร้างผลงานวิจัย ที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ??นักศึกษาที่รับเข้าปี 2560 น่าจะไม่อยู่ในหลักสูตรแล้วในปีการศึกษา 2565?? -ประเด็นนี้ขอให้หลักสูตรเพิ่มเติมการรายงานผลการดำเนินงานที่ได้ดำเนินการไปในปีการศึกษา 2565 |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-ในรายงานหลักฐานระบุ แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ครอบคลุมด้านต่าง ๆ 8 ด้าน แต่ไม่พบว่ามีการประเมินเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา อาทิ ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา หรืออื่น ๆ ตามประเด็นที่เกี่ยวข้องใน ตบช นี้-ในรายการหลักฐาน พอบ.3.1.02 PDCA โครงการ ไม่สามารถเชื่อมโยงได้ว่าเป็นโครงการใดที่สอดคล้องกับ ตบช นี้ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 86.67 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2563 และ 2564 ไม่มี นักศึกษาในหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ไม่มีนักศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 ผู้ที่สำเร็จการศึกษาล่าสุดคือปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ราย (ร้อยละ 50) แต่หลักสูตรระบุว่า ปีการศึกษา 2565 มีผู้สำเร็จการศึกษา 1 ราย ไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ที่เข้าเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษาใด |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.47
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.50
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.63
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายการหลักฐานส่วนที่เป็นองค์ประกอบของการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในประเด็นต่าง ๆ ตามประเด็นที่ระบุไว้ในหน้า 26 ไม่สอดคล้องกับรายการหลักฐาน พอบ.3.2.02 สรุปแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ทั้งองค์ประกอบของการประเมิน และคะแนนประเมิน ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนประเมิน เนื่องจากร้องยืนยันใน ข้อ 3 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 27 ระบุ "หลักสูตรฯ มีระบบและกลไก ขั้นตอนกระบวนการในการสรรหา เพื่อรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร " และ "โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร" รบกวนแก้ไข |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ตามหลักการ KSA (K – Knowledge คือ ความรู้S –Skills คือ ทักษะและ A – Attribute Data คือ ลักษณะเฉพาะ ส่วนบุคคล ที่หลักสูตรได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรนั้น หลักสูตรได้มีการนำไปใช้อย่างไรในการพัฒนาอาจารย์ โดยเฉพาะประเด็น A รวมทั้งหลักการนั้นสอดคล้องกับแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคลที่ระบุไว้หรือไม่ หากขยายความประเด็นตรงนี้ได้ และอธิบายการนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนในประเด็นนี้ น่าจะทำให้ผลการดำเนินการของหลักสูตรมีความชัดเจนขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 2 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ทั้งหมด 5 คน โดยมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2 คน มีคุณวุฒิปริญญาเอก ได้แก่ รศ. ดร. ภก. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ และดร. ภญ. ณิราวรรณ์ กิจประไพอำพล ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
มีระบบและกลไกในการส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 0 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 1 คน ดำรงตําแหน่งทางวิชาการ โดยดำรงตําแหน่งรองศาสตราจารย์ คือ รศ. ดร. ภก. สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ส่งเสริมสนับสนุนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 1 | 0 | 1 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 2.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 48.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
คะแนนประเมินในรายการหลักฐาน (4.84) และในรายงานการประเมินตนเองไม่สอดคล้องกัน (4.80) |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตรวจสอบผลการประเมิน และการคำนวณที่ปรากฎในรายการหลักฐาน |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 44 ผลการประเมินคุณภาพการสอน น่าจะแยกเป็นภาคเรียน และใช้คะแนนเฉลี่ย เพื่อให้สามารถประเมินผลได้สะดวกทุกรายวิชามีแผนการปรับปรุงในแบบเดียวกัน คือ "เนื้อหาสาระรายวิชาและเทคนิคการสอน" หน้า 46 ระบุ "การประเมินคุณภาพการสอนปีการศึกษา 2566 ใช้แบบประเมินจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัยในรูปแบบคะแนนเต็ม 5.00 ทั้งนี้ทางหลักสูตรได้คะแนนเฉลี่ยปี 2565" แต่การประเมินคุณภาพการสอน ดำเนินการในปีการศึกษา 2565?? |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 60 ระบุ " มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการตั้งแต่ปี 2563เรื่อยมาจนถึงปี 2564 นศ. ได้ทำสหกิจศึกษากับทางโรงงานผลิตยาสมุนไพร Sun-herb manufacturing ของมหาวิทยาลัย เนื่องจากการระบาดของโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถออกไปภายนอกในช่วงนั้นได้ จึงทำกับโรงงานของมหาวิทยาลัย โดยได้รับโจทย์จากโรงงานให้ นศ. ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่โรงการต้องการ 2 ชนิด คือ ยาสมุนไพร และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นศ. ได้นำองค์ความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดทำผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นที่พึงพอใจของอาจารย์ที่ดูแลที่โรงงาน" ไม่แน่ใจว่าในปีการศึกษา 2565 หลักสูตรดำเนินการอย่างไร?? |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-เพิ่มเติมตารางระบุการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Co-creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หน้า 62 ระบุ "จากการสำรวจความต้องการของนักศึกษา ทำให้ปีการศึกษานี้เรามีโครงการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาก่อนออกฝึกงาน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากโรงงานผลิตยาสมุนไพร Sun-herb manufacturing ของมหาวิทยาลัย สังกัดวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ในการรับนักศึกษาเข้าลองฝึกงานจริงเป็นเวลา 2 เดือน" ไม่ควรอยู่ประเด็นการกำหนดผู้สอน ควรไปอยู่ประเด็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนมากกว่า-การกำหนดผู้สอน มีการรายงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องเฉพาะ PD ขาด CA ขอให้รายงานเพิ่มเติม -เป้าหมายของประเด็นนี้ คือ หลักสูตรได้มีการกำหนด/คัดเลือก ผู้สอน อย่างไร ให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ สามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนได้ จนบรรลุความต้องการของผู้เรียน และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ระบุในหลักสูตร ดังนั้น การประเมินผล และการปรับปรุงกระบวนการ จึงต้องประเมินและปรับปรุงกระบวนการ ในส่วนนี้ |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หน้า 63 "มีการปรับปรุง/พัฒนากระบวนการจากผลการประเมิน" ขอให้รายงานกระปรับปรุงกระบวนการจากผลการประเมินการจัดทำการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และมคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน ไม่ใช่การประเมินผลการเรียนรู้ |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ขอให้รายงานกิจกรรมการดำเนินการที่ดำเนินการไปในปีการศึกษา 2565หน้า 65 ระบุ "หลักสูตรฯ ได้ดำเนินการบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การบริการวิชาการทางสังคม และการวิจัย จนเกิดเป็นศูนย์การแพทย์แผนตะวันออก ที่ให้บริการด้านสุขภาพทางคลินิก ให้กับบุคคลทั้งภายในและภายนอก เป็นต้นแบบให้ศิษย์เก่า หน่วยงานต่างๆ ขอมาเยี่ยมชมและศึกษาดูงาน และสามารถดำเนินการตามได้จริง สามารถเปิดเป็นคลินิกของวิทยาลัย ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ" หากหลักสูตรขยายความเชื่อมโยงกับการดำเนินงานที่หลักสูตรดำเนินการไปในปีการศึกษา 2565 จะทำให้การรายงานชัดเจนขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
พอบ. 5.2.04 โครงการบริการวิชาการและจิตอาสาทางการแพทย์แผนตะวันออก ไม่แน่ใจว่าโครงการลำดับที่เท่าใด |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ขาดการรายงานในประเด็น "ผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ "-หน้า 66 ระบุ "มีรายวิชาที่ปรับวิธีการสอนโดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการเรียนการสอนในรูปแบบเกม และมีการบันทึกวีดีโอการสอนให้นักศึกษาย้อนกลับไปดูทบทวนได้ มีเพจรายวิชาต่างๆ เป็นสื่อกลางระหว่างผู้สอนและผู้เรียนใช้นำเสนอสื่อการสอนของอาจารย์ สื่อความรู้ ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ผลงานของนักศึกษา ข้อคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา และมีรายวิชามีการปรับวิธีการสอนโดยการตั้งคำถามนำให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ และโต้ตอบระหว่างผู้เรียนผู้สอนนำไปสู่การสร้างความตระหนักรู้และเข้าใจอย่างแท้จริง การปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมินที่หลากหลายในการวัดประเมินผลนักศึกษา ทำให้มีผลการเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา" ขอให้ระบุการปรับปรุงกระบวนการประเมินผล การเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น การใช้ DOPs, WPBA, OSCE, Portflios etc.ที่สะท้อนการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLO) ของหลักสูตร |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หน้า 67 ระบุ "มีการปรับปรุงกระบวนการวัดประเมินผลผู้เรียนรู้ จากระบบการสอบวัดประเมินผลในช่วงกลางภาค ปรับเปลี่ยนเป็นการวัดผลการทดสอบในระหว่างช่วงการเรียนการสอน การเพิ่มคะแนนในส่วนของกิจกรรมในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษามีความตั้งใจในการเรียนรู้ และอาจารย์ผู้สอนได้เพิ่มการปฏิบัติการควบคู่กับการบรรยายในวิชาการแพทย์แผนตะวันออก เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้ด้านวิชาชีพ ที่สามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง และมีการสอบแบบออนไลน์ซึ่งเป็น new normal ของการเรียนในยุคปัจจุบัน" ขอให้รายงานการปรับปรุง "การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา" ว่าหลักสูตรดำเนินการอย่างไร ในการตรวจสอบ PLOs และ CLOs ว่าผลการประเมินเป็นไปอย่างถูกต้อง สะท้อนผลการเรียนรู้ที่แท้จริงของผู้เรียนหรือไม่ |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-หน้า 68 ระบุ "จากข้อคิดเห็นและข้อเสนอเกี่ยวกับคุณภาพ และแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาหลักสูตร ตามรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับ หลักสูตร IQA ทางหลักสูตรฯ ได้ดำเนินการยื่นขอการรับรองสถาบันที่จัดอบรมหรือถ่ายทอดความรู้ สาขาการแพทย์แผนไทยประเภท ก. จากสภาวิชาชีพเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้หลักสูตรฯ ยังได้ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดวิชาชีพ" ไม่สอดคล้องกับประเด็นประเมิน ขอให้รายงาน "การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)" ว่าหลักสูตรมีการกำกับติดตามการจัดทำ มคอ.5 6 และ 7 อย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด รวมทั้งคุณภาพของรายงานดังกล่าว ตลอดจนการประเมินเพื่อปรับปรุงกระบวนการกำกับติดตามนั้น ทั้งนี้เพื่อให้หลักสูตรได้ข้อมูลป้อนกลับของการจัดการเรียนการสอนในหลักสุตรที่มีความตรงประเด็น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เชื่อมโยงไปยังระบบของ สมว. แต่เข้าไปตรวจสอบไม่ได่ว่ามีการ upload ครบทั้ง 12 รายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2565 หรือไม่ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เชื่อมโยงไประบบฐานข้อมูลของ สมว. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
มีการทวนสอบตามรายการหลักฐาน 8 รายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-ปีที่แล้วไม่มีนักศึกษาปีที่ 4 จึงต้องใช้ผลการประเมินความพึงพอใจของบัณฑิต ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ประเมินบัณฑิต 1 คน จากผู้สำเร็จการศึกษา 1 คน ได้คะแนน 3.95[ตรวจสอบจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาทั้งหมดก่อน] |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
จัดการเรียนการสอน 12 รายวิชา |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่ระบุผลการประเมิน 4.63 |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณการดำเนินงานของคณะวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีโครงการแผนยกระดับความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ โครงการมหาวิทยาลัยแม่ข่ายด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ ปี 2563 : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีการเข้าตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
เพิ่มเติมผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา และอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในรายงานผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา พบว่า ด้านปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอน/กระบวนการเรียนรู้ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.60 ไม่แน่ใจว่า ผลการประเมิน 4.63 มาจากแหล่งใด |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 3.92 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.52 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.46 | 4.46 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.63 | - | - | 3.63 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.27 | 3.50 | 4.46 | 3.52 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |