วันที่ประเมิน: 31 กรกฏาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 6 | 4.80 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 4 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.80 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- จากการเปรียบเทียบแบบประเมิน บัณฑิตปีการศึกษา 2564 ความพึงพอใจของผู้ว่าจ้างให้คะแนนสูงขึ้นกว่า คะแนนของบัณฑิตปีการศึกษา 2563 ทุกข้อ ยกเว้น ข้อ 2. ทักษะทางปัญญา ลดลงเล็กน้อย แต่คะแนนรวมมากว่า จาก 4.70 คะแนน เพิ่มขึ้น 4.80 คะแนนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 6 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. ทางหลักสูตรสาขาการออกแบบได้ปรับหลักสูตรเพื่อรับนักศึกษามากขึ้น โดยเสนอขายหลักสูตร ตรี +โท เรียน 4 ปี เช่น นักศึกษานานาชาติ ต่อ MFA ซึ่งมีนักศึกษาสมัครเข้ามาเรียนในปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน2. แต่นักศึกษาจีนเหมาจ่ายไม่มีนักศึกษาใหม่มาสมัครในปีการศึกษา 2565 แต่มีนักศึกษานานาชาติเพิ่มมากขึ้นจาก 20 คนในปีการศึกษา 2564 มาเป็น 34 คนในปีการศึกษา 2565 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- การรับนักศึกษา มีการปรับจากการรับนักศึกษาไทยที่มีจำนวนน้อย ไปสู่การรับนักศึกษาต่างชาติ ที่เป็นการแก้ไขปัญหายอดเด็ก ซึ่งมีแนวทางแก้ปัญหาที่ดี ขณะนี้เห็นการวางระบบ และมีการนำไปปฏิบัติแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลการประเมิน ปรับปรุงพัฒนากระบวนการ ไปจนถึงผลของการปรับปรุง (อาจจะนำเสนอได้ในการปรับปรุงในปีต่อๆไป) |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีโครงการเตรียมความพร้อม ประกอบด้วยโครงการพัฒนาสมรรถนะสากล เครื่อข่ายนานาชาติ และโครงการเตรียมความพร้อมผู้นำค่ายศิลปะอาสามีส่วนทำให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษารหัส 65 มีค่าร้อยละ 84.6 ดีกว่าอัตราการคงอยู่ของนักศึกษารหัส 64 ที่ร้อยละ 73.07 อย่างไรก็ตามหลักสูตรควรรายงานผลการประเมินโครงการโดยสรุปความเห็นของนักศึกษาและอาจารย์ถึงแนวทางในการปรับปรุงกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อเพิ่มอัตราการคงอยู่ให้สูงขึ้นในปีการศึกษาถัดไประบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- อาจมีการนำเสนอโครงการของสาขาเอง และ เห็นผลเป็นรูปธรรม สร้างเสริมความพร้อมของนักศึกษาไทยร่วมไปกับนักศึกษาต่างชาติ- นอกจากนำเสนอเสริมสร้างการเตรียมความพร้อมด้านการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิลยาลัยแล้ว ควรนำเสนอการเตรียมความพร้อมในด้านพื้นฐานของวิชาการและวิชาชีพด้วย |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรไม่ได้รายงานผลประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา และไม่พบเอกสารหลักฐานการประเมินฯ- หลักสูตรไม่ได้รายงานระบบกลไก ในการควบคุมดูแลให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา - ยังไม่เห็นการนำผลประเมินไปปรับปรุงพัฒนา จนเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีการศึกษาถัดมา ครบกระบวนการ โปรดเปรียบเทียบแต่ละปีการศึกษา ให้เห็นผล การประเมิน การปรับปรุง การนำไปพัฒนา และนำเสนอ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีโครงการความร่วมมือพัฒนานักศึกษาสาขาการออกแบบสู่สากล ประจำปีการศึกษา 2565และโครงการโครงการ Phra Nakhon Cultural Trip ประจำปีการศึกษา 2565 แต่ไม่มีการรายงานผลประเมินถึงค่าร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดทักษะต่างๆ ตามที่ Mapping เอาไว้เพื่อนำผลประเมินฯไปใช้ในการปรับปรุงการดำเนินการกิจกรรมโครงการในปีการศึกษาถัดไป- ยังไม่เห็นการนำผลประเมินไปปรับปรุงพัฒนา จนเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีการศึกษาถัดมา ครบกระบวนการ โปรดเปรียบเทียบแต่ละปีการศึกษา ให้เห็นผล การประเมิน การปรับปรุง การนำไปพัฒนา และนำเสนอ |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรเน้นการพัฒนาศักยภาพฯ ผ่านรายวิชา PRD 496 ศิลปนิพนธ์เป็นหลัก มีการแสดงชื่อหัวข้อศิลปนิพนธ์แต่ไม่ได้ Mapping กับยุทธศาสตร์ชาติ- ยังไม่เห็นการนำผลประเมินไปปรับปรุงพัฒนา จนเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีการศึกษาถัดมา ครบกระบวนการ โปรดเปรียบเทียบแต่ละปีการศึกษา ให้เห็นผล การประเมิน การปรับปรุง การนำไปพัฒนา และนำเสนอ เช่น การกำหนดให้มีรายวิชาที่ใช้ในการพัฒนาให้นักศึกษามีศักยภาพการวิจัย (Research Methodology) แล้ววัดค่าร้อยละนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาให้เกิดศักยภาพวิจัยว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ เพื่อนำผลประเมินฯ ไปปรับปรุงกระบวนการ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 57.89
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 53.84
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 59.37 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 36.84
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 30.77
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 50.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 3.62
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.37
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.31
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการรับอาจารย์ประจำหลักสูตรใหม่เพิ่มขึ้น 1 ท่านในปีการศึกษา 2565 เนื่องจากมีนักศึกษานานาชาติเพิ่มมากขึ้น ทำให้สัดส่วนของอาจารย์ต่อนักศึกษายังคงอยู่ที่ 1:23ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการกำหนดภาระงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรแต่ละท่านไว้ชัดเจน ทั้งภาระงานสอน ภาระงานด้านผลงานวิชาการ ภาระงานการดูแลนักศึกษา และภาระงานในการดำเนินการโครงการพัฒนาต่างๆของหลักสูตร- หลักสูตรแก้ปัญหาการที่มีนักศึกษาชาวต่างชาติจำนวนมากในหลักสูตร ดังนี้ 1.หลักสูตรได้แก้ปัญหาในการพัฒนาภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนให้อาจารย์เร่งพัฒนาด้านภาษาอังกฤษเพิ่มเติมโดยเข้าร่วมโครงการพัฒนาด้านภาษาที่ฝ่ายวิชาการของวิทยาลัยการออกแบบจัดขึ้น 2.การจัดจ้างล่ามแปลภาษาทุกรายวิชาที่มีนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะล่ามภาษาจีน เพิ่มเติมจากการสอนเป็นภาษาอังกฤษผลที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ ไม่มีนศต่างชาติ ร้องเรียนเรื่องไม่เข้าใจในการเรียนการสอน และผลประเมินการสอนในรายวิชา DSG 121 การออกแบบที่มนุษย์เป็นกลางสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ได้ผลประเมิน4.68 ในระดับดีมาก โดยได้แก้ปัญหาจากความไม่เข้าใจ เรื่องภาษาไปได้ระดับหนึ่ง - มีการจัดกลุ่มอาจารย์ที่ดี ตามโครงส้รางหลักสูตร ทำให้ต่อไปในอนาคตน่าจะมีการบริหารจัดการกำลังอาจารย์ได้เหมาะสมตามโครงสร้างหลักสูตร เป็นแนวทางที่ดี ขอให้พัฒนาต่อไป อาจะมีการวางแผนการเชื่อมโยงบุคลากรจากภายนอก เช่น อาจารย์ผู้สอนจากสาขาอื่นๆ อาจารย์พิเศษ วิทยากร เข้ามาในโครงสร้างนี้ด้วย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ไม่พบแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคล [IDP] ที่ครอบคลุมคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ (พบแผนเฉพาะด้านงานสร้างสรรค์และการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ และในปีการศึกษา 2565 มีแผนพัฒนาเป็นรายบุคคลไม่ครบทุกท่าน มีเพียงแค่ 2 ท่านเท่านั้น) และเอกสารหลักฐาน อผบ.4.1.02 การพัฒนาตนเองสาขาออกแบบ เมื่อเปิดไฟล์ใน DBS พบว่าเป็นเกณฑ์นการประเมินบุคลากร- เห็นด้วยกับการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษ เพราะเป็นแนวทางหลักที่สำคัญที่สุดของหลักสูตร เนื่องจากเปิดรับนักศึกษาต่างชาติเป็นหลัก ดังนั้นขอให้เสนอระบบกลไก การจัดการ กระบวนการ หรือการพัฒนา อาจารย์ในด้านนี้ให้ชัดเจนละเอียดในปีต่อๆไป (กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจมีกิจกรรมที่เกียวกับพัฒนาด้านภาษาด้วย) |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ. 4.1.02 การพัฒนาตนเอง สาขาออกแบบ แต่ในระบบ DBS พบเป็น อผบ.4.1.02 เกณฑ์พิจารณาความดีความชอบ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 0 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 0.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ควรวางแผนพัฒนาอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกให้เป็นรูปธรรม |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ดำเนินการให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ พัฒนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชา ค่ากำหนดแผนพัฒนาตนเอง ค่าเป้าหมาย และผลให้เป็นรูปธรรม โดยการเฝ้าติดตามและรายงานผลทุกภาคการศึกษาฯ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 4 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 4.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
100, 80, 100 |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.23, 4.32, 4.35ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ.4.3.01แบบประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- พบการปรับปรุงกระบวนการของปีการศึกษา 2565 แต่ไม่พบในเรื่องของการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาที่เชื่อมโยงมาสู่การออกแบบปรับปรุงหลักสูตรหรือเนื้อหารายวิชาให้เป็นไปตามความต้องการของการวิเคราะห์ Stakeholder เพื่อจะได้นำผลประเมินไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- พบการปรับปรุงรายวิชาให้มีเนื้อหาทันสมัย ร้อยละ 15 จากเป้าหมาย แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายของ KR [ร้อยละ 80] และไม่พบการรายงานสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในส่วนที่ได้มีการปรับปรุงรายวิชาที่มีเนื้อหาที่ทันสมัยทั้ง 6 รายวิชา เพื่อนำผลประเมินฯ ไปปรับปรุงกระบวนการในรอบถัดไป |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรได้กำหนดรายวิชาที่ทำให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้าน ตามมคอ 2 และได้กำหนดรายวิชารายวิชาที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้านมาครบถ้วน แต่มีข้อสังเกตุว่าเป็นข้อมูลที่กำหนดเอาไว้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 ทั้งนี้หลักสูตรมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามมาตราฐานการเรียนรู้ก็ควรจะรายงานถึงการทบทวนความเหมาะสมของการ Mapping ดังกล่าวในปีการศึกษา 2565ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ไม่พบ 1. อผบ.5.1.01 มคอ.3 มคอ.4 มคอ.5 มคอ.6 2. อผบ. 5.1.04 ผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3. อผบ. 5.1.05 แบบประเมินผู้ใช้บัณฑิตประเมินบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ แต่ในระบบพบว่ารายการเอกสารหลักฐาน อผบ.5.1.05 เป็นสรุปแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. การกำหนดผู้สอน หลักสูตรได้แบ่งเนื้อหารายวิชาเป็น 3 กลุ่มรายวิชา ทำให้การดำเนินงานการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะหลักสูตรสามารถควบคุมดูแลการสอนในแต่ละกลุ่มรายวิชา ได้มากขึ้น สามารถเชื่อมโยงบูรณาการรายวิชาเข้าด้วยกันได้สะดวกขึ้น รวมทั้งยังเห็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบในแต่ละหมวดวิชาอย่างชัดเจน
2. ตามที่หลักสูตรมีการวางระบบและกลไกในการกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาศิลปนิพนธ์ โดยให้นักศึกษายื่นหัวข้อและลำดับการเลือกอาจารย์ที่ปรึกษาผ่านกรรมการศิลปนิพนธ์ ปีที่ผ่านมา กรรมการได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาหัวข้อและความรู้ความสามารถที่เหมาะสมของอาจารย์ที่ปรึกษา ทำให้การดำเนินงานของศิลปนิพนธ์เป็นไปได้ด้วยดี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลของการกำกับติดตามทำให้อาจารย์จัดทำ มคอ.3 สำเร็จตามกำหนดครบทุกรายวิชา และมีความถูกต้องเหมาะสมกับคำอธิบายรายวิชาและแผนที่การกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา ในปีการศึกษา 2565 ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของการจัดการเรียนการสอน คณาจารย์ในสาขาวิชาและนอกสาขาวิชาได้มีการเตรียม มคอ.3 สำหรับการเรียนการสอน วางแผน การเรียนการสอน มีการเชื่อมโยงบูรณาการ กับโครงการต่างๆที่อยู่ในแผนงบประมาน และ สรุปการเรียนการสอนผ่าน มคอ.5 ได้ตรงตามเวลาที่กำหนดระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จากการรวมกลุ่มเรียนนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ นักศึกษาไทยมีการร้องเรียนว่าเรียนเรื่องการใช้ภาษาในการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้นักศึกษาไทยไม่เข้าใจบทเรียนในวิชาต่างๆ ตามข้อร้องเรียน ทางสาขาได้มีการจัดการประชุมเร่งด่วนเรื่องที่นักศึกษาไทยร้องเรียน และได้สรุปว่า ในปีการศึกษา 2566 ทางสาขาจะจัดการเรียนการสอนแยกเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรรายงานการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ทางหลักสูตรได้ดำเนินกิจกรรมตามบันทึกข้อตกลง โดยได้จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการโครงการ ร่วมกับคณาจารย์จากต่างประเทศในรายวิชา COD111 วัสดุและกรรมวิธีการผลิต เพื่อเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาไทยและต่างประเทศ แต่ไม่มีการประเมินผลว่ามีผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาที่บูรณาการกับพันธกิจแต่ละด้าน นอกจากนี้หลักสูตรยังได้รายงานการนำนักศึกษาออกแบบบริการวิชาการด้านการออกแบบร่วมกับคณะบัญชี สารสนเทศ แพทย์แผนไทย การท่องเที่ยว เป็นการนำนักศึกษาจากทุกคณะนำความรู้ความสามารถเฉพาะของแต่ละคณะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชนจำนวน5 ชุมชน ดังต่อไปนี้1.วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรและผลไม้แปรรูป 2.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านสวยใสพัฒนา 3.วิสาหกิจชุมชนบ้านฟ้าเบเกอรี่ 4.วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสัตว์น้ำบ้านสำพะเนียง 5.วิสาหกิจชุมชนโคกหนองนาโมเดลตำบลม่วงงาม แต่ไม่การรายงานผลการประเมินถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาที่เข้าร่วมในกิจกรรมทั้ง 5 โครงการวิสาหกิจ |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
1. ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ.5.2.01 กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคคลากรสายสนับสนุน2. ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ.5.2.03 รายงานการประชุมสาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ 65 ในระบบ DBS พบเป็น อผบ.5.2.03 ตารางสอน s/2565 3. ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ.5.2.04 ตารางสอน 2/2565 ในระบบ DBS พบเป็น อผบ.5.2.04 การประเมินรายวิชาที่เปิดสอน ปีการศึกษา 2565 *** ข้อ 3 กับข้อ 5 และข้อ 4 กับ 6 รหัสเอกสารซ้ำ ตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับระบบ DBS *** |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรไม่ได้รายงานการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบ TQF 5 และ DOE 3 ของรายวิชาต่างๆ ที่จัดการเรียนการสอน [ทั้งนี้หลักสูตรสามารถสรุปถึงการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ดังกล่าวจากรายงานมคอ 5 ทั้งหมด] เพื่อให้สามารถเปรียเทียบถึงสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตรว่าดีขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมาอย่างไร หลักสูตรนำเสนอการทวนสอบ 6 รายวิชา แต่ไม่มีรายละเอียดว่าแต่ละวิชารับผิดชอบ PLO (จุดดำ) นั้นมีสัมฤทธิผลของนักศึกษาที่มีค่าร้อยละผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละความรู้ ทักษะ เป็นอย่างไร เปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมาแล้วดีขึ้นหรือไม่ ต้องปรับปรุงเนื้อหากระบวนการจัดการเรียนการสอนต่อไปอย่างไร |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เห็นการปฏิบัติที่ชัดเจนดีมาก แต่อาจจะยังไม่ค่อยเห็นการประเมินปัญหา และการปรับปรุงพัฒนาจนเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีการศึกษาถัดมา ครบกระบวนการ โปรดเปรียบเทียบการปรับปรุงในแต่ละปีการศึกษา ให้เห็นผล การประเมิน การปรับปรุง การนำไปพัฒนา และนำเสนอ |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ทุกรายวิชาในจำนวนร้อยละ 25 ของรายวิชาในหลักสูตรฯมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯ โดยผ่านการรับรองจากคณะกรรมการทวนสอบฯจากข้อสังเกตของคณะกรรมการกำกับมาตรฐานหลักสูตร มีความเห็นว่า ผลการดำเนินการเรียนการสอนโดยรวมนับว่าดี แต่มีข้อเสนอแนะในเรื่องของแผนการจัดการสำหรับนักศึกษาที่มีผลการเรียนอ่อน ในการหาวิธีช่วยให้นักศึกษากลุ่มดังกล่าว มีผลการเรียนที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะในเรื่องการเผยแพร่ผลงานของนักศึกษาที่มีคุณภาพดีผ่านทางสื่อช่องทางต่างๆ ทั้งนี้ทางสาขาฯและคณะฯเองยังได้ประโยชน์นอกเหนือจากการเผยแพร่องค์กรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางต่อสาธารชน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เห็นการปฏิบัติที่ชัดเจนดีมาก แต่อาจจะยังไม่ค่อยเห็นการประเมินปัญหา และการปรับปรุงพัฒนาจนเห็นผลเป็นรูปธรรมในปีการศึกษาถัดมา ครบกระบวนการ โปรดสรุปผลจากการประเมินผ่านการทวนสอบผลสัมฤทธิ์และการประเมินโดยกรรมการกำกับมาตรฐานในปีการศึกษาก่อนเปรียบเทียบกับปีการศึกษาใหม่ ให้เห็นผล การประเมิน การปรับปรุง การนำไปพัฒนา |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ไม่พบ1. อผบ. 5.3.02 แบบประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู 2. อผบ. 5.3.04 มคอ.3 มคอ.4 มคอ.5 มคอ.6 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ในระบบ DBS ไม่พบเอกสารหลักฐาน อผบ. 5.4.01 รายงานประชุม สาขาออกแบบปีการศึกษา 2565 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ย 4.80 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ในระบบ DBS ไม่พบ อผบ. 5.4.15 แบบประเมินสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษา 2565 หลักสูตรออกแบบได้มีการประชุมร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อสอบถามถึงความต้องการ รวมถึงการรับฟังความเห็นของนักศึกษาเพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการที่แท้จริง และได้จัดหาครุภัณฑ์ที่ไม่เพียงพอ ที่มีความต้องการใช้งาน เข้ามาทดแทน ทั้งนี้หลักสูตรได้มีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ผุ้สอน และได้ทำการเสนอแผนปรับปรุงในปีต่อๆไประบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรฯ มีการจัดหา จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอกับการเรียนการสอน โดยในปีการศึกษา 2565 หลักสูตรได้เปิดวิชา COD109 และ PRD323 โดยใช้แล๊ปคอมพิวเตอร์ตึกคุณหญิงพัฒนา ชั้น 6 เพื่อใช้ในการเรียนการสอนทางหลักสูตร ได้เพิ่มช่องทางการเรียนการสอน โดยผ่าน โปรแกรม เช่น Google Meet , Zoom, Google Classroom เป็นสื่อในการเรียนการสอน เพื่อความสะดวกในยุคดิจิทัล ทางหลักสูตรได้มีการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม 3 มิติ Autodesk Fusion 360 ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง และเพียงพอกับการใช้งานของนักศึกษา นอกเหนือจากโปรแกรม 3 มิติแล้ว ทางสาขายังใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop และ Adobe Illustrartor ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ได้รับการสนับสนุนโดยมหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งนี้นักศึกษาสามารถเข้าไปติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีกระบวนการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้แล้วทำการประเมินความพึงพอใจของทั้งนักศึกษาและอาจารย์พบว่ามีแนวโน้มความพึงพอใจที่ดีจากปีการศึกษา 2563 - 2565 ดังนี้ความพึงพอใจของนักศึกษา 4.10, 4.20, 4.27 ความพึงพอใจของอาจารย์ -, 4.21, 4.30 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-ในระบบ DBS ไม่พบอผบ.6.1.01 แผนครุภัณฑ์ 3 ปี |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.80 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 2.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 2.22 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.46 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.90 | 4.90 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 2.74 | - | - | 2.74 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 2.89 | 3.75 | 4.90 | 3.46 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |